Sự bùng nổ của các thiết bị di động cùng các ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội đã đem đến một phương thức mua hàng mới cho người tiêu dùng. Khi chatbot đang dần trở thành xu hướng, rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực đã áp dụng nó nhằm đem đến những chuyển đổi tốt nhất. Đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực.
Hãy cùng Bizfly tìm hiểu các bí quyết nhằm tạo chatbot hiệu quả cho chuỗi nhà hàng tại đây nhé!
Xem ngay những giá trị to lớn mà việc sử dụng chatbot trong lĩnh vực nhà hàng có thể mang lại cho doanh nghiệp:
Ngày nay rất nhiều chuỗi nhà hàng cung cấp dịch vụ take away, ship hàng tận nơi. Thay vì tốn thời gian để đến trực tiếp nhà hàng, phân vân chọn món, nhiều người thích được tận hưởng món ăn ngay tại không gian riêng tư của họ. Khách hàng có thể tự do lựa chọn món thông qua menu mà chatbot cung cấp mà không cần phải di chuyển. Họ cũng có thể gọi món ngay trên chatbot mà không cần tải bất kì app order hay tạo một tài khoản mua hàng nào khác.
Chatbot giúp tăng hiệu quả khi đặt hàng online của khách hàng
Các chuỗi nhà hàng bên cạnh các yếu tố như chất lượng món ăn, giá cả, sự nhanh chóng trong cung cấp dịch vụ,... thì còn cần những review chất lượng từ phía khách hàng. Sử dụng công cụ chatbot hiệu quả tại chuỗi nhà hàng giúp cải thiện xếp hạng của nhà hàng trong mắt thực khách và các công cụ đánh giá online, giúp hình ảnh nhà hàng được nâng cao. Bất kì ai cũng thích việc được trải nghiệm tại một địa điểm uy tín, thú vị và nổi tiếng.
Chatbot cũng có thể đưa ra những câu hỏi khảo sát nhằm khuyến khích khách hàng đưa ra những đánh giá chân thực, từ đó giúp nhà hàng cải thiện những vấn đề còn tồn đọng một cách nhanh nhất.
Trong nhiều năm qua khách hàng thường lựa chọn website là nơi để tìm hiểu các thông tin của nhà hàng, thực đơn, giá cả,... Tuy nhiên hiện nay, thiết bị di động và các nền tảng nhắn tin trên mạng xã hội đã thay đổi hành vi của người dùng.
Chatbot giúp cung cấp thông tin nhanh chóng, ở mọi nơi mọi lúc
Việc quản lý chỗ ngồi và nhận các yêu cầu đặt chỗ thường tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra nhầm lẫn nếu không được quản lý khoa học. Chatbot chính là giải pháp tuyệt vời trong trường hợp này.
Sau đây là một số phương pháp tạo chatbot cho chuỗi nhà hàng hiệu quả mà mọi người có thể xem thêm để áp dụng:
Chatbot được yêu thích chính vì sự thông minh, linh hoạt và thân thiện của nó. Ứng dụng Chatbot vào nhà hàng cũng tương tự như một nhân viên trực online, việc tạo tính cách cho chatbot phù hợp với hoàn cảnh sẽ đem đến hiệu quả giao tiếp với người dùng.
Với những nhà hàng hướng tới giới trẻ, chatbot có thể sử dụng ngôn ngữ trẻ trung. Với những nhà hàng sang trọng, cao cấp, hướng tới đối tượng thượng lưu chatbot nên sử dụng ngôn từ lịch sự, xưng hô tạo thiện cảm. Tạo dựng tính cách cho chatbot phù hợp doanh nghiệp sẽ giúp người dùng có được cảm quan đầu tiên tốt về nhà hàng của bạn.
Trong quá trình vận hành chatbot đừng quên vai trò của những viên thật. Bởi mỗi khách hàng có một nhu cầu riêng và có thể phát sinh mới qua cả những dữ liệu mà chatbot có. Thực tế có nhiều vấn đề chatbot sẽ ghi nhận và nhà quản lý có thể xem xét, gán nhân viên phù hợp tiếp quản.
Vì vậy, kinh nghiệm dành cho chuỗi nhà hàng là luôn để một lựa chọn “liên hệ tư vấn trực tiếp” để bộ phận chăm sóc khách hàng tiếp nhận chat/gọi điện cho khách hàng. Khi chatbot không may gặp các vấn đề về kỹ thuật, nhân viên thật sẽ nhanh chóng tiếp nhận việc giao tiếp với khách hàng, đảm bảo hoạt động liền mạch.
Mẹo tạo chatbot hiệu quả cho chuỗi nhà hàng
Việc cho khách hàng biết họ đang trò chuyện cùng với chatbot giúp khách hàng có tâm thế thoải mái hơn rất nhiều. Không phải lúc nào khách hàng truy cập vào fanpage/website của bạn cũng là họ muốn đặt hàng. Có thể họ chỉ đang tìm hiểu thông tin, so sánh giá cả menu,... Vì vậy, việc trò chuyện cùng chatbot giúp họ thoải mái và tạo cơ hội cho nhà hàng xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, nhà hàng có thể gửi thông tin đến các thực khách về phương thức đặt bàn/ đặt món mới trên chatbot nhằm thu hút người dùng quan tâm hơn.
Làm thế nào để khách hàng quay lại sau khi đã sử dụng dịch vụ? Đây là câu hỏi mà rất nhiều chủ nhà hàng đau đầu tìm kiếm. Chúng ta có thể sử dụng chatbot để tối ưu lôi kéo khách hàng quay lại với nhà hàng bằng các cách như sau:
Thông qua mini CRM, Chatbot giúp nhà hàng gửi các mã khuyến mại cho các nhóm khách hàng đã từng tương tác với bot. Chatbot trở thành một công cụ thu thập thông tin quan trọng gồm chi tiết liên hệ với khách hàng, lịch sử đặt hàng trước đây của họ và phương thức liên lạc và thanh toán ưa thích. Từ đó chatbot có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn và khuyến khích khách hàng gắn bó với nhà hàng.
Việc gửi những mã ưu đãi phù hợp với món ăn, dịch vụ, cơ sở khách hàng yêu thích sẽ thu hút họ đến thưởng thức nhiều hơn.
Cách dùng chatbot giúp khách hàng quay lại?
Các chuỗi nhà hàng bên cạnh các yếu tố như chất lượng món ăn, giá cả, sự nhanh chóng trong cung cấp dịch vụ,... thì còn cần những review chất lượng từ phía khách hàng. Sử dụng chatbot hiệu quả tại chuỗi nhà hàng giúp cải thiện xếp hạng của nhà hàng trong mắt thực khách mới và các công cụ đánh giá online, giúp hình ảnh nhà hàng được nâng cao. Bất kì ai cũng thích việc được trải nghiệm tại một địa điểm uy tín, thú vị và nổi tiếng.
Chatbot cũng có thể đưa ra những câu hỏi khảo sát nhằm khuyến khích khách hàng đưa ra những đánh giá chân thực, từ đó giúp nhà hàng cải thiện những vấn đề còn tồn đọng một cách nhanh nhất, mời gọi thực khách cũ quay trở lại để trải nghiệm tốt hơn.
Chatbot có khả năng gửi tin nhắn hàng loạt cho nhiều người, nhờ đó giúp chuỗi nhà hàng lan tỏa thông tin về các chương trình đặc biệt. Ngoài cung cấp thông tin, mã ưu đãi, chatbot cũng giúp khách hàng đăng ký chương trình, giải đáp thắc mắc, nhắc nhở khách hàng để không bỏ lỡ cơ hội nào.
Nếu bạn đang cần tạo chatbot hiệu quả cho chuỗi Nhà hàng nhằm tăng doanh số, cải thiện dịch vụ và mang lại nhiều thực khách hơn nữa, hãy tham khảo Bizfly Chat - chatbot hoàn hảo cho bất kỳ nhà hàng nào.
BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....