Vốn 5 triệu nên kinh doanh gì? Mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận

Nhật Lệ 23/04/2024

Vốn 5 triệu nên kinh doanh gì là băn khoăn của nhiều người khi có mong muốn khởi nghiệp. Tìm kiếm mặt hàng có giá vốn thấp, khả năng sinh lời cao trở thành thách thức khi nhiều ngành hàng có mức độ cạnh tranh gay gắt.

Để giải quyết khó khăn ấy, Bizfly gợi ý đến bạn một số mặt hàng tiềm năng ngay sau đây.

Thu mua hàng hiệu thanh lý

Thu mua và thanh lý hàng hiệu trở nên đắt khách khi xuất hiện hiệu ứng fomo
Thu mua và thanh lý hàng hiệu trở nên đắt khách khi xuất hiện hiệu ứng fomo

Hiệu ứng fomo (Sợ hãi khi bỏ lỡ) và diderot (Vòng xoáy tiêu dùng) khiến nhu cầu sở hữu sản phẩm xa xỉ trở nên phổ biến. Điều này vô tình hình thành xu hướng bán một số món đồ cũ để sở hữu những sản phẩm mới.

Khai thác hiệu ứng tâm lý này, mô hình kinh doanh thu mua hàng hiệu thanh lý là ý tưởng bán hàng sinh lợi tiềm năng.

Theo đó, các dòng sản phẩm thời trang như túi xách, trang sức, quần áo, phụ kiện khác được người mua yêu thích và tìm kiếm nhiều trên hội nhóm thanh lý. Để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, bạn cần tìm kiếm nguồn mua uy tín, mức giá phải chăng, tránh nhận hàng qua nhiều khâu trung gian. Đồng thời kiểm tra hóa đơn kỹ lưỡng đảm bảo sự minh bạch và chính xác trong giao dịch.

Kinh doanh thức uống healthy

Vượt lên giới hạn “Ăn ngon, mặc đẹp”, người tiêu dùng dần chuyển sang nếp sống xanh “Ăn sạch, sống khỏe”. Hầu hết mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, ưa sử dụng thực phẩm lành mạnh và thức uống healthy là một trong những sản phẩm có mức độ sử dụng phổ biến.

Sữa hạt, nước ép hoa quả, sinh tố là những loại đồ uống có mức giá phải chăng, hương vị thanh mát, thơm ngon, được đa số người tiêu dùng lựa chọn. Nguyên liệu làm đồ uống healthy này có mức giá tương đối thấp, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh với số vốn dao động từ 5 - 10 triệu đồng. Dưới đây là một số chi phí chính mà bạn cần nắm vững:

  • Nguyên liệu: Chi phí mua các nguyên liệu như hạt, hoa quả, sữa và các thành phần khác để làm các loại đồ uống.
  • Thiết bị và dụng cụ: Chi phí đầu tư vào các loại máy ép hoa quả, bình chứa, cốc, ống hút và các dụng cụ cần thiết khác.
  • Chi phí thuê mặt bằng: Chuẩn bị chi phí thuê hoặc mua mặt bằng kinh doanh. Tuy nhiên, điều này không cần thiết nếu bạn kinh doanh online.
  • Chi phí quảng cáo và tiếp thị: Khoản chi phí đầu tư vào quảng cáo bao gồm quảng cáo trực tuyến, biển quảng cáo, tờ rơi hoặc chương trình khuyến mãi.
  • Chi phí bảo dưỡng thiết bị: Bao gồm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh các loại máy ép, máy xay, dụng cụ pha chế.

Mỹ phẩm handmade

Mỹ phẩm handmade được người tiêu dùng tin tưởng trước hiện trạng hàng giả gia tăng
Mỹ phẩm handmade được người tiêu dùng tin tưởng trước hiện trạng hàng giả gia tăng

Đứng trước hiện trạng nhóm sản phẩm làm đẹp có hàm lượng hóa chất vượt mức cho phép, người dùng bắt đầu tìm kiếm các đơn vị sản xuất thủ công mỹ phẩm handmade từ nguyên liệu thiên nhiên, không chứa hóa chất độc hại. Cũng từ đây việc mua bán mỹ phẩm handmade dần trở thành cơn sốt trên thị trường.

Trên tinh thần đứng về phía người tiêu dùng và chi phí đầu tư sản xuất thấp, các dòng sản phẩm hữu cơ hứa hẹn mang về lợi nhuận khủng.

Xà phòng, kem dưỡng da, son dưỡng môi, dầu dưỡng được sản xuất từ tinh dầu hoa quả, cây dược liệu là những sản phẩm được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể tận dụng sức mạnh lan truyền thông tin của các trang mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử, diễn đàn bán hàng online để bày bán sản phẩm của mình.

Statista dự đoán thị trường mỹ phẩm thiên nhiên, handmade ​​​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 6,75% (2024-2028). Dựa vào dữ liệu đó, một số nhà phân tích cho rằng mức độ cạnh tranh khi kinh doanh dòng sản phẩm này sẽ gia tăng trong tương lai. Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả giữ chân khách hàng, dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu, mong muốn và ưu tiên của khách hàng
  • Tăng cường và đổi mới chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Tích hợp công nghệ mới vào sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên.
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm theo ý kiến đóng góp từ khách hàng.

Thực phẩm sạch, đặc sản quê

Thực phẩm quê, đặc sản vùng miền dần trở thành điều tất yếu trong cuộc sống
Thực phẩm quê, đặc sản vùng miền dần trở thành điều tất yếu trong cuộc sống 

Bắt đầu khởi nghiệp với số vốn 5 triệu đồng và tập trung vào lĩnh vực thực phẩm sạch, đặc sản quê là một quyết định đầu tư khôn ngoan. Bởi, mặt hàng này nhắm đúng tính khan hiếm thực phẩm sạch tại các thành phố lớn. Thông thường, những sản phẩm nuôi trồng tự nhiên có hương vị thơm ngon hơn, sự khác biệt này đã củng cố niềm tin sử dụng cho khách hàng, tạo điều kiện phát triển bền vững trong thời gian tới.

Dưới đây là một số mặt hàng hút khách mà bạn có thể lựa chọn để bắt đầu kế hoạch kinh doanh với số vốn hạn chế:

  • Kinh doanh đặc sản vùng miền: Chất lượng thực phẩm gắn liền với một địa điểm/thành phố như nem chua - Thanh Hóa, vịt - Lạng Sơn, Pate - Hải Phòng,...
  • Bán thực phẩm sạch: Thực phẩm sạch bao gồm thịt, rau, cá, hải sản,... có nguồn gốc rõ ràng, không có thuốc trừ sâu giúp khách hàng yên tâm hơn. 
  • Bán hải sản tươi: Chất lượng hải sản tươi bị ảnh hưởng bởi thời gian dài bảo quản đông đá. Do đó, hãy tận dụng nguồn hải sản tươi ngon từ quê hương như các loại cá, cua, tôm, sứa, ốc biển,... để cung cấp tới khách hàng. 

Cơm văn phòng

Được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng đều, bán cơm văn phòng là ý tưởng kinh doanh triển vọng cho đơn vị có mức vốn tương đối thấp.

Bạn có thể tiết kiệm ngân sách thuê mặt bằng với hình thức kinh doanh online và làm suất cơm giao động từ 25.000 - 50.000 VND (đây là mức giá phù hợp cho đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng)

Dịch vụ đặt cơm văn phòng nở rộ thu hút đầu tư của nhiều đơn vị kinh doanh với mô hình kinh doanh lớn nhỏ.

Cơ hội kinh doanh rộng mở, dịch vụ đặt cơm văn phòng thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Với tiềm lực mạnh về ngân sách và công nghệ hiện đại, nhiều hình thức bán hàng sáng tạo và chuyên nghiệp ra đời, xóa bỏ 'ác cảm' cơm văn phòng. Vậy giải pháp cạnh tranh cho những đơn vị kinh doanh với số vốn thấp là gì?

  • Đầu tư vào thị trường ngách: Bạn có thể tập trung phát triển thực đơn dựa theo sở thích riêng biệt của từng nhóm nhỏ người tiêu dùng như thực đơn chay, đồ ăn healthy.
  • Đảm bảo chất lượng nguyên liệu: Cam kết chất lượng nguyên liệu trong suốt quá trình kinh doanh, ưu tiên lên thực đơn theo mùa.
  • Nâng cao uy tín thương hiệu cá nhân: Khẳng định uy tín thương hiệu cá nhân qua quan điểm sống, sở thích tiêu dùng.

Bán đồ ăn vặt

Bán đồ ăn vặt - Hình thức kinh doanh thực phẩm và giải trí cho người tiêu dùng
Bán đồ ăn vặt - Hình thức kinh doanh thực phẩm kiêm giải trí cho người tiêu dùng 

Hãng nghiên cứu thị trường Decision La cho thấy, bình quân giới trẻ Việt Nam bỏ ra 13.000 tỷ đồng chi cho ăn vặt mỗi tháng. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng đồ ăn vặt ngày càng trở nên phổ biến. Bắt kịp nhu cầu đó, bạn có thể cân nhắc kinh doanh mặt hàng này qua ứng dụng đặt đồ ăn hoặc nhận đặt hàng qua điện thoại. Quy trình dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu doanh số:

  • Tìm hiểu sở thích khách hàng: Một số sản phẩm ăn vặt được người dùng ưa chuộng hiện nay kể đến chân gà, bánh tráng, da heo chiên giòn, gà sấy rong biển… Bạn có thể chọn ra một vài món chính để xây dựng menu.
  • Xác định giá: Một mức giá cạnh tranh sẽ nâng cao khả năng đẩy bán. Bán sản phẩm theo combo sẽ giúp người dùng tiết kiệm chi phí và thời gian lựa chọn đồ ăn.
  • Đẩy bán trên các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng: Tham gia vào hội nhóm và đăng ký gian hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn sẽ mở rộng khả năng kinh doanh với chi phí thấp nhất.
  • Tăng cường quảng cáo: Sau thời gian vận hành, đầu tư vào quảng cáo mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn, gia tăng tính nhận diện cho sản phẩm và cải thiện doanh số.

Kinh doanh dịch vụ vẽ giày, thiết kế áo thun

Kinh doanh dịch vụ vẽ áo và giày trở thành xu hướng khi nhu cầu cá nhân hóa gia tăng
Kinh doanh dịch vụ vẽ áo và giày trở thành xu hướng khi nhu cầu cá nhân hóa gia tăng 

Trong thời gian gần đây, việc yêu thích sản phẩm cá nhân hóa đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng đặc biệt thích những sản phẩm được thiết kế riêng theo sở thích cá nhân, thể hiện phong cách và lối sống riêng trong từng sản phẩm thời trang. Theo đó, dịch vụ vẽ giày, thiết kế áo thun được ưa chuộng và có nhu cầu tăng đột biến.

Với kinh phí đầu tư 5 triệu, bạn đã có thể sở hữu cho mình một số đồ nghề cơ bản như màu vẽ chuyên dụng, cọ vẽ để bắt đầu tiếp nhận order từ khách hàng. Ngoài ra, các sản phẩm được “thổi hồn” bằng màu sắc, họa tiết hot trend có khả năng duy trì sự sáng tạo, đa dạng, tiếp cận dễ dàng đến nhiều nhóm khách hàng.

Hiện nay, sở thích mua sắm mới nhất của người dùng liên quan đến sơn vẽ giày. Xu hướng ủng hộ sản phẩm thân thiện với môi trường đang trở nên phổ biến, và nhiều nhà sản xuất đang phát triển các công thức sơn không chứa hóa chất độc hại. Đây là yếu tố quan trọng cần lưu ý khi kinh doanh sản phẩm này, có thể cải thiện khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Kinh doanh cây cảnh mini

Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini cho người mới bắt đầu
Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini cho người mới bắt đầu

Các loại cây cảnh để bàn xuất hiện trên thị trường và dần được người tiêu dùng lựa chọn khi mang đến cảm giác thư thái cho không gian sống. Mức giá của cây cảnh mini hiện nay chỉ bắt đầu từ khoảng 50.000 VNĐ, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người.

Với nguồn vốn 5 triệu, bạn có thể mua sỉ các loại cây cảnh có sức sống dai, dễ chăm. Lựa chọn loại cây mang ý nghĩa thu hút tài lộc, cân bằng cảm xúc như cỏ lan chi, cây lưỡi hổ, huệ hòa bình sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng hiệu quả.

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn đáp ứng thú chơi cây cảnh của người dùng hiệu quả:

  • Nắm bắt xu hướng và sở thích của khách hàng trong cộng đồng cây cảnh.
  • Hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc và bảo quản cây cảnh, đảm bảo sự phát triển và trưởng thành của cây.
  • Tạo bộ sưu tập cây đặc biệt và hiếm có thu hút sự quan tâm từ những người yêu cây cảnh.
  • Đảm bảo cung cấp cây cảnh chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
  • Sử dụng mạng xã hội và các kênh truyền thông chia sẻ thông tin, hình ảnh và video về cây cảnh.

Phụ kiện thời trang

Kinh doanh phụ kiện thời trang với số vốn nhỏ, bạn nên tập trung vào phân khúc khách hàng học sinh, sinh viên hoặc dòng sản phẩm độc đáo với mức giá rẻ. Bởi sự thay đổi nhanh chóng trong thế giới thời trang khiến nhu cầu thay đổi phụ kiện liên tục. Người tiêu dùng sẽ e dè trước những sản phẩm phụ kiện có giá thành đắt đỏ.

Mang lại lợi nhuận cao, nhưng tính phổ biến của dòng sản phẩm này khiến mức độ cạnh tranh cũng tăng lên đáng kể. Có kế hoạch phát triển sản phẩm theo ý tưởng thiết kế riêng sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng tốt hơn.

Kinh doanh thời trang online

Tăng doanh số trong mô hình kinh doanh thời trang online không còn là khó khăn lớn đối với đơn vị có khả năng thích ứng cao
Tăng doanh số trong mô hình kinh doanh thời trang online không còn là khó khăn lớn đối với đơn vị có khả năng thích ứng cao

Trước đây, khi nhắc đến kinh doanh thời trang, nhiều người thường lo ngại về rủi ro ngân sách. Hàng hóa được nhập về không phù hợp với sở thích khách hàng, dẫn đến tình trạng hàng tồn kho lâu ngày.

Ngày nay, khi Internet phát triển, chỉ với 5 triệu chúng ta đã có thể kinh doanh quần áo và các sản phẩm thời trang hiệu quả khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử. Đặc biệt với mô hình kinh doanh affiliate, dropshipping chi phí tồn kho đã không còn là gánh nặng.

Lựa chọn các sản phẩm hot phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là một cách tăng doanh số bán hàng rõ rệt. Đồng thời, không quên nâng cao chất lượng dịch vụ duy trì sự hài lòng, tạo cộng đồng khách hàng trung thành.

Từ chia sẻ của Bizfly trong bài viết này đã giúp bạn giải quyết triệt để câu hỏi vốn 5 triệu nên kinh doanh gì. Hy vọng từ thông tin này có thể giúp bạn tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn để bắt đầu kinh doanh.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly