Cách đặt câu hỏi tìm hiểu nhu cầu khách hàng luôn là một kỹ năng quan trọng trong bán hàng. Nếu bạn không biết cách đặt câu hỏi đúng cách, bạn có thể bỏ lỡ những thông tin quan trọng và không hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng. Vậy làm thế nào để đặt câu hỏi đúng cách? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Bizfly ngay nhé!
Việc đặt đúng câu hỏi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Mục đích chính của việc này là giúp bạn thu thập thông tin chính xác và đầy đủ nhất về mong muốn, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng.
Thông qua việc đặt những câu hỏi mở, câu hỏi đặc biệt và câu hỏi thăm dò, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về bối cảnh và hành vi của khách hàng. Từ đó, bạn có thể đưa ra các giải pháp phù hợp và tùy chỉnh dựa trên nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.
Cấu trúc SPIN là một trong những cách đặt câu hỏi hiệu quả nhất trong việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. SPIN là viết tắt của 4 từ: Situation (Tình huống), Problem (Vấn đề), Implication (Gợi ý) và Need-payoff (Lợi ích).
Với cấu trúc, bạn có thể tìm hiểu được tình huống hiện tại của khách hàng, vấn đề khách hàng đang gặp phải và hậu quả của vấn đề đó. Từ đó tư vấn lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Một số ví dụ về câu hỏi theo cấu trúc SPIN mà bạn có thể tham khảo như:
Tình huống (Situation):
Vấn đề (Problem):
Gợi ý (Implication):
Nhu cầu (Need-payoff):
Cấu trúc NEWS là một cách đặt câu hỏi khác được sử dụng rộng rãi trong việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. NEWS là viết tắt của 4 từ: Now (tình trạng), Explore (khám phá), Why (nguyên nhân), Summary (tóm tắt). Cấu trúc này giúp bạn tìm hiểu được tình trạng, kỳ vọng, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Dưới đây mà một số ví dụ câu hỏi theo cấu trúc NEWS mà bạn có thể tham khảo:
Now (Câu hỏi tình trạng)
Explore (kỳ vọng)
Why (nguyên nhân)
Satisfactions (Sự hài lòng)
Ngoài hai cấu trúc câu hỏi mở và đóng ở trên, kỹ thuật DRILL là một kỹ thuật đặt câu hỏi nâng cao, dành cho những nhân viên bán hàng khi phải trực tiếp tìm hiểu nhu cầu và đưa ra giải pháp cho khách hàng. DRILL sẽ giúp bạn:
Các bước tiến hành kỹ thuật DRILL:
Direction (Phương hướng):
Việc yêu cầu khách hàng nói rõ mục tiêu của mình là cách chuyên nghiệp và quyết đoán nhất để tìm hiểu vấn đề của khách hàng. Điều này cho phép bạn hiểu rõ hơn về hành vi và khó khăn mà khách hàng đang gặp phải.
Thông thường, khách hàng hầu như sẽ luôn trả lời thẳng vào vấn đề hay nhu cầu của mình. Từ đây bạn có thể dễ dàng dẫn vào các câu hỏi tìm hiểu sâu hơn. Ví dụ:
Reality (Thực tế):
Sau khi đã hiểu được nhu cầu hay các vấn đề của khách hàng. Bạn có thể đặt ra các câu hỏi để hiểu về tình trạng hiện tại của khách hàng. Ví dụ:
Issue (Vấn đề):
Để hiểu rõ nhu cầu và xác định vấn đề thực sự mà khách hàng gặp phải. Bạn nên đặt thêm các câu hỏi phụ để hiểu rõ hơn về thái độ của khách hàng đối với sản phẩm:
Impact (Tác động):
Khi đã hoàn toàn hiểu được vấn đề của khách hàng. Bạn cần điều hướng cuộc trò chuyện rời khỏi các vấn đề về sản phẩm và hướng đến các tác động đến với khách hàng.
Điều này cũng giúp bạn tạo ra sự quan tâm và tin tưởng khi giúp khách hàng cảm thấy được lắng nghe và quan tâm. Đồng thời gia tăng tỷ lệ ra quyết định mua hàng của khách hàng.
Imagine (Tưởng tượng):
Nếu khách hàng cho bạn biết chính xác những điều mà khách hàng đang mong muốn. Bạn có thể từ những thông tin này giới thiệu cho khách những sản phẩm phù hợp.
Hoặc, nếu khách hàng bắt đầu suy nghĩ và trầm ngâm sau những câu hỏi của bạn. Có thể khách hàng đang bắt đầu hình dung về một sản phẩm có những tính năng mà vị khách này cần. Bạn chỉ việc chờ đợi và lắng nghe câu trả lời sau đó giới thiệu những sản phẩm phù hợp cho những vị khách này.
Lead (Dẫn dắt) :
Sau khi chờ đợi khách hàng trả lời ở bước 5. Nếu khách hàng cho bạn chính xác những tính năng trong sản phẩm mà khách cần. Hãy giới thiệu cho khách những sản phẩm có những tính năng này.
Ngược lại, nếu khách hàng trả lời là “tôi không biết nữa,...”. Bạn chỉ cần trình bày và giới thiệu những tính năng ưu việt của 1 sản phẩm mới nào đó một cách khéo léo. Sau đó từ từ dẫn dắt khách hàng mua và sử dụng thử sản phẩm này.
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu cách đặt câu hỏi tìm hiểu nhu cầu khách hàng thông qua các cấu trúc SPIN, NEWS và DRILL. Việc đặt câu hỏi đúng cách giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho khách hàng sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp. Nếu bạn còn bất cứ vấn đề nào cần được giải đáp, hãy liên hệ với Bizfly để được hỗ trợ ngay nhé!
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp