Thời đại công nghiệp phát triển, nhu cầu mua bán trở nên đơn giản hơn, cùng với đó là cách tìm hiểu thông tin khách hàng của các doanh nghiệp cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể lấy được dữ liệu khách hàng dễ dàng.
Vậy cụ thể data khách hàng là gì? Làm thế nào để thu thập được data khách hàng hiệu quả, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Dữ liệu khách hàng (Data khách hàng) là toàn bộ thông tin của khách hàng mà một doanh nghiệp có được trong quá trình tương tác với khách hàng từ khảo sát, lịch sử mua hàng, phản hồi, hành vi trực tuyến. Dữ liệu khách hàng này bao gồm các thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại và email, hành vi mua hàng, quan tâm, sở thích...
Dữ liệu khách hàng là dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp có được.
Việc nắm giữ dữ liệu người dùng đã mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng dữ liệu khách hàng quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp.
Khi có trong tay Customer Data thì doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tương tác, hỗ trợ giải đáp thắc mắc hiệu quả hơn, tiện lợi hơn trong việc chăm sóc khách hàng.
Ví dụ, khi có một khách hàng gọi điện thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm, bạn có thể biết ngay khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua vào lúc nào, đã mua mấy lần… Từ đó sẽ dễ dàng biết được vấn đề của khách một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm tốt cho khách khi sử dụng dịch vụ của mình.
Dựa vào những thông tin trong danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể hình dung ra được chân dung, đặc điểm chung trong tệp khách hàng từ đó giúp đưa ra được các chiến dịch tiếp cận với khách hàng mới, làm tăng tệp đối tượng.
Dữ liệu khách hàng quan trọng như thế nào?
Ví dụ, bạn bán sản phẩm thuốc trị đau nhức xương khớp. Thuốc của bạn dùng được cho mọi lứa tuổi, nhưng ai mới là người thực sự tìm hiểu và mua thuốc của bạn? Nếu không có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ rơi vào tình trạng target đối tượng chung chung.
Khi có trong tay bản danh sách thông tin khách hàng này, dựa vào các số liệu đã có, một chân dung khách hàng mục tiêu sẽ hiện lên rõ ràng hơn.
Khi có được một danh sách khách hàng cá nhân, doanh nghiệp sẽ có thể biết được thông tin về độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua, vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu…Tất cả những thông tin này là cực kỳ cần thiết khi báo cáo về tình hình kinh doanh của một công ty.
Một nghiên cứu cho thấy khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61% so với một khách hàng mới. Thực hiện phân tích dữ liệu khách hàng sẽ giúp bạn định hướng được đối tượng khách hàng mục tiêu trong data cũ, loại bỏ các khách hàng không còn có nhu cầu và đưa ra chương trình khuyến mại phù hợp với từng nhóm, giúp tăng doanh thu hiệu quả
Vậy câu hỏi đặt ra cho nhiều đơn vị kinh doanh là tìm data khách hàng ở đâu? Cách tìm kiếm thông tin khách hàng cho doanh nghiệp lớn hay nhỏ, đều có những đặc điểm chung đó là bắt nguồn từ các kênh mà có lượt truy cập và sử dụng lớn như email, internet hay các bên cung cấp dịch vụ.
Mạng xã hội nổi bật được lượng lớn người dùng ưa sử dụng hiện nay có: Facebook, Twitter, LinkedIn và Instagram. Nền tảng này có thể cung cấp cho bạn thông tin về khách hàng, bao gồm thông tin hồ sơ, các bài đăng, sở thích và sự tương tác với các bài đăng.
Cách khai thác hiệu quả dữ liệu khách hàng bằng chạy quảng cáo facebook
Ví dụ: Bạn có thể lấy dữ liệu khách hàng từ Facebook theo các cách sau:
Bạn có thể lấy thông tin khách hàng từ các biểu mẫu đăng ký hoặc từ quá trình mua hàng. Thông tin này bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email.
Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích web như Google Analytics để theo dõi hành vi của khách hàng trên trang web của bạn. Các công cụ này cung cấp thông tin về lượng truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian ở lại, địa chỉ IP và các trang được truy cập.
Trong mỗi dự án kinh doanh chung, cả bạn và đối tác sẽ đóng góp tài nguyên Customer Data cụ thể. Hãy tận dụng những giá trị của đối tác cung cấp. Một số chương trình có thể thực hiện như:
Nhiều công ty dịch vụ hiện nay cung cấp dữ liệu khách hàng, bạn có thể tìm ra nơi cung cấp phù hợp, uy tín và yêu cầu mua tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm hoặc mục đích kinh doanh cụ thể. Bạn có thể tìm những công ty cung cấp dịch vụ này qua google, hội nhóm Facebook.
Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được tường tận, chi tiết khái niệm "dữ liệu khách hàng là gì" cũng như cách khai thác data khách hàng hiệu quả. Từ đó giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm và thu thập data khách hàng hiệu quả.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp