Tuyên ngôn thương hiệu là gì? 6 cách viết  Brand Manifesto ấn tượng 

Thủy Nguyễn 05/04/2024

Trong mọi chiến lược thương hiệu của công ty hay doanh nghiệp thì định vị thương hiệu đóng một vai trò hết sức quan trọng. Có nhiều cách để định vị thương hiệu, một trong số đó là tuyên ngôn thương hiệu. Hãy để Bizfly cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về thuật ngữ này cùng cách tạo tuyên ngôn định vị thương hiệu ngay tại bài viết dưới đây!

Tuyên ngôn thương hiệu là gì?

Tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto) là lời công bố công khai về động lực đằng sau thương hiệu. Nó thường là một đoạn văn mô tả về sản phẩm hay dịch vụ mà thương hiệu cung cấp tới khách hàng mục tiêu cũng như giải thích được cách thương hiệu đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Khi khách hàng đọc được tuyên ngôn thương hiệu, họ sẽ hiểu rõ thương hiệu đó là ai? đạt được những gì? Nhờ vậy thương hiệu sẽ tạo được thiện cảm khách hàng. 

The Body Shop chính là ví dụ điển hình về doanh nghiệp làm brand manifesto tốt nhất. Tuyên ngôn thương hiệu của The Body Shop được cấu thành từ những câu văn ngắn và hình thức giống bài thơ nên khi đọc mọi người đều thấy dễ hiểu.

Tuyên ngôn thương hiệu là gì
Tuyên ngôn thương hiệu là gì

Tầm quan trọng của tuyên ngôn thương hiệu 

Tuyên ngôn thương hiệu thể hiện được trái tim và tâm hồn của tổ chức. Theo thống kê, đến 84% thế hệ Millennials hay thế hệ gen Y không tin tưởng vào các quảng cáo truyền thống hay những thương hiệu mà họ đã tiếp xúc. Điều này cho thấy, các thương hiệu cần phải đầu tư nhiều hơn vào tuyên ngôn thương hiệu thay vì chỉ giới thiệu về một dịch vụ/sản phẩm. 

Thương hiệu cần cá nhân hóa lối sống và niềm tin, hay đưa ra một danh sách các nguyên tắc và mục tiêu của mình. Có như thế, khách hàng sẽ ngày càng quan tâm tới các giá trị mà thương hiệu thể hiện, cái mà họ khó mua được bằng tiền. Trong giai đoạn hiện nay ta mới thấy hết ý nghĩa tuyên ngôn thương hiệu. Một số lợi ích phải kể đến khi thương hiệu có tuyên ngôn thương hiệu là: 

Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh

Một tuyên ngôn thương hiệu được xây dựng tốt cho phép các thương hiệu thể hiện được quan điểm bán hàng độc đáo và những gì khiến thương hiệu trở nên khác biệt. Bằng cách truyền tải rõ ràng giá trị và sự khác biệt của mình, doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân khách hàng phù hợp với giá trị cốt lõi của thương hiệu. 

Tuyên ngôn thương giúp thương hiệu tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
Tuyên ngôn thương giúp thương hiệu tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh

Thúc đẩy nhận diện thương hiệu 

Cho dù đó là trang web, phương tiện truyền thông xã hội, bao bì, quảng cáo thì việc có tuyên ngôn thương hiệu nhất quán sẽ củng cố khả năng nhận diện thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ làm tăng khả năng nhớ đến thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và lựa chọn một thương hiệu cụ thể. Có thể nói tuyên ngôn thương hiệu và nhận diện thương hiệu của mối quan hệ gắn bó, mật thiết với nhau. 

Xây dựng được niềm tin nơi khách hàng

Brand Manifesto giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm với khách hàng. Nó mang lại cho thương hiệu một tiếng nói rõ ràng và thiết lập các giá trị chân thực của thương hiệu. Khi khách hàng đồng cảm với các giá trị của thương hiệu và nhận thấy sự nhất quán trong thông điệp của thương hiệu đó, họ sẽ có khả năng tin tường thương hiệu hơn. 

Kết nối với đối tượng mục tiêu

Bằng cách xác định rõ ràng giá trị và mục đich của thương hiệu, doanh nghiệp có thể thiết lập kết nối cảm xúc và tương tác khác hàng của mình. Sự kết nối này sẽ thúc đẩy lòng trung thành của các đối tượng mục tiêu mạnh mẽ hơn.

Tôn chỉ cho các chiến lược marketing và kinh doanh

Tuyên ngôn thương hiệu đóng vai trò là kim chỉ nam định hướng cho việc đưa ra các quyết định quan trọng của doanh nghiệp. Nó giữ cho toàn bộ tổ chức được liên kết và đảm bảo rằng mọi hoạt động và thông tin đều phản ánh thông điệp và giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Tính nhất quán này vô cùng quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của thương hiệu và mang lại trải nghiệm thương hiệu gắn kết cho khách hàng. 

Bí quyết tạo tuyên ngôn thương hiệu mạnh mẽ

Xác định mục đích và giá trị thương hiệu 

Mục đích thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng brand manifesto. Hãy thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách giải thích nguồn gốc cho sự thành lập của thương hiệu hoặc giải thích lý do tại sao thương hiệu lại bán sản phẩm này,...Khi tìm hiểu được cách xây dựng mục đích thương hiệu sẽ giúp thương hiệu kết nối với khách hàng hiệu quả hơn. 

Xác định đúng giá trị thương hiệu giúp xây dụng brand manifesto hiệu quả
Xác định đúng giá trị thương hiệu giúp xây dụng brand manifesto hiệu quả

Hiểu đối tượng mục tiêu 

Thương hiệu của bạn đang nhắm đến nhóm đối tượng mục tiêu nào? Chân dung khách hàng của thương hiệu ra sao?
Hơn 80% lợi nhuận đều do nhóm đối tượng mục tiêu mang lại. Vì vậy mà việc hiểu đối tượng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Từ việc hiểu rõ về đối tượng mục tiêu sẽ giúp thương hiệu xây dựng tuyên ngôn định vị thu hút họ. Việc tạo tuyên ngôn thương hiệu nhắm vào đối tượng cụ thể sẽ hiệu quả hơn là việc tạo ra tuyên ngôn định vị chung chung.

Đánh giá đối thủ cạnh tranh 

Hãy xem xét các đối thủ phục vụ đối tượng mục tiêu tương tự thương hiệu của bạn. Tự hỏi rằng, đối thủ định vị họ như thế nào trong ngành cũng như điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Để tìm kiếm các “khoảng trống” mà chưa thương hiệu nào đáp ứng được. 
Ví dụ như thương hiệu đối thủ cung cấp đồ uống chất lượng cao nhưng họ không tập trung vào đáp ứng nhu cầu của những người bị dị ứng thành phần thì thương hiệu bạn có thể tận dụng khoảng trống này để xây dựng tuyên ngôn định vị khác biệt. 

Truyền tải giá trị độc đáo 

Một tuyên ngôn thương hiệu hiệu quả nên thu hút được mọi sự chú ý của khách hàng về giá trị khác biệt độc đáo này. Thương hiệu của bạn có thể có sự đồng cảm cao, đóng góp giá trị cho các tổ chức phi lợi nhuận. 
Sử dụng ngôn từ cảm xúc
Cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tạo ra trải nghiệm thương hiệu đáng nhớ cho khách hàng. Khi tạo tuyên ngôn thương hiệu gợi lên những cảm xúc nên phù hợp với giá trị đặc biệt của thương hiệu của bạn. 

Ngắn gọn và dễ nhớ

Thương hiệu nên cân nhắc sử dụng những câu ngắn gọn, có sức ảnh hưởng, tránh sử dụng các từ biệt ngữ hoặc thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu. Hãy luôn tới sự đơn giản, rõ ràng, đảm bảo được yếu tố dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ nhớ đối với mọi khách hàng. 

Những ví dụ về tuyên ngôn thương hiệu hay

Highland Coffee

Tuyên ngôn định vị của Highlands đã giúp họ định hướng được hình ảnh, văn hóa trong mắt khách hàng là thương hiệu sinh ra từ đất Việt.  Từ thiết kế không gian, dịch vụ khách hàng đến logo, slogan đều khiến khách hàng Việt Nam cảm thấy gần gũi, thân thuộc. Cũng nhờ tuyên ngôn định vị mà hành trình phát triển của Highlands Coffe theo thời gian luôn thể hiện được trọn vẹn giá trị cốt lõi là luôn hướng đến tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc. 

Google

Google là công cụ tìm kiếm tốt nhất hiện nay, được nhiều người coi như một phần của cuộc sống và công việc. Với tuyên ngôn thương hiệu làm nổi bật USP là “Sắp xếp thông tin của thế giới,  làm cho thông tin trở nên hữu ích và có thể truy cập trên toàn cầu” thể hiện giá trị cốt lõi của Google, thể hiện sứ mệnh của họ trong việc tạo ra môi trường thông tin được sắp xếp và tổ chức khoa học giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm dữ liệu hiệu quả. 

Nike

Nike là một trong những ví dụ điển hình nhất về một công ty có tuyên bố định vị thương hiệu hấp dẫn. Công ty đã phác thảo rõ các sản phẩm của mình thiết kế để phục vụ các vận động viên với chất liệu chất lượng và tập trung vào sự đổi mới

“Đối với các vận động viên cần trang phục thể thao thời trang, chất lượng cao, Nike cung cấp cho khách hàng những trang phục và giày thể thao chất lượng cao nhất. Các sản phẩm của Nike là những sản phẩm tiên tiến nhất trong ngành may mặc thể thao nhờ cam kết đổi mới và đầu tư vào công nghệ của Nike” 

Coca-Cola

Tuyên ngôn định vị của Coca-Cola vô cùng độc đáo khác biệt hẳn với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Coca-Cola nêu bật trải nghiệm người dùng đầy tích cực. Họ muốn đem lại cho khách hàng mục tiêu, tập trung vào việc kết nối cảm xúc hơn là việc chỉ bán một loại đồ uống có ga thông thường. Chính sức mạnh của tuyên ngôn thương hiệu đã giúp Coca-Cola được khách hàng ưu ái hơn trong thị trường đồ uống có ga. 

Bài viết đã cung cấp cho bạn tất cả những thông tin mà Bizfly đã tổng hợp về tuyên ngôn thương hiệu. Hơn nữa,những kiến thức trên hoàn toàn có thể giúp bạn xây ra tuyên ngôn thương hiệu cá nhân cho bản thân. Hy vọng bài viết sẽ giúp thương hiệu tạo được brand manifesto hay. Đừng quên thường xuyên theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật những kiến thức thú vị nhé!

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly