Thuật ngữ BSC thường được sử dụng để quản trị chiến lược, thực hiện đo lường và giám sát các mục tiêu một cách chặt chẽ, logic. Nó được ứng dụng bởi hàng ngàn doanh nghiệp vào các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ.
Vậy, bạn đã thực sự hiểu được BSC là gì và biết cách ứng dụng BSC trong doanh nghiệp hiệu quả chưa? Cùng Bizfly đi tìm câu trả lời trong phần nội dung sau.
BSC (Balanced Score Card) - Thẻ điểm cân bằng là một hệ thống xây dựng và quản trị chiến lược doanh nghiệp dựa trên kết quả đánh giá và đo lường. BSC được áp dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức kinh doanh hoặc chính phủ với mục đích định hướng chính xác các hoạt động kinh doanh.
BSC được áp dụng giúp nhà quản trị tìm được định hướng hoạt động phù hợp với chiến lược, mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp. Ngoài ra, BSC còn được xem là một phương pháp hiệu quả giúp chuyển đổi tầm nhìn chiến lược thành các chỉ tiêu, mục tiêu đánh giá và hoạt động cụ thể.
Khái niệm BSC là gì?
Để nắm vững thuật ngữ BSC là gì thì bạn có thể tìm hiểu thêm về cấu trúc cơ bản của BSC tại đây.
Các yếu tố của thước đo tài chính trong BSC bao gồm chi phí khấu hao, chi phí cố định. lợi nhuận thu về, lợi tức đầu tư, tốc độ tăng trưởng,... thước đo tài chính không còn là chỉ tiêu duy nhất để đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Nhưng nó là một mảnh ghép quan trọng trong một bức tranh BSC tổng thể.
Sự hài lòng của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp không chỉ trong thời điểm hiện tại mà còn cả tương lai sau này. Với thước đo khách hàng trong BSC, bạn sẽ xác định chính xác quan điểm, đánh giá và nhận xét của họ đối với doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược phù hợp để làm hài lòng khách hàng.
Để nhận biết mức độ hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì bạn cần phải tập hợp được các chỉ số. Bao gồm %thời gian xử lý công vụ, %người gắn bó lao động, tốc độ tăng trưởng của quy mô,...
Thước đo quá trình nội bộ là cấu trúc cơ bản của BSC
Vì vậy, bạn cần thiết phải sử dụng đến thước đo quá trình nội bộ để tiến hành rà soát và phân loại các bộ phận theo năng suất làm việc. Sau đó, bạn cần phải tìm ra giải pháp cải thiện lỗ hổng và hoàn thành mục tiêu chiến lược mà doanh nghiệp đã đưa ra.
Học tập và phát triển chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự vững chắc của nền tảng phát triển doanh nghiệp. Tuy thước đo BSC này không có giới hạn hay con số chính xác nhưng mọi tiêu chí trau dồi có thể phát triển cùng lúc với sự tiến bộ của công nghệ.
Bạn cần phải xem xét các hành động, chính sách và công cụ có liên quan đến năng lực để tìm cách tạo ra giá trị và cải thiện năng suất. Điều này giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp trên thị trường.
Như đã nói trong mục BSC là gì ở phần trên, phương pháp quản lý chiến lược BSC được các doanh nghiệp ưa chuộng và ứng dụng. Điều này có thể dễ dàng được lý giải bởi những lợi ích của nó.
Khi doanh nghiệp đã xây dựng được một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh, việc tiến hành cải thiện truyền thông doanh nghiệp (truyền thông nội bộ và truyền thông ngoài) sẽ trở nên đơn giản hơn.
BSC giúp cải thiện truyền thông doanh nghiệp
Mô hình này không những giúp đối tác của doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chiến lược mà còn giúp để lại ấn tượng sâu sắc với các ưu, nhược điểm trên từng thước đo mà bạn đang tiến hành thực hiện.
BSC cũng có thể được ứng dụng để làm đề cương báo cáo tổng quan về chiến lược. Điều này giúp cho việc báo cáo của doanh nghiệp trở nên gọn gàng hơn và nhanh chóng hơn đồng thời tập trung một cách rõ nét vào các nội dung, vấn đề quan trọng thuộc chiến lược.
Với mô hình của BSC, mọi kế hoạch và dự án nhỏ lẻ của doanh nghiệp đều được xây dựng nền tảng và cơ sở để việc triển khai trở nên dễ dàng hơn. Từ đó giúp bạn có thể đảm bảo rằng không có bất kỳ dự án nào đang lãng phí và mọi hướng đi của chiến lược đều được thống nhất.
Một bộ khung thể hiện được mối quan hệ nhân quả giữa các yếu tố mục tiêu sẽ được cung cấp bởi BSC. Các kết quả thực hiện yếu tố này sẽ được xem là những mảnh ghép quan trọng tạo nên một bức tranh tổng thể toàn diện nhất về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Bạn cũng cần phải nắm rõ được cách ứng dụng BSC trong doanh nghiệp được Bizfly chia sẻ dưới đây thì mới có thể sử dụng nó một cách hiệu quả.
Cách ứng dụng BSC trong doanh nghiệp hiệu quả
BSC là một phương pháp hiệu quả trong quá trình hoạch định chiến lược có khả năng đảm bảo được những nỗ lực định hướng chiến lược cho doanh nghiệp. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã có thể hiểu rõ được BSC là gì và những nội dung hữu ích liên quan để ứng dụng Balanced Sorce Card tốt nhất và hiệu quả.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp