Marketing Attribution là gì? 6 mô hình chiến lược phân bổ tiếp thị kỹ thuật số

Thủy Nguyễn 24/05/2023

Marketing attribution là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing khi mà điểm chạm quảng cáo xuất hiện ở mọi nơi trên internet và doanh nghiệp có mong muốn tối ưu nó để gia tăng chuyển đổi khách hàng. Vậy Marketing attribution là gì, cùng Bizfly tìm hiểu qua bài viết này.

Marketing attribution là gì?

Marketing attribution (chiến lược phân bổ tiếp thị kỹ thuật số) là phương pháp mà các nhà quảng cáo tiến hành để xác định sự tác động của các chiến thuật tiếp thị đến quá trình mua của khách hàng. Chiến lược này giúp các nhà tiếp thị và đội bán hàng (sales) thấy được những hoạt động tương tác sau đó của khách hàng để xác định doanh số, lượt chuyển đổi hoặc các mục tiêu khác.

Trong quá trình tiếp thị, các doanh nghiệp sử dụng nhiều phương tiện và kênh tiếp thị khác nhau để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng. Marketing attribution giúp xác định những kênh tiếp thị nào đã đóng góp vào việc tạo ra một hành động cụ thể từ phía khách hàng, ví dụ như mua hàng, đăng ký dịch vụ, hoặc tải xuống tài liệu.

Công cụ marketing attribution cho phép theo dõi và đo lường tầm ảnh hưởng của các kênh tiếp thị khác nhau bằng cách gắn kết một định danh duy nhất cho từng khách hàng và theo dõi các hành vi của họ trên các kênh tiếp thị khác nhau. Điều này cho phép doanh nghiệp biết được từng kênh tiếp thị nào đã chạm được đến khách hàng và tạo ra kết quả kinh doanh.

Marketing attribution là gì

Marketing attribution là gì?

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng Marketing attribution?

Các hành vi trong quá khứ xác định hành động ở tương lai. Doanh nghiệp xác định được rõ các kết quả ở quá khứ thì càng hiệu quả trong việc lên chiến lược trong tương lai.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Nhờ marketing attribution, các lập trình viên ứng dụng xác định được giá trị của quá trình quảng cáo mà họ đang thực hiện. Tương tác chuyển đổi của khách hàng sau đó chứng tỏ giá trị hữu ích hay là hành vi khiến khách hàng khó chịu.

Hỗ trợ cho các chiến lược tiếp thị

Nếu không có đo lường tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả thì lập trình viên ứng dụng sẽ không thể xác định được số tiền mà họ bỏ ra cho quảng cáo, việc này dẫn đến nhiều quảng cáo không liên quan gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng. 

Cải thiện hành trình khách hàng

Marketing attribution đưa người dùng đến thẳng trang đích trong ứng dụng thay vì chỉ đến màn hình trang chủ bằng cách kết nối email, bài viết mạng xã hội, chương trình giới thiệu và các trang web đến ứng dụng liên quan.

Xem thêm: Hành trình khách hàng là gì? Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng

Các mô hình trong chiến lược Marketing attribution

Mỗi khách hàng mà bạn có trong tháng trước khi đến bước mua sản phẩm là cả một quá trình với nhiều công đoạn. Thuật ngữ thời nay hay gọi là những điểm chạm trên hành trình khách hàng. Mô hình trong chiến lược Marketing attribution cho phép bạn xác định chiến lược cụ thể phù hợp với thương hiệu của bạn. Cách bạn quyết định phân bổ tiền quảng cáo vào những hoạt động tiếp thị tại điểm chạm nào sẽ phụ thuộc vào phương pháp phân bổ bạn đã chọn. 

Mô hình phân bổ điểm chạm đầu tiên

Điểm chạm đầu tiên là yếu tố dẫn người dùng đến với trang web của bạn. Nếu khách hàng biết đến bạn đầu tiên qua Blog, bạn nên phân bổ 100% chi phí marketing cho các nỗ lực khiến blog của bạn trở nên hiệu quả hơn cho việc bán hàng. Trong marketing atttribution, mô hình phân bổ  này nên tập trung vào các khách hàng tiềm năng hoặc đang có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Mô hình phân bổ điểm chạm cuối cùng

Ngược lại với mô hình điểm chạm đầu tiên, mô hình phân bổ điểm chạm cuối cùng ghi nhận điểm chạm cuối cùng của bạn. Mô hình này không ghi nhận bất kỳ hành vi tương tác nào trước đó của người tiêu dùng cũng như không thể theo dõi các hành động tương tác từ lúc ban đầu đến lúc khách hàng mua hàng.

Mô hình phân bổ điểm chạm cuối cùng mục đích chính là chuyển đổi khách hàng. Vì vậy, nếu trang web của bạn muốn nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng thì nên tập trung chi phí quảng cáo vào giai đoạn này.

Các mô hình trong chiến lược Marketing attribution

Các mô hình trong chiến lược Marketing attribution

Mô hình phân bổ tuyến tính

Nếu hai mô hình trên là phân bổ đơn điểm chạm thì mô hình phân bổ tuyến tính trong chiến lược marketing attribution có đa điểm chạm. Các điểm chạm sẽ rải rác trong cả quá trình đến lúc chuyển đổi khách hàng. Mỗi điểm chạm ở đây đều đó trọng số và điểm tín dụng như nhau.  

Mô hình này có ưu điểm là cung cấp toàn bộ thông tin đầy đủ về hành động tương tác của khách hàng. Tuy nhiên, ở mô hình này, các ưu tiên về hành động tương tác không được cân nhắc.

Mô hình phân bổ hao mòn theo thời gian

Ngược lại với mô hình phân bổ tuyến tính, mô hình phân bổ hao mòn theo thời gian chú trọng vào hành động tương tác gần nhất. Nó giả định các tương tác về sau có ảnh hưởng lớn nhất tới hành vi mua hàng cũng như chuyển đổi khách hàng. Marketing attribution xác định mô hình này nên được sử dụng cho chu kỳ bán hàng dài hơn như nỗ lực tiếp thị doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Mỗi giai đoạn khác nhau thì các điểm chạm trong phễu mua hàng được ưu tiên khác nhau. Các điểm chạm khác sẽ nhận được phần chi phí giảm dần theo từng điểm chạm trong hành trình khách hàng.

Mô hình phân bổ tùy chỉnh

Đây là mô hình khó thực hiện, phức tạp nhất và cũng là mô hình biến đổi nhiều nhất trong tất cả các mô hình. Mô hình này cung cấp cho các nhà tiếp thị khả năng gán trọng số phân bổ riêng cho mỗi điểm chạm. Mô hình này đòi hỏi người có chuyên môn cao vì rất khó để thiết lập. Các nhà tiếp thị cần cân nhắc ngành công nghiệp, các kênh được sử dụng và hành vi của khách hàng khi tùy chỉnh mô hình của riêng họ. 

Mô hình phân bổ theo điểm chạm chuyển đổi khách hàng

Ở mô hình này, doanh nghiệp sẽ phân bố điểm chạm xung quanh những khách hàng tiềm năng nhằm mục đích chuyển đổi khách hàng, thôi thúc hành động của người tiêu dùng. Mô hình phân bổ theo điểm chạm chuyển đổi khách hàng có thể xác định chính xác thời điểm tạo ra khách hàng tiềm năng nhưng lại không cung cấp thông tin về các điểm chạm tiếp thị khác.

Các yếu tố giúp lựa chọn mô hình phân bổ hợp lý

Với sự đa dạng mô hình chuyển đổi như trên, việc thiết kế chiến lược và mục tiêu cho doanh nghiệp cũng trở nên phong phú hơn. Điều này đặt ra khó khăn cho doanh nghiệp để lựa chọn một mô hình đáp ứng được yêu cầu. Một mô hình phân bổ hợp lý trong marketing attribution cần có những yếu tố sau:

  • Độ dài của chu kỳ bán hàng: Doanh nghiệp của bạn hoạt động theo loại chu kỳ nào? Chu kỳ ấy kéo dài trong thời gian bao lâu?
  • Bản đồ hành trình của khách hàng: Cách phân phối của các điểm chạm trên phễu tiếp thị như thế nào? Dàn trải hay hội tụ? Những kênh nào doanh nghiệp bạn đang hợp tác cho chiến thuật tiếp thị?
  • Mục tiêu chiến dịch: Bạn đang thực hiện loại chiến dịch nào? Mục tiêu cần đạt được của chiến dịch này là gì?

Bản đồ hành trình khách hàng là một trong các yếu tố giúp lựa chọn mô hình phân bổ tiếp thị kỹ thuật số

Bản đồ hành trình khách hàng là một trong các yếu tố giúp lựa chọn mô hình phân bổ tiếp thị kỹ thuật số

Xem thêm: Hành trình khách hàng là gì? Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng

Một số thách thức khi triển khai Marketing attribution

Tiếp thị phân bổ triển khai không quá khó. Chỉ cần bạn lưu ý, ghi nhớ những yếu tố sau thì có thể vượt qua những thách thức cơ bản của loại mô hình bạn chọn:

  • Cần tiếp cận đa kênh: Chiến lược tiếp thị trên càng nhiều kênh, bạn càng thấy rõ tác động của các kênh lên hành trình chuyển đổi khách hàng. Để từ đó, bạn có thể đánh giá khái quát, toàn diện trải nghiệm của khách hàng.
  • Đa dạng lượng khách hàng tiềm năng: Không chỉ quan tâm đến khách hàng tiềm năng đã có, bạn cần phân tích hành động tương tác cả từ những khách hàng tiềm năng mới. Đây là yếu tố then chốt quyết định việc chuyển đổi khách hàng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
  • Lưu ý về hệ thống CRM: Việc xếp hạng thông tin về một chiến thuật tiếp thị cụ thể để khám phá và tối ưu hóa thông tin về các hoạt động của khách hàng tiềm năng giúp bạn nắm bắt tối ưu hành vi riêng biệt của họ. Vì vậy cần phải đo lường chiến dịch quản lý quan hệ khách hàng là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược phân bổ tiếp thị.
  • Tự động hóa: Để đảm bảo độ chính xác và việc liên kết các kênh tiếp thị với các lượt chuyển đổi hiệu quả hơn, bạn nên sử dụng các kênh tiếp thị được hệ thống hóa. Đồng thời thông tin chính xác có được nhờ tự động hóa giúp bạn phân tích dữ liệu hiệu quả và có liên quan nhất.

Marketing attribution có vai trò rất lớn đối với doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa các chiến lược Marketing. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu quan trọng nhất giúp tăng trưởng doanh thu vượt bậc. Với kiến thức trên, hy vọng Bizfly đã giúp bạn hiểu thêm về tiếp thị phân bổ trong doanh nghiệp

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly