Làm thế nào để có thể quản lý nhân viên sales một cách hiệu quả chính là một bài toán khó nhằn đối với bất kỳ một nhà quản trị doanh nghiệp nào. Bởi nhân viên kinh doanh chính là bộ phận quan trọng nhất giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Một nhà lãnh đạo giỏi ngoài việc phải làm gương cho nhân viên học tập còn phải có kỹ năng quản lý, đào tạo và khai thác năng lực làm việc để đảm bảo nhân viên luôn đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Bizfly sẽ chia sẻ đến các nhà quản trị 9 cách quản lý sales tối ưu giúp thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng đạt kết quả cao nhất tại đây.
Để quản lý sales hiệu quả, đầu tiên nhà quản trị cần phải xây dựng được một nhóm phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Lúc này, nhà lãnh đạo cần xác định được các tiêu chí khi tuyển chọn nhân viên, tham gia vào quá trình tuyển dụng và đánh giá nhân sự để từ đó lựa chọn ra được những ứng viên có khả năng nhất.
Tìm kiếm nhân viên sales phù hợp
Làm thế nào để nhân viên sales có thể hài lòng và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp? Đây hẳn là một bài toán khó mà bất kể nhà quản trị nào cũng cần đi tìm lời giải đáp mà câu trả lời lại không hề giống nhau.
Tùy thuộc vào từng lĩnh vực ngành nghề mà các nhà quản trị cần phải đưa ra những chính sách động viên, khuyến khích nhân viên sales một cách hiệu quả.
Có thể đầu tư vào xây dựng không gian làm việc, chính sách khen thưởng khi vượt chỉ tiêu KPI, tuyên dương khi đạt thành tích nổi bật trong công việc…Tất cả những điều này sẽ khiến cho những nhân viên sales cảm thấy được quan tâm và tôn trọng để từ đó phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao.
Với mỗi một nhân viên kinh doanh hay bộ phận kinh doanh thì mục tiêu duy nhất đó chính là hướng đến việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho tổ chức. Để đạt được điều này, cần nhà lãnh đạo đưa ra được những chỉ tiêu công việc cụ thể, rõ ràng và minh mạch để tạo động lực cũng như đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên.
Khi xây dựng được các chỉ tiêu KPI rõ ràng và đặt những nhân viên sales vào từng vị trí phù hợp thì điều này sẽ tác động giúp thúc đẩy toàn bộ team sales phát triển và đi lên đúng hướng.
Quản lý sales tốt không chỉ đòi hỏi nhà quản trị phải biết năng lực của từng nhân sự mà còn phải biết sử dụng con người sao cho phù hợp, đạt giá trị cao nhất.
Để người xuất sắc làm việc có giá trị cao
Thay vì sắp xếp những người giỏi giang, năng lực cao phải ôm đồm nhiều việc thì hãy sắp xếp để những nhân viên có năng lực làm những việc không quá bận rộn nhưng lại quan trọng còn những nhân viên khác thì làm những công việc ít quan trọng hơn.
Mỗi một nhân viên sales sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Một nhà quản lý cần phải biết nhìn người và có chiến lược khai thác nhân sự hiệu quả, tránh lãng phí.
Thường xuyên kiểm tra và đào tạo nhân viên sales sẽ giúp các nhà quản trị nắm bắt được khả năng tiếp thu cũng như vận dụng kiến thức một cách hiệu quả trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Hãy đảm bảo chú trọng đến các chương trình đào tạo kiến thức hay định hướng cho nhân viên mới nhằm giúp những nhân viên này sớm thích nghi với môi trường và phát huy được điểm mạnh của mình trong công việc.
Đặt ra những mục tiêu không dễ đạt được nhưng không phải ở mức “không thể không đạt được” nhằm tạo ra áp lực và động lực để nhân viên sales phấn đấu hoàn thành công việc.
Không phải tự nhiên mà hầu hết các mục tiêu công việc ở các doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự sales chuyên nghiệp đều được các nhà quản lý đưa ra ở mức cao hơn rất nhiều so với mục tiêu ở mức có thể đạt được của nhân viên.
Đặt ra mục tiêu không dễ để đạt được
Bên cạnh đó, hàng tháng nhà quản trị phải phân tích cho đội ngũ nhân sự trong team thấy hiệu quả về công việc mà mình triển khai. Qua đó hiệu chỉnh về cá nhân hay mục tiêu của doanh nghiệp sao cho phù hợp.
Vì tính chất công việc luôn phải nỗ lực để đạt được hiệu quả cao về doanh số cho công ty nên các nhà lãnh đạo cần có những chính sách để có thể tạo động lực làm việc cho nhân viên sales của mình.
Mỗi một nhân viên lại có những yêu cầu về việc được tạo động lực khác nhau. Vì vậy, nhà quản trị phải nắm bắt rõ ràng từng mong muốn để từ đó đưa ra những phương án phù hợp.
Nhân viên sales là những người thường xuyên phải gặp gỡ và tiếp xúc với khách hàng hàng ngày. Vì vậy những đóng góp mà nhân viên sales đưa ra sẽ giúp doanh nghiệp có thể khai thác triệt để nhu cầu của khách hàng từ đó có phương án thỏa mãn khách hàng tối ưu.
Ngược lại, nếu những lời đóng góp từ nhân viên sales không nhận được phản hồi tích cực từ những nhà lãnh đạo sẽ khiến cho họ cảm thấy thất vọng và từ đó sẽ không bao giờ đóng góp thêm về khách hàng. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng thất thoát thông tin khách hàng gây thiệt hại lớn đến doanh nghiệp.
Ngoài ra, một nhà quản lý tốt phải là người không chỉ lắng nghe mà còn giúp nhân viên sales giải quyết những khó khăn mà họ gặp phải. Điều này giúp cho nhân viên gia tăng thêm sự tin tưởng vào người quản lý, giúp họ an tâm hơn khi triển khai công việc.
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp 4.0 thì việc sử dụng các kỹ thuật truyền thống vào hoạt động quản lý sales đã không đem lại nhiều thành công cho các nhà quản trị. Thay vào đó, để tiết kiệm thời gian và công sức, rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ để giám sát tình trạng làm việc của nhân viên.
Ứng dụng công nghệ vào trong quản lý sales
Những công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được số lần mà nhân viên sales đi ra ngoài gặp khách hàng, theo dõi tiến độ hoàn thành công việc, báo cáo tình trạng hoàn thành KPI, OKR, lịch trình công việc hàng ngày một cách hiệu quả.
Với những cách quản lý sales hiệu quả bên trên sẽ giúp các nhà quản trị có thêm những phương án kiểm soát và quản lý nhân viên kinh doanh của mình một cách tối ưu. Qua đó đạt kết quả cao trong công việc để mang lại doanh thu cao cho tổ chức.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp