Email Marketing là một công cụ phổ biến trong mỗi chiến dịch marketing mà doanh nghiệp cần phải có. Sử dụng hình thức tiếp thị qua email này không chỉ chăm sóc khách hàng cũ mà còn giúp tiếp cận các khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là một kênh mà nhiều doanh nghiệp chưa biết hoặc không sử dụng, dẫn tới chiến lược marketing chưa thực sự hiệu quả.
Để hiểu rõ hơn, cùng Bizfly đi tìm hiểu Email Marketing là gì? Cách xây dựng email marketing hiệu quả 2023 nhé.
Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến, sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, xây dựng nhận thức về thương hiệu và giao tiếp với khách hàng hoặc người đăng ký. Nó thường liên quan đến việc tạo và gửi thư được nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể qua email, với mục tiêu khuyến khích họ thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký nhận bản tin hoặc truy cập trang web.
Email Marketing có thể có nhiều hình thức, bao gồm bản tin, khuyến mại, cập nhật sản phẩm, lời mời tham gia sự kiện... Nó có thể được sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng doanh thu.
Email Marketing để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, nhận thức thương hiệu giúp tăng khả năng mua hàng
Hiện nay có rất nhiều nền tảng, kênh phát triển để thu hút người dùng xã hội, tuy nhiên Email Marketing vẫn luôn tồn tại, nhu cầu sử dụng cũng ngày một tăng lên.
Dữ liệu cho thấy hầu hết mọi người đều sử dụng email.
Tham khảo nguồn: https://www.statista.com/statistics/255080/number-of-e-mail-users-worldwide/
Hơn hết, với Email Marketing bạn có một nguồn kết nối khách hàng, bạn không phải lo lắng về các thay đổi thuật toán làm giảm phạm vi tiếp cận.
Đó là lý do tại sao việc áp dụng Email Marketing vào chiến lược marketing lại quan trọng hơn bao giờ hết.
Những con số chứng minh Email Marketing thịnh hành như thế nào:
Với những lý do thuyết phục trên mà có rất nhiều doanh nghiệp triển khai các chiến lược marketing thông qua tiếp thị email, nhằm cung cấp đến khách hàng những thông tin sản phẩm, dịch vụ và hơn hết đem lại rất nhiều lợi ích.
Vì đem lại rất nhiều lợi ích mà từ đó hình thức tiếp thị qua email này đã nhận được rất nhiều sự thu hút của doanh nghiệp từ đó triển khai ra rất nhiều các kế hoạch truyền thông hiệu quả.
Không phải tự dưng Email được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn trong mỗi kế hoạch marketing. Đây là một kênh tiếp thị với chi phí “dễ thở” hơn so với những kênh phổ biến hiện nay như: Google Ads, Facebook, TVC…
Mỗi chiến dịch Email Marketing khi triển khai thường có thời hạn ngắn, nếu như không thấy hiệu quả, bạn có thể khắc phục và thay đổi cho các chiến dịch email sắp tới, khi được tối ưu thì chi phí cũng sẽ giảm đi so với chiến dịch trước.
Tối ưu chi phí quảng cáo với kế hoạch Email Marketing hiệu quả
Mỗi chiến dịch email bạn gửi đi sẽ được công cụ thống kê đo lường chi tiết ngay lập tức. Bạn sẽ biết được tỷ lệ inbox, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click và tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó, bạn sẽ biết khách hàng đang tương tác với email đó như thế nào.
Ngoài ra, sau khi có được số liệu thống kê, bạn sẽ đánh giá được khách hàng có hành vi mua sắm, nhu cầu, thói quen mua sắm như thế nào? Doanh nghiệp của bạn dựa trên thông tin đó sẽ xây dựng một chiến dịch sau phù hợp và hiệu quả hơn.
Bạn có thể tạo ra một chiến dịch email marketing định kỳ dành riêng cho khách hàng thay vì chỉ là bán sản phẩm/dịch vụ không thôi. Bởi khách hàng ngoài nhu cầu mua sản phẩm, họ cũng thích được doanh nghiệp nhớ tới mình. VD như:
Khách hàng luôn là mục tiêu lớn của mỗi doanh nghiệp. Để thu hút mở email, bạn cần phải có những thông tin mà khách hàng mong muốn, đúng nhu cầu, giá trị cho họ. Đây sẽ là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai.
Một khi khách hàng nhận được những thông tin hữu ích, thì tỷ lệ quan tâm của họ cũng ngày một tăng. Việc gửi email đều đặn có giá trị tới khách hàng hiện tại và tiềm năng giúp xây dựng được lòng trung thành, nâng cao sự nhận thức về sản phẩm/dịch vụ cung cấp và duy trì sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí của khách hàng trong thời gian dài.
Email marketing nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm và dịch vụ trong thời gian dài
Với tính năng Autoresponder thường thấy trên các công cụ email marketing, bạn chỉ cần chuẩn bị trước một nội dung và có chiến lược gửi email, công cụ sẽ hỗ trợ đặt lịch gửi email tự động cho từng đối tượng khách hàng ngay sau khi họ vừa đăng ký vào form thông tin.
Nhờ tính năng này bạn có thể tiếp cận hàng nghìn, hàng vạn người với tốc độ nhanh nhất mà ít có công cụ marketing nào nhanh hơn, tạo ra năng suất và hiệu quả tức thì.
Thật khó để mà bỏ qua tính lợi ích tiếp thị qua email này. Khi khách hàng thấy doanh nghiệp gửi những thông tin hữu ích, họ sẽ không chỉ đọc mail mà còn click vào đường dẫn website để tìm hiểu thêm về những thông tin doanh nghiệp đang có, lâu dần website của bạn là nguồn thông tin để khách hàng lui tới mỗi khi cần tìm hiểu.
Không những thế, nếu nội dung email của bạn có giá trị, khách hàng có thể sẽ “chuyển tiếp” email đó tới bạn bè, người thân của họ. Điều đó giúp bạn có thêm nguồn traffic vào website chất lượng.
Những kiểu email thường được sử dụng phổ biến trong kinh doanh
Những email tiếp thị dưới đây bạn có thể cân nhắc để gửi cho khách hàng mà các doanh nghiệp thường hay sử dụng. Chúng không chỉ gia tăng thương hiệu mà còn là phương thức chăm sóc khách hàng hiệu quả bao gồm:
Không tự nhiên mà bạn có thể gửi email tới một ai đó mà dữ liệu khách hàng không sẵn có. Lúc này, bạn cần phải khai thác danh sách email khách hàng và lọc ra những email chất lượng phù hợp với doanh nghiệp.
Khai thác email khách hàng từ mọi nguồn và tối ưu những email tiềm năng
Có thể bắt đầu ngay với những cách sau đây:
Bước 2: Xây dựng nội dung tiếp thị tuyệt vời
Việc tiếp thị qua email có thành công hay không thì đó là cả một nghệ thuật. Những mẫu email marketing của bạn có đưa đúng thông tin khách hàng đang cần hay không, cách bố trí, bố cục có thực sự cuốn hút hay không? Thì đó là điều kiện để khách hàng click và gửi lại thông tin email.
Một nội dung tiếp thị tốt tạo ra sự thiện cảm cho người đọc
Vậy phải làm thế nào?
Danh sách khách hàng có sẵn cùng với nội dung email hoàn hảo thôi là chưa đủ. Bạn cần phải xây dựng một chiến dịch tiếp thị phù hợp, để có thể thu hút khách hàng một cách triệt để nhất.
Tuỳ vào từng lĩnh vực kinh doanh mà sẽ yêu cầu các mẫu thiết kế phù hợp để hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không dành quá nhiều thời gian để xem một nội dung quá nhiều chữ, nhiều hình ảnh, điều đó chỉ làm khách hàng khó chịu.
Hãy ưu tiên email sử dụng văn bản nhiều hơn ảnh, tỷ lệ 80 20 là tốt nhất. Sử dụng các kỹ thuật trong thiết kế giúp người đọc dễ nắm bắt các thông tin quan trọng.
Mẫu email chuẩn về việc chăm sóc khách hàng
Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ email marketing (ESP) khác nhau trên thị trường. Lựa chọn được một nhà cung cấp uy tín sẽ thúc đẩy tiếp thị qua email một cách hoàn hảo cho doanh nghiệp.
Một vài tùy chọn phổ biến có thể tham khảo: BizMail, MailChimp, Constant Contact, GetResponse, Drip, ConvertKit…
Những yếu tố lựa chọn một dịch vụ email marketing phù hợp
Sau khi đã lựa chọn được công cụ gửi email phù hợp cùng với nội dung đã xây dựng. Bạn chỉ cần gửi đúng theo đối tượng khách hàng đã tìm và đánh giá chiến lược email đó có phù hợp hay không?
Gửi nội dung email cho khách hàng thôi là chưa đủ. Bạn cần phải cải thiện những nội dung email đó, cải thiện khả năng mở mail và đo lường được hành vi của khách hàng.
Có 3 yếu tố quan trọng bạn cần phải hiểu trước khi đi đến phân tích
Tỷ lệ mở email
Tỷ lệ nhấp chuột
Tỷ lệ huỷ đăng ký
Việc phân tích email rất quan trọng vì chúng cung cấp nhiều thông tin cụ thể về chiến lược tiếp thị email đang làm chưa tốt.
Kinh nghiệm tiếp thị qua email thành công cho mọi doanh nghiệp
Đây là những mẹo và phương pháp hay nhất để giúp bạn tạo được một chiến dịch tiếp thị email từ tốt đến tuyệt vời.
Xây dựng danh sách email có thể chậm, đặc biệt là khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, nhiều người lại lựa chọn mua một danh sách khách hàng có sẵn, nhưng đó là một ý tưởng tồi tệ.
Mua danh sách khách hàng có sẵn, doanh nghiệp sẽ gặp những vấn đề sau:
Vậy nên, đừng mua data khách hàng có sẵn. Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng, từ từ và lâu dài bạn sẽ có được những khách hàng tiềm năng.
Có thể email truyền đạt nội dung phù hợp, đúng đối tượng, nhưng nếu như bố cục không đẹp mắt thì sẽ không để lại nhiều tác động tới khách hàng.
Một số mẹo để thiết kế template email hấp dẫn hơn:
Cung cấp nút Unsubscribe giúp khách hàng thuận tiện hủy đăng ký khi không có nhu cầu
Khách hàng không muốn nhận tin nhắn email như một chiếc máy, họ muốn được đọc những thông tin phù hợp và giống như có sự tương tác chân thật. Đó chính là lý do bạn cần phải tối ưu hoá email.
Dưới đây là một số cách bạn có thể tối ưu hoá email của mình:
Bằng cách tối ưu hoá email, bạn có thể thu hút nhiều người mở và tương tác với thư của mình. Các nghiên cứu cho thấy việc tối ưu hóa email có thể tăng tỷ lệ mở lên 22,28% và tỷ lệ nhấp lên 3,32%.
Nguồn: https://www.getresponse.com/resources/reports/email-marketing-benchmarks#personalization-in-email-body
Bỗng một ngày nào đó, bạn gặp được một email từ “no-reply@yourbusiness.com”. Loại bí danh email này có thể giống như một doanh nghiệp vừa gửi một email chung chung, tự động đến toàn bộ danh sách của họ.
Một ý tưởng hay là sử dụng tên của một ai đó trong doanh nghiệp để gửi thư và giao tiếp với chính khách hàng. Tất nhiên, bạn hãy nên chọn ra một vài đối tượng cụ thể để tập trung chăm sóc, tương tác họ. Lâu dần họ sẽ thành khách hàng tiềm năng của mình.
Không phải lúc nào email của bạn cũng hoàn hảo. Nhưng bạn có thể an tâm hơn sau khi kiểm thử email của mình trước khi gửi chúng đi.
Thử nghiệm A/B cho phép thử nghiệm hai phiên bản khác nhau của email bằng cách gửi từng email cho một nhóm đối tượng khách hàng nhỏ. Bằng cách phân tích kết quả, bạn sẽ biết được email nào hiệu quả, hoạt động tốt hơn.
Kiểm tra email không chỉ biết email nào đạt hiệu quả mà còn biết được khách hàng thích gì và không thích gì và cách họ tương tác với email của bạn.
Muốn biết một chiến dịch Email Marketing có thành công không, bạn phải nắm rõ các chỉ số cơ bản của chiến dịch như: Tổng số lượt mở Email là bao nhiêu? Tỉ lệ thư bị từ chối ra sao? Có bao nhiêu % người nhấn Unsubscribe? Tỉ lệ chuyển đổi là bao nhiêu...
BizMail là Giải pháp Email Marketing và Automation chống spam hiệu quả được phát triển bởi Bizfly - Một trong những đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số trong Marketing và bán hàng tốt nhất hiện nay.
Đến với BizMail, doanh nghiệp của bạn có thể phát huy và duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng từ đó giúp gia tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại và thúc đẩy doanh số bán hàng.
BizMail - Giải pháp Email Marketing & Automation tốt nhất hiện nay
BizMail tích hợp tính năng bảo mật tuyệt đối cùng tính năng lọc email khả dụng và cảnh báo nguy cơ chống spam hiệu quả. Nhằm giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro trong mỗi chiến dịch marketing. Đội ngũ chuyên gia Bizfly cam kết tỉ lệ email rơi vào hộp thư chính lên đến 90%.
BizMail sở hữu những tính năng nổi bật dưới đây:
Trên đây là toàn bộ thông tin kiến thức về email marketing là gì, lợi ích cũng như cách để xây dựng một chiến lược email marketing hiệu quả dành cho những người mới bắt đầu. Hy vọng với nội dung được Bizfly chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm email marketing này.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động