10 Bước hoàn hảo giúp bạn thành công khi bán hàng online

Đỗ Minh Đức 11/08/2020

Có rất nhiều lý do thuyết phục để bạn bán hàng trên kênh online như: cần đầu tư và mở rộng hệ thống cửa hàng, cần nâng cao doanh số và lợi nhuận từ việc bán hàng… Song dù với lý do gì, thì việc chuẩn bị cho một quy trình bán hàng online thành công là điều bất cứ ai cần chuẩn bị. Tham khảo ngay 10 bước giúp bán hàng trực tuyến hiệu quả dưới đây để sẵn sàng tối ưu chi phí và đạt đỉnh doanh thu cho cửa hàng của bạn!

Bước #1: Chuẩn bị website để bán hàng

Trước khi chúng ta nói về bất kỳ đơn hàng nào, hãy dành một chút thời gian để đặt mình vào vị trí của một người mua tiềm năng, bạn sẽ thấy, điều đầu tiên họ cần làm khi muốn mua hàng chính là truy cập vào website của bạn.

Do đó, cần đảm bảo rằng trang web bán hàng của bạn thu hút được người mới. Nếu nó lộn xộn, gặp vấn đề về điều hướng người dùng và mang lại trải nghiệm kém, khách hàng sẽ nhanh chóng bỏ đi không hẹn ngày trở lại.

Chuẩn bị website để bán hàng

Vì vậy, hãy coi website bán hàng giống như một ngôi nhà. Bán một căn nhà có chìa khóa trao tay sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nhà bếp được cập nhật. Các thiết bị còn mới. Tất cả hệ thống ống nước và điện đều hoạt động bình thường. Người mua nhà sẽ vô cùng hài lòng về những  tiện nghi này, và họ sẽ xuống tiền mua hàng nhanh hơn. Website bán hàng của bạn cũng tương tự như vậy, nếu chúng đảm bảo các yếu tố như:

  • Không có quá nhiều thao tác rườm rà

  • Về mặt kiến ​​trúc trang web, sản phẩm của bạn không được cách trang chủ quá hai lần nhấp chuột.

  • Các chủ đề bán hàng cần hấp dẫn, đáp ứng đúng nhu cầu của người mua

  • Giao diện thu hút, thiết kế rõ ràng

  • Các hoạt động điều hướng người mua cần được liền mạch 

Và trên tất cả, hãy giữ cho website được đơn giản, dễ dàng nhất có thể với khách hàng để đảm bảo họ có trải nghiệm mua sắm tốt nhất nơi “cửa hàng” của bạn.

Bước #2: Thường xuyên cập nhật tình trạng sản phẩm của bạn

Giống như bán hàng off line, việc bán hàng trên web thương mại điện tử cũng phải đối mặt với tình trạng hết hàng. Trong tình huống này, đừng để các sản phẩm trên website của bạn bị hết hàng quá nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh số mà còn gây ấn tượng xấu đến khách hàng tiềm năng khi họ ghé thăm website của bạn.

Theo đó, hãy thường xuyên cập nhật trạng thái của sản phẩm. Nếu chúng hết hàng, bạn nên cô đọng các danh mục sản phẩm của mình. Đồng thời thường xuyên cập nhật và tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm cho các mặt hàng vẫn còn hoạt động. Đảm bảo rằng các mô tả cũng rõ ràng và chính xác.

Ngoài ra, bạn còn có thể bán được một số hàng tồn kho cũ khi đang dọn dẹp mọi thứ. Điều này không chỉ giúp bạn tổ chức tốt nguồn tài chính của mình mà còn thúc đẩy doanh số hiệu quả đấy!

Bước #3: Làm rõ lợi ích của sản phẩm

Làm rõ lợi ích của sản phẩm

Khác với bán hàng trực tiếp, khách hàng được tai nghe mắt thấy, chạm tay vào sản phẩm để kiểm tra chất lượng, lợi ích của sản phẩm. Tuy nhiên với kênh bán hàng online, bạn phải giúp khách hàng làm điều này thông qua việc mô tả chi tiết về sản phẩm và giới thiệu những lợi ích của chúng dựa trên nhu cầu thực tế của người mua.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các hình ảnh thực tế chụp sản phẩm, chỉn chu, hấp dẫn cũng giúp tăng thêm niềm tin và sự yêu thích của người mua khiến họ quyết định rút hầu bao dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đừng chỉnh sửa quá đà hình ảnh vì chúng có thể khiến tỷ lệ khách hoàn hàng cao hơn đấy!

Bước #4: Quản lý tài chính hợp lý

Bạn có thể rất giỏi trong việc bán hàng trực tuyến, nhưng hầu hết các doanh nhân không phải là kế toán hoặc người ghi sổ chuyên nghiệp. Tùy thuộc vào quy mô và phạm vi trang web thương mại điện tử của mình mà bạn có thể xử lý tất cả các khoản tài chính hoặc không.

Nếu từ trước đến nay, bạn vẫn tự quản lý tài chính của mình và cảm thấy quá mất thời gian cho việc tính toán sổ sách hoặc muốn mở rộng quy mô kinh doanh trong khi một mình không thể kiểm soát được tình trạng doanh thu, đầu vào đầu ra… thì bạn nên cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia hoặc công nghệ.

Cụ thể, bạn không nhất thiết phải thuê một nhân viên mới. Thay vào đó, bạn chỉ cần thuê một kế toán viên hoặc nhân viên kế toán của bên thứ ba để giúp bạn là đủ. 

Bước #5: Tổ chức dữ liệu khách hàng

Mặc dù điều này không hoàn toàn quan trọng bằng tài chính của công ty bạn, nhưng danh sách khách hàng hiện tại của bạn sẽ cực kỳ có giá trị về lâu dài, và sẽ mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho bạn nếu biết cách khai thác đúng đắn.

Do đó, hãy đảm bảo rằng mọi thông tin về khách hàng của bạn đều được lưu trữ,bảo mật và cập nhật chính xác theo thời gian thực.

Đây sẽ là mỏ vàng giúp bạn kinh doanh hiệu quả trong thời điểm dữ liệu khách hàng là nguồn tài nguyên quý giá bậc nhất hiện nay.

Bước #6: Tập trung vào bán hàng và lưu lượng truy cập

Tập trung vào Bán hàng và Lưu lượng truy cập

Mục đích cuối cùng của kinh doanh chính là bán hàng và thu hút càng nhiều càng tốt khách hàng ghé thăm website của bạn. Do đó, hãy tìm mọi cách tiếp thị trên nền tảng đa kênh từ trực tiếp đến online, từ website đến mạng xã hội facebook, zalo, instagram..., kết hợp với các công cụ marketing tự động như chatbot, email, CRM... để nâng cao doanh số cho chính cửa hàng mình.

Ngoài ra, việc tập trung tối ưu SEO, nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, tổ chức các chiến dịch chạy quảng cáo Google, Facebook… cũng là cách thức giúp bạn thu hút nhiều hơn lượng khách hàng truy cập vào website của mình.

Bước #7: Cung cấp các chương trình giảm giá hấp dẫn

Khách hàng lúc nào cũng yêu thích và có xu hướng mua hàng nhiều hơn vào các dịp khuyến mại, giảm giá. Vì vậy, đừng quên cung cấp những chương trình kích cầu mua sắm hấp dẫn này. Bạn có thể nhân dịp các ngày lễ tết, sinh nhật, khai trương...để tung ra các chính sách khuyến mãi, tặng voucher cho khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh thu tăng đáng kể đấy!

Bước #8: Đừng quên dịch vụ chăm sóc khách hàng

dịch vụ chăm sóc khách hàng

Khách hàng có thể mua hàng qua website của bạn một lần. Nhưng để họ quay trở lại thêm nhiều lần nữa, cần phải có một dịch vụ chăm sóc khách hàng đủ tốt. Theo đó, ngoài việc cần trang bị một đội ngũ nhân viên bán hàng online chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình, luôn luôn có mặt giải đáp những vấn đề của khách, bạn còn cần xây dựng quan hệ thường xuyên, liên tục với khách hàng thông qua tin nhắn messenger, SMS, email… Tất cả nhằm đảm bảo cho khách hàng thấy bạn luôn quan tâm (chứ không làm phiền) đến họ. Và để họ luôn nhớ đến bạn ngay khi có nhu cầu cụ thể.

Bước #9: Đầu tư cho thương hiệu và uy tín kinh doanh

Thương hiệu và uy tín kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng trong bán hàng online. Thương hiệu uy tín sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Để làm được điều này, bạn phải xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng vào chính sản phẩm của bạn. Theo đó, sản phẩm bạn đưa ra phải đảm bảo chất lượng, có chính sách bán hàng, giá cả minh bạch và dịch vụ chăm sóc tối ưu. Có như vậy, khách hàng mới tin tưởng, yêu thích và trung thành với bạn.

Bước #10: Đừng quên sử dụng các ứng dụng công nghệ hỗ trợ

Bên cạnh một website bán hàng online chất lượng, việc tích hợp thêm các phần mềm hỗ trợ như:

  • Chatbot tư vấn và chốt đơn tự động 24/7

  • Email Marketing Automation tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng

  • CRM lưu trữ và quản lý data

  • Loyalty xây dựng tệp khách hàng trung thành bền vững…

Sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí quản lý và thuê nhân sự bán hàng hiệu quả. Đặc biệt, nếu muốn xây dựng cửa hàng online nhanh gọn chỉ trong 5 phút, bạn có thể tham khảo WebFly- giải pháp thiết kế website bán hàng online tự động, đầy đủ tính năng và tiết kiệm từ VCCorp. Bằng việc tích hợp đầy đủ các công cụ marketing và bán hàng tự động, WebFly giúp bạn bán hàng online dễ dàng chỉ trong 5 phút. Công cụ này cũng tích hợp luôn các đơn vị giao vận và thanh toán online, cho phép người bán xử lý đơn hàng dễ dàng chỉ với vài cú chạm. Với WebFly, việc mở cửa hàng online với bạn chưa bao giờ đơn giản và tiết kiệm đến thế khi chi phí cho một thiết kế website này chỉ vào khoảng 399.000đ/tháng.

Tham khảo ngay về công cụ bán hàng online đa zi năng có 1 không 2 này TẠI ĐÂY 

 

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly