Để người tiêu dùng có thể nhận biết, ghi nhớ một thương hiệu cần phải có một quá trình xây dựng, nâng cao giá trị, hình ảnh thương hiệu theo nhiều giai đoạn khác nhau.
Bizfly chia sẻ 8 cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch nhất quán, hiệu quả, dài hạn mà vẫn tiết kiệm được chi phí.
Mỗi thương hiệu đều có giá trị riêng của họ và việc nhận ra sức mạnh thương hiệu sẽ giúp bạn hiểu được thương hiệu mình có gì, cần gì. Hãy nhìn vào những thương hiệu có giá trị lớn và được người tiêu dùng toàn cầu nhận thức như trái táo khuyết của Apple.
Chiến lược 1: Hiểu được giá trị của thương hiệu
Công ty xây dựng chiến lược phải tính đến hình ảnh thương hiệu nhất quán với chủ trương, mục tiêu, sản phẩm, cá tính riêng biệt của công ty. Bộ phận Marketing cũng phải đảm bảo rằng tiến hành tiếp thị trên các kênh truyền thông, hiện vật,....
Doanh nghiệp cần hiểu được giá trị thương hiệu, phát triển sức mạnh thương hiệu và sử dụng giá trị thương hiệu như một động lực để tăng lợi nhuận bởi vì nó:
Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Hệ thống nhận diện thương hiệu là những "dấu vết" hiện hữu ở mọi nơi doanh nghiệp có thể chạm đến khách hàng, vì vậy nó thể hiện mạnh mẽ tại mặt hình ảnh. Hệ thống nhận diện thương hiệu ở đây bao gồm:
Chiến lược 2: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Bizfly Email - Giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu trong lòng khách hàng bằng các chiến dịch gửi Email Marketing hiệu quả và toàn diện đến từ Vccorp - Tập đoàn truyền thông hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
Hệ thống nhận diện thương hiệu là thứ "đập vào mắt" khách hàng đầu tiên để họ nhận ra bạn. Không một doanh nghiệp nào lại làm mình trở nên quá giống đối thủ, nhạt nhòa và dễ nhầm lẫn. Như đã nói ở trên, hễ nhắc đến trái táo khuyết người tiêu dùng chắc chắn nhớ tới sản phẩm công nghệ của Apple.
Tạo ra một hệ thống nhận diện thương hiệu độc đáo vừa thể hiện nét độc đáo của thương hiệu, vừa tăng khả năng cạnh tranh. Một hệ thống nhận diện độc đáo là duy nhất, hấp dẫn mà không đánh mất tính thống nhất hay hình ảnh, quy tắc chung từ xã hội.
Màu sắc cũng có tiếng nói riêng của chúng, vì vậy nó giúp các thương hiệu truyền tải thông điệp mà không cần dùng ngôn từ. Bộ não của con người luôn phản hồi lại màu sắc và có đến 42% biển quảng cáo màu sắc được người tiêu dùng đọc hơn.
Một số màu sắc phổ biến thường được sử dụng như:
Chiến lược 4: Áp dụng màu sắc phù hợp
Để xây dựng thương hiệu cần mất thời gian dài, xuyên suốt sự phát triển của công ty và có các giai đoạn cụ thể.
Một số cách thức để tạo ấn tượng sâu đậm về thương hiệu cho khách hàng dài lâu, có chiến lược như:
Hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu là hết sức quan trọng, nhằm định hướng cho nhân viên cách sử dụng, khai thác đúng nhất sản phẩm nhận diện.
Chiến lược 6: Đưa ra hướng dẫn sử dụng đầy đủ chi tiết
Hướng dẫn này giúp:
Hệ thống nhận diện thương hiệu phải được xây dựng nhất quán và thể hiện trên mọi điểm chạm của khách hàng. Một công ty có logo trên website và tài khoản Facebook khác nhau chắc chắn sẽ khiến khách hàng bị nhầm lẫn, thậm chí đánh giá kém về thương hiệu.
Không chỉ dừng ở logo, mọi màu sắc, phong cách thiết kế, cách trình bày sản phẩm cũng phải thể hiện được rõ bản sắc riêng của thương hiệu. Các bộ tài liệu marketing đồng nhất, thường xuyên được kiểm tra về chính tả và hình ảnh thiết kế.
Chiến lược 7: Cập nhật thông tin về hệ thống nhận diện thương hiệu
Theo thời gian, nhiều doanh nghiệp có thể thay đổi bộ nhận diện thương hiệu tùy theo định hướng và nghiên cứu từ xu thế thị trường. Tất cả các cập nhật này phải được thông báo chính thức cho khách hàng trên mọi phương diện truyền thông, thay đổi trên tất cả những nơi khách hàng có sự tiếp xúc.
Hiếm có một thương hiệu lớn nào mà không tiến hành thay đổi bộ nhận diện thương hiệu trong quá trình phát triển dài lâu. Dựa trên những cốt lõi của thương hiệu, cần đặt ra những hạn định hoặc kế hoạch chuẩn bị để đón chào một bộ nhận diện mới mẻ, hợp xu thế hơn.
Với các tài liệu thiết kế cần được cập nhập hàng quý/hàng năm tùy vào sự thay đổi của công ty hoặc sản phẩm. Các tài liệu cũng có thể giữ nguyên nội dung và điều chỉnh mặt hình ảnh để đem lại sự mới mẻ, hiện đại.
Trên các tài khoản mạng xã hội có thể thay đổi các thiết kế mới dựa trên bộ nhận diện gốc. Thường dựa vào các sự kiện xã hội, lễ tết, sự kiện của công ty,.... Thường xuyên rà soát, đánh giá việc cập nhật đồng bộ nhận diện thương hiệu trên mọi hạng mục.
Mỗi thương hiệu đều có cá tính riêng và mong muốn truyền tải những gì tốt nhất của mình đến người tiêu dùng. Chiến lược Marketing nhận diện thương hiệu không chỉ dừng ở việc thiết kế bộ nhận diện mà còn nằm ở việc sử dụng ra sao, tạo độ phụ trên các kênh tiếp cận khách hàng thế nào.
Theo dõi thêm Bizfly để cập nhật các tin tức mới nhất nhé!