Viral Campaign là gì và cách phát động Viral Campaign

Ngọc Anh 03/02/2020

Trong thời đại Internet chúng ta thường xuyên được gặp những nội dung, clip, thông điệp có tính chất lan truyền, được chia sẻ sâu rộng trong phạm vi một nhóm người, một khu vực, thậm chí cả một quốc gia, quốc tế.

Các doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt được điều này để phát động những Viral Campaign nhằm truyền tải thông tin đánh vào tâm lý của khách hàng để nhận được sự yêu thích, hưởng ứng.

Viral Campaign là gì?

Viral Campaign là một chiến lược tiếp thị nhằm tạo cảm hứng cho người dùng diễn ra trên môi trường internet, thiết bị kỹ thuật số.

viral campain là gì

Viral Campaign là gì?

Đây là hình thức Marketing nhằm tạo ra sự quan tâm của khách hàng bằng cơ chế lan truyền thông tin từ người này sang người khác theo cấp số nhân. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần đưa ra những ý tưởng, câu chuyện, nội dung, thông điệp đánh vào tâm lý người xem, kích thích họ tự nguyện chia sẻ đến càng nhiều người càng tốt.

Bạn có thể hình dung Viral Campaign lan truyền như một con virus, nó mang theo dụng ý của người tạo ra nhằm nhận được sự chú ý, đồng cảm của một nhóm đối tượng cụ thể sau đó lan truyền trong cộng đồng, từ đó nâng cao độ phổ biến hoặc tiềm năng bán sản phẩm của doanh nghiệp.

Thời đại Internet phát triển tạo ra một môi trường tự nhiên để các nhãn hàng tiếp cận đến người dùng.  Một chiến dịch Viral thành công sẽ đem đến những kết quả bùng nổ cho thương hiệu của bạn.

Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website​...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí

KHÁM PHÁ NGAY

Phát động Viral Campaign mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Phù hợp cho doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau

Viral Campaign có thể được triển khai như một chiến dịch độc lập hoặc là một phần quan trọng của những chiến dịch Marketing lớn hơn. Đây là hình thức phù hợp cho cả những doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn áp dụng. Không có giới hạn nào cho lĩnh vực kinh doanh có thể phát động viral campaign bởi mục đích chủ yếu của nó là hướng tới bản thân người xem.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ việc triển khai một Viral Campaign thành công vừa giúp đạt được hiệu quả cao mà chi phí lại tiết kiệm hơn rất nhiều các chiến dịch Marketing khác.

Đối với các doanh nghiệp lớn viral campaign giúp rút ngắn khoảng cách đến với khách hàng, tạo được những làn gió mới mẻ thú vị, khẳng định vị thế thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Tiết kiệm chi phí triển khai

Cốt lõi của Viral Campaign là bạn tạo ra một nội dung, câu chuyện, video clip, hình ảnh,... thú vị để đăng tải lên Internet. Thực tế doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều nhân lực thực hiện, seeding, chi phí đầu tư quảng cáo trên các kênh đài quốc gia, banner, bảng hiệu,...Có những người chỉ cần tải lên một video được quay từ điện thoại, hình ảnh đơn giản cũng gây bão.

Phát động Viral Campaign mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Phát động Viral Campaign mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Thậm chí có những ý tưởng đến từ ngay những trào lưu đơn giản vốn đang lan truyền trong cộng đồng mạng. Tất cả mọi việc còn lại sẽ dựa vào sự yêu thích, đồng cảm và chia sẻ theo cấp số nhân của người dùng. Hành động chia sẻ này hoàn toàn là tự nguyện và tất nhiên, nó miễn phí! 

Mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng​

Tính chất lây lan khiến chiến lược tiếp thị Viral của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở một nhóm đối tượng nhất định. Với những câu chuyện, thông điệp mang tính thời sự đúng thời điểm/ độc đáo thú vị/ kích thích sự hào hứng, đồng cảm của người xem có thể được cả cộng đồng chia sẻ. Viral Campaign đánh vào tâm lý và hành vi con người, tạo thành một mạng lưới chia sẻ rộng khắp. 

Giúp xây dựng thương hiệu một cách tự nhiên 

Khi một viral campaign được phát động, khán giả của bạn sẽ tự động tìm hiểu về công ty, sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Điều này bao gồm những người có thể chưa từng biết về công ty của bạn hoặc chưa có ý định mua sản phẩm tương tự. Vì vậy, đây là cách mà các doanh nghiệp nhỏ thường lựa chọn để thu hút sự chú ý của công chúng, đưa tên tuổi đến gần người tiêu dùng hơn. 

Viral Campaign thúc đẩy những cuộc trò chuyện xoay quanh thương hiệu của bạn và có thể đạt mức ảnh hưởng sâu rộng theo thời gian. Mọi hành vi lan truyền dựa trên sự tự nguyện của người dùng mà không đem lại cảm giác họ bị bắt buộc phải làm vậy. Như vậy nhận thức về thương hiệu và sự tương tác tốt hơn đáng kể, so với các hình thức quảng cáo cổ điển.

Xem thêm: Tạo minigame Vòng quay may mắn trên chatbot để khuyến mãi cho khách hàng cũ, giúp viral fanpage sản phẩm như thế nào?

Các yếu tố chiến lược để phát động Viral Campaign hiệu quả

Xây dựng nội dung có khả năng lan truyền mạnh mẽ 

Để xây dựng được nội dung một cách dễ dàng, bạn cần phải hiểu mình đang hướng tới những đối tượng nào. Từ việc này, bạn xác định được nhu cầu, mong muốn, nỗi lo lắng, mối quan tâm, sở thích,...của họ để đưa ra nội dung phù hợp. Nhắm vào động cơ, hành vi con người giúp bạn nắm được cách khiến họ “dậy sóng”. 

Các yếu tố chiến lược để phát động Viral Campaign hiệu quả

Các yếu tố chiến lược để phát động Viral Campaign hiệu quả

Nội dung cần tập trung vào cảm xúc của người xem để thúc đẩy hành vi chia sẻ của họ. Những Viral Campaign đòi hỏi sự sáng tạo kết hợp cùng kiến ​​thức sâu sắc về đối tượng mục tiêu. Để thúc đẩy các ý tưởng thú vị, bạn có thể xem xét những gì đang thịnh hành trong cộng đồng trực tuyến có liên quan đến đối tượng của bạn.

Tặng sản phẩm, dịch vụ có giá trị

Đôi khi phát động cho một Viral Campaign đòi hỏi bạn cần đầu tư một chút quà tặng, vật phẩm cho người lan truyền. Dễ thấy nhất là những phần quà ưu đãi, miễn phí từ chính sản phẩm của doanh nghiệp. Tâm lý “nhận thưởng” một món quà có giá trị mà không tốn gì nhiều luôn thúc đẩy người dùng tham gia campaign của bạn.

Họ sẵn sàng để lại email, số điện thoại, chia sẻ bài đăng nếu nội dung thú vị, có lợi ích cho họ.

Thông điệp dễ dàng chia sẻ 

Nội dung cần một môi trường thuận lợi để chia sẻ đến nhiều người. Dễ dàng nhất là bạn lựa chọn những nền tảng nhiều người sử dụng, các mạng xã hội lớn để gửi đi thông điệp. Nội dung cần ngắn gọn, thu hút, gây ấn tượng sâu để đọng lại trong lòng người xem. 

Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội sử dụng thuật toán xếp hạng nội dung dựa trên khả năng người dùng sẽ tham gia. Nội dung được dự kiến ​​sẽ thu hút người theo dõi thường được xếp ở đầu trang và nội dung được dự kiến ​​sẽ ít hấp dẫn hơn được xếp hạng ở phía dưới.

Việc bạn đưa ra thông điệp ngắn gọn, ấn tượng cùng lời kêu gọi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể là một cách hiệu quả để kích thích tăng trưởng kinh số.

Đầu tư hình ảnh cho chiến dịch

Nội dung không chỉ đến từ câu chữ mà còn nằm ở mặt hình ảnh. Nổi bật nhất chính là các video clip nổi tiếng, tạo ra nhiều trào lưu trên cộng đồng mạng trong thời gian gần đây.

Giữ được giá trị thực tế 

Hãy xây dựng nội dung lan truyền vẫn giữ giá trị thiết thực cho khán giả mà không giống như bạn đang quảng cáo sản phẩm. Chia sẻ giá trị thực tế vừa làm phong phú ý tưởng, vừa khéo léo đi vào tâm trí người xem, tạo ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn.

Lựa chọn thời điểm để đạt kết quả cao nhất

Để đảm bảo rằng nội dung hoạt động tốt nhất có thể, hãy dành thời gian phát hành để nó sẽ nhận được khả năng hiển thị tối đa. Thời điểm lý tưởng sẽ phụ thuộc vào thói quen và sở thích của đối tượng mục tiêu của bạn và trên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội bạn đang sử dụng. Những trào lưu thịnh hành chỉ tồn tại ở một khoảng thời gian nhất định, vì vậy, phát động viral campaign đúng lúc sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất.

Phát động Viral Campaign là một cách tuyệt vời để tạo ra nhận thức về thương hiệu bằng cách sử dụng sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội. Bên cạnh mặt nội dung, để phát động một Viral Campaign hiệu quả, doanh nghiệp cần sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ chuyển đổi số từ các đơn vị uy tín như chatbot, CRM,...

Mong rằng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn xây dựng một viral campaign hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly