Email Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Với khả năng tiếp cận đến lượng lớn người dùng chỉ bằng một cú nhấp chuột, phương thức này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bạn hãy cùng Bizfly khám phá ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách thức triển khai email marketing nhé!
Email marketing là phương thức tiếp thị sử dụng email để gửi nội dung, thông tin tới một nhóm khách hàng cụ thể. Mục tiêu để bán hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hay chăm sóc khách hàng nhằm thu hút và tạo ra khả năng chuyển đổi mua hàng. Hầu hết, email marketing sẽ hướng đến những khách hàng mục tiêu mà trước đó doanh nghiệp đã xây dựng.
Khác với hình thức spam email, email marketing sẽ không khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì phải nhận một loạt thư gửi đến. Thay vào đó, marketing bằng email sẽ hướng đến những người dùng mục tiêu, đã được thương hiệu tìm hiểu kỹ. Điều này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ với khách hàng và tăng tỷ suất hoàn vốn (ROI).
Bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích và giá trị qua email, doanh nghiệp có thể tăng cường sự trung thành của khách hàng và khuyến khích họ thực hiện hành động mua hàng. Bên cạnh đó, phương thức này được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì có khả năng nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu. Đồng thời, email marketing cũng thúc đẩy hành vi mua hàng và mang lại tỷ lệ chuyển đổi, nguồn doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp.
Email marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng thư điện tử
Hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều hình thức marketing bằng email để thu hút khách hàng.
Sau đây là một số loại email phổ biến mà bạn có thể tham khảo.
Email sale (hay còn gọi là email ưu đãi) là một cách hiệu quả để thông báo về các chương trình giảm giá hoặc quà tặng hấp dẫn của thương hiệu. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy quá trình mua hàng bằng cách tặng phiếu mua hàng với ưu đãi đặc biệt hoặc phần thưởng đến người đăng ký.
Để tăng tính hấp dẫn, bạn nên giới hạn thời gian nhận ưu đãi. Đồng thời, nội dung của email cần được viết ngắn gọn và phải chứa đựng thông điệp mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của người đọc. Điều này giúp kích thích hành động mua hàng và tạo động lực cho khách hàng tham gia vào chương trình ưu đãi. 3 thời điểm mà bạn có thể sử dụng email sale một cách hiệu quả là:
Email sale thông báo về các chương trình giảm giá
Email giao dịch được sử dụng sau khi khách hàng hoặc đối tác đã thực hiện một giao dịch thành công. Nội dung của email này thường tập trung vào việc xác nhận giao dịch đã được thực hiện hoặc hướng dẫn khách hàng hoàn tất quá trình mua hàng. Nội dung có thể bao gồm thông tin về trạng thái xác nhận đơn hàng, hóa đơn điện tử...
Email giao dịch được sử dụng sau khi khách hàng đã thực hiện một giao dịch
Tuy email giao dịch không tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, phương thức này lại góp phần đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Những email thông báo giao dịch ngay lập tức giúp người mua nhận thấy bản thân đang đang nhận được những gì họ yêu cầu.
Email chào mừng là một phần không thể thiếu trong chiến lược email marketing. Đây là email đầu tiên mà khách hàng nhận được từ doanh nghiệp sau khi đăng ký nhận email hoặc thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.
Cụ thể, nếu bạn nhận thấy tiềm năng mua hàng từ một nhóm khách hàng cụ thể, hãy gửi email chào mừng và khuyến khích họ trải nghiệm mua sắm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên lưu ý một vài điểm sau khi gửi email chào mừng:
Email chào mừng là email đầu tiên mà khách hàng nhận được từ doanh nghiệp
Email bản tin là sự lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá dịch vụ và sản phẩm thông qua tiếp thị nội dung. Thay vì gửi các thông điệp quảng cáo trực tiếp, email bản tin sẽ tổng hợp các bài báo, video hoặc podcast đặc sắc nhất và gửi đến hộp thư của người đăng ký.
Bên cạnh đó, bản tin cũng tập trung vào việc chia sẻ các tin tức liên quan đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Đây có thể là những cột mốc mới, thông tin về sản phẩm mới,... Thông thường, email bản tin sẽ được gửi đều đặn theo lịch trình (hàng tuần, hai tuần một lần hoặc hàng tháng).
Email bản tin là sự lựa chọn cho các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá dịch vụ
Tuy nhiên, nếu nội dung chỉ tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà không đem lại giá trị thực sự, khách hàng sẽ không cảm thấy yêu thích. Do đó, một bí quyết để email bản tin thêm hấp dẫn là lồng ghép các thông tin hữu ích hoặc chia sẻ bí quyết. Ví dụ, một khách hàng có đam mê về du lịch sẽ mong muốn nhận thông tin về các địa điểm mới, kinh nghiệm du lịch hoặc những gợi ý về việc lập kế hoạch cho các chuyến đi tiếp theo.
Email marketing là một trong những phương tiện truyền thông trực tuyến phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại. Dự kiến đến năm 2025, gần một nửa dân số toàn cầu sẽ sử dụng email. Đặc biệt, với người dùng ở độ tuổi hơn 50, tiếp thị qua email ngày càng được ưa chuộng, ước tính sẽ có hơn 4,7 tỷ người dùng vào năm 2026.
Ngoài ra, theo thống kê của Statista, trong năm 2021, trên thế giới đã có hơn 306 tỷ email được gửi và nhận và có khoảng 4.15 tỷ người dùng email. Dự kiến số người dùng email marketing có thể tăng lên 4.6 tỷ vào năm 2025. Đồng thời, tỷ lệ email được gửi từ thiết bị di động cũng đang tăng lên.
Email marketing là một trong những phương tiện truyền thông trực tuyến phổ biến
Xét về góc độ doanh nghiệp, nghiên cứu của Campaign Monitor đã chỉ ra rằng tiếp thị qua email có tỷ lệ ROI lên đến 4400%. Điều này tương đương với việc doanh nghiệp sẽ nhận lại được 44 đô la lợi nhuận cho mỗi 1 đô la đã đầu tư. Đó cũng chính là lý do mà có hơn 87% doanh nghiệp đã lựa chọn email marketing là phương thức tiếp thị chính trong kinh doanh.
Trước sự gia tăng mạnh mẽ của người email toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Ngay sau đây, bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời mà email marketing mang lại nhé.
Email marketing là công cụ hữu ích để thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Bằng cách gửi email chứa thông tin sản phẩm, khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt đến khách hàng, thương hiệu có thể khuyến khích người dùng mua sắm và tăng doanh số bán hàng.
Đặc biệt, việc gửi những email nhắc nhở về các sản phẩm mà khách hàng đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa hoàn tất thanh toán cũng là một chiến lược kích thích hành động mua hàng hiệu quả. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng cơ hội chuyển đổi và cải thiện doanh thu đáng kể.
Email marketing là công cụ hữu ích để thúc đẩy doanh số bán hàng
Một trong những lợi ích tuyệt vời của marketing bằng email là giúp người dùng tăng nhận thức về thương hiệu. Cụ thể, email tiếp thị cho phép bạn gửi thông điệp trực tiếp đến khách hàng. Điều này giúp thương hiệu của bạn được hiển thị trước người dùng. Từ đó, bạn có thể hình thành thói quen, nhận thức của người đọc về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Đồng thời, gửi email đều đặn tới khách hàng cũng giúp xây dựng lòng trung thành của người dùng. Nhờ đó, bạn có thể gia tăng doanh số bán hàng, có thêm thông tin của khách hàng từ các bảng khảo sát trực tuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài ra, bạn cũng có thể cá nhân hóa các email marketing cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng người nhận. Việc này tạo ra một trải nghiệm gần gũi và cá nhân hóa hơn, giúp tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.
Email marketing giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu
Trong lĩnh vực Marketing, quảng cáo thông qua Google Ads, Facebook, Instagram, KOLs, OOH,... đều đem lại nhiều cơ hội cho việc quảng bá và tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, những kênh này thường đòi hỏi mức đầu tư tài chính cao. Trong khi đó, chi phí cho các chiến dịch email marketing thường rất thấp và phù hợp với tình hình kinh tế của nhiều doanh nghiệp.
Chi phí cho các chiến dịch email marketing thường khá thấp
Cụ thể, tiếp thị bằng email sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí in ấn, thiết kế banner, vận chuyển, đi lại,... Thay vào đó, bạn chỉ cần đầu tư vào phần mềm email marketing chuyên dụng để tự động hóa việc gửi email. Đặc biệt, những công cụ này có khả năng gửi hàng ngàn email cùng một lúc nên sẽ giúp doanh nghiệp giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Khi sử dụng email để marketing, doanh nghiệp có thể đo lường nhanh chóng về hiệu suất của chiến dịch mà không cần phải chờ đợi. Các hệ thống công cụ đo lường sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các chỉ số quan trọng như tỷ lệ email vào hộp thư đến, tỷ lệ mở email, lượt tương tác, tỷ lệ click vào liên kết và tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate).
Nhờ vào những số liệu này, bạn có thể theo dõi và phân tích chi tiết hành vi của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng điều chỉnh và cải thiện chiến lược tiếp thị của mình để tiếp cận đúng tệp khách hàng.
Doanh nghiệp có thể đo lường nhanh chóng về hiệu suất của chiến dịch
Khách hàng trung thành là nhóm đối tượng luôn tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu một cách đều đặn, ổn định. Do đó, việc xây dựng tệp khách hàng trung thành luôn là một trong những mục tiêu quan trọng của các thương hiệu.
Bain & Company đã chỉ ra rằng sự tăng trưởng trong 5% tỷ lệ khách hàng trung thành có thể dẫn đến một khoản tăng lợi nhuận từ 25-95%. Các nghiên cứu khác cũng nhấn mạnh khách hàng trung thành thường có xu hướng mua nhiều hơn, đóng góp một phần lớn vào doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Khách hàng trung thành là nhóm đối tượng luôn tin tưởng và sử dụng sản phẩm
Có thể thấy, email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng hiện tại mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố lòng trung thành của người mua. Bằng cách thường xuyên gửi các thông điệp chất lượng, khuyến mãi đặc biệt và thông tin hữu ích đến người đăng ký, doanh nghiệp có thể giúp duy trì sự kết nối lâu dài với khách hàng.
Đặc biệt hơn, việc gửi email đều đặn và có tính cá nhân hóa giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và đánh giá cao sự chăm sóc từ phía thương hiệu. Từ đó, người mua sẽ luôn trung thành với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Làm thế nào để xây dựng email marketing hiệu quả là câu hỏi được khá nhiều thương hiệu quan tâm. Để giúp chiến dịch tiếp thị bằng email của bạn đạt tỉ lệ chuyển đổi cao, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn 5 bước quan trọng sau đây.
Để có thể gửi email marketing, bạn cần chuẩn bị một danh sách email của đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng để xây dựng danh sách email khách hàng tiềm năng:
Bạn hãy tận dụng thông tin khách hàng có từ các nguồn cơ sở dữ liệu
Theo một vài thống kê, các mẫu email marketing được tối ưu hóa và có mục tiêu cụ thể thường đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với các email được gửi một cách đại trà. Do đó, để cá nhân hoá mẫu email tiếp thị và xây dựng nội dung phù hợp, bạn nên tham khảo các gợi ý sau:
Ví dụ: Với các thương hiệu về mỹ phẩm, bạn cần xem xét phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Chẳng hạn như khách hàng nữ trong độ tuổi từ 25-35, quan tâm đến sản phẩm chăm sóc da ban ngày và sinh sống ở các thành phố lớn. Từ đó, bạn có thể tối ưu hoá nội dung email sao cho phù hợp với tệp người đọc này.
Bạn nên xây dựng nội dung phù hợp với khách hàng
Sau khi đã chuẩn bị danh sách khách hàng tiềm năng và nội dung email hoàn chỉnh. Ở bước tiếp theo, bạn cần xây dựng một chiến dịch email độc đáo và tiềm năng để gửi đến khách hàng. Lưu ý, đây là bước quyết định thông điệp của bạn có đủ ấn tượng hay không. Chính vì thế, doanh nghiệp hãy tham khảo ngay những bước sau đây nhé:
Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến những điều sau:
Bạn cần đảm bảo nội dung email dễ đọc và có lời kêu gọi hành động
Thiết kế email đẹp mắt và chuyên nghiệp có thể tạo ấn tượng tích cực ngay từ cái nhìn đầu tiên, giúp thu hút sự chú ý của người nhận. Do đó, bạn nên theo dõi các xu hướng thiết kế mới nhất trong lĩnh vực email marketing.
Đồng thời, bạn cũng nên kết hợp sử dụng các yếu tố thiết kế đặc biệt như hình ảnh động, hiệu ứng chuyển động, layout, font chữ,... Bên cạnh khả năng tự sáng tạo, bạn có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ thiết kế như BizMail, Mailchimp hoặc Campaign Monitor. Ngoài ra, Canva và BEE Free cũng cung cấp các mẫu email đồ họa sẵn có và trình chỉnh sửa chuyên nghiệp.
Thiết kế email đẹp mắt và chuyên nghiệp có thể tạo ra ấn tượng tích cực
Sau khi đã gửi email đi, bạn cần liên tục theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch. Một số yếu tố mà doanh nghiệp phải chú ý là:
Ngoài ra, bạn cũng nên lọc lại danh sách cơ sở dữ liệu để loại bỏ những email không tiềm năng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian và chi phí cho các chiến dịch tiếp theo. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên thường xuyên làm mới danh sách dữ liệu bằng cách xoá các địa chỉ email có báo cáo là spam hoặc những khách hàng đã không hoạt động từ 3 đến 6 tháng.
Bạn cần đo lường hiệu suất của chiến dịch
Phần lớn, các marketer khi sử dụng email marketing sẽ tận dụng thêm một số công cụ và nền tảng để tối ưu hiệu quả của chiến dịch. Các nền tảng này cung cấp các tính năng nâng cao giúp bạn cá nhân hóa email, quản lý danh sách liên hệ, tự động hóa việc gửi email,... Một số công cụ phổ biến bạn có thể sử dụng là:
BizMail là công cụ hỗ trợ email marketing hiệu quả
Một số doanh nghiệp thường nhận được kết quả không như mong đợi khi sử dụng email marketing. Vấn đề này thường khá phổ biến vì bạn có thể đã mắc phải một số lỗi cơ bản sau:
Doanh nghiệp không thực sự hiểu về khách hàng nên email kém hiệu quả
Để dễ dàng đánh giá hiệu suất của chiến dịch, doanh nghiệp nên nắm rõ những thuật ngữ dành cho tiếp thị bằng email sau:
Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm và các bước để xây dựng email marketing hiệu quả. Trong quá trình tiếp thị bằng email, bạn hãy tận dụng thêm nhiều công cụ hỗ trợ để tối ưu hoá hiệu suất. Bizfly hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích với các doanh nghiệp đang có nhu cầu quảng bá sản phẩm.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động