Tích hợp IoT và CRM: Đưa sự hài lòng của khách hàng lên một tầm cao mới

Nguyễn Hữu Dũng 01/07/2024

Sự kết hợp của IoT và CRM sẽ giúp các công ty “thay da đổi thịt” một cách rõ nét. Bài viết này, cùng Bizfly tìm hiểu về sự sức mạnh mà doanh nghiệp có được khi kết hợp IoT và CRM.

Xem thêm:

Khi các hệ thống CRM được tích hợp thông qua IoT (Internet of Things), mối quan hệ và kiến thức của doanh nghiệp về khách hàng sẽ có sự thay đổi lớn.

Tích hợp IoT trong các hệ thống CRM

Việc tích hợp hệ thống CRM với IoT sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh về tương tác và thói quen của khách hàng với doanh nghiệp. Nó cho phép doanh nghiệp thu thập và kiểm tra dữ liệu từ các thiết bị được liên kết.

Hệ thống CRM hỗ trợ IoT thu thập nhiều dữ liệu phục vụ cho việc làm dày thêm thông tin trong hồ sơ khách hàng. Bằng dữ liệu chi tiết, doanh nghiệp dễ dàng đặt ra mục tiêu có tính cá nhân hoá cao.

Bên cạnh đó, khi kết hợp với IoT, CRM có thể quản lý dữ liệu theo thời gian thực hiệu quả hơn. Nó cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của người tiêu dùng, hiệu suất sản phẩm. Nhờ điều này, doanh nghiệp dễ dàng thích ứng với các thay đổi trên thị trường và nhu cầu khách hàng.

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích thế nhưng việc tích hợp IoT với CRM cũng đặt ra những thách thức. Trong đó phải nhắc đến việc đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

 

Tầm quan trọng của sự tích hợp giữa IoT và CRM

Một số lý do khiến việc chuyển đổi hệ thống CRM tích hợp IoT trở nên cần thiết:

Nâng cao hiểu biết về khách hàng

Khối lượng lớn dữ liệu do các IoT tạo ra có thể cung cấp hiểu biết sâu sắc về sở thích, hành vi của người tiêu dùng. Có những dữ liệu này, doanh nghiệp dễ dàng dự đoán chính xác mong muốn của khách hàng.

Ngoài ra, dữ liệu IoT cũng giúp doanh nghiệp nhanh chóng triển khai các chiến dịch mang tính cá nhân hoá cao. Ví dụ, doanh nghiệp sản xuất thiết bị gia dụng thông minh có thể tìm hiểu về thói quen của người dùng, tiến hành sửa đổi cài đặt để cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh cho người dùng.

Dịch vụ khách hàng chủ động

Các doanh nghiệp theo dõi hoạt động của sản phẩm theo thời gian thực có thể lường trước những vấn đề trước khi chúng xảy ra và cung cấp các biện pháp khắc phục nhanh chóng. Bằng dịch vụ khách hàng chủ động, doanh nghiệp có thể cải thiện sự hài lòng, lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng.

 

Xem thêm: Dịch vụ khách hàng chủ động là gì? 8 Cách thực hiện Proactive Customer Service hiệu quả

Hiệu quả hoạt động

Dữ liệu IoT tối ưu hoá các quy trình của doanh nghiệp như quản lý chuỗi cung ứng và hỗ trợ sau bán hàng. Hiệu quả tăng lên dẫn đến tiết kiệm chi phí cho nhân lực, vật lực. Từ đây, doanh nghiệp có thể tập trung cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra, luồng dữ liệu liên tục từ IoT cũng giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng theo thời gian thực. Một ví dụ dễ thấy, thiết bị theo dõi sức khoẻ có thể đưa ra các phản hồi, đề xuất dựa trên dữ liệu hoạt động của người dùng, từ đó giúp họ có thêm động lực để tập luyện, cải thiện thể lực.

Lợi thế cạnh tranh

Các doanh nghiệp triển khai hệ thống CRM có tích hợp IoT sẽ có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh nhờ cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc. Và thành công của doanh nghiệp trong thị trường công nghệ phụ thuộc rất lớn vào sự khác biệt này.

Ra quyết định dựa trên dữ liệu

Việc tích hợp CRM và IoT giúp doanh nghiệp kiểm tra một lượng lớn dữ liệu ở cả quá khứ, hiện tại, từ đó sẽ đưa ra được các quyết định kinh doanh sáng suốt. Cũng nhờ đó, doanh nghiệp nhanh chóng cải thiện được sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như chiến lược tiếp thị.

Xu hướng tích hợp IoT và CRM trong tương lai

Theo các chuyên gia, tương lai của việc tích hợp IoT và CRM là các xu hướng đột phá mới, rất đáng để kỳ vọng.

Cá nhân hoá dựa trên AI

Việc phân tích dữ liệu IoT để cung cấp trải nghiệm siêu cá nhân hoá sẽ phụ thuộc rất nhiều vào AI và học máy. Đề xuất theo thời gian thực, tự động hoá các tương tác và dự đoán nhu cầu đều có thể thực hiện được nhờ công nghệ này.

Điện toán biên

Điện toán biên sẽ rất quan trọng khi dữ liệu IoT tăng lên. Việc xử lý dữ liệu chặt chẽ hơn tại nguồn sẽ giúp cải thiện việc ra quyết định theo thời gian thực, giảm độ trễ, cải thiện trải nghiệm người dùng.

 

Blockchain để bảo mật dữ liệu

Công nghệ Blockchain cung cấp phương pháp phi tập trung và chống giả mạo để lưu trữ, phân phối dữ liệu IoT. Qua đó, cải thiện tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu. Điều này có thể đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp, tuân thủ các luật bảo vệ dữ liệu hiện hành.

Tích hợp thực tế ảo và thực tế tăng cường

Khi dữ liệu IoT được kết hợp với công nghệ VR, AR sẽ đem lại trải nghiệm chân thực, sống động cho khách hàng. Ví dụ, AR có thể cải thiện trải nghiệm mua hàng tại cửa hàng bằng cách cung cấp thông tin, đề xuất sản phẩm theo thời gian thực dựa trên dữ liệu IoT.

Trợ lý giọng nói và chatbot

Các thiết bị IoT được liên kết với chatbot và trợ lý giọng nói sẽ đem đến dịch vụ khách hàng tốt nhất.

Tích hợp CRM và IoT cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong cách xử lý các mối quan hệ khách hàng của doanh nghiệp. Các công ty muốn duy trì tính cạnh tranh trong kỷ nguyên công nghệ phải trải qua sự thay đổi này. Nó cung cấp cho họ phương tiện để hiểu biết sâu sắc về khách hàng, từ đó mang đến những tương tác, chương trình phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Các doanh nghiệp nhận thức và triển khai tích hợp IoT và CRM sớm sẽ nhanh chóng dẫn đầu trong ngành, gia tăng tính cạnh tranh và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly