Networking Marketing là gì? Cách thức hoạt động và lưu ý khi sử dụng

Thủy Nguyễn 03/12/2021

Network Marketing là gì? Cách thức hoạt động của Network Marketing như thế nào? Trong bài viết hôm nay, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn đọc một hình thức marketing đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để phục vụ cho mục đích bán hàng và kinh doanh hiện nay.

Network Marketing là gì?

Network Marketing hay Marketing đa cấp là một hình thức bán hàng trực tiếp mà doanh nghiệp sử dụng một mạng lưới các nhà phân phối độc lập để phát triển doanh nghiệp. Mô hình này được xây dựng đựa trên cơ sở mạng lưới bán hàng đa cấp, trong đó các nhà phân phối có thể kiếm tiền từ việc bán sản phẩm cho người dùng và từ doanh số bán hàng của các nhà phân phối mới vào mạng lưới của mình.

Những cá nhân tham gia vào mô hình Network Marketing này không phải là nhân viên của doanh nghiệp đang vận hành mô hình đó mà là những đối tác của nhau. Họ là những nhà kinh doanh độc lập và thu lợi từ việc giới thiệu sản phẩm đến với những người mua khác.

Networking Marketing là gì?

Networking Marketing là gì? 

Cách thức hoạt động của Network Marketing

Network Marketing hoạt động dựa trên hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó những thành phần tham gia thực hiện việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng hoặc tìm kiếm những người bán khác để tham gia vào mạng lưới của mình. Hình thức này có cách thức hoạt động cụ thể như sau:

  • Nhà sản xuất hoặc nhà phân phối tạo ra sản phẩm và lập kế hoạch kinh doanh dựa trên mô hình Network Marketing
  • Doanh nghiệp thuê người bán hàng trực tiếp và cung cấp các tài liệu, công cụ để giúp họ bán hàng
  • Những người tham gia bán hàng được đào tạo để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho gia đình, người thân hoặc người mua khác. Khi họ bán sản phẩm thành công, họ sẽ nhận được hoa hồng hoặc tiền dựa trên doanh số bán của mình. Ngoài ra, họ cũng nhận được lợi nhuận từ việc tuyển dụng thêm những người bán khác vào mạng lưới của mình.
  • Mỗi một nhà phân phối sẽ tương ứng với các cấp độ khác nhau trong hệ thống. Các cấp bậc này được xác định dựa trên số lượng sản phẩm, dịch vụ mà nhà phân phối bán được hoặc tính bằng số lượng người mà họ mời vào được hệ thống. Khi những người tham gia tăng doanh số bán hàng, họ sẽ được thăng cấp bậc hoặc được thưởng thêm hoa hồng.

Lợi ích và hạn chế của hình thức Network Marketing

Hình thức kinh doanh Network Marketing này có thể mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, điển hình là những giá trị như sau:

Lợi ích của Network Marketing

  • Cơ hội kiếm tiền: Sự hấp dẫn của một hệ thống kinh doanh theo mạng lưới đó là nó có thể mang đến cho người tham gia cơ hội kiếm tiền rất lớn từ việc bán sản phẩm và tuyển dụng thêm các nhà phân phối khác vào mạng lưới của mình.
  • Thời gian thoải mái: So với các hình thức kinh doanh khác thì với Network Marketing những người người tham gia có thể quản lý thời gian của mình và làm việc ở bất kỳ đâu chỉ cần có internet.
  • Được hỗ trợ đào tạo: Hầu hết các công ty xây dựng mô hình network Marketing đều cung cấp cho nhũng người tham gia tài liệu về sản phẩm, hỗ trợ đào tạo kỹ năng và xây dựng mạng lưới của mình.
  • Vốn đầu tư nhỏ: Mọi người sẽ không cần phải bỏ ra một số vốn đầu tư lớn khi tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp này.

Network Marketing mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhà phân phối

Network Marketing mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhà phân phối

Hạn chế

Có rất nhiều ý kiến trái chiều cho rằng hình thức network Marketing chỉ mang lại giá trị cao nhất cho những người ở vị trí cao hơn trên hệ thống còn những người nhà bán hàng ở vị trí thấp hơn. Sau đây là những mặt hạn chế của hình thức kinh doanh này:

  • Chất lượng sản phẩm không được đảm bảo: Thực tế đã có rất nhiều trường hợp, một số công ty network Marketing lừa đảo người tiêu dùng bằng cách bán các sản phẩm kém chất lượng với giá cao từ đó gây ra sự mất uy tín cho mô hình kinh doanh này.
  • Chi phí đăng ký: Một điểm bất lợi của mô hình này đó là mỗi một thành viên khi tham gia vào mạng lưới hệ thống đều phải trả một khoản phí đăng ký để có thể được bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Đòi hỏi tần suất bán hàng cao: Để có thể đạt được lợi ích cao nhất trong hệ thống Network Marketing, đòi hỏi các người tham gia phải thường xuyên làm việc với tần suất cao, đặc biệt là khoảng thời gian ban đầu gia nhập mạng lưới.
  • Tính rủi ro cao: Đối với bất kỳ một mô hình kinh doanh nào cũng có rủi ro đi kèm. Nếu như không có sự am hiểu và rõ ràng quy định kinh doanh thì rất dễ gặp phải tình trạng tiền mất tật mang.

Các loại mô hình Network Marketing phổ biến

Mô hình Network Marketing cũng là một phần kiến thức quan trọng và cơ bản mà bạn cần nắm rõ khi nghiên cứu về thuật ngữ này. Hình thức kinh doanh mạng Network Marketing bao gồm các mô hình sau đây.

Nhị phân 

Đây là mô hình đơn giản nhất của hệ thống Network Marketing bởi nó chỉ cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển thêm hai nhà phân phối khác có cấp bậc thấp hơn cùng các nhánh dưới đồng đều. Vì vậy, số lượng người tham gia mô hình này sẽ bị giới hạn.

Ma trận 

Được nâng cấp từ mô hình nhị phân, mô hình ma trận sẽ cho phép các nhà phân phối được phép tuyển thêm nhiều hơn hai nhà phân phối cấp thấp. Cho nên số người tham gia sẽ bị hạn chế theo một hạn mức theo các chính sách quy định.

Các loại mô hình Network Marketing phổ biến​

Các loại mô hình Network Marketing phổ biến​

Sơ đồ một cấp 

Sơ đồ một cấp cho phép các nhà phân phối được tuyển số lượng nhà phân phối cấp thấp không giới hạn. Tuy nhiên, sự không giới hạn lúc ban đầu sẽ nhanh chóng xuất hiện những hạn chế cơ học và hạn chế mức chi trả. Điều này khiến các cấp trên không được chăm sóc và cấp dưới sẽ không được nhận tiền hoa hồng.

Bậc thang ly khai 

Bậc thang ly khai chính là mô hình Network Marketing tiên tiến nhất hiện nay cho phép các nhà phân phối có thể tuyển thêm số lượng nhà phân phối cấp thấp tuỳ thích. Mô hình này tạo ra hệ thống thế hệ và hệ thống cấp bậc. Các nhà phân phối tại mỗi cấp bậc sẽ được nhận khoản tiền hoa hồng khác nhau nên đây được xem là mô hình công bằng.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Network marketing

Chính vì một số cá nhân hay những lầm tưởng về mô hình kinh doanh này khiến cho nó bị đánh giá sai. Thực tế, Network Marketing là một hình thức kinh doanh mang lại rất nhiều giá trị nếu mọi người hiểu đúng và làm đúng. Sau đây là một vài lưu ý để giúp mọi người có thể sử dụng mô hình này đúng cách:

Hãy mở rộng mối quan hệ

Một điều mà hầu hết ai khi tham gia vào mô hình Network Marketing này cũng thực hiện đó là tiếp thị với gia đình, bạn bè hay người thân đầu tiên. Đây là suy nghĩ chung của hầu hết mọi người khi có sản phẩm nào tốt cũng muốn giới thiệu cho người thân bên mình. Tuy nhiên, cách làm này lại vô tình khiến cho nhiều người nghĩ sai về mô hình này khiến nhiều người từ chối khi được tiếp cận.

Hãy chỉ đừng loanh quanh vài mối quan hệ với những người thân cận với mình mà mọi người cần mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm các đối tượng khách hàng mà trước đây mình đã bỏ quên hoặc khách hàng mới trên thị trường.

Mở rộng và phát triển mối quan hệ bền vững là cách làm Network Marketing thành công

Mở rộng và phát triển mối quan hệ bền vững là cách làm Network Marketing thành công

Phát triển mối quan hệ bền vững

Mỗi khi nhắc đến Network Marketing, mọi người sẽ nghĩ ngay đến các mối quan hệ lợi dụng lẫn nhau để đạt được lợi ích. Điều này chính là bởi vì có những người không có cái tâm, tính chuyên nghiệp, chỉ mong muốn đạt được lợi ích khiến cho mọi người hiểu lầm về hình thức này. Chính vì lý do đó, việc xây dựng một mối quan hệ bền vững, đặt lợi ích của các bên lên trên hàng đầu và trao cơ hội cho những đối tượng tiềm năng là việc mà mọi người cần phải thực hiện.

Xây dựng danh sách cá nhân trung thành

Khi tìm kiếm những nhà phân phối vào trong hệ thống của mình, mọi người cần tìm kiếm những cá nhân thực sự có nhu cầu, mong muốn và có kiến thức về mô hình kinh doanh Network Marketing này. Sau đó, hướng dẫn, chỉ bảo và hỗ trợ những cá nhân này trong quá trình làm việc để họ đạt được hiệu quả bán hàng cao nhất. Đây là bước đầu tiên để mọi người xây dựng được một danh sách các cá nhân xuất sắc trung thành với hệ thống của mình.

Những ví dụ về triển khai Network Marketing thành công

Trên thế giới đã từng chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp thành công với mô hình network Marketing này, điển hình là những ví dụ nổi bật như sau:

Tupperware

Tupperware là một trong các doanh nghiệp triển khai Network Marketing nổi tiếng nhất trên thế giới. Thương hiệu này được thành lập vào năm 1938 tại Mỹ với hệ thống sản phẩm bao gồm các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa. Độ phổ biến của Turpperware trên thế giới là vô cùng lớn khi mà mỗi một phút trôi qua là sẽ có khoảng 40 bữa tiệc sử dụng sản phẩm của hãng này.

Tupperware là một ví dụ điển hình về triển khai Network Marketing thành công

Tupperware là một ví dụ điển hình về triển khai Network Marketing thành công

Amway

Amway cũng là cái tên vô cùng nổi tiếng đối với những doanh nghiệp Network Marketing trên toàn thế giới với doanh thu đạt 8,5 tỷ đô la vào năm 2020. Kể từ khi thành lập từ năm 1959, doanh nghiệp này đã mở rộng với hơn 3 triệu đại diện bán hàng ở hơn 100 quốc gia với các sản phẩm như làm đẹp, chăm sóc sức khỏe hay đồ dùng gia đình.

Herbalife

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp thì Herbalife nổi tiếng với các mặt hàng thực phẩm chức năng. thương hiệu này được thành lập tại California vào năm 1980 và cho đến nay đã có hàng triệu đại diện bán hàng trên toàn thế giới.

Network Marketing chính là một trong những sự lựa chọn đúng đắn và hiệu quả cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển. Qua bài viết Bizfly chia sẻ, bạn đã hiểu rõ khái niệm Network Marketing là gì cũng như những kiến thức cơ bản để đạt được những thành công nhất định trong kinh doanh.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly