Kỹ năng đào tạo là một điều rất cần thiết cho mỗi doanh nghiệp trong việc đào tạo cũng như truyền tải kiến thức cho nhân viên. Việc có kỹ năng đào tạo sẽ là nền tảng nâng cao giá trị cho doanh nghiệp.
Vậy kỹ năng đào tạo là gì và tầm quan trọng của đối với mỗi doanh nghiệp ra sao? Hãy cùng Bizfly đưa ra đánh giá và tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Kỹ năng đào tạo là một trong những kỹ năng cơ bản của một người lãnh đạo khi tạo ra phạm vi và cơ hội cho nhân viên bằng cách phát triển tài năng và nâng cao kỹ năng chuyên môn của họ. Kỹ năng đào tạo bao gồm cả kỹ năng cứng và mềm thông qua các buổi trải nghiệm thực tế, thảo luận nhóm, trò chơi,...
Kỹ năng đào tạo là gì?
Mục đích là cung cấp và nâng cao kỹ năng thích ứng, sự tự tin để đảm bảo tính hiệu quả năng suất và đưa nhân viên của họ đi đúng hướng. Điều đó sẽ giúp nhân viên của họ đến gần hơn mục tiêu công việc và có hướng làm việc tốt trong quá trình lao động.
Tầm quan trọng của đào tạo sẽ giúp giải quyết các thiếu hụt kỹ năng và giúp nhân viên tự phát triển các kỹ năng còn lại của bản thân cho công việc. Từ đó họ có thể đánh giá hiệu quả công việc của mình và tiếp tục cống hiến cho công việc và đưa ra những ý tưởng mới và sáng tạo.
Ngoài ra trong quá trình đào tạo kỹ năng sẽ giúp doanh nghiệp tìm được những nhân tố tiềm năng. Điều này là yếu tố để đảm bảo sự phát triển bền vững trong lương lai.
Kỹ năng đào tạo là cả một quá trình dài của mỗi nhà quản trị, điều đó giúp đổi lại là sự thành công trong việc phát triển các kỹ năng cho nhân viên. Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu quy trình các bước rèn luyện kỹ năng lãnh đạo trong nội dung phía dưới đây.
Kỹ năng đào tạo đầu tiên cần có là sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa người lãnh đạo và nhân viên của họ. Quá trình gây dựng sự tin tưởng và tôn trọng này cũng khá mất thời gian vì trong thời gian này sẽ có nhiều suy nghĩ trái chiều cá nhân hóa khiến chưa tiến tới mục tiêu chung. Do đó, cần có sự tin tưởng và người lãnh đạo cần kiềm chế để chỉ bảo cho nhân viên từ đó mới đi tới hiệu quả trong công việc.
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu thêm kỹ năng xây dựng xây dựng mối quan hệ trong bài viết Kỹ năng xây dựng mối quan hệ bền vững - Khó hay dễ?
Trước khi bắt đầu buổi huấn luyện đào tạo nhân viên của mình người lãnh đạo cần xác định rõ mục tiêu cũng như lý do đào tạo. Người lãnh đạo cần có một kỹ năng đào tạo thật chuyên nghiệp để nhân viên có một tinh thần hứng khởi cho công việc, chứ không phải lôi ra những điều tiêu cực mang tính răn đe để đào tạo như doanh số thấp, nhân viên chậm chạp, chưa phát huy hết khả năng điều đó ắt hẳn sẽ ảnh hưởng đến tinh thần cũng như công việc của họ.
Người có kỹ năng đào tạo tốt là người linh hoạt trong các phương pháp truyền đạt cho người nghe đạt hiệu quả. Cùng với một nội dung nhưng đối tượng nghe hoàn toàn khác nhau thì cách truyền đạt khác nhau.
Linh hoạt các phương pháp truyền đạt
Nếu chỉ truyền đạt suông sẽ khiến người nghe cảm thấy chán nản và sẽ rất khó tiếp thu. Vì thế người lãnh đạo cần truyền đạt nội dung một cách sinh động chẳng hạn như:
Sau khi xác định rõ các hành vi không đạt hiệu quả trong môi trường làm việc các nhà lãnh đạo nên chấn chỉnh và đưa ra những hành vi hiệu quả điển hình để nhân viên tự mình khắc phục. Các nhà lãnh đạo cần có một kỹ năng đào tạo thật khéo léo khi chỉ lỗi sai cho nhân viên thay vì chỉ trích vấn đề ,họ cần giải quyết một cách trực tiếp và hướng dẫn nhân viên của mình một giải pháp thích hợp.
Sau khi đã xác định rõ những hành vi không đạt hiệu quả ,các nhà lãnh đạo cần hỗ trợ nhân viên các biện pháp khắc phục. Người lãnh đạo có kỹ năng đào tạo giỏi sẽ không bác bỏ những lập luận của nhân viên hay những ý kiến mới mẻ của họ. Mà thay vào đó sẽ cùng nhân viên của mình đưa ra phương án phù hợp nhất để có một lối đi chung đạt hiệu quả.
Khi nhà lãnh đạo và nhân viên đã đưa ra phương án chung để thực hiện thì người lãnh đạo cần yêu cầu nhân viên của mình thực hiện nó một cách nghiêm túc và hiệu quả. Luôn khuyến khích họ hành động và khen thưởng khi nhân viên đã hoàn thành chúng để tạo động lực cho họ những lần khác.
Trong quá trình người lãnh đạo đào tạo và truyền tải những kiến thức cho nhân viên của mình nhân viên đôi khi sẽ đưa ra những lý do để phản biện và bảo thủ với những ý kiến riêng của mình. Công việc của những người lãnh đạo lúc này là nêu rõ các mục tiêu và đưa ra hướng giải quyết vấn đề phù hợp cho nhân viên để nâng cao chất lượng cho công việc.
Kiểm soát các lời bào chữa
Ngoài ra nhà lãnh đạo cần lắng nghe những lời phản biện của họ ,để giải thích và tìm ra hướng đi chung thật hiệu quả. Điều đó cũng cho thấy bạn là một người lãnh đạo có kỹ năng đào tạo giỏi.
Việc phản hồi nhanh chóng hiệu quả là kỹ năng đào tạo cần có mỗi nhà lãnh đạo tới nhân viên của mình. Điều đó sẽ giúp nhân viên có cái nhìn tốt về một nhà lãnh đạo và khiến nhân viên có một tinh thần làm việc hiệu quả hơn. Khi nhân viên của bạn làm việc vượt trội hơn hãy chủ động khen thưởng tuyên dương họ ắt hẳn công việc sẽ cực kỳ tiến bộ và đem lại thành công cho công ty của bạn.
Bài viết trên đây, các chuyên gia Bizfly chia sẻ tới bạn kiến thức về kỹ năng đào tạo từ khái niệm và lợi ích cho đến quy trình để rèn luyện.
>> Xem thêm: Bật mí cách rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc để trở nên thành công
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp