Tổ chức hội nghị khách hàng được xem là có vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động bán hàng và nâng cao dịch vụ khách hàng hiệu quả. Đây là một hoạt động diễn ra thường niên và để có một hội nghị khách hàng thành công thì cần xây dựng kịch bản chi tiết và bài bản.
Nếu bạn đọc chưa nắm bắt rõ thông tin về khái niệm này thì hãy cùng Bizfly tìm hiểu khái niệm hội nghị khách hàng là gì và cách xây dựng kịch bản tổ chức hội nghị khách hàng thông qua bài chia sẻ dưới đây!
Hội nghị khách hàng (Customer Conference) là một trong những sự kiện được tổ chức khá thường xuyên tại các công ty, doanh nghiệp. Đây được đánh giá là cơ hội tốt để doanh nghiệp đẩy bán hàng, thúc đẩy doanh số và chăm sóc khách hàng cũ. Sự kiện này thường được tổ chức dưới nhiều tên gọi khác nhau, ví dụ như lễ kỷ niệm, lễ tri ân, hội nghị vinh danh hoặc hội nghị tri ân khách hàng,...
Hội nghị khách hàng là gì?
Tổ chức hội nghị khách hàng thường niên là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Có thể kể đến một số điểm nổi bật như:
Có thể bạn muốn biết: Tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới: Quy trình, hình thức và kịch bản
Để tổ chức được một hội nghị khách hàng chuyên nghiệp, ấn tượng và bài bản thì mọi người cần triển khai theo kịch bản như sau:
Mỗi công ty sẽ có mục đích tổ chức hội nghị tri ân khác nhau. Nhà quản lý cần xác định được mục đích mà công ty hướng đến ở thời điểm hiện tại. Xác định chương trình cần đạt được bao nhiêu mục đích và đâu là mục đích chính. Một số mục đích chính khi tổ chức sự kiện là tri ân khách hàng hay giới thiệu sản phẩm mới. Qua đó, xây dựng chủ đề cho chương trình một cách hợp lý.
Kịch bản tổ chức hội nghị khách hàng chuyên nghiệp, bài bản
Đối tượng khách mời chắc chắn sẽ bao gồm khách hàng cũ, đối tác hợp tác hay nhà phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó, nhà quản lý nên khắc họa rõ nét về đối tượng tham dự, như độ tuổi, vị trí làm việc, lĩnh vực làm việc,... nhằm tránh bỏ sót. Khi đã xác định được đối tượng một cách rõ nét, doanh nghiệp cũng sẽ có cơ sở để lên chủ đề chương trình một cách phù hợp nhất.
Thời điểm hợp lý để tổ chức hội nghị khách hàng là khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 và từ tháng 10 đến tháng 12. Đây là hai thời điểm kết thúc giai đoạn kinh doanh theo chu kỳ 6 tháng, thích hợp để tri ân và lắng nghe ý kiến khách hàng.
Hơn thế, công ty cần cân nhắc tổ chức hội nghị vào các ngày cuối tuần như thứ 7 và Chủ nhật. Bởi lẽ, thời gian tổ chức trung bình kéo dài khoảng 2,5 đến 3 giờ đồng hồ. Nên tổ chức vào cuối tuần thì khách mời sẽ có nhiều thời gian tham dự mà không lo vướng bận công việc riêng.
Địa điểm tổ chức hội nghị khách hàng cần có không gian rộng rãi với sức chứa lớn. Đơn cử như trung tâm hội nghị, khách sạn, nhà hàng,...
Mọi người có thể tham khảo một số địa điểm hay trung tâm tổ chức sự kiện nổi bật tại Việt Nam theo nội dung bài viết sau: Top 12 trung tâm và địa điểm tổ chức sự kiện sang trọng tại Hà Nội
Tuỳ vào từng mục đích hội nghị khách hàng khác nhau mà công ty cần xây dựng kế hoạch và định hướng chủ đề phù hợp. Với mỗi chủ đề khác nhau, tông màu chủ đạo, thiết kế ấn phẩm, trang trí khán phòng cũng cần thay đổi một cách linh hoạt. Khi đã có chủ đề chương trình, người tổ chức cần xây dựng một kế hoạch về nội dung và timeline diễn ra. Bao gồm kịch bản cho MC, kịch bản dự phòng, chi tiết công việc cần làm, dụng cụ cần chuẩn bị, người phụ trách từng mảng,...
Kiểm soát công việc theo checklist trước khi chương trình diễn ra là điều vô cùng cần thiết. Nhà quản lý cần phân bổ nhân sự một cách cụ thể theo từng công việc được liệt kê trong kịch bản. Hơn thế, dự trù công việc và phân bổ cụ thể những người phụ trách để tránh sự cố phát sinh trong quá trình diễn ra hội nghị khách hàng.
Hội nghị khách hàng là chương trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng với doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ bền chặt với đối tác. Chính vì vậy, để tổ chức một sự kiện khách hàng thành công thì doanh nghiệp cần chú ý một số điều sau:
Những lưu ý quan trọng khi tổ chức hội nghị khách hàng
Hy vọng bài chia sẻ trên đây của Bizfly đã giúp doanh nghiệp hiểu được hội nghị khách hàng là gì và tầm quan trọng của chương trình đến thúc đẩy doanh số bán hàng trong tương lai