Gửi Email tự động theo tương tác khách hàng hiện đang là cách thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm tiếp cận hiệu quả hơn đến người dùng. Dưới đây, Bizfly chia sẻ một số bí quyết và mẫu gửi thư tự động giúp bạn tương tác hiệu quả hơn với khách hàng thông qua chiến dịch Email Marketing của mình.
Sau đây là một số phương pháp giúp doanh nghiệp gửi email tự động theo tương tác của khách hàng hiệu quả nhất:
Người nhận thư thường chỉ mất vài giây lướt qua chủ đề thư và quyết định nhanh chóng xem có mở Email của bạn ra hay bỏ qua nó. Điều này có nghĩa là nếu câu chủ đề của bạn thực sự lôi cuốn và hữu ích, họ sẽ mở thư và ngược lại. Theo đó, một câu chủ đề ngắn gọn, đánh thắng vào trọng tâm mà vẫn thật “ngọt” để thu hút khách hàng là tất cả những gì bạn cần chuẩn bị cho một chiến dịch gửi thư tự động của mình.
Ngoài ra, việc cá nhân hóa câu chủ đề như thêm tên của khách hàng, sử dụng các cụm từ mang ý nghĩa thúc giục như: “cơ hội hấp dẫn”, “kết thúc ngay bây giờ”... cũng khiến người nhận cảm nhận được sự quan trọng và quyết định mở thư cao hơn.
Thường với những chiến dịch gửi mẫu Email tự động, tỉ lệ khách hàng tương tác sẽ giảm theo thời gian nếu không có sự thay đổi phù hợp. Sáng tạo chủ đề, thường xuyên đưa ra những vấn đề khách hàng quan tâm chính là cách giúp bạn duy trì và cải thiện mối quan hệ này.
Triển khai chủ đề trọng tâm, thu hút
Để tương tác sâu với khách hàng, bạn không thể chỉ gửi cho họ một Email chung cho tất cả. Ngược lại, bạn phải phân loại data dựa trên những tiêu chí cụ thể như vị trí, giới tính, nhu cầu mua hàng, sản phẩm quan tâm… để từ đó xây dựng nội dung chăm sóc tương ứng.
Mục đích của hành động này nhằm giúp bạn tiếp cận khách hàng ở mức cá nhân nhất, chạm đúng vào vấn đề mà họ quan tâm, nhờ đó gia tăng tỉ lệ open rate và click rate tối ưu.
Email Marketing không phải chỉ dừng lại ở việc bạn gửi thư cho khách hàng với một đường link hấp dẫn nhằm hy vọng họ sẽ nhấp vào liên kết và thực hiện mục tiêu của bạn (mua hàng/đăng ký khóa học…)
Trên thực tế, tiếp thị qua Email là việc cung cấp những giá trị tích cực cho người nhận, xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ và thúc đẩy hành vi chuyển đổi. Do đó, ngoài chủ đề hấp dẫn, bạn nên cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng, giải đáp các vấn đề, mối bận tâm của họ. Điều này sẽ thúc đẩy hành vi mở thư và gia tăng sự tương tác, biến khách hàng trở nên trung thành với doanh nghiệp của bạn.
Nội dung cung cấp giá trị thiết thực
Với một chiến dịch Email tự động thường sẽ bao gồm một chuỗi Email có nội dung xuyên suốt gửi đến khách hàng vào từng thời điểm nhất định. Như vậy, nếu không có một Email chào mừng/giới thiệu, rất khó để khách hàng biết được bạn là ai, mục đích của việc bạn gửi Email đến cho họ là gì dẫn đến việc họ bỏ lỡ thư hay đánh dấu thư rác rất dễ xảy ra.
Để có một chiến dịch gửi Email tự động theo tương tác khách hàng hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm chính là soạn một lá thư chào mừng. Điều này giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên trong lòng người nhận. Mặt khác còn tạo dựng mối quan hệ và khơi gợi sự tò mò cho khách hàng về những lá thư hữu ích mà họ sẽ nhận được sau đó.
Với dạng Email này, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản cho biết bạn là ai, vì sao bạn gửi thư cho họ, cảm ơn họ đã đăng ký nhận tin từ họ và thêm các kết nối website, fanpage, hotline để gia tăng mối tương tác với khách hàng.
Cuối cùng, đừng quên gợi mở vấn đề của người nhận, khuyến khích họ phản hồi qua Email về những vấn đề họ đang gặp phải. Hoặc khơi gợi chủ đề sắp tới bạn sẽ chia sẻ nhằm tạo sự mong chờ cho người nhận ở lá thư sau
Để có một chiến dịch gửi Email tự động theo tương tác khách hàng thành công, bạn phải thường xuyên theo dõi, đo lường, thống kê các chỉ số của chiến dịch bằng phần mềm email marketing. Cụ thể, bạn phải nắm được một số thông số chi tiết như:
Việc thống kê, đo lường các chỉ số này sẽ giúp bạn xác định được những vấn đề đang xảy ra với chiến dịch của mình và tiến hành khắc phục chúng.
Bên cạnh đó, việc phân tích các chỉ số Email cũng giúp bạn xác định được những nhu cầu khác nhau của khách hàng từ đó cải tiến nội dung và chất lượng sản phẩm, cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng.
Khách hàng sẽ rất vui và được tôn trọng nếu thấy bạn thực sự quan tâm đến vấn đề của họ thay vì chỉ chăm chăm gửi thư bán hàng. Chính vì thế, hãy thường xuyên gửi Email có nội dung chăm sóc đến khách hàng của mình.
Cụ thể, hãy gửi cho họ phiếu đánh giá về sản phẩm của bạn, yêu cầu họ chỉ ra những vấn đề chưa hài lòng, cần điều chỉnh với sản phẩm. Hoặc bạn có thể gửi cho khách hàng quen những phiếu ưu đãi cho lần mua tiếp theo hay một số mẹo để sử dụng sản phẩm của bạn được hiệu quả và tiết kiệm nhất. Tất cả những điều này sẽ khiến khách hàng thêm yêu thích và trung thành với thương hiệu của bạn hơn đấy.
Với những khách hàng lần đầu đăng ký nhận Email, hãy gửi cho họ Email chào mừng cung cấp những thông tin cụ thể về thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp khách hàng biết được họ đang nhận tin từ đâu và tin tưởng hơn vào sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Gợi ý một số mẫu Email gửi tự động theo tương tác khách hàng hiệu quả
Ngoài ra, trong mỗi lá thư gửi đến người nhận, bạn nên lồng ghép các thông tin tăng nhận diện thương hiệu như: logo công ty, slogan, màu đặc trưng của thương hiệu… Những thứ tưởng như nhỏ nhặt này dần dần in đậm trong tâm trí khách hàng và khiến họ trở nên quen thuộc với thương hiệu của bạn.
Đây được hiểu là những Email bán hàng dưới dạng combo, bán chéo hoặc giới thiệu kèm các sản phẩm khác bên cạnh sản phẩm của bạn. Theo đó, khi khách hàng mua một trong những sản phẩm này, bạn hoàn toàn có thể liên kết và chăm sóc họ nhờ Email hậu mãi sau bán hàng.
Thực tế, các chiến dịch Email tự động dạng này thường có lượng tương tác khách hàng rất cao, cho tỉ lệ mở Email hấp dẫn. Chưa kể việc kèm theo khuyến mãi giảm giá khi bán combo, bán chéo cũng kích thích khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn.
Ngoài việc gửi Email bán hàng, bạn cần gửi những nội dung khác nhằm duy trì mối quan hệ với những khách hàng thân thiết. Cụ thể, bạn có thể soạn những Email có nội dung như:
Với những Email này, khách hàng sẽ luôn cảm nhận được sự tôn trọng, chăm sóc mà doanh nghiệp dành cho họ. Về lâu dài, sẽ hình thành mối quan hệ dài lâu, tin tưởng, trung thành giữa đôi bên.
Thực tế, việc tạo một chiến dịch gửi Email tự động sao cho hiệu quả và thành công không hề dễ dàng. Song với BizMail, mọi mối lo của bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng.
Tạo chiến dịch gửi Email tự động theo tương tác khách hàng
BizMail mang đến giải pháp Email Marketing Automation hiệu quả cho doanh nghiệp. Tham khảo ngay giải pháp gửi Email tự động theo tương tác khách hàng vượt trội này tại đây!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động