Contextual marketing là gì? Vai trò và quy trình tiếp thị theo ngữ cảnh chuẩn

Nhật Lệ 15/03/2024

Tiếp thị theo ngữ cảnh - Contextual marketing được xuất hiện nhiều trong các campaign quảng cáo hiện nay. Theo đó, một số báo cáo cho thấy cách tiếp thị này mang lại số lượng khách hàng tiềm năng gấp 3 lần với chi phí tối ưu 62% so với phương pháp tiếp thị khác. 

Trong bài viết sau đây, Bizfly sẽ làm rõ cho bạn những thông tin chi tiết liên quan đến thuật ngữ này và quy trình thực hiện mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Contextual marketing là gì?

Contextual marketing dựa trên hành vi sử dụng người dùng trên Internet để tạo ra nội dung phù hơp
Contextual marketing dựa trên hành vi sử dụng người dùng trên Internet để tạo ra nội dung phù hơp

Contextual marketing (Tiếp thị theo ngữ cảnh) là chiến lược tiếp thị nội dung hoặc quảng cáo dựa trên hoạt động tìm kiếm, hành vi sử dụng web gần nhất của người dùng. 

Hiện nay, contextual marketing được ứng dụng trong nhiều chiến dịch khác nhau như thúc đẩy doanh số cho sản phẩm mới, retargeting, cá nhân hóa,...

Đọc thêm: Những khó khăn khi cá nhân hóa trong Marketing 

Vai trò của contextual marketing

Vai trò thu hút người dùng của Contextual marketing
Vai trò thu hút người dùng của Contextual marketing 

Contextual marketing tận dụng cookie lưu trữ lịch sử truy cập, tìm kiếm của người dùng trên môi trường Internet để phân phát các quảng cáo đúng với nhu cầu trong thời gian thực. Nó tác động lớn đến hiệu quả chiến dịch tiếp thị đa nền tảng. Ngoài ra, chiến lược tiếp thị ngữ cảnh có vai trò quan trọng sau đây: 

Truyền tải thông điệp và nội dung đúng với nhu cầu khách hàng

Khi thực hiện chiến lược tiếp thị theo ngữ cảnh, marketer sử dụng phần mềm nghiên cứu cụm từ mà người dùng thường tìm kiếm trên các công cụ Google, trên mạng xã hội hoặc các nền tảng khác. Từ đó tạo ra các nội dung và chiến lược quảng cáo đúng với nhu cầu khách hàng.

Tập trung khai thác đúng đối tượng

Hiện nay, nhu cầu người dùng ngày càng khắt khe, xu hướng mua sắm mới được cập nhật đều đặn. Điều này khiến các đơn vị kinh doanh trẻ khó xác định chân dung khách hàng mục tiêu của mình. 

Một chiến lược tiếp thị theo ngữ cảnh nhạy bén có thể giúp giải quyết vấn đề trên hiệu quả nhất. Thay vì tiếp cận một cách rộng rãi, chiến lược này tập trung vào việc hiểu rõ đối tượng khách hàng có nhu cầu cao. 

Theo đó, mở rộng tìm hiểu sâu hơn về độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu, khó khăn mà khách hàng mục tiêu có thể đang phải đối mặt nhằm tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tăng cường mối quan hệ với khách hàng. 

Cải thiện tương tác

Thực hiện tiếp thị nội dung theo ngữ cảnh có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tương tác khách hàng bởi nội dung cá nhân hóa, có tính liên quan cao đến mong muốn của họ. Điều này mang lại trải nghiệm tốt và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển các kế hoạch chăm sóc khách hàng dài hạn.

Tăng lợi nhuận và doanh số bán hàng

Với việc thực hiện tiếp thị theo ngữ cảnh, sản phẩm/quảng cáo được gợi ý và xuất hiện nhiều hơn. Nếu nội dung đủ thuyết phục, khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua nhanh chóng giúp tăng doanh thu rõ rệt. 

Quy trình thực hiện contextual marketing chuẩn

Với mong muốn cải thiện doanh số trong thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau đều tập trung nguồn lực phát triển contextual marketing. Đa số các các chiến dịch này được thực hiện theo quy trình 5 bước sau:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của contextual marketing

Xác định đối tượng mục tiêu cho chiến lược contextual marketing
Xác định đối tượng mục tiêu cho chiến lược contextual marketing

Định vị đối tượng mục tiêu (Target audience) của chiến lược contextual marketing có phần khác biệt so với phương pháp truyền thống. Nó không bắt đầu từ việc thống kê dữ liệu tên, tuổi, nơi ở,... mà dựa vào những hoạt động tìm kiếm từ khóa, click chuột trên website hoặc các nền tảng mạng xã hội của người dùng. Bạn sẽ nhắm đến hành vi của một nhóm người duy nhất thay vì cập nhật dữ liệu của nhiều đối tượng người dùng khác nhau. 

Vào năm 2024, để bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng Internet, Google sẽ sớm loại bỏ dần cookie của bên thứ ba theo dõi hành động tương tác của người dùng. Do đó, ngay từ bây giờ bạn hãy tập trung nâng cao khả năng đánh giá ngữ cảnh nội dung và hành vi khách hàng khi xác định mục tiêu contextual marketing. 

Bước 2: Lựa chọn kênh tiếp thị tiềm năng 

Bạn có thể bắt đầu bằng kênh tiếp thị thế mạnh của mình khi thực hiện contextual marketing. Sau đó, mở rộng ra các nền tảng khác phù hợp với tính chất ngành hàng và sản phẩm. Kênh tiếp thị phổ biến nhất hiện nay được lựa chọn triển khai tiếp thị theo ngữ nghĩa là social media: Facebook, Instagram, Tiktok. Đây là những kênh thu hút lượng lớn người dùng và có tính tự do kết nối cao. 

Bước 3: Xác định loại nội dung

Nội dung được sử dụng trong contextual marketing có thể dưới dạng bài viết, hình ảnh, video. Đối với sản phẩm liên quan đến công nghệ, thông tin cần làm rõ bởi nhiều từ ngữ chuyên ngành, nhiều marketer lựa chọn phương thức quảng cáo dưới dạng bài viết. Mặt khác, những sản phẩm mang yếu tố giải trí thường được truyền tải nội dung dưới dạng hình ảnh và video. 

Dù triển khai nội dung dưới loại hình nào, việc lựa chọn chủ đề và bộ từ khóa đúng với đối tượng mục tiêu bạn đã xác định ở bước đầu tiên nên được chú trọng hơn cả. 

Theo khuyến khích của Google, mỗi chiến dịch nên có từ 5-50 từ khóa bao gồm từ khóa chính, từ khóa mở rộng, từ khóa dài và từ khóa phủ định.  Từ khóa phủ định là những cụm từ mà bạn muốn loại trừ khỏi chiến dịch của mình, nhằm tránh hiển thị quảng cáo trên các trang web không liên quan nhưng có thể có từ ngữ giống nhau. 

Bước 4: Xây dựng nội dung sáng tạo 

Đối tượng khách hàng của contextual marketing thuộc nhóm có nhu cầu và khả năng mua cao nhất. Do đó, xây dựng thông tin theo phong cách riêng, chuẩn hóa nội dung thương hiệu là hướng đi gần như duy nhất để khách hàng tập trung vào quảng cáo của doanh nghiệp. Chúng tôi khuyên rằng, bạn nên đảm bảo các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện đầy đủ trong các sản phẩm quảng cáo và truyền thông. Việc làm nhỏ này giúp bạn tạo ra dấu ấn riêng, đồng thời định vị tên tuổi trong tâm trí khách hàng. 

Bước 5: Đánh giá hiệu quả contextual marketing

Đánh giá hiệu quả chiến lược tiếp thị theo ngữ cảnh theo nhiều chỉ số khác nhau
Đánh giá hiệu quả chiến lược tiếp thị theo ngữ cảnh theo nhiều chỉ số khác nhau

Nếu chiến lược contextual marketing hiệu quả, nó sẽ thể hiện rõ nhất trong biến động doanh số. Doanh số tăng phản ánh 4 bước trên đang đi đúng hướng. Ngược lại, nếu doanh số giảm, bạn cần thực hiện chiến dịch A/B testing xác định lại nội dung mang đến hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể đánh giá thêm các tiêu chí dưới đây để đưa ra nhận định:

  • Tỷ lệ CTR 

Nội dung contextual marketing được sử dụng trong quảng cáo phù hợp với mong muốn của người dùng làm tăng CTR và ngược lại. Đánh giá tỷ lệ này trước và sau khi thực hiện tiếp thị theo ngữ cảnh sẽ cho bạn thấy rõ tính khả thi của chiến lược. 

  • Lượng tương tác của khách hàng 

Số liệu thống kê lượt người dùng theo dõi mới, like, share, bình luận thể hiện kế hoạch cung cấp thông tin chất lượng, đúng với nhu cầu đọc, được khách hàng ủng hộ. 

  • Mức độ tăng trưởng của chiến lược cá nhân hóa (Personalized)

Contextual marketing và personalized đều  tập trung khai thác đúng nhu cầu khách hàng tiềm năng thật sự cần. Do đó, dựa vào các chỉ số như tỷ lệ mở (Open rate), tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) khi thực hiện cá nhân hóa giúp bạn có góc nhìn tổng quan khi đánh giá hiệu quả chiến lược tiếp thị nói chung và contextual marketing nói riêng. 

Thương hiệu thành công với Contextual Marketing

Amazon 

Amazon sử dụng contextual marketing
Amazon sử dụng contextual marketing gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng

Ông lớn trong ngành thương mại điện tử - Amazon ứng dụng contextual marketing để gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng trong quá trình mua sắm. Đây cũng là phương pháp mà các kênh thương mại khác đồng thực hiện. Nó được xuất hiện trong mục  “được tài trợ (sponsored)” hoặc “những sản phẩm tương tự” có trên giao diện website. 

LinkedIn

Một nền tảng thông minh cho phép người dùng tìm thấy các công việc phù hợp với mong muốn và hồ sơ cá nhân. Sau khi cung cấp thông tin, hệ thống sẽ trả ra những kết quả gợi ý công việc phù hợp với từng tiêu chí theo dạng cột. Đây là một trong những hình thức áp dụng Contextual Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi tinh giản thời gian tìm kiếm ứng viên phù hợp. 

Tesla

Lượng lớn người tiêu dùng đã bị chinh phục bởi kế hoạch tiếp thị nội dung trình bày về lối sống sử dụng những nguyên liệu sạch, tập trung đẩy mạnh ý nghĩa của chiến dịch green marketing của Tesla, Inc. Giá trị trên được đẩy mạnh khi kết hợp cùng contextual marketing, tạo ra những điểm chạm mới cho dòng xe điện Tesla khi khách hàng thực hiện tìm kiếm từ khóa liên quan đến nhiên liệu sạch. 

Bên trên là những chia sẻ của Bizfly về quy trình thực hiện Contextual Marketing và làm rõ lợi ích của nó. Trong bối cảnh kinh tế chưa ổn định, việc có thêm các chiến lược tiếp cận khách hàng mới sẽ là phao cứu sinh giúp doanh nghiệp trụ vững lại với thị trường. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly