Chất lượng là gì? Vai trò và ví dụ về chất lượng 

Thủy Nguyễn 09/04/2024

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, chất lượng được biết đến là một khái niệm phổ biến. Tuy nhiên, để hiểu rõ về định nghĩa này thì không phải ai cũng làm được. Tại bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giúp bạn có câu trả lời hài lòng nhất cho câu hỏi chất lượng là gì. Cùng tìm hiểu ngay thôi! 

Chất lượng là gì?

Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia thì chất lượng là “tính chất của sản phẩm hoặc dịch vụ, được xác định bởi một tập hợp các yếu tố như: tính an toàn, tính chức năng, tính độ bền, tính kinh tế, tính thẩm mỹ, tính tiện ích,..”

Theo quan điểm của Hiệp hội Quản lý Chất lượng Hoa Kỳ (ASQ) thì chất lượng là “mức độ mà sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình phù hợp với yêu cầu của khách hàng hoặc người sử dụng”.

Chất lượng là gì?
Chất lượng là gì?

Một số quan điểm về chất lượng 

Ngoài định nghĩa trên, thì dưới đây là quan điểm về chất lượng của một số chuyên gia:

  • Theo Juran - Giáo sư người Mỹ cho rằng: “Chất lượng là sự phù hợp với nhu cầu”
  • Theo Ishikawa - Giáo sư người Nhật cho rằng: “Chất lượng là sự thỏa mãn nhu cầu thị trường với chi phí thấp nhất” 
  • Theo A.Feigenbaum - bậc thầy về chất lượng cho rằng: “Chất lượng là tập hợp tất cả đặc tính của sản phẩm và dịch vụ từ tiếp cận thị trường, kỹ thuật, sản xuất và bảo hành mà thông qua đó sản phẩm và dịch vụ được sử dụng sẽ đáp ứng được mong đợi của khách hàng” 

Ví dụ về chất lượng 

Chất lượng trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm 

Sản phẩm là chiếc xe ô tô, có khách hàng quan tâm tới độ bền của xe, có khách hàng quan tâm tới tính an toàn, khách hàng khác lại quan tâm tới hiệu suất xe. Nhà sản xuất nào đáp ứng nhiều hơn 3 tiêu chí trên thì càng giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

Chất lượng trong ngành dịch vụ 

Với dịch vụ làm đẹp, khách hàng thường quan tâm tới thái độ nhân viên phục vụ, cơ sở vật chất, sản phẩm làm đẹp, dịch vụ hậu chăm sóc,...

Đặc điểm của chất lượng 

Độ tin cậy (Reliability)

Sản phẩm có độ tin cậy cao khi nó duy trì được khả năng hoạt động ổn trong khoảng thời gian nhất định với điều kiện nhất định, hạn chế được việc sửa chữa và hỏng hóc. 

Đối với sản phẩm là dịch vụ thì độ tin cậy là khả năng đáp ứng các yêu cầu và mong đợi của khách hàng một cách ổn định theo thời gian. Ví dụ như tiệm sapa có độ tin cậy cao sẽ luôn duy trì một quy trình làm việc bài bản; nhân viên nhiệt tình, chú đáo; có dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau sử dụng dịch vụ,...

Hiệu suất (Performance) 

Sản phẩm được đánh giá có hiệu suất tốt là sản phẩm có khả năng xử lý, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, tối ưu và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tính dễ sử dụng (Usability) 

Tính dễ sử dụng là khả năng sử dụng một cách thuận tiện và dễ dàng, hiệu quả. Sản phẩm có tính dễ sử dụng là sản phẩm có giao diện đơn giản, dễ tiếp cận, có độ tương tích cao về nhu cầu và kỹ năng của người sử dụng. 

Tính an toàn (Security)

Đây là một đặc điểm quan trọng, một sản phẩm hay dịch vụ đảm bảo an toàn, không gây  nguy hiểm, rủi ro cho người sử dụng thường được đánh giá cao. Nhất là trong lĩnh vực ý tế, công nghệ thông tin.

Đặc điểm của chất lượng 
Đặc điểm của chất lượng 

Vai trò của chất lượng với doanh nghiệp 

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, vừa mở ra những cơ hội mới vừa đặt ra những thách thức mới. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, có những bước chuyển mình mạnh mẽ để có chỗ đứng trên thị trường. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm chính là chìa khóa giúp mọi doanh nghiệp phát triển một cách bền vững. 

Giảm thiểu rủi ro

Kiểm soát tốt chất lượng là bước đệm giúp doanh nghiệp xác định đúng và giảm thiểu tối đa những rủi ro không đáng có. Khi được kiểm soát kỹ càng về chất lượng sẽ ngăn chặn các vấn đề liên quan đến sản phẩm.

Tiết kiệm chi phí

Càng ít sản phẩm không đạt chất lượng sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm được chi phí phát sinh như chi phí xử lý sự cố hay chi phí tái sản xuất,..

Sự kiện sản phẩm Galaxy Note 7 của Samsung là một ví dụ về một sản phẩm kém chất lượng. Chiếc điện thoại đã phát nổ và gây cháy khiến Samsung phải chi hàng tỷ đô la để thu hồi và thay thế sản phẩm kém chất lượng. Hơn nữa là việc mất đi thị phần cho các đối thủ cạnh tranh trong thị trường điện thoại thông minh. 

Nâng cao năng lực cạnh tranh 

Khi thị trường đang ngày càng tràn lan những sản phẩm kém chất lượng, doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận sẽ sớm bị đào thải. Doanh nghiệp nào đảm bảo được chất lượng tốt, dễ có được sự tin tưởng nơi người tiêu dùng từ đó thúc đẩy phát triển bền vững, chiếm thị phần cao trong thị trường.  

Bảo vệ danh tiếng thương hiệu 

Doanh nghiệp uy tín là doanh nghiệp được nhiều biết đến với những sản phẩm chất lượng, ưu tiên an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Vì vậy, chỉ cần những bất cẩn hay sai phạm trong khâu kiểm định chất lượng có thể khiến danh tiếng doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu. 

Chất lượng đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp 
Chất lượng đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp 

Các loại kiểm định chất lượng 

Kiểm định chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay hàng hóa là thực hiện các công tác kiểm tra, kiểm định, chứng nhận sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa theo một quy trình, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn từ đó so sánh với các yêu cầu để đưa ra kết luận. Các loại kiểm định chất lượng bảo gồm: 

Thử nghiệm sản phẩm 

Thử nghiệm thao tác kỹ thuật để xác định một hay những đặc tính của sản phẩm, hàng hóa theo một quy trình nhất định. Tiêu chí của thử nghiệm thường theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, theo thỏa thuận giữa các bên liên quan hoặc dựa trên các tiêu chí mà nhà sản xuất đã công bố

Giám định 

Giám định là xem xét sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa so với hợp đồng, tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng bằng cách quan sát và đánh giá kết quả thử nghiệm. Giám định thường có tính chất tự nguyện. 

Kiểm định 

Kiểm định thường có tính pháp lý và tính bắt buộc cao. Kiểm định là hoạt động kỹ thuật theo một quy trình nhất định nhằm đánh giá và xác nhận sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa cùng với yêu cầu quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. 

Chứng nhận phù hợp quy chuẩn,  tiêu chuẩn

Chứng nhận là đánh giá và xác nhận sự phù hợp của sản phẩm, quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ với tiêu chuẩn công bố áp dụng (chứng nhận hợp chuẩn) hoặc với quy chuẩn kỹ thuật (chứng nhận hợp quy)

Đánh giá sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu bên thứ hai 

Hoạt động đánh giá có thể do khách hàng trực tiếp đánh giá, hoặc thuê một bên thứ 3 đứng ra để tiến hành đánh giá sản phẩm, dịch vụ 

Kiểm tra chất lượng nhà nước 

Kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm là việc cơ quan nhà nước đánh giá, xem xét lại chất lượng sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, quá trình sản xuất đã được đánh giá chất lượng bởi các tổ chức đánh giá hoặc đã áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng khác các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh. 

Bài viết trên đã cung cấp nhiều những thông tin hữu ích từ giải đáp câu hỏi chất lượng là gì đến đưa ra các ví dụ cụ thể giúp bạn đọc dễ hình dung. Hy vọng bài viết giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát hơn về chất lượng. Đừng quên truy cập vào website của Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhé!

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly