OKR là một phương pháp quản trị mục tiêu được nhiều doanh nghiệp áp dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia. Phương pháp quản trị này không còn quá xa lạ nhưng không phải bất kỳ doanh nghiệp nào khi áp dụng nó cũng thành công.
Trong bài viết dưới sau Bizfly sẽ giúp bạn chỉ ra 6 lý do khiến doanh nghiệp áp dụng OKR thất bại. Hãy cùng tìm hiểu để có phương pháp xử lý để hoạt động quản lý tổ chức thành công và hiệu quả hơn.
Nguyên nhân đầu tiên khiến cho việc triển khai OKR thất bại trong quản lý tổ chức là do doanh nghiệp chưa nắm rõ mục tiêu triển khai. Trên các phương tiện thông tin truyền thông, OKR được quảng cáo nhiều về lợi ích mà nó mang lại khiến nhiều nhà quản trị nghĩ rằng đây là giải pháp kỳ diệu. Họ nghĩ rằng chỉ cần áp dụng OKR là sẽ giải quyết được nỗi đau quản trị đang hiện hữu trong doanh nghiệp.
Không nắm rõ mục tiêu triển khai OKR
Tuy nhiên, áp dụng OKR vào quản trị không hề đơn giản như vậy. Trên thực tế, nó như một kích thích toàn cơ thể, chưa chắc đã duy trì được năng lượng liên tục và mãi mãi. Nhà quản trị muốn triển khai giải pháp OKR mang tính hệ thống, dài hạn và có tác động tới mọi mặt của các tầng nhân sự cần trả lời được 5 câu hỏi dưới đây:
Dù muốn hay không, bất cứ nhà quản trị nào cũng cần lấy OKR làm định hướng câu hỏi “Công ty sẽ đi về đâu? Con đường đi đến điều đó của doanh nghiệp sẽ như thế nào?”. Các nhà quản trị cần tránh công bố các định hướng, sứ mệnh và mục tiêu của công ty gây khó hiểu cho nhân sự trong tổ chức. Bởi như thế, việc áp dụng OKR sẽ không mang lại bất cứ hiệu quả nào cho doanh nghiệp cả.
Sự thay đổi của các mục tiêu Objectives là một nguyên nhân khiến các doanh nghiệp triển khai OKR thất bại. Bất kể là bạn đang sử dụng ứng dụng hay phần mềm OKR, bạn và đội ngũ nhân sự phải xác định rõ ràng:
Phương pháp quản trị OKR thuộc về trách nhiệm cá nhân nhưng nhiều doanh nghiệp lại không đào tạo kiến thức cơ bản cho nhân viên. Điều này là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc triển khai OKR thất bại ở các doanh nghiệp. Muốn triển khai và vận hành OKR đúng cách, toàn bộ nhân viên phải được đào tạo bài bản và triển khai đồng bộ.
Không đào tạo kiến thức về OKR cho nhân viên
Doanh nghiệp có thể triển khai tìm hiểu thông qua các video hướng dẫn, làm bài test về OKR. Mặt khác, có thể tự soạn thảo ra bộ câu hỏi liên quan tới kiến thức OKRs và tổ chức cuộc thi cho toàn bộ công ty. Tuy nhiên, các biện pháp này khá tốn thời gian và không phải công ty nào cũng có thể áp dụng đồng bộ. Bạn có thể tìm hiểu về các khóa học về OKR và cho nhân viên đăng ký học, hoàn thành và lấy chứng chỉ.
Xem thêm bài viết: Làm thế nào khi nhân viên không cam kết OKR và cách khắc phục hiệu quả
Khi bắt đầu triển khai OKR, doanh nghiệp sẽ gặp khá nhiều vấn đề lộn xộn khiến cho việc vận hành không được trơn tru. Nhiều doanh nghiệp triển khai OKR thất bại vì không có quy trình và hệ thống quản lý rõ ràng. Mô hình quản trị OKR vốn đơn giản nhưng để triển khai một cách triệt để thì không hề dễ dàng.
Một số yếu tố mà bạn cần phải cân nhắc trước khi đi vào triển khai như:
Muốn giải quyết được các vấn đề này, doanh nghiệp phải có quy trình đưa OKR vào tổ chức một cách bài bản và thực hiện từng bước. Đồng thời phải có một bộ máy vận hành chuyên nghiệp để đào tạo nhân viên, giải đáp thắc mắc và duy trì kỷ luật khi triển khai OKR. Một bộ máy tổ chức OKR thành công mà bạn có thể tham khảo gồm OKRs Master, OKRs Coach và OKRs Guard.
Mặc dù đã triển khai tới toàn bộ tổ chức nhưng doanh nghiệp vẫn thực thi OKR thất bại. Bởi bạn không thể đặt ra các OKR mà không có bất kỳ một công cụ nào để triển khai nó. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi bắt tay vào triển khai OKR, nếu không có công cụ phù hợp, bạn rất khó để thực hiện hoá nó. Các công cụ được sử dụng để tạo ra một môi trường tập trung, giúp thực hiện nhanh chóng và thành công.
Không có công cụ để triển khai OKR
Bạn có thể sử dụng một tấm bảng để ghi các mục tiêu lên đó hoặc các file Excel để thực hiện OKR. Tuy nhiên, một phần mềm chuyên dụng cho nó sẽ là phương pháp tốt nhất giúp việc thực hiện đơn giản hơn, hạn chế lỗi sai cơ bản. Phần mềm sẽ hỗ trợ cả tổ chức tập trung vào OKR và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.
Hiện nay có đến 90% doanh nghiệp gặp khó khăn khi gắn kết đội ngũ thay vig gắn kết cá nhân. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho OKR thất bại trong triển khai tổ chức doanh nghiệp. Bởi nhiều người thường chỉ chú trọng vào phát triển cá nhân mà chưa ưu tiên phát triển đội nhóm.
Trong khi đó, đây lại là điểm yếu nhất nhưng lại quan trọng trong văn hoá làm việc của doanh nghiệp. Do đó, mỗi nhà quản trị cần phải lên kế hoạch gắn kết OKR của các đơn vị hậu phương và tiền tuyến trước khi áp dụng nó lên cá nhân.
Trên đây là những lý do cơ bản khiến cho việc triển khai OKR trong doanh nghiệp thất bại. Dù thực thi OKR hay những phương pháp khác, các doanh nghiệp vẫn cần hiểu rõ tính chất, áp dụng hợp lý và đúng cách mới có thể đem lại hiệu quả cao. Với những chia sẻ trên, doanh nghiệp đã rút ra những lưu ý quan trọng cho quá trình quản lý doanh nghiệp của mình.
Quản lý đội ngũ bán hàng - Bứt phá doanh thu cùng BizCRM
"Đo lường KPI chính xác 100% - nhanh chóng - đầy đủ - minh bạch"