Programmatic ads phá vỡ các chuẩn mực khuôn mẫu của việc mua quảng cáo truyền thống và đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Vậy Programmatic ads là gì? Làm thế nào để triển khai quảng cáo này hiệu quả? Đọc chi tiết trong bài viết này của Bizfly.
Programmatic ads là thuật ngữ dùng để chỉ phương pháp tự động giúp tối ưu việc mua không gian quảng cáo bằng việc sử dụng thuật toán lập trình. Thay vì con người phải thực hiện các công việc này, giờ đây, thuật toán sẽ phân phối quảng cáo đến những đối tượng khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo có lập trình cho phép nhắm mục tiêu vào đối tượng cụ thể. Ở đây, các phân khúc có thể trải dài theo nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, địa vị xã hội, theo địa lý ở một số khu vực nhất định của đất nước. Cùng với 'tìm kiếm có trả tiền', doanh nghiệp có thể kiểm soát quảng cáo theo thời gian cụ thể trong ngày hoặc theo dõi tần suất. Thậm chí, bạn có thể quyết định kênh bạn muốn quảng cáo của mình hiển thị.
Bằng cách này, bạn chỉ trả tiền cho những quảng cáo có hiệu quả cao, được phân phối đến đúng người vào đúng thời điểm. Programmatic ads phá vỡ các chuẩn mực khuôn mẫu của việc mua quảng cáo truyền thống.
Sau khi hiểu rõ Programmatic ads là gì, doanh nghiệp sẽ có nhu cầu tìm hiểu về hiệu quả cũng như công dụng của công nghệ này. Cụ thể:
Nghiên cứu Programmatic ads là một quá trình phức tạp nhưng hiểu về cách thức hoạt động của nó lại khá đơn giản. Programmatic ads giúp kết nối nhà xuất bản với những trang web và không gian quảng cáo. Cụ thể:
Là tên gọi của dạng thức mua bán quảng cáo thường gặp khi bạn trực tiếp liên hệ với publishers để booking banner ở một vị trí bất kì. Tuy nó khá thủ công nhưng lại đảm bảo được vị trí mua sẽ là tốt nhất theo mong muốn của bạn.
Là phương thức quảng cáo tiên tiến nhất và hoàn toàn tự động. Nó sử dụng hệ thống máy móc và loại bỏ hoàn toàn sự tham gia của con người. Ví dụ như Ad Network, Ad Exchange, SSP, DSP…
Programmatic direct hay còn gọi là mua quảng cáo trực tiếp. Khi mà quảng cáo không được mua một cách thông thường mà tự động hoá, ít cần sự can thiệp của con người. Lúc này, chính các publisher và advertiser sẽ quyết định điều khoản quảng cáo rồi sử dụng nền tảng Adtech để tự động phân phối chiến dịch.
Hình thức quảng cáo này được nhiều người ưa thích vì tính tiện lợi của nó.
Real-Time Bidding là một phương thức quảng cáo được xử lý dữ liệu và cho phép advertiser đấu thầu không gian quảng cáo trong khoảng thời gian thực tế. Khi khách hàng thực hiện hành động click chuột vào địa chỉ web, các phiên đấu giá sẽ tự động diễn ra.
Lúc này, advertiser cạnh tranh để có lượt hiển thị và bên nào đấu thầu tốt nhất sẽ chiếm được không gian hiển thị quảng cáo. Quá trình này diễn ra rất nhanh, có khi chỉ trong vài tích tắc.
Private marketplaces là loại quảng cáo chỉ việc mở bán inventory quảng cáo cho các advertisers. Thông thường, chỉ có một số publishers cao cấp như the New York Times hay Forbes sử dụng hình thức bán độc quyền này bởi họ cần kiểm soát nội dung quảng cáo một cách chặt chẽ trên trang thông tin chính thống của họ.
Trước khi bắt đầu xây dựng chiến dịch Programmatic ads , điều cần thiết là phải có ý tưởng rõ ràng về mục tiêu và ngân sách của mình.
Xác định số tiền bạn sẵn sàng chi cho Programmatic ads và phân bổ ngân sách phù hợp. Hãy nhớ rằng Programmatic ads có thể tiết kiệm chi phí hơn các phương pháp truyền thống do quy trình đặt giá thầu tự động. Điều quan trọng là bạn phải lưu ý đến ngân sách và theo dõi chi tiêu của mình.
Quan trọng hơn, các chiến dịch quảng cáo có lập trình có thể nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng bằng cách sử dụng dữ liệu, cho phép liên tục tối ưu hóa KPI trong suốt hành trình của khách hàng, tăng hiệu quả và nâng cao thành công.
Khi bạn quyết định ngân sách của mình thì bạn sẽ dễ dàng xác định cách đạt được mục tiêu quảng cáo bằng cách sử dụng Programmatic ads.
Ví dụ, nếu bạn muốn tăng lượng khách truy cập vào trang web của mình, bạn nên sử dụng các lựa chọn nhắm mục tiêu rộng hơn và thông điệp sáng tạo hơn.
Một số nền tảng phổ biến bao gồm Google AdWords, Quảng cáo Bing và Quảng cáo Facebook. Xem xét nền tảng nào phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh và đối tượng mục tiêu của bạn.
Nền tảng bên mua tương tự như Quảng cáo của Google. Tuy nhiên, thay vì gửi quảng cáo của bạn đến danh sách đối tác hiển thị không xác định, DSP sẽ gửi quảng cáo của bạn đến mạng lưới các nhà xuất bản trên nhiều phương tiện khác nhau.
Các kênh truyền hình, đài phát thanh, nền tảng nội dung như Hulu và Netflix, các trang mạng xã hội và những nền tảng khác là những ví dụ điển hình cho nền tảng bên mua. Bạn nên đảm bảo rằng DSP đã chọn không có phí nền tảng.
Có bốn hình thức quảng cáo có lập trình:
Việc lựa chọn công cụ rất quan trọng vì nó quyết định cách bạn truy cập vào cài đặt chiến dịch và dữ liệu phân tích của mình.
Quảng cáo có lập trình là một phương pháp tuyệt vời để thử nghiệm các định dạng quảng cáo mới trên nhiều nền tảng. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một định dạng và mở rộng sang các định dạng khác sau khi bạn có chiến dịch thành công.
Tuy nhiên, việc thử nghiệm nhiều loại quảng cáo khác nhau ở nhiều định dạng khác nhau có thể khiến việc xác định mức độ thành công của quảng cáo trở nên khó khăn.
Một trong những lợi ích chính của quảng cáo có lập trình là khả năng nhắm mục tiêu chính xác đến các đối tượng cụ thể.
Để làm điều này, bạn sẽ cần xác định đối tượng mục tiêu của mình dựa trên các yếu tố như nhân khẩu học, sở thích và hành vi. Sử dụng dữ liệu có sẵn trên nền tảng bạn đã chọn để tạo đối tượng mục tiêu phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Quảng cáo có lập trình cũng giúp nhắm mục tiêu chi tiết vì nó cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết. Nền tảng mua có lập trình sử dụng phân tích và AI để xác định mức độ liên quan và tăng độ chính xác khi nhắm mục tiêu khi đặt các quảng cáo này.
Việc thực hiện chiến lược quảng cáo theo chương trình dựa trên dữ liệu của bên thứ nhất có thể cần đầu tư vào công nghệ nhưng cũng mang lại cơ hội tăng cường kết nối người tiêu dùng.
Khách hàng có cái nhìn sâu sắc hơn và có quyền kiểm soát tốt hơn đối với dữ liệu họ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn khi bạn thu thập dữ liệu của bên thứ nhất trực tiếp từ họ.
Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là công ty của bạn phải cung cấp đủ giá trị trao đổi để mọi người nghĩ rằng việc cung cấp dữ liệu của họ là đáng giá.
Bạn phải có khả năng tạo các chiến dịch tập trung vào đối tượng theo danh mục IAB, địa lý, hệ điều hành, trình duyệt, ngôn ngữ,... Khi bạn cần có lượng khách hàng lớn, phương pháp CPM sẽ rất phù hợp.
Bây giờ là lúc tạo quảng cáo. Điều này sẽ liên quan đến việc thiết kế hình ảnh và viết nội dung cho quảng cáo của bạn.
Hãy nhớ rằng quảng cáo của bạn phải phù hợp và thu hút đối tượng mục tiêu. Nên thử nghiệm các biến thể khác nhau của quảng cáo để xem biến thể nào hoạt động tốt nhất.
Các dịch vụ có lập trình giúp việc quản lý tất cả các loại quảng cáo, vị trí và tác động của chúng đối với mức độ tương tác của người dùng trở nên đơn giản.
Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu, hãy tạo hồ sơ đối tượng, kế hoạch quảng cáo và KPI. Điều này sẽ hỗ trợ bạn trong việc xác định quảng cáo nào phù hợp nhất.
Khi bạn đã tạo quảng cáo của mình, đã đến lúc thiết lập nhắm mục tiêu và đặt giá thầu. Điều này liên quan đến việc chọn vị trí và trang web nơi bạn muốn quảng cáo của mình được hiển thị cũng như ngân sách dành cho quảng cáo.
Bạn cũng có thể thiết lập các thông số nhắm mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính và sở thích để thu hẹp hơn nữa đối tượng của mình. Thực hiện thay đổi đối với tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn.
Thông thường, bạn sẽ thiết lập ngân sách hàng ngày và nếu ngân sách đó được đáp ứng, quảng cáo của bạn sẽ ngừng chạy cho đến ngày hôm sau.
Bạn có thể bắt đầu chiến dịch của mình sau khi đã đưa ra tất cả các quyết định này và thực hiện chiến dịch đó. Nếu bạn đang tiến hành chiến dịch RTB , DSP của bạn sẽ đặt giá thầu cho bạn bất cứ khi nào có ai đó truy cập vào trang web có liên quan. Nếu bạn thắng, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên trang web.
Hãy kích hoạt quảng cáo của bạn và đưa nó vào hoạt động. Đảm bảo theo dõi chiến dịch của bạn thường xuyên để đảm bảo chiến dịch đáp ứng mục tiêu và tận dụng tối đa ngân sách của bạn.
Bạn có thể theo dõi quảng cáo có lập trình của mình bất kỳ lúc nào. Hơn nữa, bạn có thể xem chi tiêu quảng cáo của mình theo thời gian thực vì quảng cáo có lập trình cung cấp tùy chọn giám sát chi tiêu quảng cáo
Điều quan trọng là bắt đầu tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của bạn ngay khi nó xuất hiện trực tuyến. Sử dụng DSP của bạn để nhận báo cáo theo thời gian thực và phân tích dữ liệu có trong đó để đánh giá sự thành công của từng nguồn bằng cách đánh giá các số liệu chính như CTR , CPC , chi phí tổng thể và giá trị chuyển đổi của chiến dịch.
Sử dụng thông tin này để khám phá các vấn đề có thể xảy ra trong chiến dịch tiếp thị của bạn. Để tăng hiệu quả cho chiến dịch, hãy hiểu thử nghiệm A/B là gì và cách áp dụng nó một cách hiệu quả nhất. Các số liệu phổ biến nhất được sử dụng để phân tích thử nghiệm A/B trong quảng cáo có lập trình là tỷ lệ nhấp (CTR), tỷ lệ chuyển đổi và giá mỗi chuyển đổi ( CPA ), sau đó sử dụng dữ liệu của bạn để thiết kế giải pháp.
Khi bạn đã chọn nền tảng, hãy tạo tài khoản và thiết lập chiến dịch của mình. Điều này sẽ liên quan đến việc nhập thông tin doanh nghiệp của bạn và thiết lập chi tiết thanh toán. Một số nền tảng cũng có thể yêu cầu bạn thiết lập theo dõi chuyển đổi, điều này sẽ cho phép bạn đo lường mức độ thành công của quảng cáo.
Đo lường sự thành công của chiến dịch quảng cáo có lập trình của bạn bằng cách xem các số liệu như số nhấp chuột, số lần hiển thị và số chuyển đổi để biết quảng cáo của bạn đang hoạt động như thế nào.
Sử dụng dữ liệu này để tối ưu hóa chiến dịch của bạn và nâng cao hiệu quả của nó. Quảng cáo có lập trình có khả năng giúp bạn phát triển thịnh vượng nếu bạn muốn tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo, tăng ROI của tổ chức và kết nối với đối tượng mục tiêu của mình.
Việc hạn chế tần suất cho phép bạn ngăn chặn những gì chúng tôi gọi là “quảng cáo gây phiền toái”, được hiển thị cho cùng một người dùng trên mọi trang web 20 lần mỗi ngày.
Một số quảng cáo có lập trình đặc biệt “thành công” có thể xuất hiện nhiều lần trên cùng một trang: Luôn đặt giới hạn tần suất hợp lý để tránh vấn đề với chiến dịch quảng cáo có lập trình của Brafton.
Chỉ khi hiểu rõ thị trường của mình, bạn mới có thể chạy quảng cáo có hiệu quả. Khi tiếp cận một thuật ngữ hay công nghệ mới, hãy dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu và học tập. Programmatic ads không đơn giản nhưng nếu nắm rõ được quy tắc, nhà quảng cáo sẽ thực hành thành công.
Nhà quảng cáo cần hiểu rõ thị trường
Với bất kì một công việc gì, nhất là lĩnh vực tiếp thị kĩ thuật số, việc đầu tiên là bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng. Việc làm này sẽ tránh cho kế hoạch đi lệch hướng hay tiếp cận sai đối tượng, gây tốn kém chi phí và mất thời gian.
Để làm được điều đó, cần có dữ liệu để xác định loại nhận thức về quảng cáo cùng một chiến lược hợp lý. Bằng cách đưa ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, bạn sẽ hiểu rõ cần làm những gì trong từng giai đoạn.
Ngay cả khi Programmatic ads ít cần sự tham gia trực tiếp của con người thì nó vẫn cần bạn đầu tư thời gian để quản lý và nghiên cứu cách tối ưu quảng cáo. Chỉ có con người mới có khả năng phân biệt được các nền tảng khác nhau và các dịch vụ mà nó cung cấp.
Khi hiểu rõ về công nghệ này, bạn sẽ biết cần phải làm gì để kiểm soát, lập kế hoạch và tối ưu việc mua bán. Đừng chỉ dựa hoàn toàn vào thuật toán, nó sẽ không mang lại hiệu quả cao như bạn mong đợi.
Programmatic ads nhìn chung vẫn là sự vận hành của máy móc, nó phụ thuộc vào thuật toán nên hoàn toàn có thể gặp nhầm lẫn. Để tránh gặp phải điều này, bạn cần cập nhật liên tục những trang web không phù hợp để quảng cáo xuất hiện đúng vị trí bạn cần.
Có một lựa chọn khác của việc này đó là sử dụng danh sách trắng. Tuy nó sẽ khiến quảng cáo của bạn trở nên đắt đỏ hơn và thu hẹp phạm vi đối tượng khách hàng mục tiêu nhưng sẽ đảm bảo không có tài liệu xấu nào tiếp cận trình quảng cáo của mọi người.
Dù là quảng cáo lập trình nhưng vẫn tồn tại những gian lận. Theo thống kê, tiêu chuẩn gian lận với công nghệ này là 16%. Tuy nó thấp hơn nhiều so với hình thức quảng cáo truyền thống nhưng vẫn là điều mà bạn cần lưu ý khi chạy chiến dịch.
Các chuyên gia nhận định đây là những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động Programmatic ads vào năm 2024.
Trí tuệ nhân tạo và học máy đang được tích hợp vào Programmatic ads, tạo ra sức mạnh mới trong việc xây dựng và triển khai chiến dịch quảng cáo. Những công nghệ này có khả năng xử lý lượng dữ liệu lớn với tốc độ nhanh chóng, thay đổi cách các nhà quảng cáo hiểu và dự đoán hành vi của người tiêu dùng.
Dưới sự trợ giúp của AI và học máy, các nhà quảng cáo có thể tối ưu hóa chiến dịch của mình một cách nhanh chóng, cung cấp trải nghiệm quảng cáo được nhắm mục tiêu cao và phù hợp hơn với từng cá nhân người tiêu dùng.
Trong bối cảnh lo ngại về quyền riêng tư ngày càng tăng, năm 2024 đang thúc đẩy hình thức quảng cáo riêng tư hơn. Từ việc sử dụng cookie đến dữ liệu của bên thứ nhất, quảng cáo dựa trên nội dung đang trở thành chiến lược quảng cáo quan trọng đối với các nhà quảng cáo toàn cầu.
Việc nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh ngày càng gia tăng, thể hiện sự khác biệt so với các phương pháp thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân truyền thống. Việc đặt quảng cáo dựa trên nội dung đang được người dùng xem tại mọi thời điểm đảm bảo sự phù hợp và không xâm phạm vào quyền riêng tư.
Sự xuất hiện của các nền tảng CTV và OTT đang thay đổi Programmatic ads. Các nền tảng này mang đến sự kết hợp giữa truyền hình truyền thống với tính linh hoạt của quảng cáo, cung cấp dữ liệu chi tiết về người xem và khả năng nhắm mục tiêu cao.
Việc sử dụng dữ liệu này giúp nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ một cách hiệu quả hơn.
Bizfly hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ Programmatic ads là gì cùng những kiến thức liên quan. Mong rằng mọi doanh nghiệp sẽ ứng dụng quảng cáo trong các chiến dịch để đạt mục tiêu như đã đề ra ban đầu.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại