Tổng hợp các lỗi thường gặp trong OKR mà doanh nghiệp nào cũng mắc phải

Thủy Nguyễn 08/02/2022

Hiện nay, phương pháp quản lý OKR ngày càng trở nên phổ biến, đang được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp triển khai áp dụng. Việc sử dụng OKR giúp các doanh nghiệp phát triển và đồng bộ mục tiêu trong tương lai một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi triển khai ở một số cấp bậc lớn như nhóm, phòng ban, tổ chức,... các doanh nghiệp đang vướng phải một số khó khăn khi đặt mục tiêu.

Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp bạn tổng hợp các lỗi thường gặp trong OKR mà doanh nghiệp nào cũng mắc phải. Bạn có thể tham khảo trong bài viết sau.

Không có kiến thức rõ ràng về OKR

Lỗi thường gặp trong OKR đầu tiên chính là doanh nghiệp không có hiểu biết kỹ càng, kiến thức chuyên sâu về phương pháp quản lý này. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, OKR vô cùng đơn giản, có thể hành động qua những chia sẻ của John Doerr thông qua những cuốn sách và website. Điều này sẽ khiến bạn thất bại với OKR một cách nhanh chóng, bởi bạn sẽ không thể hiểu và nắm rõ nó trong thời gian ngắn.

Không có kiến thức rõ ràng về OKR

Không có kiến thức rõ ràng về OKR 

OKR phù hợp, linh hoạt với mọi doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, bạn cần phải chú ý đến nguyên tắc lõi: tính minh bạch, tính các nhân, tính tham vọng,... Nếu không nắm rõ những nguyên tắc này, bạn sẽ không thể thành công với phương pháp OKR.

Chính vì vậy, để đạt được OKR, bạn cần chuẩn bị một nền tảng kiến thức vững vàng thông các các khóa học, lớp huấn luyện từ những chuyên gia hàng đầu để có thể học hỏi kinh nghiệm. Đặc biệt là sử dụng nguồn tư liệu chuẩn tránh mắc phải những lỗi thường gặp trong OKR khi triển khai.

Tạo ra quá nhiều OKR trong các quý

Lỗi thường gặp trong OKR thứ hai chính là tạo ra quá nhiều mục tiêu và đưa ra nhiều kết quả then chốt trong các quý. Google là doanh nghiệp cần nhiều OKR cho một công ty, họ nỗ lực cố gắng xây dựng công cụ tìm kiếm để có thể thay đổi xã hội.

Sẽ ra sao, nếu Google chỉ thiết lập một mục tiêu duy nhất là làm thay đổi tất cả sản phẩm của xã hội. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp không giống cách của Google, việc xây dựng OKR cho phép các công ty, doanh nghiệp tập trung vào một mục tiêu nhất định và nỗ lực thực hiện nó một cách trực tiếp.

Mục tiêu OKR không đo lường được

Không đo lường được mục tiêu OKR là lỗi thường gặp trong OKR mà nhiều doanh nghiệp đang mắc phải. Việc đo lường được OKR giúp doanh nghiệp biết được giá trị hành động cụ thể của từng cá nhân.

Chính vì thế, cần phải đo lường một cách rõ ràng và liên tục. Nếu không đo lường được mục tiêu, bạn sẽ không biết được OKR của mình đang ở mức độ nào, đã hoàn thành hay chưa. Điều này khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu cho chính mình.

Chỉ xây dựng OKR cho một tuần hay một tháng

Một doanh nghiệp khi mới bắt đầu khởi nghiệp thì không nên sử dụng OKR trước khi có sản phẩm, thị trường phù hợp, trừ khi bạn đặt mục tiêu là tìm kiếm thị trường phù hợp. Nếu bạn không thường xuyên quan tâm OKR và theo dõi tiến độ hoạt động của nó trong vòng một tuần đồng nghĩa với việc bạn chưa thật sự sẵn sàng khi triển khai OKR.

Chỉ xây dựng OKR cho một tuần hay một tháng

Chỉ xây dựng OKR cho một tuần hay một tháng 

Do đó khi đã định hình được sản phẩm, thị trường, bạn nên xây dựng mục tiêu ba tháng một lần thay vì chỉ xây dựng OKR cho một tuần hay một tháng. Đây là lỗi thường gặp trong OKR quan trọng mà bạn cần phải chú ý khi thực hiện.

Không có sự liên kết khi xây dựng OKR

Mỗi cá nhân sẽ xây dựng cho mình OKR riêng và chịu hoàn toàn trách nhiệm với mục tiêu của mình. Tuy nhiên, một cá nhân không thể hoạt động một cách đơn độc trong một tổ chức, cần phải có sự kết nối.

Nếu mục tiêu mà bạn đang thực hiện không ảnh hưởng tới bất kì công việc, mục tiêu tổ chức thì mục tiêu của bạn đang bị dư thừa và không mang lại giá trị cho doanh nghiệp trong lần triển khai thực hiện này. Chính vì vậy, mỗi OKR bắt buộc cần phải liên kết với OKR cấp trên để tất cả OKR trong doanh nghiệp cùng nhau thực hiện mục tiêu chung, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi thực hiện OKR.

Mục tiêu OKR quá tham vọng

Tư tưởng của OKR khi triển khai là luôn đặt ra những mục tiêu tham vọng, thách thức. Tuy nhiên, mục tiêu đạt được phải đi liền với thực tế, không nên đặt quá cao bởi bạn sẽ không đạt được. Khi đặt mục tiêu mở rộng, bạn nên kỳ vọng rằng bản thân sẽ hoàn thành nó khoảng 70-80% khi thực hiện, cũng không nên đặt mục tiêu quá thấp vì nó không tạo động lực, hứng thú khi thực hiện.

Gắn liền OKR với lương thưởng và hiệu suất

Lỗi thường gặp trong OKR tiếp theo chính là gắn OKR trực tiếp với lương thưởng và hiệu suất. OKR giúp cá nhân, tổ chức bứt phá thông qua những mục tiêu khó khăn, thách thức. Nhưng nếu bạn gắn OKR với lương thưởng thì sẽ có rất nhiều nhân viên, phòng ban ngần ngại và không dám đặt mục tiêu khó khăn đấy nữa.

Gắn liền OKR với lương thưởng và hiệu suất

Gắn liền OKR với lương thưởng và hiệu suất 

Doanh nghiệp có thể sử dụng KPI để đánh giá hiệu suất làm thước đo công việc và dùng chính chỉ số KPI để tính lương cho nhân viên. Còn OKR thì khác, không nên dùng nó để đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên.

Việc gắn OKR với lương thưởng và hiệu suất sẽ làm mất đi những lợi ích vốn có của OKR, bạn sẽ không đạt được mục tiêu khát vọng của OKR. Bên cạnh đó, mọi người sẽ thực hiện OKR một cách đối phó và tạo ra nhiều hành động tiêu cực như: đặt mục tiêu không đủ thách thức, phóng đại kết quả, liên kết lỏng lẻo, đổ lỗi cho nhau…

Không theo dõi tiến trình triển khai OKR

Lỗi thường gặp trong OKR cuối cùng chính là không bám sát và theo dõi tiến trình khi triển khai thực hiện OKR. Việc không theo dõi tiến trình thực hiện mục tiêu khiến doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại lớn khi có sự thay đổi, chúng ta sẽ không biết được những thông tin mới nhất, mục tiêu sẽ bị lệch hướng, đồng đội hoạt động sẽ bị tách rời và khó giúp đỡ lẫn nhau.

Với những thông tin mà Bizfly cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những kỹ năng để triển khai OKR một cách hiệu quả và tối ưu nhất. Hơn nữa là mang lại nhiều kết quả vượt trội khi kinh doanh trong tương lai.

Quản lý đội ngũ bán hàng - Bứt phá doanh thu cùng BizCRM
"Đo lường KPI chính xác 100% - nhanh chóng - đầy đủ - minh bạch"

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly