Kỹ năng thích ứng sự thay đổi là một trong những kỹ năng mềm cần phải rèn luyện trong cuộc sống hiện nay. Đặc biệt khi mà môi trường kinh doanh luôn biến động và phức tạp đòi hỏi các cá nhân hay doanh nghiệp phải biết thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các chuyên gia Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn các giá trị mà kỹ năng thích ứng sự thay đổi mang đến cho doanh nghiệp là như thế nào cũng như cách để trau dồi kỹ năng này hiệu quả. Tham khảo trong bài viết dưới đây.
Khả năng thích ứng là một trong những kỹ năng mềm giúp con người có thể thích ứng và hòa nhập một cách nhanh chóng với sự thay đổi của môi trường, hoàn cảnh để đạt được mục tiêu đề ra. Những người sở hữu kỹ năng thích ứng là đều là những người linh hoạt và có khả năng dễ dàng triển khai công việc ở nhiều môi trường khác nhau.
Khả năng thích ứng là gì?
Ví dụ trong quá trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp, những người sở hữu kỹ năng thích ứng đều là những ứng cử viên được doanh nghiệp săn đón. Bởi họ có thể làm việc trong môi trường thường xuyên thay đổi kể cả mọi thứ diễn ra không đúng theo kế hoạch đề ra.
Đặc biệt khả năng thích ứng còn được vận dụng trong kỹ năng chăm sóc khách hàng, để bạn có thể ứng biến linh hoạt và xử lý tình huống nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Điều này sẽ gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo: Kỹ năng chăm sóc khách hàng mà mọi nhân viên tư vấn nhất định phải biết
Đối với bất kể một công việc hay môi trường nào, sở hữu kỹ năng thích ứng sẽ mang đến những giá trị sau đây.
Những người sở hữu kỹ năng thích ứng là những người không ngại thử thách, họ đương đầu với cái mới giống như đó là chuyện thường ngày và họ không bao giờ bị phụ thuộc, trói buộc trong một hệ thống tư tưởng nào đó khi mà chính sách hay quy trình làm việc đã lỗi thời, cũ kỹ. Họ hiểu và chấp nhận những vấn đề xảy ra khi không tuân theo kế hoạch mà không hề nao núng.
Đối với những người có kỹ năng thích ứng, việc tiếp nhận những chỉ trích trong cuộc sống, công việc đối với họ là điều quá bình thường. Thay vì giống như những người bình thường bị xuống tinh thần khi bị sếp, khách hàng khiển trách thì những cá nhân này lại luôn giữ được thái độ bình tĩnh.
Họ hiểu rằng việc bị sếp la mắng là do mình chưa làm tốt và sếp đang có ý muốn mình nhận ra sai lầm để hoàn thiện công việc một cách tốt hơn. Thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp và một tư duy đúng đắn của những con người này là những điều quan trọng để họ có thể phát triển tốt hơn trong sự nghiệp của mình.
Đối với những người có kỹ năng thích ứng, họ hiểu rằng việc cập nhật thông tin là vô cùng quan trọng. Dù bận rộn công việc đến đâu, họ vẫn luôn dành thời gian để trau dồi kiến thức chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước hay đơn giản là cập nhật kiến thức mới về ngành, kỹ năng mới… Không những vậy, có một số người còn dành thời gian nghỉ ngơi cuối tuần của mình để học thêm một ngành nghề mới để phục vụ cho nhu cầu phát triển sự nghiệp trong cuộc sống.
Luôn tìm tòi và học hỏi kiến thức mới
Trong một môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh như hiện nay thì làm việc nhóm là điều cần thiết giúp phát triển đội ngũ nhân sự hiệu quả. Các cá nhân sở hữu kỹ năng thích ứng sẽ luôn là người “đa di năng” và linh hoạt trong các nhiệm vụ mà nhà lãnh đạo giao phó. Bởi họ có khả năng kiêm nhiều vị trí, tiên phong trong việc khai phá ý tưởng mới và gắn kết mọi người lại với nhau.
Đây chính là một trong những kỹ năng quản lý công việc cần phải có để giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và chia sẻ khối lượng công việc hợp lý với đồng nghiệp. Ngoài ra để sắp xếp và phân bổ công việc tối ưu. bạn cũng cần nắm vững các kỹ năng khác, xem thêm tại đây: 7 kỹ năng quản lý công việc cần trang bị để đạt hiệu quả cao
Những người sở hữu kỹ năng thích ứng với sự thay đổi đều là những ứng viên tiềm năng cho các vị trí quản lý và nhà lãnh đạo trong công ty. Họ là người có chuyên môn cao, khả năng làm việc nhanh chóng, hiệu quả và được sự tin tưởng của đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo. Đặc biệt, khi một vấn đề bất ngờ xảy đến và gây ảnh hưởng tiêu cực đến công ty, họ là những người dám đứng ra đương đầu, nắm bắt tình hình và đưa ra các quyết định có lợi và giảm thiểu tối đa thiệt hại của tổ chức.
Những trường hợp xấu xảy ra trong công việc và cuộc sống không thể tác động đến tâm lý của những người sở hữu kỹ năng thích ứng. Đối với mặt những nghịch cảnh, họ luôn có một tâm lý thoải mái, tự tin và thoải mái, không gặp phải trường hợp thất vọng khi mọi thứ trở nên xấu đi. Ở mặt ý nghĩa nào đó, họ là những con người kiên cường, mạnh mẽ trong cuộc sống.
Có thể thấy việc sở hữu kỹ năng thích ứng mang lại rất nhiều giá trị cho công việc và cuộc sống của những người biết nắm bắt nó. Vậy một câu hỏi đặt ra là làm cách nào để có thể sở hữu và rèn luyện kỹ năng thích ứng hoàn hảo? Hãy cùng xem câu trả lời cho vấn đề này với những phương pháp sau đây.
Cách để rèn luyện khả năng thích ứng hoàn hảo
Hầu hết chúng ta đều sống trong vùng an toàn của bản thân mỗi ngày và không bao giờ muốn đi quá giới hạn của nó. Việc này vô hình giúp hạn chế khả năng thay đổi, thích nghi cũng như học hỏi những cái mới trong công việc và cuộc sống. Điều mà bạncần làm đó chính là bước ra khỏi ranh giới an toàn đó và thử nghiệm những phương thức mới, chấp nhận đối mặt với thử thách là cách để trau dồi thêm kỹ năng thích ứng nhanh và hiệu quả nhất.
Khi tiếp nhận một công việc từ nhà lãnh đạo, bạn cần phải phân tích, suy nghĩ làm cách nào để hoàn thành tốt công việc được giao mà không để xảy ra thất bại và bài học từ nó. Những suy nghĩ này sẽ giúp bạn có một thái độ làm việc tích cực hơn và coi như các thử thách là cơ hội để mình trau dồi kinh nghiệm, kiến thức để chứng tỏ bản lĩnh với các nhà quản lý.
Việc đặt ra các mục tiêu phù hợp, vừa sức sẽ giúp bạn không bao giờ gặp phải tình trạng hoang mang, mất động lực khi thực hiện công việc. Đặc biệt, khi đặt mục tiêu cho chính bản thân mình, bạn cũng cần thay đổi suy nghĩ đừng chỉ tập trung vào sự cầu toàn, điều này khiến cho suy nghĩ trở nên cứng nhắc và dần dần ngại thay đổi.
Trên đây là toàn bộ kiến thức về kỹ năng thích ứng được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm thế nào để sở hữu cũng như rèn luyện kỹ năng thích ứng sự thay đổi hiệu quả. Qua đó bạn đã có thêm kiến thức cho mình để áp dụng và nâng cao chất lượng trong công việc và cuộc sống.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp