KPI là một trong những chỉ số quan trọng được doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích đo lường mức độ hiệu quả khi làm việc của nhân viên. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực công việc, vị trí và năng lực mà mỗi một doanh nghiệp lại có một hệ thống KPI khác nhau.
Trong bài viết sau Bizfly sẽ giới thiệu đến cho bạn đọc cách xây dựng chỉ số KPI và các mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật cụ thể.
Với mỗi một lĩnh vực ngành nghề khác nhau sẽ có những chỉ tiêu KPI khác nhau. Tuy nhiên, bất kể một công việc nào thì khi xây dựng chỉ số KPI cần đảm bảo có tính linh hoạt để phù hợp với mục tiêu quản lý.
Các chỉ số quan trọng khi xây dựng mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật
Trong đó, một chỉ số kpi cần có các yếu tố quan trọng như sau:
Doanh nghiệp sẽ căn cứ vào các yếu tố quan trọng này để thiết kế lên được một hệ thống KPI cho từng vị trí để hoạt động triển khai diễn ra xuyên suốt.
Đọc thêm: Những sai lầm và khó khăn khi áp dụng KPI trong doanh nghiệp
Cũng giống như bất kỳ một lĩnh vực nào khác, việc xây dựng chỉ số KPI cho nhân viên kỹ thuật cũng cần trải qua các bước cơ bản như sau:
Để giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc thiết lập chỉ số KPI cho nhân viên kỹ thuật, sau đây là một số mẫu KPI phổ biến cho nhân viên kỹ thuật ở từng bộ phận khác nhau.
Khi xây dựng kpi cho nhân viên kỹ thuật ở bộ phận QA thì nhân tố về khách hàng chiếm vai trò quan trọng nhất. Đặc biệt về vấn đề làm thế nào để có thể giảm thiểu được tỷ lệ khách hàng phàn nàn, khiếu nại về sản phẩm.
Mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật ở bộ phận QA
Bên cạnh đó, các chỉ tiêu quan trọng khác cho nhân viên kỹ thuật ở bộ phận QA này đó là mục tiêu về giảm thiểu việc phải sửa chữa, bảo hành hay nâng cao chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.
Khi xây dựng kpi cho nhóm này, doanh nghiệp cần chú ý vào các yếu tố về sửa chữa, bảo hành, số lượng sản phẩm cần sửa chữa theo ngày, tuần, quý hoặc tháng…Đồng thời thái độ của nhân viên kỹ thuật khi sửa chữa cho khách hàng cũng là tiêu chí quan trọng doanh nghiệp cần quan tâm.
Đối với các cấp độ quản lý, khi xây dựng kpi cho GĐ dịch vụ kỹ thuật thì doanh nghiệp cần đưa ra rõ ràng các số liệu của mục tiêu như tỷ lệ giải quyết, thời gian sửa chữa, đánh giá bình quân về chất lượng bảo hành, tỷ lệ đạt bảo hành chuẩn của đại lý, số lượng nhân viên không bị lỗi, đạt chuẩn…
Đối với bất kỳ một công việc nào có hoạt động liên quan đến dịch vụ đều cần quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng, thái độ khi phục vụ đồng thời cả mức độ hài lòng của khách hàng. Khi thiết kế hệ thống kpi cho nhóm nhân sự này, doanh nghiệp cần làm sao để nhân viên kỹ thuật dịch vụ đều có thể đạt được năng lực mà công ty yêu cầu.
Mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật dịch vụ của bộ phận máy dân dụng
Trưởng nhóm kỹ thuật máy dân dụng là mức độ quản lý cấp cao vì vậy khi xây dựng kpi cũng cần có những tiêu chí đánh giá cao hơn so với mức độ của nhân viên thông thường, trong đó có một số các tiêu chí như sau:
Nhìn chung việc đưa ra chỉ số kpi cho nhân viên kỹ thuật bộ phận máy công nghiệp, điển hình là ở vị trí trưởng bộ phận cũng không quá khác so với khi xây dựng cho nhóm kỹ thuật máy dân dụng. Đặc điểm khác duy nhất đó chính là ở bộ phận máy dân dụng thì kpi sẽ cần quan tâm đến việc làm hài lòng khách hàng còn ở máy công nghiệp thì kpi sẽ cần quan tâm đến tổ chức hay chủ thầu.
Như vậy với nội dung thông tin trên đây, Bizfly đã chia sẻ đến cho quý bạn đọc cách để có thể xây dựng được một chỉ số kpi phù hợp cho các nhân viên kỹ thuật cũng như một số Mẫu kpi cho nhân viên kỹ thuật để mọi người có thể tham khảo cho riêng mình.
Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp 6 mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật, bộ phân kỹ thuật
Quản lý đội ngũ bán hàng - Bứt phá doanh thu cùng BizCRM
"Đo lường KPI chính xác 100% - nhanh chóng - đầy đủ - minh bạch"