Chiến lược tăng tốc cuối năm tạo “cú hích” doanh thu cho doanh nghiệp thương mại điện tử

14:12 20/12/2021

Đối với tất cả các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, chiến lược bán hàng luôn là vấn đề sống còn cần được chú trọng. Sự bùng nổ thương mại điện tử trong những năm gần đây được xem là cú hích cho nhiều ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh khác phát triển, thay đổi nhằm thích nghi với sự biến chuyển của thị trường. Với sự gia tăng về lượt truy cập, nhà bán hàng, số lượng đơn hàng, thương hiệu hợp tác lẫn các nhà bán hàng, nền tảng thương mại điện tử hiện đang chiếm ưu thế so với các kênh bán hàng truyền thống khác. 

Hơn nữa, việc Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại trên cả nước lần nữa khiến người tiêu dùng quay trở lại thói quen mua sắm trực tuyến. Mặt khác, dự báo từ Sở Công Thương TP.HCM cũng cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cuối năm nay, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Cuộc chiến kinh doanh không còn đơn thuần là cách bán hàng hay marketing thông thường nữa. Câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để tạo được những “cú hích” giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng uy tín nhãn hàng nằm ở việc xây dựng bộ chiến lược bán hàng khác biệt. Những bước xây dựng chiến lược bán hàng sau đây sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết bài toán kinh doanh cuối năm cho chính doanh nghiệp của mình.

  • Xây dựng thông điệp giá trị

Hầu hết các khách hàng tiềm năng không nhận ra hoặc không thể mô tả rõ ràng các sản phẩm mà họ cần dùng cho cuộc sống hàng ngày. Vì vậy ngay cả khi nhà bán hàng cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt, khách hàng cũng có thể không nhận ra được giá trị thực sự mà sản phẩm mang đến cho họ. Đây chính là lý do tại sao các doanh nghiệp cần tạo ra thông điệp mạnh mẽ thể hiện được hết giá trị của sản phẩm do mình cung cấp nhằm thu hút khách hàng.

​​Nói cách khác sản phẩm cần truyền đạt hết giá trị và thông điệp tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì của thương hiệu hoặc doanh nghiệp khác. Đây chính là yếu tố quan trọng đầu tiên trong chiến lược bán hàng hiệu quả.

Việc giới thiệu sản phẩm không chỉ đơn giản và cung cấp tính năng, thành phần mà còn phải nhấn mạnh sự khác biệt của chúng với các mặt hàng khách. Nhân viên bán hàng cần tạo ra định hướng mua hàng đến các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp mình đang cung cấp.

  • Thu hút khách hàng bằng chương trình khuyến mại ấn tượng

So với các khoảng thời gian khác trong năm, mức độ sẵn sàng chi tiêu mua sắm của khách hàng dịp cuối năm cao hơn rất nhiều, bởi đây cũng là khoảng thời gian mọi người “tự thưởng” và mua sắm cho người thân, gia đình. Các chương trình bán hàng ưu đãi là một trong những chiến lược marketing nhằm mục đích tạo ra những “cú hích” đánh vào tâm lý của thị trường. Một số hình thức ưu đãi kích thích khách hàng có thể chọn như: Mua 2 tính tiền 1, tạo miginame trên chatbot tự động, tạo các combo đặc biệt,..... qua đó các doanh nghiệp, cửa hàng có thể: 

  • Tạo ấn tượng, thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian diễn ra chương trình
  • Tăng phạm vi nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp
  • Giữ chân khách hàng hiện tại

Chiến lược tăng tốc cuối năm tạo “cú hích” doanh thu cho doanh nghiệp thương mại điện tử

 

  • Tiếp cận đa phương tiện, đa kênh

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng đang ngày càng sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và mua sắm hơn. Mỗi nền tảng lại có những đối tượng sử dụng khác nhau, chẳng hạn như Facebook là một trong những nền tảng phổ biến nhất dành cho người dùng trên 30 tuổi, hầu hết người dùng Instagram đều có độ tuổi khá trẻ: dưới 35, Twitter là nền tảng có nhịp độ rất nhanh, đây được coi là nơi lý tưởng để chia sẻ tin tức có liên quan đến ngành và cập nhật thông tin của thương hiệu... Do đó, sự phát triển trên nhiều nền tảng mạng xã hội, giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các chương trình Marketing để tăng trưởng mạnh hơn về độ nhận diện thương hiệu, tối ưu doanh thu hơn là chỉ tập trung trên 1 kênh duy nhất. 

Người dùng chính là mấu chốt thành công khi muốn thực hiện những chiến dịch Marketing qua các nền tảng mạng xã hội. Phần lớn người tiêu dùng luôn kiểm tra, tìm kiếm và so sánh trước khi quyết định mua hàng, vì thế doanh nghiệp cần có chiến lược để thông tin của mình hiển thị tại mọi “điểm chạm đó”. Hãy xem xét kỹ những điều này khi quyết định tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội : những người trong nhóm này có thể gặp khó khăn gì? Họ có những câu hỏi và mối quan tâm nào? Họ có thể mua những sản phẩm gì?. Nắm được những điều này, doanh nghiệp có thể chọn đúng được nội dung cho từng nền tảng mạng xã hội cho từng nhóm khách hàng mục tiêu để triển khai. 

>> Xem thêm: 7 cách tư vấn bán hàng giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chốt đơn hiệu quả

  • Tư vấn bán hàng nhanh chóng, kịp thời 24/7

Tập trung vào giao tiếp khách hàng là điều quan trọng cần có cho sự thành công bền lâu của doanh nghiệp. Trong giai đoạn đầu của mối quan hệ với khách hàng, giao tiếp hiệu quả đảm bảo cho sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp đúng nhu cầu trước mắt của khách hàng. Thiết lập phần mềm tự động chatbot với câu trả lời chính xác cho những câu hỏi thường gặp giúp khách hàng không phải đợi chờ lâu, doanh nghiệp có thể trả lời hàng nghìn thắc mắc của khách hàng trong 1 khoảng thời gian ngắn. Việc này không chỉ giảm bớt gánh nặng cho người quản lý mà còn tăng khả năng tương tác với người dùng, đảm bảo tính nhất quán và sự hiện diện an toàn trên tất cả các kênh social media, kênh bán hàng của các công ty. 

Chiến lược tăng tốc cuối năm tạo “cú hích” doanh thu cho doanh nghiệp thương mại điện tử

  • Nuôi dưỡng khách hàng sẵn có và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là một công cụ mạnh mẽ không chỉ cho nhóm Marketing và bán hàng của bạn, mà còn cho nhóm dịch vụ khách hàng của bạn. Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng sẽ kéo dài trong suốt hành trình của người mua, từ nhận thức về thương hiệu ban đầu đến khách hàng lặp lại.

Tìm kiếm một khách hàng mới khó gấp ba lần giữ chân một khách hàng cũ, nhất là trong thời điểm cuối năm này, doanh nghiệp nào cũng đang đổ rất nhiều tiền cho quảng cáo và thúc đẩy mua sắm. Bởi vậy, quản trị các hệ thống tương tác với khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt và chăm sóc một nhóm khách hàng thân thiết sẽ là một phương thức hiệu quả và cần thiết với nhiều cơ sở kinh doanh. 

Email Marketing không chỉ được xem như là một chiến lược hiệu quả cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp, mà còn trở thành một công cụ để nuôi dưỡng từng nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau. Bạn có thể giới thiệu đến khách hàng tiềm năng những thông tin về công ty, sản phẩm và dịch vụ của mình với mật độ vừa phải, thay vì tràn ngập thông tin ngay lập tức. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể dễ dàng cá nhân hóa nội dung đến từng đối tượng cụ thể, dựa trên hành vi & sở thích của khách hàng (như hành trình khách hàng, chu kỳ mua hàng, hoạt động bỏ giỏ hàng, sản phẩm yêu thích…), điều này giúp cho khách hàng cảm thấy “gắn kết” hơn với doanh nghiệp vì họ cảm thấy nội dung được tạo riêng cho họ.

Chiến lược tăng tốc cuối năm tạo “cú hích” doanh thu cho doanh nghiệp thương mại điện tử

 

Việc gia tăng lượng khách hàng mới, và biến khách hàng cũ trở nên thân thiết cũng dẫn một vấn đề khiến các nhà quản trị đau đầu, đó là: Làm thế nào để quản lí thông tin khách hàng một cách tốt nhất? Việc mở rộng quy mô kinh doanh có nghĩa là cần nhiều sự giám sát và bán hàng hơn để theo dõi và phân tích dữ liệu. Vì thế, sử dụng những công cụ hỗ trợ không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, mà còn là chiến lược dài hơi để tiết kiệm chi phí nhân sự, nâng cao hiệu suất làm việc.

Chiến lược tăng tốc cuối năm tạo “cú hích” doanh thu cho doanh nghiệp thương mại điện tử

Doanh nghiệp có thể sử dụng các giải pháp phù hợp như CRM để lưu trữ và theo sát quá trình tương tác và mua sắm của khách hàng để có thể thấu hiểu các nhóm và hành vi của họ. CRM giúp doanh nghiệp tận dụng toàn bộ dữ liệu tương tác với khách hàng, giúp hiểu rõ mục đích và hành vi của khách hàng trên từng kênh, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt về các kênh nên đầu tư.

SMART Landing page - Giải pháp tăng 55% tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay