Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm đang được áp dụng rất phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh bởi hiệu quả kích thích tăng trưởng doanh thu, nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về chiến lược kinh doanh này thì theo dõi bài viết dưới đây của Bizfly nhé.
Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm được hiểu đơn giản là sáng tạo, mang tới sự khác biệt về sản phẩm của doanh nghiệp với các đối thủ khác so cùng lĩnh vực. Chiến lược này sẽ mang tới cho khách hàng sự mới mẻ, tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường.
Dưới đây là một số ví dụ liên quan đến chiến lược đa dạng hoá sản phẩm thực tế đã được nhiều doanh nghiệp, công ty, thương hiệu áp dụng. Bạn hãy tham khảo để có cái nhìn rõ hơn về chiến lược này:
Đa dạng hóa sản phẩm chính là chiến lược được doanh nghiệp áp dụng để tăng khả năng bán hàng, kiếm thêm lợi nhuận và tăng độ nhận diện thương hiệu. Hơn nữa, chiến lược này còn mang lại nhiều lợi ích nổi bật như sau:
Việc doanh nghiệp triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro về tài chính khi kinh doanh. Ví dụ điển hình cho lợi ích này đó là trường hợp của Amazon.
Thời điểm mới kinh doanh, sàn thương mại điện tử Amazon chỉ bán một thứ, đó là sách. Sau một thời gian, Jeff Bezos đã quyết định áp dụng chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm và đưa Amazon phát triển vượt bậc, dù thời điểm đó việc mua bán trên internet vẫn còn khá mơ hồ.
Đa dạng hóa sản phẩm còn mang lại lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh, củng cố vị thế trên thương trường đang cạnh tranh đầy gắt gao. Người tiêu dùng sẽ ghi nhớ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bởi vì độ phủ sóng của nhiều mặt hàng, dịch vụ… Khi doanh nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của khách hàng, lúc này lợi nhuận sẽ tăng, thương hiệu cũng thu được nhóm khách hàng trung thành.
Chiến lược đa dạng hóa còn được doanh nghiệp triển khai như cách phòng thủ, ngăn đối thủ cạnh tranh thực hiện những hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bởi vì trên thị trường kinh doanh vẫn có nhiều đối thủ lợi dụng cách “sao chép” để chiếm khách hàng.
Lợi ích tăng trưởng doanh thu chính là ưu điểm nổi bật nhất khiến phần lớn doanh nghiệp sử dụng chiến lược đa dạng hoá sản phẩm. Thông qua chiến lược này, thương hiệu có thể tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có, đồng thời còn:
Để đa dạng hóa sản phẩm, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố cụ thể để tăng xác suất thành công của chiến lược này khi ứng dụng thực tiễn. Cụ thể:
Đầu tiên doanh nghiệp cần xác định rõ những sản phẩm quan trọng nhất của mình. Sau đó tiến hành xác định sản phẩm đó phù hợp thị trường nào. Nếu rõ thị trường phù hợp với sản phẩm của mình, doanh nghiệp sẽ biết mình phát triển và sản xuất sản phẩm nào. Cuối cùng là tính toán mình cần đầu tư bao nhiêu tiền để phát triển và sản xuất sản phẩm mới.
Yếu tố cực kỳ quan trọng khi doanh nghiệp xây dựng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đó là lòng trung thành của khách hàng. Bởi vì khi khách yêu thích và trung thành mua, sử dụng một sản phẩm, họ sẽ ít chuyển sang sản phẩm khác hơn.
Doanh nghiệp nếu đa dạng hóa sản phẩm thì hãy xét tới cơ hội của thị trường. Nếu một thị trường phát triển nhanh chóng thì khả năng cao là những công ty khác cũng sẽ sản xuất, cung cấp các sản phẩm tương tự. Khi thị trường đang suy giảm thì việc doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm khác nhau sẽ dễ giành được thị phần hơn.
Một yếu tố doanh nghiệp nên lưu ý đến khi triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đó là chi phí phát triển và sản xuất từng sản phẩm. Bởi vì doanh nghiệp không nên đầu tư vào sản phẩm có thể gây khó khăn cho công ty sau khi đầu tư.
Phương án an toàn hơn mà doanh nghiệp có thể cân nhắc lúc này đó là chọn ra một sản phẩm khách rất yêu thích của mình. Sau đó sản xuất nhiều phiên bản để giảm thiểu chi phí đầu tư mà vẫn đảm bảo được xác suất thành công cao.
Trên thị trường kinh doanh hiện nay có đến 04 phương pháp đa dạng hóa sản phẩm đang được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến nhất. Mỗi một phương pháp sẽ có đặc điểm và lợi thế riêng, cụ thể:
Sau khi áp dụng phương pháp đa dạng hóa sản phẩm, doanh nghiệp cần đo lường tính hiệu quả để có sự điều chỉnh hợp lý. Vậy đo lường như thế nào? Cụ thể:
Trước tiên doanh nghiệp cần tính toán doanh thu sau khi đa dạng hóa sản phẩm có tăng khả quan không? Nếu doanh thu tăng cao như dự đoán thì chiến lược bạn áp dụng đã thành công.
Một cách để đo lường sự thành công của chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đó là xem xem công ty có bao nhiêu khách hàng. Số liệu này thể hiện chính xác xác suất và cơ hội tăng trưởng doanh thu của thương hiệu.
Doanh nghiệp nên đo lường độ hiệu quả sau khi đa dạng hóa sản phẩm bằng cách tính toán mỗi sản phẩm có bao nhiêu thị phần. Chỉ số này rất hữu ích với công ty đang muốn tập trung xây dựng thị phần thay vì tạo ra doanh thu.
Doanh nghiệp không muốn nhận “quả đắng” khi áp dụng phương pháp đa dạng hoá sản phẩm hãy nên nhớ rõ những điều sau:
Sau khi đọc bài viết của Bizfly, chắc hẳn bạn đọc cũng hiểu được chiến lược đa dạng hoá sản phẩm là phương pháp kinh doanh rất hiệu quả với doanh nghiệp. Hy vọng sau khi xem bài viết bạn sẽ biết cách áp dụng chiến lược này thành công!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại