So sánh PRM vs CRM: Kết hợp để đạt hiệu quả kinh doanh tối ưu

Nguyễn Hữu Dũng 25/11/2024

PRM vs CRM là hai hệ thống nổi bật giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với khách hàng, đối tác và nhiều hơn nữa. Mặc dù cả hai hướng đến việc tối ưu các mối quan hệ nhưng chúng phục vụ những mục tiêu khác nhau. Trong bài viết này hãy cùng Bizfly làm rõ sự khác biệt giữa hệ thống PRM vs CRM, và lợi ích của việc kết hợp hai hệ thống trong kinh doanh. 

Điểm giống nhau giữa PRM vs CRM 

Cả PRM và CRM đều là những công cụ quan trọng trong quản lý mối quan hệ và tối ưu quy trình kinh doanh. Một số điểm tương đồng giữa hệ thống CRM và PRM này là:

  • Cả hai đều sử dụng công nghệ dịch vụ web hiện đại và có cấu trúc ba tầng (presentation tier, business tier và data tier), thường hoạt động trên nền tảng SaaS (Software as a Service)
  • Hai hệ thống đều hướng đến mục tiêu cải thiện và tối ưu hóa mối quan hệ với các bên liên quan, trong đó PRM là đối tác và CRM là khách hàng. 
  • Cả CRM và PRM đều cung cấp quy trình làm việc hợp lý, có thể tự động hóa nhiều hoạt động nội bộ khác nhau như quản lý khách hàng tiềm năng, đánh giá, ủy quyền định giá, báo giá, đào tạo, ưu đãi,...
  • PRM và CRM đều có khả năng tạo báo cáo và phân tích tùy chỉnh. Chúng giúp tổ chức tối ưu hóa quy trình tự động hóa bằng cách phân tích hiệu suất và nhận diện điểm mạnh, điểm yếu. 

Sự khác biệt giữa PRM vs CRM

Mục đích

Hệ thống CRM thiết kế với mục tiêu xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. CRM giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng đồng thời tăng cường sự hài lòng và lòng trung thành. Điều này góp phần nâng cao doanh số và tạo giá trị lâu dài cho thương hiệu. 

Trong khi đó, hệ thống PRM tập trung vào việc phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác kinh doanh. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và mở rộng mạng lưới kinh doanh, giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa các mối quan hệ đối tác, cung cấp công cụ theo dõi hiệu suất và tạo ra các chương trình khuyến mãi hợp tác, đạt lợi ích chung cho hai bên.  

PRM thiết kế để xây dựng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ với đối tác
PRM thiết kế để xây dựng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ với đối tác

Đối tượng sử dụng 

Hệ thống CRM được áp dụng rộng rãi bởi nhiều nhóm khác nhau trong một tổ chức, giúp tối hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả tương tác với khách hàng bao gồm bộ phận kế toán, dịch vụ khách hàng, nhóm vận hành,..

Hệ thống PRM chủ yếu được sử dụng bởi nhóm bán hàng và nhóm tiếp thị bởi những nhóm này có các đặc điểm và nhu cầu riêng biệt. Nhóm bán hàng để quản lý mối quan hệ với các đối tác kinh doanh còn nhóm tiếp thị sử dụng PRM để phát triển và triển khai các chương trình khuyến mãi, quảng bá sản phẩm.

Đối tượng mục tiêu của từng hệ thống

CRM tập trung hướng đến khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của khách hàng hiện tại và chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. 

Hệ thống PRM hướng đến các đối tác kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm nhà phân phối, nhà cung cấp và kênh phân phối. 

Chức năng và tính năng

Tính năng 

CRM

PRM

Quản lý cơ sở dữ liệu 

Lưu trữ thông tin khách hàng

Lưu trữ dữ liệu đối tác

Quản lý tiếp thị 

Chiến lược tiếp thị có mục tiêu nhắm đến từng phân khúc khách hàng

Chiến lược tiếp thị chung đối với các đối tác

Dịch vụ khách hàng

Tập trung vào phục vụ và hỗ trợ khách hàng cá nhân 

Hướng đến hỗ trợ đối tác kinh doanh

Sự hợp tác 

Tạo điều kiện thuận lợi hợp tác giữa các nhóm bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng

Thúc đẩy sự hợp tác giữa công ty và các đối tác

Tích hợp với hệ thống khác

CRM có khả năng tích hợp với các hệ thống bán hàng, marketing, dịch vụ khách hàng để cung cấp cái nhìn tổng thể về hành vi và nhu cầu khách hàng. Điều này cho phép doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý các tương tác với khách hàng.

Trong khi đó hệ thống PRM lại có khả năng tích hợp mạnh mẽ với hệ thống liên quan đến quản lý đối tác như hệ thống theo dõi hiệu suất đối tác, quản lý hợp đồng, quản lý bán hàng thông qua đối tác.Mục tiêu là tối ưu hóa hiệu suất của các đối tác và mối quan hệ hợp tác.  

 

Hệ thống PRM có khả năng tích hợp mạnh mẽ với hệ thống CRM
Hệ thống PRM có khả năng tích hợp mạnh mẽ với hệ thống CRM

Báo cáo

Hệ thống CRM cung cấp các báo cáo chi tiết nhanh chóng về hiệu suất bán hàng, mức độ hài lòng của khách hàng và các chiến dịch tiếp thị. Ngoài ra, người dùng có thể tạo báo cáo tùy chỉnh theo nhu cầu, phân tích dữ liệu đa chiều 

PRM lại cung cấp báo cáo chi tiết về hiệu suất của từng đối tác bao gồm thông tin về số lượng sản phẩm, khối lượng bán hàng đạt được và mức độ hoàn thành các mục tiêu đề ra. 

Kết hợp PRM vs CRM đạt hiệu quả trong kinh doanh

Kết hợp PRM với CRM không chỉ giúp tối ưu hóa quản lý khách hàng mà còn tạo ra lợi nhuận bền vững. Sự kết hợp này cho phép doanh nghiệp tận dụng cơ hội kinh doanh mới, gia tăng giao dịch mua từ khách hàng mới và hiện tại.

Kết hợp PRM với CRM  giúp tối ưu hóa việc quản lý khách hàng và tạo ra lợi nhuận bền vững
Kết hợp PRM với CRM  giúp tối ưu hóa việc quản lý khách hàng và tạo ra lợi nhuận bền vững

Việc kết hợp giữa PRM vs CRM mang lại những lợi ích sau:

  • Minh bạch hơn 

Khi tích hợp CRM và PRM, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về mọi hoạt động của đối tác trong suốt vòng đời khách hàng như hoạt động bán hàng, giao dịch, phản hồi. Điều này, giúp tất cả các bên đều nắm rõ thông tin về khách hàng và các hoạt động bán hàng, đảm bảo tính minh bạch, tạo sự tin tưởng và cộng tác chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp và đối tác.  

  • Tổ chức tốt hơn 

CRM và PRM tích hợp cho phép doanh nghiệp bạn tập hợp tất cả đối tác thành một cơ sở dữ liệu thống nhất, đồng thời bảo toàn tính toàn vẹn và tính độc đáo của các hệ thống và công cụ dành cho khách hàng và đối tác.

Việc tích hợp giảm thiểu đáng kể công sức và tiết kiệm thời gian cho nhân viên, không phải chuyển đổi giữa nhiều nền tảng, nhập dữ liệu từ hai hệ thống khác nhau hay tốn thời gian tìm kiếm thông tin, dữ liệu,..

  • Tự động hóa tốt hơn 

Sự kết hợp giữa CRM và PRM nâng cao khả năng tự động hóa, giúp doanh nghiệp của bạn phát triển và mở rộng quy mô. 

Việc tích hợp giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng, quản lý thông tin đối tác và chiến dịch tiếp thị. Hệ thống tự động theo dõi giao dịch, đồng bộ hóa dữ liệu, và tạo báo cáo tổng hợp, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, việc tự động thanh toán cho đối tác và gửi thông báo kịp thời cũng cải thiện giao tiếp và trải nghiệm cho cả khách hàng lẫn đối tác, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn.

Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu về sự khác nhau giữa PRM vs CRM đồng thời nắm được việc kết hợp giữa CRM vs PRM đem lại hiệu quả kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất nhé!

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly