​Quy trình tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất cho mọi doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 06/03/2024

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường, việc xây dựng một quy trình tiếp cận khách hàng hiệu quả là yếu tố quyết định đối với sự thành công của mọi doanh nghiệp. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu về những phương pháp và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nhé!.

1. Quy trình tiếp cận khách hàng là gì?

Quy trình tiếp cận khách hàng là quá trình tương tác và kết nối để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể xác định và nắm bắt được những vấn đề mà họ đang đối diện, từ đó có thể phát triển các chiến lược tiếp thị nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Quy trình tiếp cận khách hàng là quá trình tương tác và kết nối

Quy trình tiếp cận khách hàng là quá trình tương tác và kết nối

2. Các cách tiếp cận khách hàng phổ biến

Quy trình tiếp cận khách hàng có mục đích là để xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng. Dưới đây là các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả và phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Tìm hiểu khách hàng thông qua khảo sát.
  • Nghiên cứu chiến lược của đối thủ cạnh tranh.
  • Quảng cáo tập trung vào khách hàng mục tiêu.
  • Thực hiện chiến lược truyền thông tối ưu và hiệu quả.
  • Chăm sóc khách hàng và khắc phục sự cố.
  • Đẩy mạnh tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
  • Tạo kết nối với các influencers.
  • Đăng tải trên Blog các nội dung có giá trị.
  • Liên lạc với khách hàng tiềm năng qua tin nhắn.

Quy trình tiếp cận khách hàng có thể được thực hiện dễ dàng

Quy trình tiếp cận khách hàng có thể được thực hiện dễ dàng

3. Quy trình tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất

Để triển khai quy trình tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu nhất, doanh nghiệp cần thực hiện 4 bước sau đây:

Bước 1: Xây dựng mối quan hệ và lòng tin tưởng

Trong lĩnh vực kinh doanh, một điều vô cùng quan trọng là doanh nghiệp phải xây dựng được niềm tin từ khách hàng. Có thể nói, sự tin tưởng là cơ sở vững chắc cho việc thiết lập và duy trì một mối quan hệ lâu dài. Để xây dựng mối quan hệ bền chặt và có được lòng tin từ khách hàng, bạn nên:

  • Tìm điểm chung trong sở thích, tính cách hoặc hoàn cảnh của khách hàng.
  • Lắng nghe và hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.
  • Tránh những thái độ không chuẩn mực trong giao tiếp với khách hàng.

Cần xây dựng mối quan hệ và lòng tin của khách hàng

Cần xây dựng mối quan hệ và lòng tin của khách hàng

Bước 2: Thu thập thông tin khách hàng

Bước thứ hai trong quy trình tiếp cận khách hàng là thu thập thông tin. Từ những thông tin thu thập được từ khách hàng qua các hình thức như điền phiếu khảo sát, gọi điện thoại,... bạn có thể biết được những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Vì vậy, trong giao tiếp với khách hàng, bạn hãy trung thực khi nói về lợi ích của sản phẩm của bạn so với sản phẩm của đối thủ. 

Một điều vô cùng quan trọng là hãy đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và ưu tiên những mối quan tâm của khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần lắng nghe khách hàng và phản hồi một cách chân thành. Từ đó, bạn có thể biết được nhu cầu của khách hàng để hoàn thiện hơn các sản phẩm của mình.

Doanh nghiệp cần lắng nghe khách và phản hồi một cách chân thành

Doanh nghiệp cần lắng nghe khách và phản hồi một cách chân thành

Bước 3: Đưa ra gợi ý, kích thích hành động

Trong bước này, bạn cần giúp khách hàng hiểu rõ rằng sản phẩm bạn đưa ra mang lại những lợi ích gì. Sau đó, bạn cần giải thích và phân tích cụ thể về ưu thế sản phẩm của bạn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Những lời đề xuất và gợi ý của bạn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của khách hàng. Khi đề xuất một giải pháp, bạn cần thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm không chỉ làm tốt những điều mà đối thủ cạnh tranh đang làm, mà còn vượt trội hơn như thế nào. Tuy nhiên, lời thuyết phục của bạn phải thật sự trung thực, tránh nói quá về ưu điểm của sản phẩm.

Ví dụ: Tình huống khách hàng đang xem quần áo tại cửa hàng, họ muốn mua một chiếc váy A nhưng còn băn khoăn về giá nên chần chừ chưa ra quyết định mua được.

Trong trường này, bạn nên lại gạn hỏi và lắng nghe những lo lắng, băn khoăn của khách hàng về giá. Tiếp theo, bạn hãy làm rõ nguyên nhân vì sao họ chần chừ, có thể do so sánh các sản phẩm cùng loại, hay mức giá có hơn khả năng chi trả,... 

Khi đã nắm được nguyên nhân, bạn nên phân tích cho khách hàng hiểu vì sao chiếc váy đó lại có giá này. Bạn có thể nhấn mạnh vào những giá trị, lợi ích đặc biệt của sản phẩm để giúp khách hàng thấu hiểu hơn. Nếu khách hàng vẫn chưa quyết định mua được thì bạn có thể đề xuất những sản phẩm khác tương tự với mức giá phù hợp với khả năng chi trả, yêu cầu khác của khách hàng. 

Những đề xuất có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng

Những đề xuất có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng 

Bước 4: Chăm sóc, kết nối với khách hàng

Chăm sóc và kết nối với khách hàng không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng mà còn tạo ra một mối quan hệ thân thiết, bền vững với khách hàng. Tuy nhiên, quan trọng nhất là bạn phải linh hoạt với mọi tình huống và yêu cầu từ phía khách hàng. Điều này bao gồm việc hiểu và đáp ứng mọi nhu cầu cụ thể, đồng thời xử lý vấn đề một cách chuyên nghiệp.

Cuối cùng, bạn hãy nhớ rằng việc xây dựng niềm tin và tạo ra một môi trường làm việc tích cực là quan trọng nhất trong mọi mối quan hệ kinh doanh. Bằng cách này, bạn không chỉ tạo dựng được một cộng đồng khách hàng trung thành mà còn tạo ra cơ hội cho sự phát triển và thành công trong dài hạn.

Hãy cố gắng cảm nhận sự gắn kết và tương tác giữa hai bên

Hãy cố gắng cảm nhận sự gắn kết và tương tác giữa hai bên

4. Một số sai lầm cần tránh khi tiếp cận khách hàng

Trong quy trình tiếp cận khách hàng, việc tránh những sai lầm là điều cần thiết để được hiệu quả và thành công. Dưới đây là 5 sai lầm cần chú ý:

Không nắm rõ đối tượng khách hàng

Việc không hiểu rõ đối tượng khách hàng sẽ dẫn đến đánh giá sai nhu cầu và không thể cung cấp giải pháp tốt nhất. Chẳng hạn, một nhà hàng mới mở cửa và tiếp cận khách hàng bằng cách tạo ra một menu đa dạng với nhiều món ăn từ các nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, họ không nắm rõ đối tượng khách hàng chính là người dân địa phương, có sở thích ăn món truyền thống. Kết quả là nhà hàng không thu hút được đông đảo khách hàng, hiệu quả kinh doanh không cao.

Không lắng nghe và hiểu khách hàng

Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng, lắng nghe và hiểu rõ vấn đề của khách hàng giúp định hướng đúng, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp. Chẳng hạn, khi khách hàng đến mua vali bạn có thể hỏi nhu cầu của khách hàng cần mua vali có kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển hay lớn hơn,...từ đó tư vấn sản phẩm đúng nhu cầu của người mua.

Thiếu tư duy sáng tạo

Bạn đừng ngần ngại thử nghiệm các phương pháp tiếp thị sáng tạo, điều này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. Ví dụ thay vì đăng bài giới thiệu sản phẩm thông thường trên mạng xã hội, bạn có thể tạo ra các video hài hước, câu chuyện về sản phẩm đó để thu hút khách hàng sử dụng.

Thiếu sự nhất quán trong thông điệp

Bạn cần đảm bảo thông điệp gửi đến khách hàng là rõ ràng, nhất quán và phù hợp với thương hiệu của bạn. Chẳng hạn, bạn có một thương hiệu thời trang có phong cách hiện đại và muốn tiếp cận qua các kênh khác nhau. Bạn không thể nào tập trung xây dựng phong cách thời trang hiện đại trên website nhưng lại tạo ra hình ảnh cổ điển, truyền thống trên mạng xã hội được. Điều này khiến khách hàng dễ bị nhầm lẫn về những thông điệp mà doanh nghiệp truyền đạt.

Không duy trì mối quan hệ

Doanh nghiệp cần duy trì liên lạc với khách hàng sau quá trình tiếp cận ban đầu giúp tạo sự trung thành và tăng khả năng khách hàng quay lại trong tương lai. Chẳng hạn khi khách hàng tham gia các chương trình khuyến mãi lớn, bạn nên gửi một email, tin nhắn cảm ơn, đồng thời cung cấp các chương trình ưu đãi tiếp theo. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững hơn với khách hàng.

Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng, lắng nghe và hiểu rõ vấn đề

Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng, lắng nghe và hiểu rõ vấn đề

Việc xây dựng một quy trình tiếp cận khách hàng hiệu quả không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là một cơ hội để tạo ra sự kết nối chặt chẽ và lâu dài với khách hàng. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin hay có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại hãy liên hệ Bizfly ngay nhé!

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly