Lập kế hoạch tài chính giúp cá nhân hay doanh nghiệp có thể theo dõi và sử dụng cũng như kiểm soát được tình hình tài chính của mình, từ đó đạt hiệu quả cao trong các chiến lược kinh doanh cho tổ chức. Vậy để xây dựng một kế hoạch tài chính phù hợp, trước hết cần tìm hiểu chi tiết khái niệm kế hoạch tài chính là gì.
Các chuyên gia Bizfly sẽ giải đáp kiến thức này cũng như đưa ra các bước lập tài chính hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Tham khảo trong bài viết sau.
Kế hoạch tài chính là một bản kế hoạch được đưa ra để xác định khả năng tài chính của một cá nhân hay doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Từ bản kế hoạch tài chính này, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để xây dựng các chiến lược kinh doanh, đầu tư hay tiết kiệm sao cho phù hợp với lĩnh vực hoạt động và tình hình kinh doanh.
Kế hoạch tài chính là gì?
Sau đây là một số lợi ích dành cho doanh nghiệp khi triển khai thiết lập kế hoạch tài chính một cách hiệu quả:
Để có thể thiết lập ra được một bản kế hoạch tài chính cần rất nhiều các yếu tố, trong đó quan trọng nhất đó chính là 3 yếu tố như sau:
Đây là bảng báo cáo về tình hình kinh doanh lời lỗ trong hoạt động bán hàng, kinh doanh. Nó sẽ tóm tắt một cách chi tiết về các khoản doanh thu và chi phí của doanh nghiệp. Điểm rõ ràng của bảng báo cáo này sẽ nằm ở khoản nêu rõ về khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được sau khi đã trừ đi các khoản chi phí kinh doanh.
Bảng cân đối kế toán cũng là yếu tố quan trọng để thiết lập kế hoạch tài chính. Đây là tài liệu để cung cấp thông tin về tài sản và nguồn vốn của một doanh nghiệp. Nhờ vào bảng cân đối kế toán, chúng ta sẽ có thể nắm chắc tình hình tài chính của một doanh nghiệp tại một thời điểm cụ thể.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là bảng báo cáo mà nhìn vào đó chúng ta sẽ thấy được số tiền dự kiến sẽ được đưa vào và ra khỏi doanh nghiệp trong một thời điểm nhất định. Thông qua báo cáo lưu chuyển tiền tệ, ta cũng hiểu rõ hơn về sự phát triển của mô hình kinh doanh về mặt tài chính.
Để có thể thiết lập được một bản kế hoạch tài chính phù hợp và hiệu quả, doanh nghiệp cần triển khai theo một quy trình với các bước cơ bản như sau.
Quy trình các bước lập kế hoạch tài chính
Việc thiết lập kế hoạch tài chính đòi hỏi phải có dữ liệu thông tin một cách cụ thể và điều này chỉ thực hiện được thông qua quá trình nghiên cứu và thống kê tình hình tài chính mà doanh nghiệp đang sở hữu.
Bắt đầu từ việc liệt kê toàn bộ các loại tài sản mà doanh nghiệp đang sở hữu như tiền mặt, bất động sản, khoản tiền tiết kiệm và các khoản đầu tư tài chính như trái phiếu, cổ phiếu, tín phiếu…Tiếp theo, doanh nghiệp cần liệt kê các khoản nợ phải trả, thế chấp tài sản, tín dụng…
Sau khi đã liệt kê toàn bộ thông tin về tài sản cũng như các khoản nợ phải trả, chúng ta sẽ có một bức tranh toàn cảnh về giá trị tài sản ròng và tình hình tài chính hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó việc thiết lập kế hoạch tài chính sẽ trở nên phù hợp với nhu cầu và điều kiện của doanh nghiệp.
Sau khi đã xác định được khả năng tài chính của doanh nghiệp, tiếp theo các nhà quản trị cần làm đó chính là thiết lập mục tiêu về tài chính. Qua đó có thể định hình rõ ràng phương hướng phát triển của tổ chức.
Mục tiêu tài chính có thể đơn giản là tăng trưởng doanh thu, gia tăng lợi nhuận đầu tư hay mở rộng thị trường…Để làm được điều này, các nhà quản trị cần hiểu rõ mục tiêu đầu tư ban đầu, xác định khoản tiền, thời gian đầu tư hay am hiểu các loại đầu tư cổ phiếu và trái phiếu. Ngoài ra, việc phân tích và nghiên cứu thị trường để có chiến lược đầu tư phù hợp cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc.
Bước tiếp theo của quy trình thiết lập kế hoạch tài chính chúng ta cần xây dựng ngân sách phù hợp với mục tiêu tài chính mà doanh nghiệp vừa xác định. Đây là một bước vô cùng quan trọng để nhằm mục đích quản lý tình hình tài chính giúp kiểm soát dòng tiền cho từng khoản chi tiêu của doanh nghiệp.
Sau khi đã có dữ liệu thông tin về tình hình tài chính cũng như thiết lập được mục tiêu và ngân sách cho kế hoạch kinh doanh. Bước tiếp theo cần thực hiện đó là nghiên cứu về các ưu, nhược điểm của từng dự án, các thông tin liên quan đến hệ thống tài chính, thuế hay các vấn đề về luật an toàn lao động, sức khỏe…
Phát triển và triển khai kế hoạch
Cuối cùng, doanh nghiệp cần triển khai thực hiện việc giám sát quá trình lập kế hoạch tài chính để từ đó có các phương án kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Việc theo dõi cẩn thận các thông tin về báo cáo tài chính, danh mục đầu tư, thông tin thị trường…sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán các rủi ro về tài chính hiệu quả.
Mẫu lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp cơ bản
Lập kế hoạch dự trù tài chính doanh nghiệp bằng excel
Mẫu lập kế hoạch tài chính ngắn hạn
Khi tiến hành lập kế hoạch tài chính cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của tổ chức, các nhà quản trị cần đảm bảo rằng kế hoạch đề ra phải bám sát với tình hình tài chính thực tế của doanh nghiệp, theo dõi sát sao từng giai đoạn triển khai để phòng ngừa các vấn đề phát sinh và sử dụng các công cụ hỗ trợ để phục vụ cho mục đích lên kế hoạch một cách hiệu quả nhất.
Việc tiến hành lập kế hoạch tài chính là một trong những công việc quan trọng mà bất kể một doanh nghiệp nào cũng cần phải triển khai để đưa ra được phương án kinh doanh, đầu tư hay tiết kiệm hiệu quả. Ngoài ra, dự phòng rủi ro tài chính cũng được kiểm soát tối ưu khi thiết lập được một bản kế hoạch tài chính chi tiết và đầy đủ.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp