Chốt sales nhanh cuối năm cực đơn giản giúp tăng trưởng doanh thu chỉ với 7 bước

Thủy Nguyễn 10/01/2022

Kỹ năng chốt đơn hàng là một trong những yếu tố quan trọng mà bất kỳ nhân viên kinh doanh nào cũng cần có để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp trong việc tạo ra lợi nhuận và gia tăng doanh số. Mỗi nhân viên bán hàng sẽ áp dụng những cách chốt đơn khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ hay khách hàng của doanh nghiệp.

Các chuyên gia Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách chốt sales cuối năm cực đơn giản giúp tăng trưởng doanh thu chỉ với 7 bước. Mời bạn theo dõi trong bài sau.

Quy trình chốt sales nhanh cuối năm 

Sự thành công của một giao dịch bán hàng phụ thuộc rất nhiều không chỉ vào các các kiến thức chi tiết về sản phẩm mà còn bởi kỹ năng chốt đơn của nhân viên bán hàng. Vì vậy, để thành công trong việc chốt sales cuối năm thành công, bạn nên nắm rõ quy trình gồm 7 bước như sau.

Quy trình chốt sales nhanh cuối năm

Quy trình chốt sales nhanh cuối năm 

Bước 1: Lên kế hoạch và mục tiêu chính xác 

Lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu là bước đầu tiên có vai trò cực kỳ quan trọng trong quy trình. Nhà quản lý phải xác định được một cách chi tiết nhất mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và các đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới để đưa cho nhân sự cấp dưới những mục tiêu cụ thể.

Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng một kế hoạch và cách tư vấn khách hàng cụ thể và phù hợp để chốt đơn cũng như bán hàng hiệu quả. Thêm vào đó, bạn cần nắm rõ thông tin sản phẩm, chuẩn bị bảng báo giá, card visit, cùng tác phong chuyên nghiệp để chủ động hơn trong các tình huống gặp mặt khách hàng.

Bước 2: Lựa chọn khách hàng mục tiêu phù hợp 

Sau khi đã chuẩn bị một cách đầy đủ và chu đáo các vấn đề cần thiết, việc mà bạn cần thực hiện tiếp theo để chốt sales cuối năm hiệu quả chính là xây dựng danh sách các nhóm khách hàng tiềm năng và loại bỏ các đối tượng không mang lại cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian liên lạc với khách hàng cũng như tối giản nhân sự triển khai kế hoạch hiệu quả. 

Bước 3: Đưa ra phương án tiếp cận khách hàng 

Để tiếp cận và thuyết phục khách mua hàng hiệu quả, trước hết bạn nên tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin có liên quan đến khách hàng của mình. Từ đó, bạn mới đưa ra được những lời lẽ thuyết phục và dẫn dắt câu chuyện dễ dàng hơn. Khi khách hàng lắng nghe và có thái độ quan tâm đến nội dung mà bạn trình bày thì hoạt động bán hàng đã thành công một nửa.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm đến khách hàng 

Nếu phần giới thiệu sản phẩm quá dài dòng thì chắc chắn sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và gây ảnh hưởng đến việc chốt sales. Vì vậy, bạn nên nhấn mạnh nhiều hơn vào ưu điểm của sản phẩm.

Đặc biệt là những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được thay vì nói quá nhiều những thông tin không cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên đánh vào tâm lý khách hàng bằng cách giới thiệu thêm về các dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi cũng như các chế độ hậu mãi để hấp dẫn khách hàng.

Bước 5: Thu thập phản hồi từ khách hàng 

Thái độ của nhân viên sales luôn là một yếu tố cực kỳ quan trọng có tác động tới quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Chính vì vậy, bạn cần đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng của mình trong việc rèn luyện và nâng cao thái độ vui vẻ của họ khi giao tiếp với khách hàng.

Ngoài ra, bạn nên lắng nghe và tiếp nhận thậm chí là thu thập mọi phản hồi, ý kiến đóng góp của khách hàng. Từ đó khắc phục hạn chế và xử lý các vấn đề khiến khách hàng không hài lòng.

Bước 6: Chốt đơn và ký hợp đồng 

Tại bước này, đội ngũ nhân viên bán hàng cần phải quan sát và thật tinh ý thông qua những lời nói, lời nhận xét hay những cử chỉ, hành động của khách hàng để có thể dễ dàng nhận ra được những tín hiệu kết thúc đơn hàng của họ. Sau đó, bạn nên nhanh chóng tiến hành chốt sales và ký hợp đồng với họ.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán 

Chăm sóc khách hàng sau bán luôn là bước quan trọng được các doanh nghiệp kinh doanh tập trung đầu tư. Sau khi đã hoàn thành việc chốt đơn cho khách hàng, bạn cần nhanh chóng đưa ra các chiến lược giữ chân khách hàng và biến họ trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Để đạt được điều đó, bạn nên thường xuyên gọi điện hay hỏi thăm qua email, tin nhắn,.. và tặng quà, tặng ưu đãi hoặc lấy ý kiến từ họ.

Phương pháp chốt sales vô cùng đơn giản giúp tăng trưởng doanh thu 

Để có thể chốt đơn hàng một cách thành công và mang đến hiệu quả tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp, bạn nên áp dụng một số phương pháp đơn giản dưới đây.

Phương pháp chốt sales vô cùng đơn giản giúp tăng trưởng doanh thu

Phương pháp chốt sales vô cùng đơn giản giúp tăng trưởng doanh thu 

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng 

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng là cách chốt đơn hàng vô cùng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng. Việc của bạn là lên danh sách nhu cầu của khách hàng để nhân viên sale có thể tiến hành so sánh và cung cấp cho khách hàng các sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ.

Phương pháp chốt đơn hàng này sẽ phù hợp với các nhóm khách hàng tiềm năng không chắc chắn về những lợi ích mà sản phẩm có thể mang đến cho họ.

Sử dụng chiến thuật Ben Franklin 

Chiến thuật Ben Franklin và quá trình bán hàng luôn có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Dựa trên chiến thuật của nhà kinh doanh lỗi lạc Franklin, các nhân viên bán hàng sẽ tiến hành liệt kê các ưu, nhược điểm để các nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng hình dung ra được những giá trị lợi ích mà chúng có thể mang đến.

Chiến thuật này phù hợp với trường hợp khách hàng đang do dự nên hay không nên mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Bởi khi họ thấy ưu điểm nhiều hơn nhược điểm họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp 

Để chốt sales cuối năm hiệu quả hơn, doanh nghiệp nên đưa ra các chương trình khuyến mãi tết hay ưu đãi đặc biệt, dịch vụ tương đối,... Bởi xu hướng tâm lý của khách hàng luôn mong muốn nhận được những ưu đãi có giá trị hay tham gia vào các chương trình để nhận được phần thưởng miễn phí.

Đưa ra lựa chọn để khách hàng quyết định ngay 

Một trong những kỹ năng chốt đơn hàng nhanh chóng mà doanh nghiệp bạn nên áp dụng chính là đưa ra lựa chọn để khách hàng quyết định ngay. Bằng cách tạo áp lực lên các đối tượng khách hàng tiềm năng như đưa ra các ưu đãi giới hạn để thúc đẩy họ nhanh chóng đưa ra quyết định trước khi bỏ lỡ ưu đãi đó.

Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ thật sự hiệu quả khi nó được kết hợp cùng với các chương trình hay chiến lược giảm giá trong một khoảng thời gian giới hạn.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là cách để bạn có thể tư vấn và chốt đơn cho khách hàng một cách hoàn toàn tự động. Điều này không chỉ rút ngắn được thời gian hơn nhiều so với hình thức truyền thống mà còn giúp việc quản lý cửa hàng hay chốt đơn trở nên đơn giản hơn.

Chốt Sales luôn là một yếu tố quan trọng trong quy trình bán hàng bởi nó góp phần thúc đẩy doanh số và mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Với những kiến thức mà Bizfly chia sẻ, bạn đã có thêm lựa chọn được giải pháp chốt đơn phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly