Các chuyên gia đầu ngành dự đoán 5 xu hướng trong mua sắm mùa cao điểm 2024 mà các doanh nghiệp, người làm tiếp thị cần nắm rõ. Mặc dù kinh tế lạm phát, ngân sách eo hẹp, hành vi của người tiêu dùng thay đổi... tuy nhiên, doanh số mùa lễ hội năm nay vẫn được dự đoán sẽ đạt ở ngưỡng cao. Mời bạn cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.
Khi chúng ta đang đến gần mùa mua sắm cao điểm năm 2024, các nhà bán lẻ đang phải đối mặt với những động lực mới ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Hơn nữa, tỷ lệ lạm phát của các quốc gia trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tại Mỹ, trong khi các xu hướng đang thay đổi, lạm phát cao và ngân sách eo hẹp hơn, nhưng các chuyên gia dự báo doanh số bán hàng dịp lễ năm 2024 tại quốc gia này vẫn sẽ vượt quá 957 tỷ USD.
Nếu bạn đang chuẩn bị để nắm bắt một phần doanh số bán hàng trong dịp lễ này, bạn đã đến đúng nơi. Chúng tôi đã tổng hợp phản hồi từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành 5 dự đoán hàng đầu cần biết trong mùa lễ này để giúp bạn luôn dẫn đầu xu hướng.
Năm nay, mùa lễ ngắn hơn, nhưng điều đó cũng không cản trở người tiêu dùng. Báo cáo Xu hướng Người tiêu dùng BFCM năm 2024 của Tapcart cho thấy gần 6/10 người mua sắm bắt đầu mua sắm cho dịp lễ vào tháng 10 hoặc tháng 11. 44% lên kế hoạch cho các giao dịch mua BFCM của họ trước hơn một tuần.
Ông Kaleigh Moore (phóng viên thương mại điện tử của Forbes) chia sẻ: “Khoảng thời gian ngắn hơn giữa các ngày lễ sẽ khiến người mua sắm bắt đầu mua sắm cho dịp lễ sớm hơn. Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức về giao hàng, hậu cần, hàng tồn kho, nếu không dự đoán trước sẽ khó có thể xử lý chu toàn, điều đó cũng tác động tiêu cực đến trải nghiệm chung của khách hàng”.
Để quản lý kỳ vọng của khách hàng và theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà tiếp thị và nhà bán lẻ phải chuẩn bị trước cho các chiến dịch ngày lễ, đảm bảo đủ hàng tồn kho và tối ưu hóa chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả.
McKinsey nhận thấy rằng người tiêu dùng ở mọi thế hệ đều đang giảm chi tiêu. Nói cách khác, người tiêu dùng trong năm nay đang tích cực tìm kiếm mức giá tốt hơn hoặc giảm số lượng mặt hàng họ mua.
Người tiêu dùng không phải là những người duy nhất phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách trong năm nay. Trong khi chi phí tiếp thị kỹ thuật số đang tăng lên, thì ngân sách tiếp thị trung bình lại giảm 15%.
Thách thức đối với các nhà tiếp thị trong mùa lễ này sẽ là tối đa hóa ROI bất chấp chi phí tăng và ngân sách hạn chế. Ông Eli Weiss - Phó chủ tịch Yotpo nói rõ hơn:
"Các nhà tiếp thị đang tìm cách cắt giảm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận. Khi nói đến việc giữ chân, hầu hết các thương hiệu sẽ cắt giảm các chiến thuật spray-and-pray tốn kém và không tối ưu ROI. Thay vào đó, cần tìm kiếm cơ hội để tập trung nhiều vào đúng người như cách họ đã tập trung vào thông điệp phù hợp".
Ông Weiss cũng đưa ra khuyến nghị về cách các nhà tiếp thị có thể tối đa hóa ngân sách tiếp thị của họ trong năm nay. "Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ phải trả tiền cho những gì bạn sử dụng. Cắt giảm các hóa đơn khiến bạn phải trả tiền cho mọi khách hàng bạn có trong kho dữ liệu của mình. Sau đó, bắt đầu đo lường tỷ suất lợi nhuận theo kênh và làm việc từ đó".
Tại sao người tiêu dùng mệt mỏi, chen chúc tại cửa hàng trong khi họ có thể mua sắm cho kỳ nghỉ lễ một cách thoải mái ngay tại nhà trên thiết bị di động của mình?
Retail Dive phát hiện ra rằng 40% người mua sắm thuộc Thế hệ Z bắt đầu hành trình mua sắm của họ bằng cách truy cập các ứng dụng hoặc trang web dành cho thiết bị di động. Tapcart cũng thấy rằng 81% người tiêu dùng có kế hoạch sử dụng ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động trong BFCM. Báo cáo của eMarketer cho thấy, doanh số bán lẻ thương mại di động (thương mại di động) của Mỹ sẽ đạt 558,29 tỷ USD, chiếm 7,4% tổng doanh số bán lẻ.
Các chuyên gia về thương mại điện tử tin rằng các nhà tiếp thị đã nhận thức rõ về sự gia tăng của thương mại di động và những người sẵn sàng thành công sẽ chuẩn bị để gặp gỡ khách hàng ở nơi họ đang mua (tức là trên thiết bị di động) với những trải nghiệm vượt trội.
Bà Donati cho biết: “Các kênh ưu tiên thiết bị di động 1:1 như SMS và thông báo đẩy sẽ được sử dụng trong năm nay để gửi thông điệp được cá nhân hóa trực tiếp đến khách hàng, đảm bảo khả năng hiển thị cao và mức độ liên quan. Ngoài ra, các nhà tiếp thị sẽ sử dụng vị trí mã QR chiến lược trong bao bì và khảo sát sau mua hàng để thúc đẩy lượt cài đặt ứng dụng di động và tăng lưu lượng truy cập di động”.
Các nhà tiếp thị muốn tiếp cận người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ nên tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động, triển khai các giải pháp thanh toán di động thuận tiện ví dụ Apple Pay, VnPay và kết hợp thương mại xã hội vào chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa tổng thể của họ.
Đã qua rồi cái thời của hành trình mua sắm tuyến tính của khách hàng. Trong thế giới kỹ thuật số, người tiêu dùng mua sản phẩm trên tất cả các nền tảng, khiến các doanh nghiệp bắt buộc phải xuất hiện ở mọi nơi.
"Rất may, với tất cả công nghệ có sẵn cho người bán vào năm 2024, việc đa dạng hóa kênh bán hàng của chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Trong vòng vài tuần, bạn có thể thiết lập trang web, tạo hồ sơ TikTok và Instagram, thiết lập danh sách Google, bắt đầu thu thập người đăng ký email và thậm chí tạo trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động", bà Tina Donati - người sáng lập công ty tiếp thị thương mại điện tử Content Curve cho biết.
Mặc dù việc đa dạng hóa các kênh bán hàng là điều bắt buộc nhưng đó mới chỉ là một nửa của chặng đường. Bà Donati nói thêm: “Bạn vẫn phải cung cấp một trải nghiệm liền mạch để đảm bảo hành trình mua sắm không bị gián đoạn”.
Điều này có nghĩa là mọi điểm tiếp xúc từ trang web của bạn đến hồ sơ mạng xã hội của bạn phải được tối ưu hóa để kể cùng một câu chuyện, cùng thương hiệu, nội dung tiếp thị ngày lễ, hình ảnh đẹp mắt nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng đa kênh.
Ông Zack Elias - Giám đốc vận hành tại Reactiv cũng đồng tình với quan điểm này. Ông nói: “Một khách hàng có thể bắt đầu hành trình mua sắm của họ bằng cách chọn các sản phẩm trên trang web dành cho máy tính, tải xuống ứng dụng di động để nhận ưu đãi đặc biệt, nhận thông báo đẩy nhắc họ về các sản phẩm mà họ quan tâm nhưng sau đó lại hoàn tất giao dịch mua hàng tại cửa hàng. Nơi họ kết thúc việc mua hàng không quá quan trọng, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mọi kênh bán hàng đều nhất quán và được cá nhân hóa”.
Theo DigiCommerce, với 61% người mua sắm, đặc biệt là thế hệ millennials (73%) và Gen Z (68%), có khả năng mua các mặt hàng cho bản thân khi mua sắm quà tặng.
Ông Chris Baldwin - Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị tại Insider, “Xu hướng này mang đến cơ hội tuyệt vời cho các nhà bán lẻ thúc đẩy sự gắn bó thông qua các chương trình khuyến mãi phù hợp, đặc biệt là thông qua các ưu đãi trên mạng xã hội, nơi bạn cũng có thể thu hút khách hàng mới, chẳng hạn như ưu đãi mua 1 tặng 1, khuyến khích những người mua này tự thưởng cho bản thân”.
Xu hướng này cũng phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong thái độ của người tiêu dùng. Theo ghi nhận của HappyOrNot, sự gia tăng của việc tự thưởng cho bản thân là một phần của phong trào hướng tới việc đối xử tốt với bản thân, một hành vi đã được khuếch đại sau đại dịch khi người tiêu dùng tìm kiếm sự thoải mái và niềm vui trong những thú vui cá nhân, nhỏ bé hơn.
Khi nền kinh tế biến động và công nghệ phát triển, sở thích của người tiêu dùng và hành vi mua sắm sẽ thay đổi. Năm qua là một năm lạm phát, đổi mới đột phá và thị trường thay đổi liên tục. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang xoay sở với nguồn lực hạn chế cần lên kế hoạch ngay bây giờ cho một mùa mua sắm ngắn hơn và tận dụng những tiến bộ trong công nghệ mua sắm trên thiết bị di động.
Để gặp gỡ người tiêu dùng ở nơi họ đang ở, hãy xem xét dữ liệu người tiêu dùng mới nhất, sáng tạo với ngân sách của bạn và ghi nhớ những dự đoán của chuyên gia và chiến lược tiếp thị cho mùa lễ này.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp