Email Marketing là gì? Vai trò, cách thiết lập, 4 công cụ tiếp thị qua email

Lê Khắc Thịnh 20/06/2024
Mục lục [Hiện]
  1. Email Marketing là gì?
  2. Nguồn gốc của Email Marketing
  3. Các loại Email Marketing được dùng nhiều nhất hiện nay
    1. Email quảng cáo
    2. Email Marketing Newsletter
    3. Email khảo sát
    4. Email chào mừng
    5. Email Marketing nuôi dưỡng
    6. Email giao dịch
    7. Email tương tác lại
  4. Vai trò của tiếp thị qua email
    1. Cải thiện doanh số bán hàng
    2. Gia tăng khách hàng tiềm năng
    3. Nâng cao nhận thức thương hiệu
    4. Tiết kiệm chi phí
    5. Email Marketing dễ đo lường
    6. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  5. Đối tượng sử dụng Email Marketing
    1. Doanh nghiệp
    2. Tổ chức phi lợi nhuận
    3. Người làm tiếp thị liên kết
    4. Bán hàng online
  6. Các bước thiết lập chiến dịch Email Marketing
    1. Bước 1: Xác định mục tiêu
    2. Bước 2: Chọn nền tảng Email Marketing
    3. Bước 3: Xác định loại chiến dịch
    4. Bước 4: Xây dựng danh sách Email Marketing
    5. Bước 5: Phân đoạn danh sách email
    6. Bước 6: Xây dựng nội dung email tiếp thị
    7. Bước 7: Kiểm tra email
    8. Bước 8: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch
  7. Tại sao Email Marketing không đạt hiệu quả như kỳ vọng?
    1. Thiếu cá nhân hoá
    2. Dòng tiêu đề kém hấp dẫn
    3. Không phân đoạn khách hàng
    4. Lời kêu gọi hành động (CTA) kém hấp dẫn
    5. Gửi email sai thời điểm
  8. Các công cụ tiếp thị qua email hiệu quả cho doanh nghiệp
    1. BizMail - Phần mềm ứng dụng Email Interactive đầu tiên tại Việt Nam
    2. Mailchimp
    3. GetResponse
    4. Hubspot
  9. Một số đạo luật liên quan đến Email Marketing 
    1. Nghị định 15/2020/NĐ-CP
    2. CASL - Luật chống thư rác Canada
    3. GDPR - Liên minh châu Âu 
    4. Đạo luật CAN-SPAM - Hoa Kỳ
  10. Kết luận

Email Marketing giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm, thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng. Khảo sát cho thấy, cứ 1 USD cho tiếp thị qua Email, doanh nghiệp sẽ thu về 38 USD. Vậy Email Marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng email tiếp thị hiệu quả? Cùng Bizfly tìm hiểu nhé.

Email Marketing là gì?

Email Marketing hay tiếp thị email là kênh tiếp thị trực tiếp mà ở đó doanh nghiệp sử dụng email (thư điện tử) để gửi đi thông điệp, kết nối với khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Mục tiêu của Email Marketing là giúp doanh nghiệp và khách hàng kết nối nhiều hơn. Từ đây sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thu hút khách hàng tiềm năng, kích thích khách hàng mua sản phẩm, xây dựng lòng trung thành, gia tăng nhận thức thương hiệu,... Từ đây, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng cũng trở nên khăng khít hơn, góp phần thúc đẩy doanh số.

Hiện nay, Email Marketing là Direct Marketing mang lại hiệu quả cao nhờ tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng, chi phí thấp, lợi nhuận cao. Theo một tính toán mới đây, doanh thu từ tiếp thị qua email toàn cầu sẽ tăng 287% trong giai đoạn 2024 - 2032.

Email Marketing là gì
Email Marketing là kênh tiếp thị rẻ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Nguồn gốc của Email Marketing

Cùng với sự phát triển của công nghệ, email đã ra đời. Năm 1978, Gary Thuerk (Tập đoàn Thiết bị Kỹ thuật số - DEC) đã gửi đi những email hàng loạt đầu tiên cho 400 khách hàng của họ thông qua mạng lưới Đại lý Dự án Nghiên cứu Nâng cao (APPANET). Thời điểm đó, chiến dịch của Gary Thuerk mang về nguồn doanh thu khủng cho DEC, lên tới 13 triệu USD.

Và đây cũng chính là cột mốc đầu tiên để Email Marketing nở rộ. Đến năm 1990, người dùng bắt đầu nhận định các email gửi đi trong chiến dịch tiếp thị qua email là thư rác và tìm cách chặn nó. 

Đứng trước nguy cơ này, các nhà tiếp thị email đã phải liên tục đổi mới, tìm cách xây dựng các nội dung có giá trị nhằm truyền tải các thông điệp đến đúng đối tượng người dùng cuối, hạn chế rủi ro bị bộ lọc tự động, phần mềm lọc thư rác loại bỏ.

Các loại Email Marketing được dùng nhiều nhất hiện nay

  • Email quảng cáo
  • Email Marketing newsletter
  • Email Marketing nuôi dưỡng
  • Email khảo sát
  • Email chào mừng
  • Email giao dịch
  • Email tương tác lại

Có rất nhiều loại Email Marketing khác nhau, trong đó có một số loại được sử dụng nhiều hơn cả. 

Email quảng cáo

Email quảng cáo chủ yếu tập trung quảng bá sản phẩm, dịch vụ như: Phiếu giảm giá, ưu đãi, chia sẻ ebook,... 

Nội dung email cần cung cấp lợi ích, tính năng sản phẩm dịch vụ kèm theo mã giảm giá, voucher. Điều này sẽ giúp khách hàng hiểu tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ngoài việc chúng đang giảm giá. Call to action (CTA - Lời kêu gọi hành động) rất quan trọng trong loại Email Marketing này.

Email Marketing Newsletter

Đây là dạng email bản tin được gửi thường xuyên và được dùng nhiều thứ 2 sau email quảng cáo.

Mục tiêu của email bản tin là giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mới, tiếp thị đến khách hàng hiện tại. Nội dung bản tin có thể là cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ, câu chuyện thành công hoặc bất cứ chương trình khuyến mãi nào bạn đang triển khai.

Mục tiêu của email bản tin là giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mới, tiếp thị đến khách hàng hiện tại
Nhãn

Để tận dụng tối đa hiệu quả của loại Email Marketing này, bạn hãy:

  • Xác định mục tiêu cho email
  • Tập trung thông tin quan trọng, đáp ứng mục tiêu
  • Lời kêu gọi hành động

Xem thêm: Newsletter là gì? Bí quyết thực hiện Email Newsletter hiệu quả

Email khảo sát

Doanh nghiệp sử dụng email khảo sát để thu thập dữ liệu định lượng từ khách hàng thông qua bảng hỏi, câu hỏi. 

Thông qua nội dung khảo sát, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ điều gì quan trọng với khách hàng tiềm năng, vì sao họ chưa mua hàng… Bên cạnh đó, Email Marketing này cũng có thể dùng để yêu cầu khách hàng đánh giá, xếp hạng các giao dịch.

Doanh nghiệp sử dụng email khảo sát để thu thập dữ liệu định lượng từ khách hàng thông qua bảng hỏi, câu hỏi. 
Nhãn

Email chào mừng

Đây là email đầu tiên của doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại. Thường email chào mừng sẽ được gửi đi sau khi khách hàng tương tác với doanh nghiệp trong vòng 24h đầu tiên.

Mục đích của email chào mừng là tạo dựng ấn tượng tích cực với khách hàng, xây dựng niềm tin, đặt nền móng cho mối quan hệ trong tương lai.

Loại email này có tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và mức độ tương tác cao hơn khi chúng được cá nhân hoá. Nên xây dựng nội dung email ngắn gọn, đơn giản. Tránh đưa quảng cáo, chiêu trò nhằm hút khách…

Email Marketing nuôi dưỡng

Đây là chuỗi email được gửi tự động để quảng bá tình hình hoạt động của công ty, bài đăng trên website, ebook, chương trình giảm giá hoặc bất cứ điều gì liên quan đến khách hàng và tác động để chuyển đổi họ thành người mua.

Nhờ được gửi tự động nên loại Email Marketing này giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro bỏ quên khách hàng.

Xem thêm: 5 chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng bằng email marketing hiệu quả

Email giao dịch

Những email này thường cung cấp thông tin về đơn hàng, giao dịch mua, xác nhận hoàn tiền… Thường email giao dịch có tỷ lệ nhấp cao hơn vì chúng chứa các thông tin mà khách hàng quan tâm. Ví dụ như, bao giờ đơn hàng đến nơi hay các bước mua hàng…

Email tương tác lại

Loại email tương tác được dùng để kết nối lại với những người đã đăng ký nhưng ngừng tương tác với email của bạn. Nó được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu.

Theo Invesp, việc đưa một người đăng ký không tương tác thành khách hàng có thể rẻ hơn 5 lần so với việc tìm kiếm một khách hàng mới. Vì thế, gửi email tương tác lại là một chiến lược sinh lời hiệu quả cho doanh nghiệp.

Phần mềm BizMail - nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, vận hành bởi VCCorp với kho template email đa dạng, giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian thiết kế email, nâng cao tỷ lệ email vào inbox.

Bạn quan tâm và muốn tham khảo các template này miễn phí có thể để lại thông tin TẠI ĐÂY.

Vai trò của tiếp thị qua email

  • Cải thiện doanh số bán hàng
  • Gia tăng khách hàng tiềm năng
  • Tiết kiệm chi phí
  • Nâng cao nhận thức thương hiệu
  • Email Marketing dễ đo lường
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Email Marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo chi tiết vai trò của tiếp thị qua email ngay sau đây.

Cải thiện doanh số bán hàng

Các doanh nghiệp có thể sử dụng chiến dịch tiếp thị qua email để thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, khuyến khích khách hàng mua hàng sau khi bỏ sản phẩm vào giỏ, ưu đãi đặc biệt cho khách hàng…

Ngoài ra, Email Marketing cũng giúp tự động hoá một phần trong quy trình bán hàng, tiết kiệm chi phí nhân lực, vật lực, từ đó cải thiện doanh thu.

Gia tăng khách hàng tiềm năng

Email Marketing được dùng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Giả sử, khi khách hàng tải xuống ebook từ website, bạn sẽ gửi đi email nuôi dưỡng. Nếu cung cấp đúng nhu cầu, khách hàng có thể tìm hiểu và sử dụng dịch vụ. Điều này góp phần cải thiện số lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện cho nhóm kinh doanh. 

Bằng việc có data chất lượng, nhóm bán hàng không phải lãng phí thời gian chăm sóc khách hàng không có tiềm năng. Doanh nghiệp cũng dễ dàng chấm điểm khách hàng tiềm năng (Leads Scoring) qua việc họ có mở email hoặc nhấp vào liên kết trong email hay không.

Nâng cao nhận thức thương hiệu

Email Marketing cho phép bạn thường xuyên tương tác với khách hàng mục tiêu. Bằng cách liên tục gửi nội dung có giá trị và phù hợp như: Khuyến mãi, bản tin, cập nhật sản phẩm,... bạn có thể xây dựng mối quan hệ khăng khít với khách hàng, khiến họ luôn nhớ tới thương hiệu.

Trong nội dung Email Marketing cũng bao gồm các liên kết truyền thông xã hội để người nhận có thể đăng ký, chia sẻ nội dung nhờ vậy sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu. 

Ngoài ra, phân tích Email Marketing cũng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những hiểu biết có giá trị về cách khách hàng tương tác với nội dung, từ đó dễ dàng tinh chỉnh chiến lược phù hợp để tối đa hoá hiệu quả.

Vai trò của email marketing
Tiếp thị qua email mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí

Trong khi các kênh tiếp thị truyền thống như quảng cáo báo in, banner, standee khá tốn kém thì chiến dịch tiếp thị qua email lại tiết kiệm chi phí hơn.

Nói dễ hiểu hơn, bạn sẽ không phải trả tiền cho các công việc như in ấn, chụp ảnh, mua vị trí quảng cáo… Tất cả những gì bạn cần là người làm nội dung email và thiết kế email chuyên nghiệp. Thậm chí, nếu sử dụng Email Marketing template có sẵn thì bạn còn có thể tiết kiệm khoản phí này.

Hơn nữa, chiến dịch Email Marketing cũng không cần quá nhiều thời gian để triển khai. Thường bạn sẽ chỉ cần tạo email trong một ngày, nó tiết kiệm chi phí và thời gian hơn nhiều so với các kênh khác.

Ngày nay, với sự xuất hiện của AI (trí tuệ nhân tạo) bạn còn có thể áp dụng chúng để tạo ra nội dung email nuôi dưỡng khách hàng mà không cần nhiều nhân lực.

Xem thêm: Tiếp thị qua email AI là gì? Top 7 công cụ Email Marketing AI hiệu quả 2024

Email Marketing dễ đo lường

Một trong những lợi ích của Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp là dễ dàng đo lường. Cụ thể, chạy thử nghiệm A/B sẽ giúp xác định điều gì phù hợp nhất với khán giả, tối ưu hoá các chiến dịch email để tăng hiệu suất.

Với các công cụ tiếp thị qua email bạn có thể dễ dàng thiết lập thử nghiệm A/B cho các thành phần khác nhau của email, chẳng hạn như CTA, dòng chủ đề, hình ảnh… Bạn có thể tạo ra nhiều phiên bản email và gửi chúng đến một số lượng email khách hàng nhất định trong danh sách có sẵn và phân tích kết quả để biết đâu là phiên bản hoạt động tốt hơn.

Bạn có thể chọn phiên bản tốt nhất rồi gửi đến danh sách  khách hàng còn lại để tối ưu hoá mức độ tương tác và chuyển đổi. 

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Khi khách hàng thấy mình có thể nói chuyện, giao tiếp với doanh nghiệp dễ dàng, họ có nhiều khả năng trở nên trung thành với thương hiệu hơn.

Với tiếp thị qua email, bạn cũng dễ dàng gửi thông điệp, những thông tin mà khách hàng đang quan tâm sau khi mua hàng... từ đó sẽ tạo ra sự thiện cảm và gần gũi của khách hàng với doanh nghiệp.

Đối tượng sử dụng Email Marketing

  • Doanh nghiệp
  • Tổ chức phi lợi nhuận
  • Người làm tiếp thị liên kết
  • Bán hàng online

Email Marketing rất cần thiết trong kinh doanh. Vậy ai là người thường xuyên sử dụng tiếp thị qua email?

Doanh nghiệp

Nhóm đối tượng đầu tiên sử dụng Email Marketing là các doanh nghiệp. Đây là kênh tiếp thị giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. 

Thông qua các email được gửi đi, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng truyền tải các thông điệp đến khách hàng, cung cấp cho họ thông tin ưu đãi, khuyến mãi, các sự kiện cũng như tin tức, kiến thức liên quan mà có thể khách hàng sẽ cần.

Mặc dù có nhiều kênh tiếp thị mới nhưng Email Marketing vẫn giữ vị trí quan trọng. Khảo sát từ Constant Contact, cứ 1 USD bỏ ra cho Email Marketing, họ có thể thu về 38 USD. Có 18% doanh nghiệp được hỏi cho biết, họ đã thu về 70 USD cho 1 USD đầu tư nhờ Email Marketing.

Tổ chức phi lợi nhuận

Không chỉ các doanh nghiệp, những tổ chức phi lợi nhuận cũng cần sử dụng tiếp thị qua email thường xuyên. Kênh tiếp thị này có thể giúp họ trong việc truyền đi các thông điệp một cách nhanh chóng đến nhóm đối tượng cụ thể.

Một vài hoạt động trong tổ chức cần đến Email Marketing như:

  • Truyền thông về một sự kiện, chiến dịch
  • Kêu gọi gây quỹ, ủng hộ
  • Tuyển tình nguyện viên hỗ trợ
Ai là người sử dụng email marketing
Doanh nghiệp, người làm affiliate... sẽ sử dụng tiếp thị qua email thường xuyên

Người làm tiếp thị liên kết

Vài năm trở lại đây, hình thức affiliate marketing đã trở nên vô cùng phổ biến. Ngoài gắn giỏ hàng trên Tiktok, gắn link liên kết trên các nền tảng mạng xã hội thì kênh Email Marketing cũng được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể gửi đi những email với nội dung chia sẻ ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt đến danh sách người nhận quan tâm đã được thu thập trước đó.

Khảo sát mới đây cho thấy, gửi email tự động có thể tạo ra 42% tổng đơn đặt hàng qua email. 

Bán hàng online

Các cá nhân, tổ chức bán hàng online có thể xem là một doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ. Vì thế, họ hoàn toàn có thể sử dụng tiếp thị qua email để tiến hành giới thiệu cũng như quảng cáo sản phẩm, thu hút khách hàng. 

Đây cũng là kênh giúp người bán hàng chia sẻ thông tin về các ưu đãi, chương trình giảm giá trong các dịp đặc biệt. Hoặc hoàn toàn có thể sử dụng email để giúp khách hàng cập nhật thông tin về giao dịch cũng như tình trạng đơn hàng.

Các bước thiết lập chiến dịch Email Marketing

  • Xác định mục tiêu
  • Chọn nền tảng Email Marketing
  • Xác định loại chiến dịch
  • Xây dựng danh sách Email Marketing
  • Phân đoạn danh sách email
  • Xây dựng nội dung email tiếp thị
  • Kiểm tra email
  • Theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Vẫn biết Email Marketing đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thế nhưng làm thế nào để bắt đầu với tiếp thị qua email thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chi tiết các bước xây dựng Email Marketing bạn không thể bỏ qua.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Đầu tiên, hãy xác định bạn đang thực sự muốn đạt được điều gì qua Email Marketing. 

Bằng cách làm rõ điều này, bạn sẽ chọn ra loại email, đối tượng, mục tiêu cụ thể, mẫu Email Marketing cũng như các chỉ số đo lường phù hợp.

Chìa khoá để thiết lập mục tiêu chuẩn xác cho chiến dịch tiếp thị qua email là điều chỉnh chúng theo mục tiêu, KPI tiếp thị của công ty bạn. Một số mục tiêu mà các đơn vị thường hướng đến:

  • Thu hút người đăng ký mới
  • Gia tăng khách hàng tiềm năng cho đội ngũ bán hàng
  • Nhiều người biết tới và tham dự sự kiện/hội thảo.

Ví dụ, BuzzFeed là trang web tin tức, giải trí nổi tiếng, doanh thu họ thu về từ bán quảng cáo trên website. Chính vì thế, mục tiêu chính của họ là gia tăng lượng truy cập. Với định hướng này, BuzzFeed gửi đi các bản tin email có chứa liên kết đến các thông tin trên website của họ.

Bước 2: Chọn nền tảng Email Marketing

Một nền tảng tiếp thị qua email tốt sẽ cho phép bạn hợp lý hóa quy trình gửi email và đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị dễ dàng. Khi chọn một nền tảng, bạn hãy xem xét:

  • Phần mềm có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp không?
  • Xác định các tính năng chính mà doanh nghiệp cần?
  • Đọc các bài đánh giá về phần mềm 
  • Giá phần mềm thế nào? Có phù hợp với điều kiện tài chính của doanh nghiệp không?

Bizfly - đơn vị cung cấp phần mềm Email Marketing đầu tiên tại Việt Nam sử dụng Email AMP với 5600+ khách hàng tin dùng

Bạn quan tâm đến giải pháp và muốn nhận tư vấn triển khai các chiến dịch Email Marketing có thể để lại thông tin TẠI ĐÂY

Bước 3: Xác định loại chiến dịch

Việc xác định loại chiến dịch của bạn rất quan trọng vì bạn có thể tập trung vào những gì sẽ tiếp cận tốt nhất đối tượng mục tiêu. Hãy đảm bảo CTA đưa ra hấp dẫn.

Có nhiều loại chiến dịch email khác nhau, tuỳ vào mục tiêu đã đề ra mà doanh nghiệp có thể lựa chọn một loại cho phù hợp. Một số loại chiến dịch bao gồm:

  • Bản tin
  • Khuyến mại hoặc thông báo
  • Tương tác lại
  • Cập nhật nội dung hoặc blog

Bước 4: Xây dựng danh sách Email Marketing

Khi đã thiết lập được mục tiêu, đây là lúc bạn phải xây dựng danh sách email để bắt đầu gửi đi các chiến dịch nhằm đạt mục tiêu đề ra. 

  • Hãy nhập danh sách liên hệ cũ

Nếu bạn định sử dụng Email Marketing để liên lạc, tương tác với khách hàng hiện tại thì danh sách email có thể xây dựng bằng cách nhập dữ liệu chi tiết về khách hàng hiện tại vào công cụ tiếp thị qua email mà bạn đã chọn.

Đối với khách hàng sử dụng phần mềm Email Marketing chuyên nghiệp có thể tải danh sách khách hàng hiện có được lưu trữ dưới dạng Excel lên hệ thống. Hoặc file dữ liệu trong Google Drive. Nếu bạn sử dụng phần mềm CRM (phần mềm quản lý quan hệ khách hàng) thì hệ thống còn hỗ trợ tự động đồng bộ thông tin mà không cần nhập thủ công.

  • Xây dựng danh sách mới

Bên cạnh danh sách data trước đó, bạn có thể xây dựng thêm danh sách khách hàng mới. Để có được danh sách email khách hàng chất lượng, bạn có thể tham khảo công thức sau:

Danh sách email = Cung cấp giá trị hấp dẫn + Đăng ký đơn giản

Ngoài ra, bạn cũng cần có một số thủ thuật để lôi kéo mọi người tham gia danh sách email của mình:

  • Cung cấp nội dung có giá trị
  • Giảm giá cho đơn hàng đầu tiên
  • Nâng cấp dịch vụ như: Vận chuyển miễn phí, nâng size với đồ uống…

Xem thêm: 11 cách xây dựng danh sách email chất lượng

Bước 5: Phân đoạn danh sách email

Phân chia danh sách email của bạn thành các nhóm khác nhau. Việc tạo các phân đoạn này sẽ cho phép bạn tùy chỉnh email, tăng khả năng khách hàng mở và tương tác với email.

Khảo sát từ DMA, các email được phân đoạn và nhắm mục tiêu chính xác sẽ tạo ra 58% tổng doanh thu email. Hơn 76% nhà tiếp thị cho biết, phân khúc khách hàng là một phần trong chiến lược tiếp thị qua email của họ.

Bạn có thể phân đoạn theo:

  • Địa lý
  • Nhân khẩu học
  • Lịch sử mua hàng
  • Hành vi của người mua
  • Bày tỏ sự quan tâm
  • Tương tác qua email

Tất cả các phân đoạn này phải nằm trong mục tiêu của chiến dịch email của bạn để làm cho chiến dịch hiệu quả hơn. Việc phân biệt khách hàng có thể tạo nên sự khác biệt cho chiến dịch của bạn.

Các bước xây dựng chiến dịch email marketing
Tiến hành phân đoạn là một trong những bước quan trọng trong chiến dịch Email Marketing

Bước 6: Xây dựng nội dung email tiếp thị

Khi đã chọn được loại chiến dịch thì đây là lúc bạn bắt đầu xây dựng Email Marketing của riêng mình. Các công cụ email marketing sẽ giúp cho việc tạo ra những email tiếp thị dễ dàng hơn.

Cấu trúc dễ đọc

Khảo sát cho thấy, sự chú ý của người lớn trung bình là 8 giây. Chính vì thế, nội dung bạn cung cấp phải đảm bảo dễ đọc, dễ hiểu. Trong chiến dịch tiếp thị email, những email dài lê thê không phải lựa chọn tốt. 

Thay vào đó, hãy sử dụng mô hình kim tự tháp ngược để xây dựng nội dung, cấu trúc email.

Dòng chủ đề hấp dẫn

Viết một dòng chủ đề hấp dẫn để thu hút khách hàng của bạn. Hãy làm cho nó thu hút sự chú ý nhưng tránh lạm dụng nó. Cần đảm bảo một số yếu tố như: 

  • Viết ngắn gọn
  • Dùng biểu tượng cảm xúc
  • Dòng chủ đề giống với email của bạn

Chẳng hạn: “Hãy mở cửa, bưu kiện của bạn đã sẵn sàng được giao”. “Cốc cốc! Đợt giảm giá lớn nhất trong năm sẽ kết thúc sau vài giờ nữa’'. 

Dùng hình ảnh

Việc thêm hình ảnh, video và text vào video sẽ giúp nội dung email trở nên hấp dẫn, nổi bật hơn. Khảo sát đã chỉ ra, con người có thể nhớ tới 65% nội dung hình ảnh cho tới 3 ngày sau. Trong khi đó, họ chỉ có thể nhớ 10% nội dung văn bản. 

Cung cấp nội dung có giá trị

Hơn 70% người được hỏi cho biết, họ muốn tương tác với thương hiệu qua email. Mặc dù email là lựa chọn số 1 nhưng không vì thế mà khách hàng muốn nhận những email có nội dung quảng cáo trắng trợn.

Do đó, khi lập kế hoạch đảm bảo cho chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhất, bạn hãy cân nhắc nội dung để đưa vào. Có thể sử dụng nguyên tắc Pareto 80/20. Cụ thể,  bạn nên cung cấp 80% nội dung có giá trị, 20% còn lại cho chương trình khuyến mãi, bán hàng.

Xem thêm: Nguyên tắc 80/20 là gì? Cách để áp dụng nguyên tắc Pareto thành công cho doanh nghiệp 

Cá nhân hoá

38% nhà tiếp thị nói rằng, cải thiện tính cá nhân hoá email là mục tiêu số 1 của họ. Tất nhiên, nó cũng là thách thức đối với 36% nhà tiếp thị.

Thực tế, người đọc có khả năng chia sẻ nội dung phù hợp với sở thích của họ. Vì thế, cách tốt nhất để cá nhân hoá nội dung email là thêm tên họ vào dòng chủ đề sau đó tuỳ chỉnh nội dung chiến dịch dựa trên các phân đoạn danh sách để tối ưu hoá mức độ tương tác.

Bước 7: Kiểm tra email

Bạn nên thử nghiệm các phiên bản email khác nhau để xem phiên bản nào hiệu quả nhất. Hãy kiểm tra xem nội dung, dòng chủ đề, CTA,... nào giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu đã đặt ra trước đó. 

Bước 8: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Có hai nơi để bạn theo dõi, đo lường hiệu suất của chiến dịch tiếp thị qua email là:

  • Công cụ tiếp thị qua email
  • Công cụ phân tích website như Google Analytics

Bằng việc truy cập vào phần báo cáo của phần mềm tiếp thị qua email, bạn sẽ hiểu được cách mà người dùng tương tác với các chiến dịch email của bạn.

Đối với khách hàng sử dụng BizMail, hệ thống sẽ cung cấp cho bạn báo cáo trực quan chiến dịch theo các chỉ số như: Tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp vào email, tỷ lệ chuyển đổi khách…. Dựa vào các con số đã đo lường được, doanh nghiệp sẽ lập tức đánh giá, so sánh, phân tích và đưa ra những cải tiến phù hợp và điều chỉnh chiến lược giúp gia tăng hiệu quả cho chiến dịch.

Xem thêm: 10 mẹo viết phần văn bản xem trước hay, giúp tăng tỷ lệ mở

Tại sao Email Marketing không đạt hiệu quả như kỳ vọng?

  • Thiếu cá nhân hoá
  • Dòng tiêu đề kém hấp dẫn
  • Không phân đoạn khách hàng
  • Lời kêu gọi hành động (CTA) kém hấp dẫn
  • Gửi email sai thời điểm

Có nhiều nguyên nhân khiến chiến dịch Email Marketing của bạn không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Thiếu cá nhân hoá

Các mẫu email giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng nó lại tiềm ẩn rủi ro vì nội dung không mang tính cá nhân hoá, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, nó không nhắm tới ai cả. 

Để khắc phục tình trạng này, hãy thử nghiệm A/B để chọn ra một cách cá nhân hoá đem lại hiệu quả cao nhất. Hãy bắt đầu bằng cách xưng hô bằng tên người nhận. Ngoài ra, bạn có thể dùng email cá nhân uy tín trong tổ chức. Bằng cách này, người nhận sẽ cảm giác họ đang nói chuyện với một cá nhân chứ không phải một doanh nghiệp. Điều này cũng dẫn tới tỷ lệ mở cao hơn.

Dòng tiêu đề kém hấp dẫn

Theo báo cáo từ Radicati, trung bình người dùng nhận được 100 email mỗi ngày. Điều này có nghĩa, bạn đang phải cạnh tranh với 100 dòng tiêu đề khác nhau. Nếu tiêu đề kém hấp dẫn thì tỷ lệ người đọc mở email rất thấp. Đó là lý do vì sao phải tạo ra những dòng chủ đề thu hút, gây ấn tượng. 

Bạn có thể thử nghiệm A/B để biết dòng tiêu đề nào sẽ hoạt động tốt nhất. Một nguyên tắc chung cần lưu ý là viết dòng tiêu đề ngắn gọn, rõ ràng, thu hút. Tuyệt đối đừng gây hiểu lầm và hứa hẹn điều gì không có thật.

Nguyên nhân chiến dịch email marketing không hiệu quả
Có nhiều lý do khiến chiến dịch Email Marketing không hiệu quả

Không phân đoạn khách hàng

Phân khúc khách hàng là cách bạn phân nhóm những khách hàng có sở thích, đặc điểm tương đồng. Nó cho phép bạn tạo ra nội dung email nhắm mục tiêu và cá nhân hoá hơn, từ đó tỷ lệ mở, đọc và phản hồi cũng tốt hơn.

Nếu bạn chỉ gửi đi email chung chung cho tất cả mọi người trong danh sách thì khả năng mở thư thấp hơn nhiều. Một ví dụ để bạn dễ hiểu hơn, bạn muốn quảng cáo mẫu giày thể thao mới ra mắt, nếu không phân đoạn danh sách, bạn có thể gửi email giới thiệu mẫu giày này cho tất cả những người đã từng mua một sản phẩm bất kỳ tại cửa hàng của bạn. 

Lúc này, chỉ những người quan tâm tới giày thể thao mới mở email, còn khách hàng khác có thể xoá, không mở email hoặc cho chúng vào thùng rác. Điều này có nghĩa, Email Marketing của bạn đã thất bại.

Trong khi đó, nếu phân đoạn khách hàng từ đầu, bạn sẽ chỉ gửi email về mẫu giày tới nhóm khách hàng quan tâm tới giày thể thao thì tỷ lệ mở email sẽ tăng đáng kể.

Lời kêu gọi hành động (CTA) kém hấp dẫn

Đây là công cụ mạnh mẽ nhất để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Nó cho người đọc biết bạn muốn họ thực hiện hành động nào, cho dù là mua hàng hay đăng ký tham, gia sự kiện.

CTA trong Email Marketing có thể tạo ra một chiến dịch thành công nhưng cũng có thể khiến cho chiến dịch đó thất bại. Bởi nếu không có CTA hấp dẫn, khách hàng của bạn sẽ không đủ động lực để hành động.

Thường CTA cần đáp ứng các tiêu chí như: 

  • Ngắn gọn, thuyết phục
  • Giải thích rõ ràng hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện
  • Họ nhận được gì khi làm điều đó
  • Những CTA tốt thường được viết ở ngôi thứ hai, bao gồm các từ như “bây giờ”, “hôm nay”, “ngay lập tức”.
  • Chứa các ngôn từ mạnh mẽ để truyền tải sự cấp bách và khuyến khích mọi người hành động ngay.
  • Các ưu đãi, giảm giá cũng sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Gửi email sai thời điểm

Thời điểm gửi email rất quan trọng. Nếu bạn gửi email sai thời điểm, sẽ xảy ra 2 trường hợp:

  • Thứ nhất, có ít người nhìn thấy email và tất nhiên email của bạn gửi đi tỷ lệ mở sẽ rất thấp.
  • Thứ hai, những người mở nó có thể không muốn mua hàng nữa, vì họ không còn quan tâm.

Do đó, chọn thời điểm phù hợp gửi mail rất quan trọng. Những chiến dịch gửi sai thời điểm sẽ có tỷ lệ nhấp chuột thấp, tỷ lệ chuyển đổi giảm so với email gửi đúng thời điểm.

Xem thêm: Thời điểm tốt nhất để gửi Email Marketing là khi nào trong ngày? 

Các công cụ tiếp thị qua email hiệu quả cho doanh nghiệp

  • BizMail
  • Mailchimp
  • GetResponse
  • Hubspot

Những công cụ này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tự động hóa email, tùy chọn cá nhân hóa nâng cao, tạo Email Marketing miễn phí. Các Email Marketing tools tốt nhất sẽ luôn đi kèm với các tính năng giám sát email nâng cao như tỷ lệ nhấp, mở và chuyển đổi.

BizMail - Phần mềm ứng dụng Email Interactive đầu tiên tại Việt Nam

BizMail là phần mềm Email Marketing được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia 18+ năm kinh nghiệm đến từ VCCorp. Phần mềm nằm trong Bộ giải pháp chuyển đổi số Marketing & Bán hàng Bizfly Martech với 5600+ khách hàng tin dùng.

Đặc biệt, BizMail là đơn vị tiên phong tại Việt Nam ứng dụng Email AMP, tạo Email Interactive (Email tương tác) để mang đến những trải nghiệm tốt nhất nhất cho khách hàng.

Đừng bỏ qua: Email AMP: Xu hướng Email Marketing không thể bỏ qua 

Với BizMail, doanh nghiệp có thể:

  • Tạo email interactive dễ dàng: Phần mềm cung cấp giao diện kéo thả trực quan, giúp bạn dễ dàng tạo email interactive với nhiều yếu tố tương tác như nút bấm, khảo sát, đánh giá dịch vụ, book lịch, book phòng...
  • Thư viện mẫu email phong phú: BizMail cung cấp thư viện mẫu email được thiết kế chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề khác nhau, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Phân tích hiệu quả chiến dịch: Phần mềm cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu quả chiến dịch email interactive của bạn, bao gồm tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, v.v.
  • Tính năng cá nhân hóa cao: Với BizMail, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa các chiến dịch email theo từng đối tượng khách hàng, giúp tăng hiệu quả tiếp cận và chuyển đổi.

Lợi ích khi sử dụng phần mềm BizMail đến từ VCCorp:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Email interactive thu hút sự chú ý của người nhận và khuyến khích họ thực hiện hành động mong muốn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tăng mức độ tương tác: Khách hàng dễ dàng tương tác với nội dung email, từ đó tăng mức độ tương tác và thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Mang đến cho khách hàng trải nghiệm liền mạch và thú vị cho khách hàng, từ đó nâng cao lòng trung thành của khách hàng.
  • Tối ưu hóa chi phí marketing: Phần mềm cung cấp gói dịch vụ đa dạng với mức giá cạnh tranh, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí marketing.

Để nhận tư vấn chi tiết về các tính năng của phần mềm và nhận tài khoản dùng thử miễn phí, bạn có thể để lại thông tin dưới đây.

Mailchimp

Một trong những cách sử dụng Email Marketing hiệu quả là dùng công cụ tiếp thị qua email hiệu quả như MailChimp. Nó được trang bị nhiều tính năng giúp xây dựng và thu hút khán giả, đồng thời chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số thực sự. 

Với những lợi ích mang lại, không có gì ngạc nhiên khi MailChimp được một số thương hiệu lớn tin tưởng, lựa chọn.

Các công cụ tiếp thị qua email
Mailchimp là một trong những công cụ tiếp thị qua email hiệu quả

GetResponse

GetResponse là một công cụ tiếp thị qua email dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nó cung cấp các tính năng để doanh nghiệp xây dựng, thu hút và chuyển đổi đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Với công cụ tạo khách hàng tiềm năng tích hợp sẵn, đây là giải pháp phù hợp cho những ai muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, bán sản phẩm và dịch vụ, nuôi dưỡng khách hàng và xây dựng cộng đồng.

Hubspot

Email Marketing Hubspot là một công cụ Email Marketing cho phép các doanh nghiệp tạo và triển khai các chiến dịch email có quy mô lớn, nhỏ.

Với giao diện trực quan và các tính năng hiện đại được tích hợp, đây là giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn cải thiện các chiến dịch tiếp thị và thu được kết quả cao.

Một số đạo luật liên quan đến Email Marketing 

  • Nghị định 15/2020/NĐ-CP
  • CASL - Luật chống thư rác Canada
  • GDPR - Liên minh châu Âu
  • Đạo luật CAN-SPAM - Hoa Kỳ

Để triển khai các chiến dịch Email Marketing thành công, bạn cần chú ý tới các đạo luật liên quan.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP

Tại Việt Nam, luật chống thư rác đã được ban hành. Kể từ ngày 15/4/2020, nếu gửi email, tin nhắn quảng cáo mà chưa nhận được sự đồng ý của họ sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. 

Đối với các tổ chức, nếu gửi đi email, tin nhắn quảng cáo trên mạng Internet nhưng không xây dựng một hệ thống để xử lý yêu cầu từ chối của người dùng sẽ bị phạt một mức tiền từ 80 - 100 triệu đồng. 

CASL - Luật chống thư rác Canada

Luật chống thư rác của Canada (CASL) bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp khỏi việc lạm dụng công nghệ kỹ thuật số, bao gồm thư rác và các mối đe dọa điện tử khác. Nó cũng nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số toàn cầu. 

GDPR - Liên minh châu Âu 

Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) là luật bảo mật và quyền riêng tư nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Mặc dù được Liên minh Châu Âu (EU) soạn thảo và thông qua, nhưng nó áp đặt nghĩa vụ đối với các tổ chức ở mọi nơi, miễn là họ nhắm mục tiêu hoặc thu thập dữ liệu liên quan đến người dân ở EU. 

Quy định này có hiệu lực từ ngày 25 tháng 5 năm 2018. GDPR sẽ áp dụng các khoản phạt nghiêm khắc đối với những người vi phạm các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và bảo mật của mình, với mức phạt lên tới hàng chục triệu euro.

Xem thêm: GDPR là gì? Cách để doanh nghiệp không vi phạm GDPR

Đạo luật CAN-SPAM - Hoa Kỳ

Đạo luật CAN-SPAM là luật của Hoa Kỳ quy định một loạt yêu cầu đối với email và các tin nhắn khác từ các tổ chức thương mại, như doanh nghiệp, nhà tiếp thị và tổ chức phi lợi nhuận. 

Nó được thông qua vào năm 2003 và được Ủy ban Thương mại Liên bang thi hành. Nó thay thế một số luật chống thư rác được từng bang thông qua.

Kết luận

Mong rằng, qua bài viết Email Marketing của Bizfly, bạn đã hiểu tường tận về tiếp thị qua email là gì? Vai trò cũng như cách xây dựng Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy bắt đầu thực hiện chiến dịch Email Marketing cho doanh nghiệp với gói dùng thử của BizMail. Dù doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ, kinh doanh ngành hàng nào thì BizMail cũng cung cấp đầy đủ các tính năng để bạn tạo ra chiến dịch tiếp thị qua email thành công, thu hút khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng hiện tại và mang lại doanh thu cho tổ chức.

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly