Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng trở nên vô cùng cần thiết. Bài viết này Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp chia sẻ về tầm quan trọng của việc ứng dụng AI trong việc nâng cao lòng trung thành của khách hàng, cũng như cách thức AI có thể mang lại lợi ích to lớn cho các chiến dịch cho doanh nghiệp.
AI đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để cách mạng hóa cách thức các thương hiệu thấu hiểu và tương tác với khách hàng của họ. Từ phân tích dự đoán và đề xuất nội dung được cá nhân hóa đến tương tác tự động với khách hàng và phân tích dữ liệu nâng cao, AI đang thay đổi mọi khía cạnh của việc thu hút người tiêu dùng.
Tuy nhiên, bất chấp những giá trị mà AI mang lại, nhiều thương hiệu vẫn tỏ ra do dự, e ngại trước tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng và nỗi sợ hãi về những điều chưa biết.
Trên thực tế, việc ứng dụng AI rất quan trọng, nó giúp hợp lý hoá và nâng cao hiệu quả các nỗ lực hiện tại, giúp mở ra cơ hội đổi mới và tăng trưởng. Bằng cách tận dụng AI, các thương hiệu có thể tập trung vào các khía cạnh chiến lược và sáng tạo để kết nối sâu sắc hơn với khách hàng, mang đến những trải nghiệm phù hợp và hiệu quả hơn.
AI là công cụ giúp nâng cao hiệu quả và sự sáng tạo trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tích hợp AI thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải có một kế hoạch, chiến lược cụ thể.
AI có thể giúp tạo ra những tiêu đề hấp dẫn, chọn hình ảnh, phân khúc đối tượng. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ tối đa trong việc tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại, giải quyết nhiều đầu việc cho phép nhóm của bạn tập trung vào những khía cạnh chiến lược và sáng tạo hơn.
Doanh nghiệp cần đào tạo nhân sự về khả năng, hạn chế của AI để xoá bỏ những ngờ vực về AI và giúp việc sử dụng nó trở nên dễ tiếp cận và thiết thực. Các buổi đào tạo, hội thảo và trải nghiệm thực hành với AI sẽ tạo ra sự tự tin, bồi đắp chuyên môn cho nhân sự. Đừng quên khuyến khích nhân sự cập nhật các xu hướng cũng như phương pháp hay nhất về AI để họ tận dụng hết công năng của nó.
Hãy định hình AI như một công cụ để hỗ trợ chứ không phải thay thế con người. Bằng cách này, các nhân sự trong doanh nghiệp sẽ coi AI giống như đối tác giúp họ có thêm các ý tưởng mới mẻ thay vì lo sợ AI sẽ thay thế mình.
AI có thể giúp các thương hiệu đáp ứng những kỳ vọng khách hàng bằng cách phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để hiểu sở thích, hành vi của từng cá nhân. Chẳng hạn, AI có thể phân khúc đối tượng dựa trên dữ liệu về lịch sử giao dịch, hành vi duyệt web, tương tác… Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành điều chỉnh thông điệp và ưu đãi cho từng phân khúc, nâng cao mức độ liên quan nhằm thúc đẩy tương tác.
Trước kia, khi khách hàng tương tác với một thương hiệu, họ thường nhận được các ưu đãi nhưng khá chung chung. Ngay cả khi họ không còn nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ nhưng doanh nghiệp vẫn liên tục gửi đến họ các thông tin, điều này gây ra cảm giác khó chịu, tăng nguy cơ làm khách hàng xa lánh, lãng phí tài nguyên.
AI có thể phân tích các tín hiệu tương tác và điều chỉnh tần suất cũng như nội dung cho phù hợp, đảm bảo thông điệp nhắm trúng mục tiêu, tăng hiệu quả. Mức độ cá nhân hoá này giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng, tối đa hoá lợi tức đầu tư của thương hiệu.
Trước khi tích hợp AI vào chiến lược tiếp thị của mình, doanh nghiệp cần thử nghiệm và tiến hành đo lường tác động của chúng. Cách làm này sẽ giúp xác định chính xác những gì hiệu quả nhất cho thương hiệu bằng cách cung cấp thông tin có giá trị để định hướng cho việc triển khai trên quy mô lớn.
Các dự án thử nghiệm có thể bao gồm việc sử dụng AI để tạo nội dung, phân khúc khách hàng, tối ưu hoá chiến dịch. Nên tiến hành ở quy mô nhỏ để thu thập dữ liệu, học hỏi và tinh chỉnh dựa trên kết quả thu được.
Đừng quên đưa các nhân sự liên quan tham gia vào các dự án thử nghiệm. Đồng thời cập nhật những thông tin mới về khả năng AI có thể làm được để tạo sự đồng thuận trong tổ chức. Ngoài ra, hãy nêu bật những thành công ban đầu, bài học kinh nghiệm để mở đường cho việc chấp nhận và tích hợp AI rộng rãi hơn.
Người tiêu dùng ngày càng có nhận thực rõ hơn và lo ngại về cách dữ liệu của họ bị xử lý. Khi tích hợp AI vào chiến lược tiếp thị, việc ưu tiên sử dụng dữ liệu có trách nhiệm là rất quan trọng. Hãy đảm bảo nhóm của bạn luôn minh bạch về cách dùng AI, đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.
Ngoài ra, khi lựa chọn các công cụ và nhà cung cấp AI, hãy tiến hành thẩm định kỹ lưỡng để xác nhận rằng họ tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt. Ngoài ra, cần đào tạo nhóm của bạn về các cân nhắc liên quan đến đạo đức AI, chẳng hạn như tránh thiên vị và tôn trọng sự công bằng trong các quyết định tự động.
Đặc biệt, sử dụng AI có trách nhiệm cũng có nghĩa là duy trì yếu tố con người trong các nỗ lực tiếp thị. AI cần có sự chỉ đạo và giám sát từ con người, nhắc nhở nhân sự để sử dụng AI hiệu quả mà không thay thế sự sáng tạo cũng như phán đoán của họ. Bằng cách định vị AI như công cụ bổ sung chứ không phải công cụ thay thế, nhân sự sẽ sáng tạo hơn và làm được nhiều thứ hiệu quả hơn.
Có thể nói, tích hợp AI vào chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng mang đến nhiều giá trị trong việc nâng cao hiệu quả công việc và sự hài lòng của khách hàng. Hãy coi AI như một đối tác trong các nỗ lực tiếp thị của bạn và mở ra những cơ hội mới cho sự đổi mới và tăng trưởng
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại