Thủy Nguyễn 09:12 28/12/2019

Chatbot là gì? Phần mềm chatbot miễn phí, trả phí tốt nhất

Chatbot là gì và công cụ này có thể hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy doanh thu và cải thiện mối quan hệ với khách hàng? Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng công cụ này như một nhân viên thay thế hỗ trợ đến 60% khối lượng công việc thông thường. Từ đó giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy doanh số và phù hợp nhiều loại hình, lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Cùng bizfly đi tìm hiều rõ hơn về công cụ này theo nội dung tại bài viết dưới đây.

Chatbot là gì?

Chatbot là một chương trình được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm thực hiện các cuộc trò chuyện, tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên thông qua âm thanh hoặc tin nhắn văn bản. 

chatbot-la-gi

Chat bot là gì?

Để dễ hình dung, có thể coi chat bot như một tư vấn viên/ trợ lý ảo giải đáp những thắc mắc cho người dùng trên môi trường internet. Phần mềm Chatbot được xem là một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận thông tin, phân tích câu hỏi và phản hồi chính xác những gì bạn cần. Không chỉ dựa vào các luồng kịch bản sẵn có, nó còn có khả năng tự học hỏi để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Chatbot là một sản phẩm của công nghệ hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối con người với phần mềm tự động. Tính ứng dụng của chat bot rất cao, đặc biệt trong việc tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. 

Phân loại chatbot

Chat bot có thể tương tác với người dùng thông qua tương tác âm thanh (Auditory) hoặc tin nhắn (Textual).

Phần mềm Chatbot tương tác bằng âm thanh (Auditory​):

Với người dùng smartphone hiện nay sẽ thường xuyên gặp loại này. Nó chính là những trợ lý ảo cho các thiết bị di động, sàn thương mại điện tử,...

cac-loai-chatbot

Phân loại chatbot

Chắc chắn bạn đã từng tương tác với một vài ứng dụng chatbot như:

  • Siri của Apple
  • Google Assistant của Google
  • Alexa của Amazon
  • Bixby của Samsung,...

Các trợ lý ảo chatbot hoạt động thông qua ghi nhận giọng nói và trực tiếp chuyển sang các câu lệnh thực thi sẵn có. Nó hoàn toàn có thể phân tích câu nói, dự đoán và trả lời chính xác những gì bạn cần.

Các loại chat bot này phản hồi rất linh hoạt, thông minh khiến người dùng cảm thấy như đang thật sự trò chuyện cùng người thật. Bên cạnh việc hỏi-đáp, chat bot này còn cung cấp nhiều tính năng như giúp bạn mở nhạc, mở phim, đặt báo thức, đặt hàng,...

Phần mềm Chatbot tương tác bằng tin nhắn (Textual)

Đây là loại botchat được tích hợp trên các website, fanpage,...mà chúng ta thường xuyên tương tác.

Việc thực hiện bạn sẽ tương tác với:

  • Nhà hàng -  đặt bàn ăn
  • Thời trang -  tư vấn quần áo, giá cả, đặt hàng
  • Làm đẹp - lựa chọn stylish
  • Sức khỏe - tư vấn về tình trạng bệnh 

Công cụ chatbot này hoạt động bằng cách tiếp nhận những tin nhắn được người dùng nhập vào và gửi trả tin nhắn theo nội dung đã được thiết lập trước. Những thiết lập này (hay còn gọi là kịch bản chat) sẽ do bạn tùy biến sao cho phù hợp. 

Chatbot hoạt động như thế nào?

Phần mềm chatbot hoạt động theo cơ chế là trả về câu trả lời dựa trên hoạt động của người dùng. Có thể tóm gọn chu trình hoạt động của chat bot theo 2 bước chính:

chat-bot-la-gi

Chatbot hoạt động như thế nào?

  1. Phân tích yêu cầu của người dùng: Phần mềm chatbot sẽ thu nhận thông tin mà người dùng nhập vào, chuyển hóa thành ngôn ngữ lập trình để hiểu nội dung. Nếu không thể hiểu được câu hỏi, bot sẽ không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Lúc này, bộ dữ liệu đã được thiết lập sẵn của bot sẽ phân tích, tìm kiếm câu trả lời.
  2. Trả về phản hồi chính xác: Ở đầu ra, chatbot gửi cho người dùng câu trả lời phù hợp theo nhu cầu của họ. Nếu không có dữ liệu, chat bot sẽ gửi phản hồi tiếp nhận và gửi câu hỏi cho nhân viên thật sự để giải quyết. Ngoài ra, có một số loại bot còn có khả năng học hỏi, tương tác với nhiều ứng dụng phụ trợ khác.

Ứng dụng chatbot vào việc gì?

Chat bot có thể ứng dụng được rất nhiều vào công việc, điển hình như:

  • Giới thiệu sản phẩm 
  • Đặt chỗ, mua hàng nhanh chóng
  • Trợ lý công việc cá nhân
  • Chatbot giúp chăm sóc khách hàng
  • Giúp thanh toán trực tuyến
  • Đọc tin tức 
  • Chat bot giúp bạn tìm kiếm thông tin 

Lợi ích của chatbot như thế nào?

Lợi ích của việc sử dụng chat bot trong công việc đem lại rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

  • Thông qua các dữ liệu đã thu thập từ lịch sử giao dịch trước đó, phần mềm chatbot có khả năng ghi nhớ những thông tin của người dùng  như: Tên, tuổi, địa chỉ, sở thích, công việc...
  • Nhờ đó, ngay từ khi nhận được yêu của khách hàng, chat bot có thể đáp ứng một cách chính xác. Lúc này sẽ đưa ra các tư vấn phù hợp dựa trên những sở thích, xu hướng mà khách hàng quan tâm

Tiết kiệm chi phí

  • Chatbot hoàn toàn có thể tự động hoàn thành nhiệm vụ từ khẩu: Giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra những tư vấn cho đến chốt đơn hàng...
  • Nhờ đó, giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí để trả cho nhân viên 

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Lợi ích của chatbot đối với doanh nghiệp như thế nào?

  • Chat bot hoạt động được 24/7 bất kể ngày nào.
  • Nhờ đó tiếp nhận và xử lý những yêu cầu của khách hàng tự động, nhanh chóng. Giúp tăng trải nghiệm mua sắm khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn, nhờ vậy gia tăng doanh số bán hàng tốt hơn.

Chatbot trả lời bình luận tự động

Nếu như Fanpage của bạn có người quan tâm đến sản phẩm và bình luận như sau:

  • Báo giá
  • Giá bao nhiêu
  • Nhiêu tiền
  • Ib giá
  • ....

Ngay lúc này chat bot hoàn toàn có thể tự động trả lời những bình luận này cho bạn. Lúc này, với 1 kịch bản có sẵn sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng hiệu quả. 

Chatbot tự động inbox khách hàng

Thị trường ngày một cạnh tranh khốc liệt, để tránh việc bị cướp khách hàng thì tính năng này sẽ giúp bạn.

Phần mềm chat bot sẽ tự động gửi tin nhắn cho khách hàng mỗi khi họ bình luận trên Fanpage. Tất nhiện bạn có thể quy định kịch bản có sẵn để gửi tin nhắn của chat bot luôn.

Các loại chatbot phổ biến hiện nay

Chatbot bán hàng

Chat bot đang được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh, đặc biệt là với các cá nhân/doanh nghiệp trong các lĩnh vực:

  • Chuỗi shop online về thời trang/spa/làm đẹp/nail,...

  • Trung tâm giáo dục

  • Công ty bất động sản, bảo hiểm, tổ chức sự kiện,...

  • Nhà hàng, chuỗi ẩm thực, đồ uống,...

Chatbot bán hàng được xây dựng đơn giản, cập nhật thường xuyên nhằm đưa ra những thông tin cụ thể, lựa chọn cho khách hàng. Nó giúp giới thiệu sản phẩm, cung cấp hình ảnh và hỗ trợ người mua đặt hàng nhanh chóng.

Các chat bot hoạt động 24/7 giúp doanh nghiệp không bỏ sót bất kì đơn hàng nào. Từ đó nâng cao khả năng mua hàng và tỷ lệ chốt đơn.

Kết hợp cùng chatbot chính là hệ thống CRM lưu trữ thông tin khách hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hiệu suất bán hàng. Đây cũng là công cụ hiệu quả cho các doanh nghiệp khi muốn triển khai một viral campaign đến người dùng. 

Theo khảo sát của Digital Customer Service Benchmark, có đến hơn 60% người dùng cho rằng chat bot thân thiện, tư vấn nhanh chóng và hiệu quả hơn so với các công cụ còn lại. 

Ví dụ với một con chat bot sử dụng trong nhà hàng, bạn hoàn toàn có thể hỏi được những thông tin về menu, chương trình ưu đãi, thông tin nhà hàng. Bạn dễ dàng đặt món ăn trực tuyến, đặt bàn mà không cần phải gọi điện hay xếp hàng chờ đợi, nhận mã giảm giá, ưu đãi thông qua chat bot.   

Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot chăm sóc khách hàng thường được doanh nghiệp sử dụng để phản hồi những vấn đề mà khách hàng thường xuyên gặp phải.

Đối với những lĩnh vực mà khách hàng cần tư vấn trùng lặp như bất động sản, khóa học trực tuyến, gói làm đẹp,... đây sẽ là công cụ đắc lực để phản hồi nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm nhân lực. 

Theo khảo sát của Digital Customer Service Benchmark, có đến 73% khách hàng cảm thấy hài lòng khi được hỗ trợ qua phần mềm chatbot.

  • Chat bot support 24/7, thân thiện với người dùng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
  • Thông qua bot chat, doanh nghiệp còn có thể tương tác, tiếp cận lại với nguồn khách hàng cũ bằng những kịch bản như khuyến mãi, giảm giá, chúc mừng sinh nhật,...
  • Giúp doanh nghiệp tạo dựng mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng, re-marketing đúng đối tượng.

Phần mềm chatbot miễn phí, trả phí Bizfly

BizFly Chat là giải pháp trả lời tin nhắn tự động nằm trong hệ sinh thái các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quy trình tương tác, chăm sóc, khai thác và nuôi dưỡng khách hàng cho doanh nghiệp của VCCORP. Đây cũng là một trong những nền tảng chatbot facebook, messenger hiện đại và đem lại nhiều hiệu quả kinh doanh trong thời đại 4.0 đang phát triển hiện nay.

Tham khảo giải pháp bizfly chatbot tại đây: bizfly.vn/giai-phap/chat-bot.html

phan-mem-chatbot

Bizfly chat - Giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện

Những tính năng chính trong Chatbot Bizfly

  • Hoạt động 24/7 với khả năng trả kịch bản theo keyword, tự động hóa hoạt động bán hàng và marketing.
  • Quản lý nguồn chat dễ dàng chỉ bằng một công cụ duy nhất: Tất cả các nguồn Khách hàng từ Website/ Comment/ Messenger đều được đổ về một cửa sổ giúp bạn dễ dàng theo dõi, phân quyền, gán sale chăm sóc,...nhanh chóng, hiệu quả nhất.
  • Hệ thống quản lý thông tin tích hợp CRM Mini: chatbot tự động 24/7, hỗ trợ tự động ghi nhận thông tin cơ bản (email/ số điện thoại,...), phân loại khách hàng, thống kê chi tiết ( theo ngày giờ, nhân viên, lượt tương tác,...) để thống kê báo cáo hiệu quả.
  • Tiết kiệm đến 80% chi phí quảng cáo, tổ chức hiệu quả viral campaign (chiến dịch lan tỏa thương hiệu), Tạo coupon và tự động gửi quà tri ân khách hàng, Tận dụng triệt để data khách hàng thông qua re-marketing 0 đồng.
  • Chống cướp khách: Tự động ẩn phần comment để bảo vệ thông tin trước đối thủ.

Phần mềm Chatbot là một giải pháp công nghệ mới và là công cụ không thể thiếu trong digital marketing 4.0. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn chatbot là gì và vì sao nó lại có tầm ảnh hưởng đến vậy. Theo dõi thêm các bài viết về các giải pháp digital marketing hiệu quả tại BizFly nhé!

Nguồn tham khảo thêm:

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn thích
BizFly Chat- Giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện cho doanh...
BizFly Chat cung cấp giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện cho chủ doanh nghiệp.
Techblog
Hướng dẫn sử dụng Chatbot BizFly
Chat Bizfly được coi như một trợ lý ảo cho mọi cá nhân/doanh nghiệp/công ty có thể hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.Dưới đây là hướng dẫn sử dụng Chatbot của BizFly.
Techblog