Thủy Nguyễn 09:12 28/12/2019

Chatbot là gì? Top 5 phần mềm Chatbot miễn phí, trả phí hiện nay

Chatbot là gì? Phần mềm Chatbot hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp trong thúc đẩy doanh thu và cải thiện mối quan hệ với khách hàng? Chatbot đang được các doanh nghiệp sử dụng như một nhân viên thay thế hỗ trợ đến 60% khối lượng công việc thông thường. Chatbot giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy doanh số và phù hợp nhiều loại hình, lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Chatbot là gì?

Tìm hiểu về chatbot

chatbot-la-gi

Chatbot là một chương trình được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm thực hiện các cuộc trò chuyện, tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên thông qua âm thanh hoặc tin nhắn văn bản. 

Để dễ hình dung, có thể coi chatbot như một tư vấn viên/ trợ lý ảo giải đáp những thắc mắc cho người dùng trên môi trường internet. Phần mềm Chatbot được xem là một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận thông tin, phân tích câu hỏi và phản hồi chính xác những gì bạn cần. Không chỉ dựa vào các luồng kịch bản sẵn có, nó còn có khả năng tự học hỏi để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Chatbot là một sản phẩm của công nghệ hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối con người với phần mềm tự động. Tính ứng dụng của chatbot rất cao, đặc biệt trong việc tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. 

Phân loại chatbot

Chatbot có thể tương tác với người dùng thông qua tương tác âm thanh (Auditory) hoặc tin nhắn (Textual).

cac-loai-chatbot

Phần mềm Chatbot tương tác bằng âm thanh (Auditory​)

Với người dùng smartphone hiện nay sẽ thường xuyên gặp loại chatbot này. Nó chính là những trợ lý ảo cho các thiết bị di động, sàn thương mại điện tử,...

Chắc chắn bạn đã từng tương tác với:

  • Siri của Apple
  • Google Assistant của Google
  • Alexa của Amazon
  • Bixby của Samsung,...

Các trợ lý ảo hoạt động thông qua ghi nhận giọng nói và trực tiếp chuyển sang các câu lệnh thực thi sẵn có. Nó hoàn toàn có thể phân tích câu nói, dự đoán và trả lời chính xác những gì bạn cần.

Các chatbot này phản hồi rất linh hoạt, thông minh khiến người dùng cảm thấy như đang thật sự trò chuyện cùng người thật. Bên cạnh việc hỏi-đáp, các chatbot này còn cung cấp nhiều tính năng như giúp bạn mở nhạc, mở phim, đặt báo thức, đặt hàng,...

Phần mềm Chatbot tương tác bằng tin nhắn (Textual)

Đây là loại chatbot được tích hợp trên các website, fanpage,...mà chúng ta thường xuyên tương tác.

Việc thực hiện bạn sẽ tương tác với:

  • Nhà hàng -  đặt bàn ăn
  • Thời trang -  tư vấn quần áo, giá cả, đặt hàng
  • Làm đẹp - lựa chọn stylish
  • Sức khỏe - tư vấn về tình trạng bệnh 

Các chatbot này hoạt động bằng cách tiếp nhận những tin nhắn được người dùng nhập vào và gửi trả tin nhắn theo nội dung đã được thiết lập trước. Những thiết lập này (hay còn gọi là kịch bản chat) sẽ do bạn tùy biến sao cho phù hợp. 

Chatbot hoạt động như thế nào?

Chatbot hoạt động theo cơ chế là trả về câu trả lời dựa trên hoạt động của người dùng. Có thể tóm gọn chu trình hoạt động của chatbot theo 2 bước chính:

chat-bot-la-gi

  1. Phân tích yêu cầu của người dùng: Chatbot sẽ thu nhận thông tin mà người dùng nhập vào, chuyển hóa thành ngôn ngữ lập trình để hiểu nội dung. Nếu không thể hiểu được câu hỏi, chatbot sẽ không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Lúc này, bộ dữ liệu đã được thiết lập sẵn của bot sẽ phân tích, tìm kiếm câu trả lời.
  2. Trả về phản hồi chính xác: Ở đầu ra, chatbot gửi cho người dùng câu trả lời phù hợp theo nhu cầu của họ. Nếu không có dữ liệu, chatbot sẽ gửi phản hồi tiếp nhận và gửi câu hỏi cho nhân viên thật sự để giải quyết. Ngoài ra, có một số chatbot có khả năng học hỏi, tương tác với nhiều ứng dụng phụ trợ khác.

Ứng dụng chatbot vào việc gì?

Chatbot có thể ứng dụng được rất nhiều vào công việc, điển hình như:

  • Chatbot giúp chăm sóc khách hàng
  • Giới thiệu sản phẩm 
  • Đặt chỗ, mua hàng nhanh chóng
  • Trợ lý công việc cá nhân
  • Giúp thanh toán trực tuyến
  • Đọc tin tức 
  • Chatbot giúp bạn tìm kiếm thông tin 

Lợi ích của chatbot như thế nào?

Lợi ích của việc sử dụng chatbot trong công việc đem lại rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

  • Thông qua các dữ liệu đã thu thập từ lịch sử giao dịch trước đó, chatbot có khả năng ghi nhớ những thông tin của người dùng  như: Tên, tuổi, địa chỉ, sở thích, công việc...
  • Nhờ đó, ngay từ khi nhận được yêu của khách hàng, chatbot có thể đáp ứng một cách chính xác. Lúc này sẽ đưa ra các tư vấn phù hợp dựa trên những sở thích, xu hướng mà khách hàng quan tâm

Tiết kiệm chi phí

  • Chatbot hoàn toàn có thể tự động hoàn thành nhiệm vụ từ khẩu: Giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra những tư vấn cho đến chốt đơn hàng...
  • Nhờ đó, giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí để trả cho nhân viên 

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

  • Chatbot hoạt động được 24/7 bất kể ngày nào.
  • Nhờ đó tiếp nhận và xử lý những yêu cầu của khách hàng tự động, nhanh chóng. Giúp tăng trải nghiệm mua sắm khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn, nhờ vậy gia tăng doanh số bán hàng tốt hơn.

Các loại chatbot phổ biến hiện nay

Chatbot bán hàng

Chatbot đang được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh, đặc biệt là với các cá nhân/doanh nghiệp trong các lĩnh vực:

  • Chuỗi shop online về thời trang/spa/làm đẹp/nail,...

  • Trung tâm giáo dục

  • Công ty bất động sản, bảo hiểm, tổ chức sự kiện,...

  • Nhà hàng, chuỗi ẩm thực, đồ uống,...

Chatbot bán hàng được xây dựng đơn giản, cập nhật thường xuyên nhằm đưa ra những thông tin cụ thể, lựa chọn cho khách hàng. Nó giúp giới thiệu sản phẩm, cung cấp hình ảnh và hỗ trợ người mua đặt hàng nhanh chóng.

Các chatbot hoạt động 24/7 giúp doanh nghiệp không bỏ sót bất kì đơn hàng nào. Từ đó nâng cao khả năng mua hàng và tỷ lệ chốt đơn.

Kết hợp cùng chatbot chính là hệ thống CRM lưu trữ thông tin khách hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hiệu suất bán hàng. Đây cũng là công cụ hiệu quả cho các doanh nghiệp khi muốn triển khai một viral campaign đến người dùng. 

Theo khảo sát của Digital Customer Service Benchmark, có đến hơn 60% người dùng cho rằng chatbot thân thiện, tư vấn nhanh chóng và hiệu quả hơn so với các công cụ còn lại. 

Ví dụ với một con chatbot sử dụng trong nhà hàng, bạn hoàn toàn có thể hỏi được những thông tin về menu, chương trình ưu đãi, thông tin nhà hàng. Bạn dễ dàng đặt món ăn trực tuyến, đặt bàn mà không cần phải gọi điện hay xếp hàng chờ đợi, nhận mã giảm giá, ưu đãi thông qua chatbot.   

Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot chăm sóc khách hàng thường được doanh nghiệp sử dụng để phản hồi những vấn đề mà khách hàng thường xuyên gặp phải.

Đối với những lĩnh vực mà khách hàng cần tư vấn trùng lặp như bất động sản, khóa học trực tuyến, gói làm đẹp,... đây sẽ là công cụ đắc lực để phản hồi nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm nhân lực. 

Theo khảo sát của Digital Customer Service Benchmark, có đến 73% khách hàng cảm thấy hài lòng khi được hỗ trợ qua chatbot.

  • Chatbot support 24/7, thân thiện với người dùng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
  • Thông qua chatbot, doanh nghiệp còn có thể tương tác, tiếp cận lại với nguồn khách hàng cũ bằng những kịch bản như khuyến mãi, giảm giá, chúc mừng sinh nhật,...
  • Giúp doanh nghiệp tạo dựng mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng, re-marketing đúng đối tượng.

Những phần mềm chatbot miễn phí, trả phí hiện nay

Phần mềm chatbot Bizfly

BizFly Chat là giải pháp trả lời tin nhắn tự động nằm trong hệ sinh thái các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quy trình tương tác, chăm sóc, khai thác và nuôi dưỡng khách hàng cho doanh nghiệp của VCCORP.

phan-mem-chatbot
BizFly Chat có những tính năng nổi trội: 

  • Hoạt động 24/7 với khả năng trả kịch bản theo keyword, tự động hóa hoạt động bán hàng và marketing.
  • Quản lý nguồn chat dễ dàng chỉ bằng một công cụ duy nhất: Tất cả các nguồn Khách hàng từ Website/ Comment/ Messenger đều được đổ về một cửa sổ giúp bạn dễ dàng theo dõi, phân quyền, gán sale chăm sóc,...nhanh chóng, hiệu quả nhất.
  • Hệ thống quản lý thông tin tích hợp CRM Mini: chat bot tự động 24/7, hỗ trợ tự động ghi nhận thông tin cơ bản (email/ số điện thoại,...), phân loại khách hàng, thống kê chi tiết ( theo ngày giờ, nhân viên, lượt tương tác,...) để thống kê báo cáo hiệu quả.
  • Tiết kiệm đến 80% chi phí quảng cáo, tổ chức hiệu quả viral campaign (chiến dịch lan tỏa thương hiệu), Tạo coupon và tự động gửi quà tri ân khách hàng, Tận dụng triệt để data khách hàng thông qua re-marketing 0 đồng.
  • Chống cướp khách: Tự động ẩn phần comment để bảo vệ thông tin trước đối thủ.

Phần mềm chatbot Harafunnel

Phần mềm chatbot Harafunnel là một sản phẩm của Haravan - công ty chuyên cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh Omnichannel. 
Chatbot Harafunnel có những tính năng:

  • Tự động gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng đã từng tương tác chỉ bằng một cú click chuột 
  • Phản hồi nhanh chóng, trả lời theo kịch bản tùy chỉnh
  • Tự động trả lời comment và inbox cho khách hàng quan tâm đến sản phẩm
  • Tự động chạy quảng cáo và tiếp cận đến đúng nhóm đối tượng
  • Tự động lưu trữ và hỗ trợ thống kê báo cáo, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quy trình kinh doanh.

Phần mềm chatbot Shoplus

Shoplus là một phần mềm chat tự động miễn phí nhằm giúp các shop online tối ưu hóa quy trình tiếp nhận khách hàng, xử lý đơn hàng nhanh chóng.
Shoplus có đầy đủ tính năng cơ bản của một chatbot:

  • Tự động trả lời comment của khách hàng, inbox đến khách hàng có nhu cầu.
  • Tự động chốt đơn trên livestream tại thời điểm streaming.
  • Khả năng tính toán phí ship, chuyển đơn cho các đơn vị vận chuyển.
  • Khả năng quản lý, kết nối đến hệ thống hơn 20 fanpage dễ dàng.

Tuy nhiên, về khả năng tùy biến linh hoạt theo lĩnh vực thì phần mềm này sẽ phù hợp với các shop online, đơn vị giao hàng hơn.

Phần mềm chatbot Chatfuel

Chatfuel là một website để tạo chatbot đơn giản, miễn phí và phổ biến.

chatbot-la-gi

  • Bạn không cần phải biết code vẫn có thể tự tạo lập những chatbot thông qua các block, template sẵn có.
  • Miễn phí và không giới hạn số lượng bot tạo ra chính là điểm thu hút của Chatfuel.
  • Bạn cũng dễ dàng nối bot đến các không gian mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube,...

Tuy nhiên, là một công cụ miễn phí nên việc bị dính quảng cáo là điều cũng dễ hiểu. Bên cạnh đó, tính tùy biến theo lĩnh vực kinh doanh của Chatfuel cũng còn nhiều hạn chế.

Phần mềm chatbot ManyChat

Tương tự với Chatfuel, ManyChat cũng là công cụ hỗ trợ tạo chatbot miễn phí mà không cần sử dụng code.
ManyChat được trang bị những tính năng:

  • Tích hợp nhiều công cụ realtime
  • Không cần xét duyệt Facebook, kết nối dễ dàng.
  • Không giới hạn số lượng bot tạo ra.

Về nhược điểm, ManyChat cũng sẽ bị dính quảng cáo và chỉ có thể hết khi bạn chi nhiều tiền mua gói Pro của họ.

Những lợi ích của chatbot mang lại cho doanh nghiệp

Cá nhân trải nghiệm bán hàng

  • Phần mềm Chatbot biết thu thập dữ liệu về đối tượng đang tương tác như tên, tuổi, địa, chỉ, giới tính,...Từ đó giúp cuộc hội thoại trở nên tự nhiên, sống động, giúp khách hàng cảm nhận như đang thực sự giao tiếp với một con người.
  • Ngay từ lời chào, chatbot đã tạo thiện cảm cho người sử dụng, tư vấn các sản phẩm phù hợp dựa trên nhu cầu, sở thích, thói quen của khách hàng.

Giảm thiểu chi phí

  • Phần mềm Chatbot giúp bạn tiết kiệm đến 80% chi phí cho các công cụ marketing và thuê nhân sự để trực fanpage, tư vấn khách hàng.
  • Nó có khả năng đảm nhiệm nhiều công việc từ giới thiệu, chào bán, hỗ trợ đặt hàng, chăm sóc khách hàng, thực hiện viral campaign, tiến hành marketing automation,...

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

  • Bạn từng đau đầu với việc quản lý quá nhiều fanpage dẫn đến không kịp thời trả lời khách hàng? Bạn đã từng bị bỏ sót khách hàng trong quá trình chăm sóc? Bạn bị thiếu nhân lực trực fanpage? Chatbot sẽ là trợ lý đắc lực giúp bạn giải quyết tất cả vấn đề trên.
  • Nó quản lý tập trung các nguồn chat, comment, hệ thống fanpage lớn. Chatbot phản hồi khách hàng chính xác theo keyword, hoạt động 24/7. Từ đó giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn từ 3-4 lần.

Phần mềm Chatbot là một giải pháp công nghệ mới và là công cụ không thể thiếu trong digital marketing 4.0. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn chatbot là gì và vì sao nó lại có tầm ảnh hưởng đến vậy. 
Theo dõi thêm các bài viết về các giải pháp digital marketing hiệu quả tại BizFly nhé!

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn thích
BizFly Chat- Giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện cho doanh...
BizFly Chat cung cấp giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện cho chủ doanh nghiệp.
Thông tin sản phẩm
Hướng dẫn sử dụng Chatbot BizFly
Chat Bizfly được coi như một trợ lý ảo cho mọi cá nhân/doanh nghiệp/công ty có thể hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.Dưới đây là hướng dẫn sử dụng Chatbot của BizFly.
Thông tin sản phẩm
Đăng ký nhận bản tin
Gửi yêu cầu