Khảo sát của Khoros chỉ ra, 83% khách hàng trung thành với các thương hiệu phản hồi và giải quyết khiếu nại của họ nhanh chóng. Vì thế, việc doanh nghiệp nhanh chóng trả lời email của các khách hàng có phản hồi tiêu cực là rất quan trọng.Trong bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ chia sẻ cách xử lý và phản hồi email khi khách hàng tức giận.
Khi một khách hàng gửi đến bạn email có nội dung thể hiện sự không hài lòng là lúc họ mong đợi nhận được phản hồi nhanh chóng và hướng giải quyết vấn đề hợp tình hợp lý. Vậy nhưng để viết email phản hồi cho những khách hàng này lại không hề dễ dàng.
Bạn cần tạo ra một email có nội dung chỉn chu, xoa dịu lo lắng và đưa ra giải pháp phù hợp cho vấn đề mà họ gặp phải. Vậy cách viết email phản hồi khi khách hàng tức giận như thế nào?
Một email phản hồi trong bất cứ tính huống nào đều phải bao gồm những điểm sau:
Lời chào | Luôn xưng hô với khách hàng bằng tên khi bắt đầu cuộc trò chuyện để họ cảm thấy được tôn trọng. Ví dụ: “Kính gửi [Tên khách hàng]". |
Ghi nhận các vấn đề của khách hàng | Luôn thể hiện sự đồng cảm trong các tình huống, điều này đảm bảo rằng bạn hiểu sự thất vọng của khách hàng và luôn ở đó để giúp đỡ họ. |
Lời xin lỗi |
Hãy xin lỗi vì sự bất tiện và chuẩn bị thông tin liên quan khi trò chuyện với khách hàng có khiếu nại để gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Nên gửi email để xác nhận vấn đề của họ đã được giải quyết hay chưa. Ví dụ: “Cảm ơn bạn đã thông báo cho chúng tôi về việc giao hàng chậm trễ cho đơn hàng của bạn”. |
Giải thích (nếu có) | Giải thích điều gì đã xảy ra mà không có bất kỳ lời bào chữa nào, cung cấp bối cảnh và minh bạch, điều này có thể giúp xây dựng lại niềm tin. |
Giải pháp |
Giải quyết vấn đề bằng một giải pháp phù hợp. Bạn cũng có thể đề nghị nhiều phương án xử lý khác nhau. Chẳng hạn, hoàn lại một phần tiền, gia hạn dịch vụ miễn phí hoặc thay thế một phần sản phẩm để giúp giảm thiểu sự cố. Ví dụ: “Chúng tôi có thể hoàn tiền hoặc đổi [tên sản phẩm] với hình thức vận chuyển nhanh để có ngày giao hàng sớm hơn. Mặt hàng của bạn sẽ đến trong vòng 3 - 5 ngày làm việc”. |
Hỗ trợ thêm | Mời khách hàng liên hệ nếu họ có thêm câu hỏi hoặc cần trợ giúp thêm. |
Lời cảm ơn | Bày tỏ lòng biết ơn đối với sự kiên nhẫn và thông cảm của khách hàng, để lại cho họ ấn tượng tích cực và thể hiện sự đánh giá cao. |
Giả sử một khách hàng liên hệ với bạn sau khi gặp phải sự chậm trễ trong việc nhận đơn đặt hàng. Họ sử dụng tất cả các loại từ ngữ, dấu chấm than và VIẾT HOA để cho bạn biết họ thất vọng như thế nào. Thậm chí họ còn nói rằng sẽ không bao giờ mua hàng từ thương hiệu của bạn do phải chờ đợi đơn hàng quá lâu.
Kính gửi [Tên khách hàng], Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự chậm trễ trong đơn hàng gần đây của bạn. Chúng tôi hiểu điều này gây ra sự bất tiện cho bạn và đang nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề. Để bù đắp cho sự bất tiện này, chúng tôi muốn gửi tặng bạn [mã giảm giá/hoàn tiền/mặt hàng bổ sung]. Sự hài lòng của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi cam kết cải thiện dịch vụ của mình. Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn chờ đợi. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ [email/điện thoại dịch vụ khách hàng]. Trân trọng, [Tên của bạn] [Chức vụ/Phòng ban của bạn] [Tên công ty] *[Thông tin liên lạc]* |
Một khách hàng gửi email phản ánh về các vấn đề về chất lượng sản phẩm của bạn vì chất lượng không như những gì bạn đã quảng cáo hoặc có thể nó đã bị hỏng. Lúc này bạn nên phản hồi như sau:
Kính gửi [Tên khách hàng], Chúng tôi rất tiếc về trải nghiệm gần đây của bạn và các vấn đề bạn gặp phải với [sản phẩm/dịch vụ] của chúng tôi. Chúng tôi rất coi trọng chất lượng và rất tiếc rằng điều này không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi muốn đề nghị đổi trả hoặc hoàn tiền. Sự hài lòng của bạn là vô cùng quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi cam kết đảm bảo điều này sẽ không xảy ra nữa. Một lần nữa, cảm ơn bạn đã thông báo cho chúng tôi về vấn đề này. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số [số điện thoại/email dịch vụ khách hàng]. Trân trọng, [Tên của bạn] [Chức vụ/Phòng ban của bạn] [Tên công ty] *[Thông tin liên lạc]* |
Bạn vận hành một ứng dụng, sản phẩm phần mềm hoặc trang web. Đôi khi, khách hàng chắc chắn sẽ gặp phải sự cố, cho dù đó là lỗi của ai thì họ vẫn sẽ thể hiện thái độ tức giận và thậm chí sẽ gửi email phàn nàn. Lúc này, bạn nên phản hồi bằng một email có nội dung như sau:
Kính gửi [Tên khách hàng], Chúng tôi xin lỗi về sự cố kỹ thuật mà bạn gặp phải với [sản phẩm/dịch vụ] của chúng tôi và đã gửi yêu cầu hỗ trợ. Chúng tôi hiểu điều này có thể gây khó chịu như thế nào và chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp giải quyết vấn đề này một cách kịp thời. Vui lòng thử [các bước khắc phục sự cố cụ thể/truy cập trang Câu hỏi thường gặp/đọc Cơ sở tri thức]. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ bạn thêm. Để bày tỏ lời xin lỗi của mình, chúng tôi muốn gửi tặng bạn [giảm giá/hoàn tiền/dịch vụ bổ sung]. Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn và thông cảm. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số [số điện thoại/email dịch vụ khách hàng] để được hỗ trợ kỹ thuật thêm. Trân trọng, [Tên của bạn] [Chức vụ/Phòng ban của bạn] [Tên công ty] *[Thông tin liên lạc]* |
Thật tệ khi hộp thư đến của bạn nhận được phản hồi của khách hàng phàn nàn về trải nghiệm hỗ trợ tiêu cực. Thông thường, những email này có thể có lời lẽ không mấy tích cực. Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh và phản hồi họ theo cách sau:
Kính gửi [Tên khách hàng], Chúng tôi chân thành xin lỗi vì dịch vụ khách hàng kém mà bạn đã nhận được. Đây không phải là trải nghiệm mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn và rất tiếc vì bất kỳ sự thất vọng nào mà nó gây ra. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và sẽ giải quyết nội bộ để đảm bảo điều đó không xảy ra nữa. Để bù đắp cho điều này, chúng tôi muốn gửi tặng bạn [giảm giá/hoàn tiền/dịch vụ bổ sung]. Sự hài lòng của bạn rất quan trọng đối với chúng tôi. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số [email/số điện thoại dịch vụ khách hàng] nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác. Cảm ơn bạn đã thông báo cho chúng tôi về vấn đề này và sự kiên nhẫn của bạn. Trân trọng, [Tên của bạn] [Chức vụ/Phòng ban của bạn] [Tên công ty] *[Thông tin liên lạc]* |
Việc gửi nhầm, gửi thiếu hàng hoá là việc tối kỵ trong kinh doanh. Điều này không chỉ khiến khách hàng tức giận mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của doanh nghiệp. Và tất nhiên, trường hợp này bạn nhận về các email tiêu cực là điều khó tránh. Lúc này, hãy phản hồi theo cách sau:
Kính gửi [Tên khách hàng], Chúng tôi chân thành xin lỗi vì lỗi trong đơn hàng gần đây của bạn. Việc nhận nhầm mặt hàng hoặc đơn hàng không đầy đủ là điều rất khó chịu và chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để giải quyết sự cố. Chúng tôi sẽ ngay lập tức [gửi đúng mặt hàng/đổi sản phẩm/hoàn thành đơn hàng] mà bạn không phải trả thêm phí. Ngoài ra, chúng tôi muốn dành tặng bạn ưu đãi giảm giá hoặc phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Vui lòng liên hệ với chúng tôi [email/số điện thoại dịch vụ khách hàng] để được hỗ trợ thêm. Cảm ơn bạn đã thông cảm và kiên nhẫn. Trân trọng, [Tên của bạn] [Chức vụ/Phòng ban của bạn] [Tên công ty] *[Thông tin liên lạc]* |
Một khách hàng để lại một đánh giá tiêu cực về thương hiệu của bạn ở tài khoản mạng xã hội, cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Lúc này, bạn hãy nhanh chóng gửi một email xoa dịu họ:
Kính gửi [Tên khách hàng], Cảm ơn bạn đã phản hồi. Chúng tôi rất tiếc khi biết về trải nghiệm gần đây của bạn và xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra. Chúng tôi rất coi trọng những lo ngại của bạn và cam kết cải thiện. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số [email/số điện thoại dịch vụ khách hàng] để chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và khôi phục niềm tin của bạn vào chúng tôi. Cảm ơn bạn đã cho chúng tôi cơ hội để sửa chữa điều này. Trân trọng, [Tên của bạn] [Chức vụ/Phòng ban của bạn] [Tên công ty] *[Thông tin liên lạc]* |
Trên đây là một số chia sẻ của Bizfly về cách xây dựng nội dung email phản hồi khi khách hàng tức giận. Việc nhận về những phản hồi không mấy tích cực là điều khó tránh trong kinh doanh. Thay vì lo lắng, hãy tìm cách xoa dịu khách hàng, cố gắng đưa ra những cách giải quyết phù hợp để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Khi nhận được những phản hồi tiêu cực, phản hồi với một lời xin lỗi chân thành. Sau đó, áp dụng theo một trong các cách mà chúng tôi vừa chia sẻ về email phản hồi khách hàng khi tức giận để đạt được kết quả như mong muốn.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động