Nhân viên kinh doanh B2B là gì? Thu nhập có cao không?

Thủy Nguyễn 29/04/2024

Nhân viên kinh doanh B2B là vị trí tuyển dụng khá HOT hiện nay. Bởi không chỉ tạo ra nguồn thu nhập tương đối hấp dẫn, vị trí sale B2B còn tạo ra cho người làm nghề những cơ hội lớn để phát triển bản thân. Cùng tìm hiểu về mô tả công việc và các kỹ năng cần có của nhân viên sale B2B qua nội dung bài viết sau đây nhé! 

Nhân viên kinh doanh B2B là gì?

Nhân viên kinh doanh B2B (tiếng Anh: B2B Sale/ B2B Sales Representative), trong đó B2B chính là từ viết tắt của cụm tiếng Anh Business to Business - doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh B2B sẽ phụ trách các kênh kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau. Ví dụ, doanh nghiệp sản xuất A với công ty phân phối B, nhà cung cấp sản phẩm A với đại lý bán lẻ B,...

 

Định nghĩa nhân viên kinh doanh B2B là gì?
Định nghĩa nhân viên kinh doanh B2B là gì?

Công việc cụ thể của nhân viên sale B2B

Các công việc cụ thể của một nhân viên kinh B2B như sau: 

  • Tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng thông qua email, sđt, mạng xã hội,...
  • Nghiên cứu & phân tích thị trường, đối thủ,  đánh giá hiệu suất bán hàng
  • Thiết lập & duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng
  • Tư vấn giới thiệu, báo giá về sản phẩm của công ty mà khách hàng quan tâm
  • Soạn thảo các loại hợp đồng kinh doanh
  • Đàm phán, thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng 
  • Đại diện công ty tham gia các triển lãm, sự kiện thường niên nếu có
  • Tiếp nhận đơn hàng, phối hợp với các bộ phận liên quan để triển khai sản xuất, giao hàng, quyết toán & thu hồi công nợ
  • Hỗ trợ khách hàng trong quá trình vận chuyển, sử dụng & các chính sách bảo hành, đổi trả 
  • Lập báo cáo bán hàng định kỳ cho cấp trên

 

Công việc cụ thể của nhân viên sale B2B
Công việc cụ thể của nhân viên sale B2B

Kỹ năng cần có của nhân viên sale B2B

Để làm việc ở vị trí sale B2B đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng của nhân viên kinh doanh B2B như sau: 

  • Tốt nghiệp trình độ THPT, hoặc cao đẳng, đại học trở lên với các chuyên ngành như: Quản trị kinh doanh, Marketing,... 
  • Có niềm đam mê, yêu thích với công việc kinh doanh
  • Có kiến thức & kinh nghiệm trong lĩnh vực sale B2B 
  • Kỹ năng giao tiếp, tư vấn, thuyết phục & đàm phán tốt
  • Kỹ năng bán hàng xuất sắc
  • Có tính độc lập cao trong công việc 
  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
  • Có ngoại ngữ cơ bản, nhất là tiếng Anh
  • Thành thạo tin học văn phòng 
  • Có tính chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc

 

Kỹ năng cần có của nhân viên sale B2B
Kỹ năng cần có của nhân viên sale B2B

Mức thu nhập của nhân viên kinh doanh B2B

Nhân viên kinh doanh B2B sẽ có mức lương được tính bằng cách: 

Lương cứng + hoa hồng (theo kpi) + các khoản phụ cấp/đãi ngộ khác

Thường thì mức lương cứng sẽ có thể chịu sự chi phối bởi kinh nghiệm trong nghề. Theo mặt bằng chung hiện nay, trung bình thu nhập của một nhân viên sale B2B dao động khoảng từ 7-10 triệu đồng/tháng đối với sinh viên mới ra trường hoặc người có kinh nghiệm từ 1-2 năm. Ngoài ra, mức lương trên cũng có thể thu nhập cao hơn từ 12-15 triệu đồng/tháng, thậm chí từ 20-50 triệu đồng/tháng tùy vào kinh nghiệm, doanh số bán hàng, ngành nghề kinh doanh,...

Mức thu nhập của nhân viên kinh doanh B2B
Mức thu nhập của nhân viên kinh doanh B2B

 

Kinh nghiệm “chốt đơn” hiệu quả cho nhân viên kinh doanh B2B

Ngoài những kỹ năng cần có của một nhân viên sale B2B, Bizfly cũng chia sẻ thêm cho bạn bí quyết “chốt đơn” hiệu quả để tăng doanh số. Theo đó, bạn nên: 

Sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM

Phần mềm CRM của Bizfly, sẽ cho phép bạn quản lý dữ liệu liên quan đến khách hàng và những tương tác giữa các cá nhân trong bộ phận và giữa các bộ phận với nhau của doanh nghiệp nhằm hướng đến các mục tiêu chung, nâng cao năng suất làm việc.

  • Biz CRM quản lý khách hàng: bằng cách quản lý và phân loại từng tệp khách hàng theo sở thích, hành vi,...Đồng thời hỗ trợ tự động chăm sóc khách hàng và chuyển data qua bộ phận sale. 
  • Biz CRM Sale: quản lý trình tự bán hàng chuyên nghiệp, theo dõi - quản lý công việc, cuộc gọi, cuộc hẹn và báo cáo hiệu suất bán hàng
  • Biz CRM Marketing: giúp quản lý chất lượng data, thực hiện các chiến lược Marketing tự động, hiệu quả, báo cáo hiệu suất đạt được,...
  • Biz CRM Quản lý: quản lý nhân viên, thực hiện báo cáo tự động, tích hợp API với các hệ thống khác,... 

 

Hiểu rõ bán hàng B2B là một chặng đường dài

Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với họ. Một khách hàng cũ đã trải nghiệm và tin tưởng thương hiệu có thể sẽ đóng góp nhiều hơn cho sự thành công lâu dài của bạn so với một khách hàng mới. Vì vậy, hãy quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của khách hàng bằng cách thấu hiểu họ qua các buổi thảo luận, trao đổi tư vấn.

 

Kích thích mua hàng

Người bán hàng dùng kiến ​​thức, kinh nghiệm của mình để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời tích hợp các chiến thuật bán hàng để gia tăng doanh số. Nên đưa ra ít nhất 3 gợi ý cho họ gồm 1 giải pháp rẻ hơn, 1 giải pháp đắt hơn một chút & 1 giải pháp cao cấp để kích thích người mua lựa chọn giải pháp cao cấp hơn. 

 

Kích thích mua hàng bằng các chiến thuật bán hàng
Kích thích mua hàng bằng các chiến thuật bán hàng

Nhân viên kinh doanh B2B sẽ làm những việc gì? Yêu cầu cần có của 1 nhân viên sale B2B là gì đã được Bizfly giải thích cụ thể qua nội dung trên. Mong rằng bài viết của chúng tôi hữu ích đối với bạn, chúc bạn đạt được vị trí làm việc như mong đợi nhé! 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly