Kỹ năng giao tiếp là gì và 4 kỹ năng cơ bản để giao tiếp khéo léo

Thủy Nguyễn 07/06/2022

Kỹ năng giao tiếp mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày và kinh doanh. Sở hữu một kỹ năng giao tiếp thông minh và khéo léo không chỉ giúp bạn gắn kết mọi người lại với nhau mà còn là chìa khóa để thành công hơn trong cuộc sống.

Bài viết dưới đây, các chuyên gia Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn khái niệm và cách nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Bạn có thể tham khảo và áp dụng

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp (communication skills) được định nghĩa là tập hợp rất nhiều quy tắc ứng xử, tương tác, đối đáp được hình thành và đúc kết qua quá trình trải nghiệm thực tế trong cuộc sống để giúp con người giao tiếp hiệu quả, thuyết phục hơn. Hiểu đơn giản hơn thì kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt thông tin, lắng nghe, trao đổi, ứng xử, phản hồi giữa người nói và người nghe để đạt được một mục đích nào đó. Nhiều người thường nhầm lẫn cho rằng giao tiếp chỉ dừng lại ở hành động nghe và nói, tuy nhiên trên thực tế thì kỹ năng giao tiếp còn bao gồm các cử chỉ, hành động, biểu hiện cảm xúc của con người.

Kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Các hình thức giao tiếp phổ biến hiện nay có thể kể đến như mặt đối mặt, giao tiếp qua điện thoại, email, mạng xã hội… Một số công việc cần phải sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều là nhân viên telesales - tư vấn hay phiên dịch viên…đặt biệt là hỗ trợ kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả, để từ đó duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

Đọc thêm: 10 kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của nhân viên CSKH

Giao tiếp giỏi, khéo léo và tinh tế được xem là một trong những kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống. Nó được ví như một nghệ thuật thu phục lòng người được rất nhiều người áp dụng và thành công.

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong doanh nghiệp

Rất nhiều người cho rằng việc trau dồi và nâng cao kỹ năng giao tiếp là không quan trọng bởi đây được xem như là một hành động giao tiếp cơ bản diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên đây lại là suy nghĩ sai lầm có thể ảnh hưởng đến sự thành công và phát triển trong tương lai. Để hiểu rõ hơn lý do vì sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng đến vậy, mọi người hãy xem ngay các giá trị mà kỹ năng này mang lại ngay sau đây.

Thúc đẩy hiệu suất công việc và xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh

Trong môi trường làm việc công sở, giao tiếp chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mang đến sự thành công trong công việc. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt và khéo léo, các thông tin được chia sẻ đến đồng nghiệp, cấp lãnh đạo hay đối tác sẽ diễn ra một cách suôn sẻ từ đó kế hoạch công việc sẽ được thực hiện một cách hiệu quả.

Có thể thấy sự ảnh hưởng rõ ràng nhất của kỹ năng giao tiếp đó là trong các hoạt động làm việc nhóm, cần có sự hợp tác của tất cả các thành viên trong team. Nếu không biết cách giao tiếp sao cho khéo léo, các thông tin mà mọi người đưa ra sẽ rất dễ bị hiểu sai, không thống nhất từ đó hiệu suất làm việc trở nên yếu kém hơn.

Đối với việc xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh thì kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của tất cả mọi người trong nhóm, bộ phận của công ty. Sự đoàn kết giữa các thành viên sẽ giúp cho các buổi họp, thảo luận trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết, mọi người cùng đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển, đem lại giá trị, lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp.

Nâng cao cơ hội thăng tiến trong công việc

Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp thông minh, khéo léo không những giúp gây thiện cảm đối với đồng nghiệp mà còn là cơ hội để nâng cao khả năng thăng tiến trong công việc. Một người với khả năng ăn nói lưu loát, trình bày rõ ràng, thú hút người đối diện và có chuyên môn cao trong lĩnh vực mình đang theo đuổi sẽ có lợi thế để đảm nhiệm ở các chức vụ cao hơn từ đó phát triển công việc và mối quan hệ với đối tác tốt hơn.

Các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống

Có rất nhiều các loại kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống mà mọi người cần nắm bắt để có thể trở thành người giao tiếp giỏi và khéo léo từ đó thu hút người đối diện.

Các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống

Các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe được xem là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng trong quá trình trao đổi, nói chuyện với người đối diện. Kỹ năng này giúp bạn không những tập trung lắng nghe những câu chuyện được đồng nghiệp, nhân viên hay cấp trên chia sẻ mà còn hiểu sâu hơn về những giá trị mà các câu chuyện đó mang lại. Một người có kỹ năng lắng nghe sẽ luôn được người xung quanh, đồng nghiệp coi trọng và là người nghĩ đến đầu tiên để mọi người chia sẻ mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Kỹ năng quan sát

Với kỹ năng này, mọi người có thể điều chỉnh được hành động, cử chỉ và hành vi của mình khi tương tác với người đối diện sao cho hợp lý. Ví dụ đơn giản khi người đối diện đang vui vẻ mọi người có thể tán dóc, cười đùa còn khi họ đang gặp chuyện buồn, tức giận thì hãy để họ yên tĩnh một mình.

Kỹ năng quan sát này đặc biệt quan trọng khi tương tác với khách hàng để nắm bắt thời điểm mà khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quy trình tư vấn và bán hàng. Từ đó giúp nhân viên tư vấn và gia tăng khả năng chốt đơn hiệu quả.

Kỹ năng thuyết phục

Một người sở hữu kỹ năng giao tiếp giỏi không đơn thuần là họ nói hay, hài hước mà còn nằm ở khả năng thuyết phục và lôi kéo người khác đứng về phía mình. Để làm được điều này, mọi người cần phải tạo dựng được lòng tin trong mắt người nghe, lời nói phải luôn đi với dẫn chứng cũng như lập luật chính xác và chặt chẽ.

Đọc thêm: Các cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hiệu quả

Kỹ năng đặt câu hỏi

Nhiều người cho rằng việc đặt câu hỏi trong khi nói chuyện là một việc dễ dàng tuy nhiên đây chưa phải là một luận điểm chính xác. Việc đặt một câu hỏi thông minh, đúng thời điểm và thúc đẩy tinh thần chia sẻ, trao đổi với người đối diện là một chuyện không hề dễ dàng. Điều này cần mọi người có cái nhìn tinh tế, suy nghĩ và phân tích sâu về vấn đề họ đang nói đến để đưa ra sự tương tác hai chiều một cách hợp lý.

Có thể nói kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bất kỳ một các nhân nào cũng cần phải nắm bắt, trau dồi và phát triển một cách toàn diện. Người nào sở hữu khả năng giao tiếp, ứng xử thông minh và tinh tế sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và công việc.

Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly