Việc hiểu rõ về hành vi khách hàng (customer behaviour) được xem là chìa khoá tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Vậy hành vi khách hàng là gì? Làm thế nào để có thể phân tích cũng như ứng dụng các dữ liệu liên quan đến hành vi khách hàng vào tiếp thị và kinh doanh? Cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu ngay sau đây.
Hành vi khách hàng (customer behavior) là tất cả những quyết định, hành động, sở thích của cá nhân, hộ gia đình liên quan đến việc chọn lựa, mua sắm, sử dụng hoặc từ bỏ sản phẩm/dịch vụ.
Hành vi khách hàng sẽ trải qua các giai đoạn: Xác định nhu cầu >> Thu thập thông tin >> Lựa chọn >> Quyết định mua hàng >> Đánh giá sau sử dụng. Mỗi một giai đoạn này sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Quan điểm cá nhân, chuẩn mực xã hội, tiếp thị, tính năng sản phẩm, môi trường…
Nghiên cứu hành vi khách hàng trong Marketing giúp doanh nghiệp hiểu cách người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng:
Trả lời được các câu hỏi trên, doanh nghiệp sẽ xây dựng được chiến lược tiếp cận hiệu quả, truyền tải thông điệp đúng đối tượng vào đúng thời điểm.
Các chuyên gia chia hành vi khách hàng thành 4 loại cơ bản là:
Khách hàng mua hàng dựa vào kinh nghiệm trước đó, không cần tìm kiếm thông tin quá nhiều. Sự tiện lợi, quen thuộc và uy tín của thương hiệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành vi này.
Khách hàng mất nhiều thời gian để thu thập thông tin, so sánh giữa các thương hiệu. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị sáng tạo, chi tiết “đánh trúng” nhu cầu khách hàng. Hành vi khách hàng này thường xuất hiện ở các sản phẩm có giá trị cao.
Khách hàng cần tìm kiếm sự mới mẻ nên thay đổi thương hiệu/sản phẩm để đáp ứng nhu cầu. Chiến lược tiếp thị cần linh hoạt, thường xuyên cập nhật và mang đến những trải nghiệm mới mẻ để thu hút sự quan tâm và thay đổi đến hành vi mua sắm của khách hàng này.
Hành vi khách hàng này thường xảy ra sau khi mua các sản phẩm đắt tiền hoặc tiềm ẩn rủi ro, và họ cảm thấy không chắc chắn hoặc lo lắng về quyết định của mình. Để giảm bớt sự bối rối, khách hàng có xu hướng tìm kiếm sự xác nhận từ các nguồn khác như đánh giá, phản hồi hoặc ý kiến từ người quen.
Các mô hình hành vi khách hàng cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc về đặc điểm độc đáo của cơ sở khách hàng, từ đó giúp thu hút, tương tác và giữ chân họ một cách hiệu quả.
Mô hình hành vi khách hàng này lý giải việc khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa trên mong muốn và nhu cầu của họ. Một số mô hình hành vi truyền thống phổ biến như:
Đặc điểm hành vi khách hàng này là tập trung vào việc hiểu các quá trình ra quyết định mang tính lý trí, có chủ đích và dựa trên phân tích thông tin hơn là chỉ phụ thuộc vào cảm xúc hay mong muốn vô thức.
>> Đọc chi tiết về 12 mô hình hành vi khách hàng: Ví dụ, ứng dụng trong doanh nghiệp
Hành vi của người tiêu dùng bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài và bên trong, bao gồm các yếu tố:
Các yếu tố tài chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Cụ thể:
Yếu tố này tập trung vào đặc điểm riêng biệt của từng cá nhân.
Các yếu tố xã hội nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của môi trường xã hội đến hành vi khách hàng cá nhân. Trong đó:
Các yếu tố này tác động đến tâm trí người tiêu dùng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Những yếu tố cốt lõi bao gồm:
Yếu tố cá nhân ảnh hưởng tới xu hướng hành vi khách hàng, bao gồm:
>> Xem thêm chi tiết: 5 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng là gì?
Dưới đây là 6 bước nhanh chóng để thực hiện phân tích, nghiên cứu hành vi khách hàng:
Để xác định phân khúc khách hàng bạn có thể dựa trên:
Bạn cần xác định được nhóm khách hàng lý tưởng. Họ là người dùng nhận được giá trị tối đa từ sản phẩm và đóng góp lớn vào doanh thu của doanh nghiệp. Việc tập trung vào phân khúc này sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng sản phẩm và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Ngoài ra, cần chú ý đến nhóm khách hàng dễ rời bỏ. Cần hiểu rõ nguyên nhân khiến họ không dùng sản phẩm và áp dụng các biện pháp “giữ chân” họ ở lại.
Sau khi hoàn tất việc phân khúc, doanh nghiệp có thể bắt đầu phân tích hành vi người tiêu dùng để hiểu rõ cách các phân khúc hoạt động. Điều này giúp xác định những tính năng và trải nghiệm nâng cao sự hài lòng của người dùng.
Các báo cáo phân tích, như báo cáo xu hướng, giúp lọc thông tin theo từng phân khúc, từ đó xác định các tính năng và sự kiện phổ biến cho từng loại người dùng. Đây là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy hành vi mua sắm thường xuyên và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.
Để nắm bắt thông tin sâu hơn, doanh nghiệp cần thu thập phản hồi từ cả dữ liệu định tính và định lượng. Điều này sẽ giúp trả lời các câu hỏi quan trọng như:
Những thông tin hành vi khách hàng online và hành vi khách hàng ngoại tuyến thu được sẽ giúp thúc đẩy việc áp dụng sản phẩm và giữ chân khách hàng.
Khi đã thu thập đầy đủ thông tin phân khúc khách hàng cùng với dữ liệu chi tiết và bản đồ hành trình khách hàng, bộ phận Marketing sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về trải nghiệm của khách hàng. Điều này bao gồm việc:
Việc nắm bắt những xu hướng này không chỉ giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả mà còn mở ra cơ hội tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng.
Cuối cùng, sau khi đã xác định đầy đủ các yếu tố trong hành trình khách hàng, bộ phận Marketing sẽ tiến hành phân tích hành vi khách hàng để lựa chọn những kênh truyền thông phù hợp với từng phân khúc.
Sự phân tích này không chỉ dựa vào dữ liệu định lượng mà còn xem xét các yếu tố tâm lý và cảm xúc của khách hàng, giúp tạo ra một chiến lược truyền thông toàn diện.
Các nhà nghiên cứu sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để có báo cáo phân tích hành vi khách hàng hoàn chỉnh. Một số phương pháp thường dùng:
Phương pháp định lượng tập trung vào việc thu thập dữ liệu số và phân tích thống kê, thường được sử dụng để kiểm tra giả thuyết và xác định các mô hình trong các quần thể lớn.
Phương pháp định tính tập trung vào việc thu thập thông tin chuyên sâu về động lực, thái độ và hành vi của người tiêu dùng, giúp hiểu sâu hơn về "lý do" đằng sau các hành động của họ.
Trong chiến lược hành vi khách hàng doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp kết hợp các yếu tố của cả định lượng và định tính, giúp cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về hành vi của người tiêu dùng.
Trong chiến lược Marketing, những dữ liệu phân khúc hành vi khách hàng có vai trò rất quan trọng. Người ta sử dụng những dữ liệu này trong các công việc như:
Từ dữ liệu hành vi khách hàng bạn có thể chia khách hàng thành các nhóm nhỏ có đặc điểm và hành vi tương đồng. Điều này cho phép bạn điều chỉnh thông điệp tiếp thị và dịch vụ phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng nhóm khách hàng.
Ví dụ về hành vi khách hàng của cửa hàng giày trực tuyến sẽ giúp bạn xác định hai phân khúc khách hàng rõ rệt:
Với sự khác biệt lớn giữa hai phân khúc này, một chiến dịch tiếp thị chung sẽ không đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, bằng cách phân khúc đối tượng, bạn có thể tạo ra các chiến dịch nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
Người chạy bộ có ý thức về ngân sách có thể nhận được email giới thiệu các mẫu giày chạy bộ giá cả phải chăng, trong khi các vận động viên sẽ thấy các quảng cáo về những đôi giày công nghệ cao với các đánh giá chuyên sâu từ những người chạy bộ chuyên nghiệp.
Nội dung trang web có thể được tùy chỉnh động dựa trên hành vi duyệt web của từng khách hàng. Giả sử khách hàng đang duyệt qua mục giày thể thao trên trang của bạn, các đề xuất được cá nhân hóa có thể hiển thị những đôi giày chạy bộ phổ biến nhất, dựa trên lịch sử xem trang trước đó của họ, giúp trải nghiệm mua sắm trở nên độc đáo và phù hợp với sở thích, thay đổi hành vi khách hàng.
Thông tin chi tiết từ phân tích hành vi khách hàng (Customer Behavior Analytics - CBA) cũng có thể được sử dụng để triển khai các chiến dịch nhắm mục tiêu lại (retargeting). Những chiến dịch này đặc biệt hữu ích để thu hút lại những khách hàng đã từng quan tâm nhưng chưa thực hiện chuyển đổi.
Chẳng hạn, dữ liệu tương tác hành vi khách hàng chỉ ra một khách hàng đã bỏ lại giỏ hàng với đôi giày họ chọn, có thể nhận được ưu đãi đặc biệt hoặc lời nhắc rằng sản phẩm họ quan tâm vẫn còn trong kho. Bằng cách cá nhân hóa hành trình của khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc, bạn có thể xây dựng kết nối thương hiệu sâu sắc hơn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Trên đây là tất tần tật các thông tin về hành vi khách hàng cũng như các bước nghiên cứu, các cách thức để phân tích hành vi khách hàng cũng như ứng dụng của phân tích hành vi người tiêu dùng trong marketing. Đón đọc thêm các bài viết chia sẻ về hành vi khách hàng được Bizfly cập nhật mỗi ngày tại đây.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp