B2B Content Marketing là gì? 6 yếu tố cần có và cách xây dựng Content Marketing B2B

Thủy Nguyễn 15/05/2024

B2B Content Marketing giúp tăng ROI mà chi phí đầu tư lại cực thấp. Vậy có những loại tiếp thị nội dung B2B nào? Sử dụng ra sao cho hiệu quả? Bài viết dưới đây của Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích.

B2B Content Marketing là gì?

B2B Content Marketing là hoạt động sản xuất, sáng tạo, phân phối nội dung phục vụ cho hoạt động B2B Marketing ví dụ như: Email Marketing, Blog, Podcast... Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu, lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng cho các công ty kinh doanh với nhau

B2B Content Marketing
Content Marketing B2B là chiến lược tiếp thị nội dung đến khách hàng doanh nghiệp

Tại sao nói B2B Content Marketing quan trọng với doanh nghiệp?

Để có thể định vị về chất lượng và sự uy tín trong tâm trí khách hàng, một chiến lược B2B Content Marketing hiệu quả sẽ có những đóng góp quan trọng. Lý do cụ thể là:

Theo số liệu của Statista, 30% nhà marketing đánh giá content marketing có tỉ lệ ROI cao nhất trong tất cả các hình thức marketing. Chẳng hạn, việc đăng bài lên các tài nguyên có sẵn như website hay trang mạng xã hội sẽ không yêu cầu doanh nghiệp trả thêm phí. Không tốn nhiều chi phí những kênh tiếp thị này được đánh giá mang lại lợi nhuận tốt. 

Các nội dung sẽ tồn tại trong một khoảng thời rất dài trên trang thông tin doanh nghiệp, mạng xã hội, thanh công cụ tìm kiếm, dưới dạng sách báo,... Do đó, doanh nghiệp vẫn có thể thực hiện quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận kể cả vài tháng sau khi xuất bản nội dung.

Tại sao B2B Content Marketing lại quan trọng
Một lợi ích của Content Marketing trong B2B là nội dung tồn tại lâu dài 

Các loại B2B Content Marketing

Khi thực hiện kế hoạch content marketing cho doanh nghiệp (B2B), thương hiệu có thể sử dụng nhiều loại hình nội dung khác nhau để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Các loại nội dung này bao gồm:

  • Bài đăng trên blog

Đây là những content SEO B2B có thể đăng trên phần blog tại trang web của công ty. Những bài viết này thường cung cấp đa dạng thông tin phù hợp với tất cả các giai đoạn trong hành trình khách hàng. 

  • Nghiên cứu điển hình

Nội dung này thường trình bày một hoặc nhiều vấn đề cụ thể của khách hàng và cách doanh nghiệp cung cấp giải pháp cho vấn đề được đưa ra. 

  • Sách trắng hoặc báo cáo ngành

Sách trắng là dạng nội dung có thể tải xuống nhằm cung cấp kiến ​​thức chuyên sâu về giải pháp của doanh nghiệp. Trong khi đó, báo cáo ngành thường là kết quả khảo sát hoặc nghiên cứu của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đó. 

  • Infographics

Đây là nội dung thể hiện thông tin dữ liệu về giải pháp của doanh nghiệp được trình bày dưới dạng đồ họa trực quan như bảng biểu, sơ đồ, hình minh họa,...

  • Podcast

Đây là một trong những nội dung âm thanh kỹ thuật số được phân phối qua các kênh như Spotify, Google Podcast,... Nội dung này thường là chia sẻ của chuyên gia, chuyên viên cung cấp thông tin chuyên sâu về một vấn đề của khách hàng hoặc truyền thông giải pháp của doanh nghiệp.

Các loại B2B content Marketing
Podcast là một kênh Content Marketing hiệu quả 
  • Video giáo dục

Thường là các video hướng dẫn, giới thiệu sản phẩm hoặc trả lời các câu hỏi phổ biến của khách hàng.

  • Lời chứng thực

Lời chứng thực có thể được thể hiện dưới dạng video hoặc văn bản. Nội dung này cung cấp bằng chứng xác thực của khách hàng đã sử dụng thành công giải pháp từ doanh nghiệp.

  • Hướng dẫn

Nội dung này cung cấp thông tin về cách sử dụng sản phẩm hoặc thực hiện một tác vụ cụ thể như cài đặt thêm tính năng, đăng ký bảo trì,...

6 yếu tố cần có trong B2B Content Marketing

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tạo ra chiến lược content B2B thành công? Dưới đây là 6 yếu tố quan trọng trong xu hướng content marketing B2B 2024 mà doanh nghiệp nên tham khảo:

  • Sự nhất quán (Consistency)

Doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán về thông tin và giá trị của doanh nghiệp trên tất cả các tuyến nội dung tương tác với khách hàng. 

  • Tính minh bạch (Transparency)

Nội dung được truyền tải về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp cần đảm bảo tính rõ ràng, chính xác, minh bạch.

  • Sự chính trực (Integrity)

Chiến lược content marketing cho doanh nghiệp cần tuân thủ nguyên tắc về đạo đức, không gian dối hay lạm dụng phóng đại sản phẩm, dịch vụ,...

  • Tính trung thực (Honesty)

Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống nội dung phản ánh trung thực về sản phẩm, dịch vụ, thể hiện sự chân thành hướng đến lợi ích của khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ có niềm tin và trung thành với doanh nghiệp, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

  • Sự phù hợp (Relevancy)

Để làm được điều này, doanh nghiệp phải nắm bắt được yêu cầu, vấn đề của khách hàng là gì, từ đó xây dựng nội dung hợp lý. 

  • Hành động (Action)

Các nội dung Marketing nên có hướng dẫn về hành động cụ thể (CTA). Yếu tố này kích thích khách hàng thực hiện hành động tiếp theo và tạo lead qua content như nhấp chuột để dùng thử, thêm vào giỏ hàng, điền mẫu thông tin, liên hệ trực tiếp,...

Yếu tố cần có trong B2B Content marketing
Kêu gọi hành động trong Content B2B kích thích khách hàng có hành động cụ thể

Các phương pháp hay nhất cho chiến lược tiếp thị nội dung B2B

Đâu là các phương pháp hữu ích mà doanh nghiệp có thể áp dụng để tiến hành tiếp thị nội dung trong lĩnh vực kinh doanh B2B hiệu quả? Dưới đây là một số phương pháp mà doanh nghiệp nên xem xét thực hiện.

Xác định mục tiêu nội dung B2B của bạn

Các mục đích cho một chiến lược B2B Content Marketing có thể là xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng doanh nghiệp, định vị thương hiệu trên thị trường B2B,... 

Ví dụ, doanh nghiệp xác định mục đích cho một chiến dịch content gửi mail là kết nối chặt chẽ với khách hàng doanh nghiệp trung thành bằng ưu đãi đặc biệt. Từ đó, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp và đặt KPI đánh giá hiệu quả như như tỉ lệ nhấp, phần trăm tái mua hàng,...   

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn và xác định nhu cầu của họ

Theo báo cáo State of Content Marketing 2023 của Semrush, 47% người tham gia khảo sát ghi nhận rằng việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu có đóng góp lớn đến thành công của chiến lược content.

Các yếu tố mà doanh nghiệp có thể xem xét nhằm xác định chân dung khách hàng là: Họ là ai, họ đang gặp khó khăn gì, giải pháp của doanh nghiệp sẽ giải quyết khó khăn của họ như thế nào,... Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể sử dụng các hình thức như tạo bảng khảo sát gửi đến khách hàng doanh nghiệp, theo dõi hành vi của họ trên website, mạng xã hội,...

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Doanh nghiệp cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu để truyền tải nội dung phù hợp 

Tiến hành phân tích cạnh tranh

Doanh nghiệp nên phân tích khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường để tìm ra tuyến nội dung hiệu quả. Ví dụ, doanh nghiệp áp dụng SWOT để biết được điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức của mình trên thị trường, từ đó đẩy mạnh nội dung cho khía cạnh mà mình làm tốt hoặc nhiều cơ hội. Một số kênh giúp phân tích nội dung của đối thủ mà doanh nghiệp nên tham khảo là Google Analytics, lượt tương tác trên mạng xã hội,...

Tạo nội dung cho tất cả các giai đoạn của kênh tiếp thị

Do khách hàng ở các giai đoạn khác nhau sẽ có nhu cầu và mối quan tâm khác nhau, doanh nghiệp nên lựa chọn đâu là tuyến nội dung phù hợp với từng giai đoạn:

  • Giai đoạn nhận thức: Các bài đăng trên mạng xã hội, blog, infographics và podcast là có khả năng tiếp cận tốt, sẽ phù hợp cho khách hàng mới tìm hiểu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.
  • Giai đoạn cân nhắc: Ở giai đoạn này, khách hàng đã đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là một khả năng có thể lựa chọn. Các nội dung như sách điện tử, blog so sánh sản phẩm,... sẽ giúp khách hành biết được điểm mạnh của doanh nghiệp là gì. 
  • Giai đoạn quyết định: Doanh nghiệp có thể cung cấp nội dung nghiên cứu điển hình, đề xuất mua hàng và trang báo giá,... để kích thích khách hàng ra quyết định.

Phân phối và quảng bá nội dung

Doanh nghiệp cần xác định đâu là kênh phân phối phù hợp nhất với đối tượng khách hàng doanh nghiệp mục tiêu. Các kênh phân phối B2B hiệu quả có thể là mạng xã hội linkedIn, email,...

Đo lường hiệu suất và kết quả

Doanh nghiệp cần có kế hoạch đo lường hiệu suất của chiến lược marketing content B2B. Ví dụ, doanh nghiệp có thể đặt các KPI về số lượng tiếp cận, lượt tương tác, tỉ lệ chuyển đổi thành đơn mua,... và dùng các công cụ như Google Analytics, Meta Business Suite,... để đo lường. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá được kết quả của B2B content có đạt như mong đợi hay không, đâu là tuyến nội dung và kênh phân phối hiệu quả,... 

Đo lường B2B Content Marketing
Đo lường hiệu suất Content Marketing giúp đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược 

B2B Content Marketing và B2C Content Marketing có gì khác nhau?

 

B2B Content Marketing

B2C Content Marketing

Đối tượng

Nhắm mục tiêu đến những người ra quyết định quan trọng tại doanh nghiệp đối tác

Bất cứ ai có thể mua sản phẩm                                                                                      

Kênh phân phối

Sử dụng Email Marketing, hội thảo, SEO

Chú trọng các kênh truyền thông mạng xã hội

Loại nội dung

Email, nội dung blog, hội thảo trên web, nghiên cứu điển hình và sách trắng PDF.

Tất cả các loại nội dung phù hợp

Bài viết trên đây của Bizfly tổng hợp cho người đọc thông tin tổng quát về chiến lược B2B Content Marketing. Hy vọng bạn đọc có thể nắm bắt được lợi ích của content marketing trong B2B là gì và tìm được đường lối xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly