Facebook đang là nơi các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng đầy tiềm năng bởi số lượng người dùng nền tảng mạng xã hội này cực lớn. Mảnh đất này càng màu mỡ thì càng có nhiều người tới cày cuốc dẫn tới sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giờ đây quảng cáo trên facebook không còn "ngon ăn" như cách đây 6-7 năm nữa.
Vậy tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả? Bizfly sẽ chỉ ra cho các bạn 10 nguyên nhân dẫn tới tình trạng này tại bài viết sau.
Target mục tiêu chưa chính xác là nguyên nhân đầu tiên lý giải tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả. Đây là bước đầu tiên khi setup một chiến dịch quảng cáo. Nó sẽ quyết định đến việc hình thành nên mô hình, cách thức quảng cáo của mỗi doanh nghiệp.
Target mục tiêu không chính xác là lý do tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả
Khi xác định đúng đối tượng sẽ giúp cho việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm được một khoản lớn chi phí để có một khách hàng mới, giảm thiểu tối đa trường hợp mất nhiều tiền marketing vào những khách hàng tiêu cực.
Ngoài target mục tiêu chưa chính xác thì việc chưa nắm bắt rõ sản phẩm là một trong những lý do giải thích tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả. Bất kì một doanh nghiệp nào nếu muốn kinh doanh đạt lợi nhuận cao điều đầu tiên họ cần làm tốt là hiểu được sản phẩm của chính mình, cụ thể các tính năng của sản phẩm, ứng dụng của sản phẩm trong đời sống như thế nào.
Khi hiểu rõ sản phẩm doanh nghiệp mình làm ra tự khắc họ sẽ biết sản phẩm họ muốn bán có gì nổi trội, hữu ích mà khách hàng nên sở hữu.
Căn cứ vào những đặc tính tối ưu của sản phẩm doanh nghiệp sẽ đề ra chiến lược marketing phù hợp đánh vào thị hiếu của người mua. Từ đó việc quảng cáo facebook chắc chắn tiếp cận tới nhiều khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Để doanh thu đạt hiệu quả cao nhất cần có những chiến lược nhằm tối ưu chi phí quảng cáo facebook. Doanh nghiệp có thể tận dụng hết những gì facebook mang lại để sản phẩm tiếp cận gần hơn đến với khách hàng.
Lý do tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả đến từ việc không tối ưu cẩn thận
Bằng cách đăng tải lên những video, hình ảnh, những phản hồi của khách hàng đã sử dụng về sản phẩm… nhằm đa dạng hóa các phương thức quảng cáo giúp sản phẩm được nhiều người biết đến và tin tưởng quay lại mua hàng.
Tùy vào mục đích của chiến dịch marketing mà doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo cho phù hợp. Việc chọn sai hình thức quảng cáo chính là nguyên nhân tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả của đại đa số doanh nghiệp hiện nay.
Facebook có đưa ra rất nhiều hình thức quảng cáo với các mục tiêu khác nhau như: Nhận diện thương hiệu, target khách mua hàng online, hướng khách hàng tới cửa hàng mua sắm...
Vì vậy, nếu chọn sai hình thức, chắc chắn doanh nghiệp quảng cáo facebook sẽ không hiệu quả.
Hằng ngày người dùng facebook tiếp xúc với hàng trăm nghìn nội dung trên bảng tin. Nếu nội dung của bạn không đủ hấp dẫn, thu hút họ dẫn tới việc khách hàng chỉ lướt qua, không tương tác. Bạn mất tiền quảng cáo mà không vợt được khách hàng.
Nội dung kém hấp dẫn cũng là nguyên nhân tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả.
Do đó, việc không tạo được nội dung hấp dẫn cũng đồng nghĩa với việc quảng cáo facebook không hiệu quả. Nội dung phải hấp dẫn dẫn ngay từ tiêu đề, trong phần thân bài phải đánh trúng được lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được.
Để làm được điều đó thì người viết nội dung phải thấu hiểu tâm lý khách hàng, nắm bắt được thế mạnh của sản phẩm.
Marketer không còn lạ lẫm gì với thuật ngữ CTA trong quảng cáo. Thế nhưng khi chạy chiến dịch trên facebook, nhiều người lại quên mất điều này dẫn tới việc tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả.
Thay vì những bài viết dài dòng không có tính thu hút cao, những câu mang tính khẩu hiệu ngắn gọn “Click ngay vào đây”, “Click để giảm giá” “Đăng ký để sử dụng miễn phí” mang lại nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
Sử dụng CTA ngắn gọn, nhưng phải tạo ra sức hút để khách hàng nhấp chuột vào nó. Biết cách dùng CTA là doanh nghiệp đó đang tạo ra tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.
Trái ngược với nguyên nhân "không tiếp cận khách hàng mới" chính là việc doanh nghiệp "không sử dụng retargeting".
Retargeting được hiểu đơn giản là nhắm tới các khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm như từng tương tác trên fanpage, để lại bình luận, tin nhắn, truy cập vào website mua hàng...
Không retargeting cũng là lý do tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả
Việc tiếp cận lại những đối tượng này thường sẽ tốn ít chi phí quảng cáo hơn trong thời gian đầu. Vì vậy, đừng bỏ qua retargeting nếu bạn muốn quảng cáo trên facebook được hiệu quả nhé.
Nếu muốn quảng cáo facebook đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp tất yếu quảng cáo đó phải chất lượng. Việc spam quảng cáo quá đà chính là nguyên nhân tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả mà rất nhiều người mắc phải hiện nay.
Việc làm này lý giải cho nguyên nhân tại sao việc quảng cáo facebook của công ty bạn không hiệu quả và trở nên vô nghĩa khi khách hàng cảm thấy khó chịu và đương nhiên họ sẽ báo cáo với facebook quảng cáo của bạn là spam.
Re-targeting được xem là một trong những phương pháp chạy quảng cáo facebook khá hiệu quả bởi những khách hàng đã từng tiếp xúc với nội dung cũ sẽ có ấn tượng ít nhiều tới sản phẩm, do đó sẽ dễ ra đơn hàng hơn, giá thành quảng cáo cũng rẻ hơn với việc tìm kiếm khách hàng mới trong thời gian đầu.
Một nguyên nhân lý giải tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả đó là không tiếp cận khách hàng mới
Tuy nhiên, việc lạm dụng hình thức này quá nhiều sẽ dẫn tới việc không mở rộng được tệp khách hàng mới, khi khách cũ đã khai thác hết, chi phí sẽ bắt đầu tăng dần lên, dẫn tới quảng cáo facebook không hiệu quả trong thời gian dài.
Vì vậy, bên cạnh việc chạy re-targeting thì doanh nghiệp cũng cần chú trọng tới việc tiếp cận với khách hàng mới.
Việc xác định sai tệp khách hàng là nguyên nhân quan trọng giải thích tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả. Để chạy quảng cáo một cách trơn tru đem lại hiệu quả cao các doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng có nhu cầu và tiềm năng lớn.
Nếu như tệp khách hàng quá rộng đồng nghĩa doanh nghiệp đó chịu mất nhiều chi phí cho chiến dịch quảng cáo, khả năng tiếp cận sẽ thấp, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng không cao.
Ngược lại, nếu đối tượng tiếp cận xác định quá hẹp kéo theo tương tác quảng cáo facebook thấp do đó không quảng bá hình ảnh sản phẩm với công chúng, điều này làm cho số lượt xem, click giảm. Lúc này việc xảy ra “thua lỗ” do phải mất quá nhiều chi phí vào chiến dịch quảng cáo là điều không tránh khỏi.
Trên đây là 10 nguyên nhân lý giải “tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả”. Bizfly hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc, khắc phục những hạn chế còn tồn đọng mà doanh nghiệp bạn đang gặp phải khi chạy quảng cáo facebook.
Qua đó đề ra các chiến lược marketing hợp lý góp phần quảng bá thương hiệu thật tốt.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại