Việc triển khai phần mềm CRM có thể là thách thức đối với doanh nghiệp, đặc biệt là khi đội ngũ bán hàng (sales) không hào hứng sử dụng. Hiểu được điều này, Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn đọc những bí quyết giúp đội ngũ bán hàng nhanh chóng làm quen và yêu thích việc sử dụng phần mềm CRM.
Nhiều nhân viên phản đối việc áp dụng CRM không phải vì phần mềm kém hữu ích, mà thường là do quá trình triển khai không hiệu quả. Để khuyến khích đội ngũ bán hàng tham gia tích cực vào việc triển khai CRM, dưới đây là một số mẹo hữu ích mà bạn có thể áp dụng.
Việc chọn phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có thể gặp nhiều khó khăn. Để triển khai phần mềm CRM thành công cần có sự đồng thuận của đội ngũ sales (nhân viên bán hàng). Hãy lập kế hoạch cẩn thận và lắng nghe ý kiến của đội ngũ bán hàng trong quá trình ra quyết định. Bởi lẽ, chính họ sẽ là những người sử dụng phần mềm này hàng ngày, nên sự đồng thuận và ủng hộ của họ là vô cùng quan trọng.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) thường áp dụng công nghệ mới mà không tính toán kỹ lưỡng về ảnh hưởng của phần mềm đến quy trình làm việc hiện tại, dẫn đến sự phản đối từ nhân viên.
Quyết định triển khai CRM trong một nhóm nhỏ có thể dễ dàng thực hiện, nhưng nếu không tham khảo ý kiến từ quản lý cấp cao trong bộ phận bán hàng, doanh nghiệp có thể gặp phải những thách thức dài hạn.
Một ví dụ tiêu biểu là Zach Hendrix, đồng sáng lập GreenPal đã gặp khó khăn khi triển khai CRM sau khi mua lại một công ty mới. Mặc dù quy trình triển khai tốn kém, nhưng bộ phận bán hàng của công ty mới vẫn tiếp tục sử dụng cách ghi chép thủ công qua giấy tờ, email và bảng tính thay vì chuyển sang phần mềm CRM mới.
Sau khi đánh giá tình hình và điều chỉnh chiến lược, Hendrix đã chọn giải pháp CRM dựa trên đám mây. Ông tiến hành phân tích chi tiết các nhiệm vụ hiện tại của đội ngũ bán hàng, sau đó thay thế chúng bằng các quy trình số hóa tương ứng. Việc từng bước chuyển đổi từ phương pháp thủ công sang kỹ thuật số đã giúp Hendrix nhận được sự đồng thuận và chấp nhận từ toàn bộ đội ngũ nhân viên.
Việc không thu hút bộ phận bán hàng tham gia từ giai đoạn đầu trong quá trình triển khai CRM có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng. Để khắc phục điều này, hãy mời những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm và am hiểu về công nghệ tham gia vào các buổi tìm hiểu sản phẩm. Sự tham gia của họ sẽ không chỉ giúp tạo ra sự đồng thuận trong nhóm mà còn tăng cường sức thuyết phục cho những đồng nghiệp khác.
Khi một đồng nghiệp đã hiểu rõ về CRM khẳng định lợi ích của phần mềm, lời nói của họ sẽ có trọng lượng hơn so với những gì được truyền đạt bởi một người quản lý không trực tiếp sử dụng sản phẩm. Hơn nữa, sự tham gia sớm của các nhân viên bán hàng còn góp phần xây dựng một đội ngũ hỗ trợ hiệu quả cho những người đang do dự trong việc thay đổi.
Michael Tuso, đồng sáng lập và CEO của Callypso, đã chia sẻ rằng những lần triển khai CRM thành công luôn gắn liền với việc thu hút bộ phận bán hàng tham gia ngay từ đầu. Ông đã sử dụng đội ngũ này để khuyến khích các thành viên khác tham gia vào dự án, từ đó tạo ra một môi trường tích cực cho việc áp dụng công nghệ mới.
Việc triển khai CRM thành công không chỉ phụ thuộc vào phần mềm mà còn nhờ vào con người. Do đó, doanh nghiệp nên bổ nhiệm một người quản lý CRM có năng lực với những kỹ năng như:
Người quản lý CRM sẽ là cầu nối quan trọng giữa đội ngũ nhân viên và phần mềm mới, giúp đảm bảo sự hiểu biết và chấp nhận của toàn bộ đội ngũ.
Trong quá trình triển khai phần mềm CRM, sự phản đối từ nhân viên có thể phát sinh vì nhiều lý do. Có thể vì họ đã quen với cách làm việc cũ hoặc còn lo ngại về việc phần mềm mới sẽ làm tăng khối lượng công việc.
Để hạn chế sự phản đối, doanh nghiệp nên cố gắng truyền tải những điểm nổi bật, lợi ích của phần mềm CRM, chẳng hạn như rút ngắn quy trình làm việc hay cải thiện doanh số,... Khi nhận thức được những lợi ích này, nhân viên sẽ cởi mở hơn với phần mềm mới.
Fahad Shoukat - Phó Chủ tịch điều hành tại Allocate cho rằng việc truyền đạt giá trị của CRM sớm và thường xuyên là rất quan trọng: “Chiến lược hiệu quả nhất là bắt đầu thảo luận từ sớm, chỉ ra những điểm yếu của hệ thống hiện tại, sau đó nêu rõ cách mà CRM có thể giải quyết chúng, nhờ đó thu hút thêm sự đồng thuận từ bộ phận bán hàng”.
Doanh nghiệp có thể triển khai một hệ thống thưởng cho nhân viên ngay khi áp dụng phần mềm CRM. Các phần thưởng ngắn hạn có thể bao gồm tiền mặt hoặc thẻ quà tặng cho những nhân viên:
Việc áp dụng CRM có thể mang lại nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp, bao gồm nâng cao năng suất, tăng doanh thu và cải thiện trải nghiệm dịch vụ khách hàng.
Sau khi đội ngũ bán hàng chấp nhận sử dụng giải pháp CRM mới, việc duy trì tỷ lệ người dùng và đảm bảo mọi thành viên liên tục áp dụng phần mềm là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số cách để đảm bảo đội ngũ của bạn luôn duy trì sử dụng hệ thống:
Việc triển khai phần mềm CRM mới chỉ hiệu quả khi nhân viên bán hàng của bạn sử dụng nó. Tuy nhiên, để thu hút sự ủng hộ nhiệt tình của họ trong việc triển khai là không hề dễ dàng. Trong bài viết trên, Bizfly đã tổng hợp lại những bí quyết giúp cải thiện thái độ tích cực của nhân viên với CRM, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn đọc.