Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi lĩnh vực bán hàng một cách mạnh mẽ, nó vừa là cơ hội cũng là thách thức, doanh nghiệp cần tận dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sức mạnh của AI trong bán hàng và 5 cách ứng dụng hiệu quả năm 2024.
Có lẽ bạn đã nghe câu nói này hàng triệu lần rồi, nhưng tôi vẫn sẽ nhắc lại: Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi bán hàng. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức khi nó có thể gia tăng hiệu suất làm việc nhưng cũng dễ dàng thay thế công việc của nhiều người.
Thực tế AI đang ngày càng thông minh và được ứng dụng rộng rãi. Vì thế, dù bạn là nhân viên bán hàng hay lãnh đạo thì việc tìm hiểu cách tận dụng trí tuệ nhân tạo trong bán hàng là điều rất cần thiết. Đó là lý do vì sao bài viết này ra đời.
AI trong bán hàng là thuật ngữ chung đề cập đến cách người mua và người bán tận dụng AI. Đối với người mua, AI có thể là kho dữ liệu vô giá giúp họ đưa ra các quyết định mua hàng thông minh. Đối với người bán, AI sẽ hợp lý hoá các quy trình làm việc nhàm chán giúp hiệu suất bán hàng tăng lên đáng kể.
Trong Báo cáo Tình trạng Xu hướng Người tiêu dùng của HubSpot đã chỉ ra, việc tận dụng chatbot AI cho các truy vấn của người tiêu dùng đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là với thế hệ trẻ. 13% số người được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết họ dùng chatbot để tìm kiếm câu trả lời. Trong khi đó, chỉ có 2% thế hệ Baby Boomers sử dụng kênh này.
Bất kể bạn cảm thấy thế nào về AI, thì AI sẽ không tự biến mất, nó ngày càng trở nên thông minh và phổ biến hơn theo thời gian. Việc áp dụng các nguồn lực do AI cung cấp đã chuyển đổi từ nên có sang cần phải có trong bán hàng.
Khảo sát Tình trạng AI trong Bán hàng năm 2023 của HubSpot cho thấy 68% chuyên gia bán hàng dự đoán rằng hầu hết phần mềm họ sử dụng sẽ có các khả năng AI tích hợp sẵn vào năm 2024. AI sẽ còn tồn tại và việc từ chối áp dụng nó đồng nghĩa với việc bạn có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Nó phục vụ tất cả mọi người, từ BDR đến CSO bắt đầu coi trọng AI và học cách tận dụng nó. Dưới đây là một số kết luận được rút ra từ Khảo sát Tình trạng AI trong Bán hàng năm 2023 của HubSpot:
ColdIQ, một công ty B2B sử dụng AI để tối ưu hóa các chiến dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng của họ. Nhóm bán hàng đã sử dụng tự động hóa AI để thu hút khách truy cập trang web và người xem hồ sơ, cá nhân hóa tiếp cận email trên quy mô lớn, thực hiện các chuỗi đa kênh, …Việc tận dụng AI trong chiến lược đã giúp ColdIQ tăng trưởng từ 0 USD lên 2 triệu USD doanh thu hàng năm chỉ vỏn vẹn 19 tháng.
Trí tuệ nhân tạo trong bán hàng có thể được tận dụng theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, đây là 7 cách sử dụng AI để thay đổi quy trình bán hàng.
Quá trình tổng hợp dữ liệu vào cơ sở dữ liệu của tổ chức (thường là CRM) đang được chú trọng ở mọi doanh nghiệp. Nó mang đến một cái nhìn toàn diện, chính xác về khách hàng và quy trình vận hành của tổ chức. Nhiều nguồn lực hỗ trợ quy trình này là AI.
Ví dụ, HubSpot cung cấp một công cụ chấm điểm sử dụng AI để xác định các khách hàng tiềm năng chất lượng cao, dựa trên các tiêu chí được xác định trước.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo cho phép giảm đáng kể xác suất dự đoán không chính xác trong nhóm bán hàng. Các tính năng hỗ trợ AI này có thể là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong việc một nhóm bán hàng có thể đưa ra dự báo và hiểu biết sâu sắc về khách hàng, từ đó sẽ đưa ra quyết định thông minh.
AI có thể giúp bạn tận dụng dữ liệu và thông tin chi tiết để hợp lý hóa quy trình này theo 2 cách.
Pat Schirripa, CEO của People 2U, cho biết: "AI tạo sinh là một công cụ giúp doanh nghiệp của chúng tôi có bước đột phá. People 2U sử dụng AI để tạo ra các email cá nhân hóa thu hút sự chú ý của khách hàng. AI phân tích dữ liệu và đề xuất nội dung email phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng tiềm năng.
Điều này giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian với các tin nhắn được cá nhân hóa, tăng khả năng nhận được phản hồi từ khách hàng. AI giống như một trợ lý nghiên cứu siêu năng lực cho mỗi nhân viên bán hàng, giảm bớt công việc để họ có thể tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ và chốt giao dịch".
Các nhóm bán hàng cũng có thể tận dụng AI tạo sinh như một nguồn lực để tạo các kịch bản bán hàng hiệu quả hơn.
Marco Genaro Palma,Tư vấn SEO tại Genaro Palma, cho biết: "Tôi thấy AI thực sự hữu ích trong việc tăng cường hiệu quả bán hàng. Bạn hãy xây dựng một kịch bản bán hàng cơ bản sau đó để các công cụ AI hỗ trợ điều chỉnh và cải thiện nó.
AI sẽ giúp bạn tối ưu các lời chào bán hàng luôn thu hút và hấp dẫn. Mặc dù công nghệ hiện đại nhưng chìa khoá để tăng khả năng chốt giao dịch vẫn là tương tác cá nhân. Công ty chúng tôi sử dụng AI và nhận thấy các kịch bản được “chuốt” lại bởi trí tuệ nhân tạo luôn có góc nhìn mới mẻ và đem lại hiệu quả rõ rệt’’.
Không có một quy chuẩn nào trong việc sử dụng AI trong bán hàng. Quy trình bán hàng của mỗi tổ chức là khác nhau, vì vậy, việc các công cụ cũng như cách dùng AI mà mỗi tổ chức sử dụng sẽ khác nhau. Bạn cần thận trọng hơn trong việc kết hợp AI vào quy trình bán hàng của mình. Hãy tìm ra những khía cạnh trong quy trình bán hàng cần sử dụng AI tối ưu để bắt đầu. Bằng cách này, bạn sẽ chọn được một AI phù hợp và sử dụng nó hiệu quả.
Theo HubSpot
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp