Hướng dẫn 6 bước bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

Thủy Nguyễn 26/04/2021

Có nhiều cách bán hàng online hiệu quả được áp dụng hiện nay ở các doanh nghiệp, nó được xây dựng tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhưng nhìn chung, để có thể triển khai hoạt động bán hàng online một cách hiệu quả, mọi người có thể tìm hiểu 10 bước trong quy trình bán hàng online dành cho người mới bắt đầu dưới đây. 

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng đầu tiên trong quy trình bán hàng online. Bởi nghiên cứu và phân tích rõ thị trường không những giúp bạn có cái nhìn bao quát mà còn giúp bạn hiểu rõ và nắm bắt được thị trường đang cần gì, thiếu gì để từ đó hình thành lên ý tưởng kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng​ là bước đầu khi triển khai bán hàng online

Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng​ là bước đầu khi triển khai bán hàng online

Để quan sát và phân tích kỹ lưỡng thị trường bạn cần:

  • Thường xuyên theo dõi, tham gia các hội thảo, diễn đàn về lĩnh vực bạn kinh doanh để từ đó thu thập những thông tin cần thiết.
  • Tìm hiểu rõ nhu cầu khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Nghiên cứu các công cụ kinh doanh tối ưu, đồng thời nắm bắt được các xu hướng mới lạ để từ đó tạo cho mình chiến lược bán hàng hiệu quả.

Đối với việc xác định khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần tìm hiểu các thông tin về tâm lý khách hàng, hành vi tiêu dùng, sở thích và nhu cầu cá nhân, các loại sản phẩm mà khách hàng lựa chọn và giá cả mà khách hàng có thể chi trả khi sử dụng sản phẩm...Càng phân tích kỹ insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ càng hiểu rõ về khách hàng của mình từ đó xây dựng được các chiến lược về sản phẩm và giá cả phù hợp hơn.

Bước 2: Tìm kiếm sản phẩm phù hợp 

Bước thứ hai trong quy trình bán hàng online là tìm kiếm sản phẩm kinh doanh phù hợp. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm yêu thích và hot trend, làm đồ handmade hoặc các nhu yếu phẩm thiết yếu để kinh doanh.

Nhìn chung các sản phẩm này có nhu cầu sử dụng cao nên xu hướng người dùng cực kì lớn. Có 4 cách đơn giản giúp bạn tìm ra được nguồn hàng chất lượng:

  • Facebook: Đây được coi là một trong những trang mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo. Tại đây, bạn không những có thể tìm kiếm nguồn hàng mà còn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy tham gia và các nhóm cung cấp các nguồn hàng sỉ lẻ, các diễn đàn để biết thêm thông tin nguồn hàng cũng như tìm ra cho mình nhà cung cấp phù hợp.
  • Google: Chỉ cần nhập từ khóa về nguồn hàng mà bạn muốn tìm kiếm thì một list danh sách nguồn hàng sẽ hiện ra cho bạn tham khảo. Lưu y rằng, bạn nên so sánh các nguồn hàng cũng như liên lạc trực tiếp với nhà cung cấp trước khi hợp đồng hoặc đặt mua sản phẩm
  • Chợ đầu mối: Bạn cũng có thể tham khảo các nguồn hàng ở các chợ đầu mối. Một vài chợ đầu mối có nguồn hàng uy tín chất lượng như: Ninh Hiệp, Đồng Xuân, Tân Bình…
  • Nguồn hàng từ Trung Quốc: Bạn có sang tận bên Trung để xem sản phẩm và nhập hàng về, hoặc bạn có thể order thông qua các ứng dụng như: taobao, 1688, alibaba...

Bước 3: Quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông 

Để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như số lượng đơn hàng ra nhiều, bạn cần phải có chiến lược Marketing. Một trong những chiến lược không thể bỏ qua đó là quảng bá sản phẩm. Bạn có thể đăng bài lên các trang mạng xã hội, tiến hành SEO web, chạy quảng cáo trên Google,...

Quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê các đơn vị chạy quảng cáo bên ngoài để có thể hỗ trợ chó bạn trong chiến dịch truyền thông này.

Bước 4: Liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín 

Để sản phẩm đến được tay khách hàng thì bạn cần phải liên kết với các đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị giao hàng khiến chủ cửa hàng không biết lựa chọn đơn vị vận chuyển nào cho phù hợp?

Grab, Ahamove,.. là những đơn vị vận chuyển mà bạn có thể lựa chọn nếu shop của bạn kinh doanh online nhỏ lẻ, số lượng đơn hàng ít và phạm vi vận chuyển trong nội thành. Còn nếu số lượng đơn hàng lớn, phạm vi vận chuyển trên toàn quốc thì có thể chọn giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Viettel Post... Bởi đây là những đơn vị giao hàng đúng hạn giúp bạn có thể tiết kiệm được phí ship hàng.

Các mặt hàng cần độ bảo mật cao như thư từ, giấy tờ quan trọng... thì có thể sử dụng VNPost. Ngoài ra, tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm, khoảng cách địa lý mà bạn có thể linh hoạt sử dụng dịch vụ vận chuyển của các bên khác nhau để tìm ra đơn vị vận chuyển uy tín, phù hợp với mình.

Bước 5: Xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm 

Bước thứ năm trong quy trình bán hàng online chính là xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm. Chính sách này đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi nó không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận mà còn xây dựng được lòng tin với khách hàng.

Xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm​

Xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm​

Để chiến lược này thêm hiệu quả, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau đây:

  • Giới thiệu cho khách hàng thêm các phụ kiện đi kèm sản phẩm chính và các phiên bản nâng cấp cao hơn.
  • Tạo ra các gói sản phẩm: Bạn có thể kết hợp hai hay nhiều sản phẩm thành một combo để chào bán cho khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm doanh thu.
  • Khuyến nghị khách hàng mua sản phẩm có cùng tính năng nhưng cải tiến hơn: Hai sản phẩm có cùng một tính năng nhưng phiên bản cao hơn, chắc chắn sẽ cho trải nghiệm thú vị hơn khi sử dụng.
  • Tạo tính cấp bách: Điều này khiến khách hàng đặt mua sản phẩm của bạn ngay tại thời điểm đó. Hãy đưa ra một vài lý do như sản phẩm có giá trị trong một thời gian nào đó, ưu đãi sẽ kết thúc vào ngày hôm nay...

Bước 6: Chăm sóc khách hàng sau bán 

Dù thực hiện cách bán hàng online nào, thì chăm sóc khách hàng là một trong những bước vô cùng cần thiết trong quy trình. Bởi nó không chỉ giúp bạn giữ chân khách hàng cũng như tạo ra được khách hàng mới. Hãy thường xuyên liên lạc với họ, hỏi thăm và trao đổi với khách hàng về sản phẩm của mình.

Đây cũng là cơ hội để tạo nên sự uy tín chuyên nghiệp của bạn đối với khách hàng. Ngoài ra, chăm sóc khách hàng sau bán còn giúp bạn biết được bạn đang thiếu gì, cần bổ sung gì để từ đó có giải pháp kinh doanh tối ưu và hiệu quả hơn.

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng giúp giữ chân khách hàng

Bước 7: Sử dụng những công cụ chăm sóc khách hàng

Để xây dựng được một mối quan hệ tốt và giúp khách hàng hài lòng nhiều hơn. Bạn nên có những công cụ hỗ trợ điều đó, giúp tối ưu quy trình bán hàng và tiếp cận được nhiều khách hàng nhanh chóng nhất. Đặc biệt, với môi trường online thì những công cụ như: Email Marketing, CRM, Chatbot, Phần mềm quản lý bán hàng online... đều cần thiết, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt và tăng nhu cầu mua sắm nhiều hơn. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly