CRM khách sạn so với chatbot khách sạn: Nên ưu tiên cái nào?

Nguyễn Hữu Dũng 20/07/2024
Trong lĩnh vực khách sạn đổi mới công nghệ đóng vai trò quan trọng để tối ưu hóa hoạt động và tạo trải nghiệm cho khách hàng. Chatbot hay CRM đều là công nghệ tuyệt vời để chuyển đổi hoạt động quản lý quan hệ khách hàng một cách sáng tạo và hiệu quả. Vậy CRM khách sạn và chatbot khách sạn cái nào lợi nhuận hơn? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

CRM khách sạn là gì?

Trong lĩnh vực khách sạn, CRM là giải pháp chuyên biệt dành cho ngành khách sạn, toàn diện tính năng, giúp cải thiện công suất phòng và đẩy mạnh tỷ lệ booking qua các kênh.

CRM khách sạn được sử dụng để theo dõi sở thích và nhu cầu chi tiết của khách, sắp xếp và quản lý đặt phòng, thực hiện các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu và được cá nhân hóa và ghi lại các tương tác của khách hàng để phân tích xu hướng và mô hình hành vi.

CRM khách sạn tập trung vào việc quản lý thông tin và sở thích của khách hàng
CRM khách sạn tập trung vào việc quản lý thông tin và sở thích của khách hàng

CRM giúp theo dõi và phân tích chi tiết, hỗ trợ khách sạn điều chỉnh dịch vụ hiệu quả theo mong đợi khách hàng, từ việc cá nhân hóa phòng cho đến việc mang đến những trải nghiệm độc đáo trong suốt thời gian lưu trú. 

Ngoài ra, CRM khách sạn tự động hóa một số các tác vụ vận hành và giao tiếp, cải thiện hiệu quả và năng suất cho nhân viên khách sạn. Điều này có thể bao gồm tự động hóa email xác nhận đặt phòng, nhắc nhở nhận phòng/trả phòng và khảo sát mức độ hài lòng sau khi lưu trú. 

Chatbot khách sạn là gì?

Chatbot là hệ thống trí tuệ nhân tạo được thiết kế để mô phỏng các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua giao diện kỹ thuật số. Công nghệ này được lập trình để thực hiện nhiều nhiệm vụ như trả lời câu hỏi thường gặp, tạo điều kiện đặt chỗ, cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. 

Trong khách sạn, các hệ thống thông minh được thiết kế đặc biệt để thích ứng với nhu cầu cụ thể của khách hàng, xử lý các thắc mắc 24/7 và trả lời ngay lập tức các câu hỏi của khách hàng, giúp cải thiện đáng kể sự hài lòng và trải nghiệm của người dùng.

Chatbot cũng đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn trước khi lưu trú, cải thiện giao tiếp với khách trước khi họ đến như gửi xác nhận đặt phòng, nhắc nhở, cung cấp thông tin hữu ích về khách sạn và các dịch vụ khách sạn. 

Chatbot là hệ thống AI, mô phỏng các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua giao diện kỹ thuật số
Chatbot là hệ thống AI, mô phỏng các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua giao diện kỹ thuật số

Chatbot có thể cá nhân hóa các tương tác bằng cách gửi tin nhắn chào mừng được cá nhân hóa và cung cấp các tùy chọn nâng cấp phòng hoặc dịch vụ bổ sung, khuyến khích khách hàng nâng cao trải nghiệm của mình trước khi đến khách sạn.

Những phòng ban nào được hưởng lợi từ hai công nghệ này?

Để biết công nghệ nào thuận lợi hơn, doanh nghiệp cần phải hiểu sâu hơn vào những lợi ích mang lại cho các phòng ban trong khách sạn. 

Vai trò của chatbot trong các bộ phận khách sạn 

  • Quản lý đặt phòng

Tự động hóa việc đặt phòng thông qua chatbot giúp cải thiện đáng kể hiệu quả quản lý và làm phong phú thêm trải nghiệm đặt phòng cho khách hàng.

Chatbot với công cụ trợ lý ảo - giao diện thân thiện với người dùng, cung cấp phản hồi tức thời từ khi đặt chỗ đến xác nhận, giúp đơn giản hóa quy trình và giảm bớt khối lượng công việc nhân viên và thường có tỷ lệ tự động hóa hơn 80%.

Quản lý đặt phòng hiệu quả với chatbot
Quản lý đặt phòng hiệu quả với chatbot
  • Lễ tân và dịch vụ khách hàng

Chatbot hỗ trợ nhân viên lễ tân những công việc lặp đi lặp lại bằng cách tự động xử lý các câu hỏi thường gặp, đặt dịch vụ và yêu cầu thông tin khách sạn. 

Đội ngũ của khách sạn có thể tập trung vào việc mang lại những trải nghiệm đáng nhớ và cá nhân hóa quá trình nhận phòng và trả phòng cũng như quản lý các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Ngoài ra, nhân viên có thể có thêm thời gian thực hiện các nhiệm vụ khác như bán thêm sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

  • Nhóm bán hàng và tiếp thị 

Thông qua tương tác trực tiếp với khách hàng, chatbot thu thập thông tin có giá trị về sở thích và hành vi của họ. Dữ liệu rất quan trọng đối với nhóm bán hàng và tiếp thị, cho phép họ thiết kế các chiến dịch tiếp thị và ưu đãi được cá nhân hóa nhằm tăng doanh số bán hàng trực tiếp, đồng thời xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

  • Vận hành và bảo trì

Thông qua việc tích hợp các nhóm vận hành và bảo trì, chatbot cho phép khách dễ dàng báo cáo bất kỳ sự cố hoặc yêu cầu vệ sinh,.. Khi sử dụng chatbot nhân viên liên quan sẽ nhận được cảnh báo ngay lập tức, nhân viên có thể xử lý ngay lập tức. Giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động của khách sạn.

Vai trò của CRM trong các bộ phận khách sạn 

  • Quản lý đặt chỗ

CRM tập trung và quản lý hiệu quả các đặt chỗ, cung cấp cho nhân viên cái nhìn toàn diện về hành trình của khách hàng. Việc cá nhân hóa các tương tác dựa trên sở thích và lịch sử đặt phòng của khách, giúp cải thiện sự hài lòng và xây dựng lòng trung thành khách hàng.Tự động hóa giao tiếp và tối ưu hóa việc sử dụng là những lợi ích quan trọng khác của việc triển khai CRM.

  • Lễ tân và dịch vụ khách hàng

Nhờ CRM, nhân viên lễ tân có thể nhanh chóng truy cập thông tin liên quan của khách, chẳng hạn như sở thích cá nhân, lịch sử lưu trú, cho phép họ cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa cao

Điều này cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách từ khi họ nhận phòng và đơn giản hóa việc xử lý các yêu cầu và khiếu nại.

CRM hỗ trợ nhân viên nhanh chóng truy cập thông tin liên quan của khách
CRM hỗ trợ nhân viên nhanh chóng truy cập thông tin liên quan của khách
  • Nhóm bán hàng và tiếp thị 

CRM rất cần thiết cho các nhóm bán hàng và tiếp thị vì cho phép phân khúc thị trường hiệu quả, cá nhân hóa các ưu đãi và phát triển các chiến dịch tiếp thị có tác động lớn hơn

Bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng, có thể đưa ra các chiến lược để tăng lượng đặt phòng trực tiếp và giữ chân khách hàng, qua đó cải thiện hiệu suất tài chính của khách sạn. 

CRM và chatbot khách sạn, nên ưu tiên cái nào?

So với CRM, chatbot cung cấp một bộ ứng dụng thực tế rộng hơn và trực tiếp hơn cho nhiều bộ phận hơn trong khách sạn. Nếu CRM tập trung hơn vào phân tích dữ liệu khách hàng và cá nhân hóa dịch vụ thì chatbot cung cấp các giải pháp tức thời và tự động hóa quy trình, giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả hoạt động trên nhiều bộ phận hơn. 

Bảng dưới đây cung cấp sự so sánh trực quan giữa chatbot và CRM, đánh giá tác động và hiệu quả về mặt chi phí của chúng đối với ngành khách sạn. 

Bảng so sánh: Chức năng chung

Vấn đề thường gặp

Chatbot

CRM

So sánh

Dịch vụ khách hàng ngoài giờ làm việc

Cao

Thấp

Không giống như CRM, Chatbot cung cấp hỗ trợ 24/7

Quá trình đặt phòng

Cao

Trung bình

Chatbot giúp đẩy nhanh quá trình đặt chỗ bằng cách tương tác ngay lập tức.

Giao tiếp chủ động với khách hàng

Cao

Trung bình

Chatbot có thể tự động bắt đầu giao tiếp, vượt trội hơn CRM.

Xử lý các yêu cầu trong thời gian lưu trú

Cao

Thấp

Chatbot xử lý các yêu cầu một cách tự động, không giống như CRM.

Cá nhân hóa dịch vụ 

Cao

Trung bình

Chatbot cá nhân hóa tương tác hiệu quả hơn CRM thông qua công nghệ AI.

Tích hợp đa kênh

Cao

Trung bình

Chatbot có khả năng tích hợp với nhiều nền tảng tốt hơn so với CRM.

Ngôn ngữ giao tiếp với khách quốc tế

Cao

Thấp

Chatbot vượt qua rào cản ngôn ngữ tốt hơn CRM khi hỗ trợ hơn 130 ngôn ngữ.

Đo lường sự hài lòng của khách hàng

Trung bình

Cao

CRM có thể có lợi thế về phân tích chuyên sâu, nhưng chatbot lại thu thập phản hồi tức thì.

Lượng đặt phòng trực tiếp

Cao

Trung bình

Chatbot hỗ trợ đặt chỗ trực tiếp với ít bước hơn CRM và theo cách tự động.

Xử lý khiếu nại và yêu cầu của khách hàng

Cao

Thấp

Chatbot giải quyết các truy vấn theo thời gian thực, trong khi CRM có thể chậm trễ do không cung cấp phản hồi ngay lập tức cho khách.

Theo dõi sau khi lưu trú

Trung bình

Cao

CRM xử lý việc theo dõi dài hạn tốt hơn, nhưng chatbot cũng đóng góp vào việc gửi tin nhắn yêu cầu đánh giá và biểu mẫu đánh giá sự hài lòng.

Quản lý nhu cầu cao điểm

Cao

Trung bình

Chatbot có khả năng mở rộng tốt hơn vào lúc cao điểm mà không tốn thêm chi phí nhờ hoạt động theo cách tự động hóa phần lớn.

Quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết của khách

Trung bình

Cao

CRM có khả năng lưu trữ và phân tích khối lượng dữ liệu lớn vượt trội.

Quy trình nhận/trả phòng 

Cao

Trung bình

Chatbot cung cấp giải pháp nhận/trả phòng nhanh chóng, kỹ thuật số, được tích hợp vào giải pháp.

Quản lý phản hồi và đánh giá trực tuyến

Trung bình

Cao

Trong khi CRM có thể phân tích các đánh giá thì chatbot giúp thu thập phản hồi dễ dàng hơn.

 

Như vậy chatbot mang lại những lợi thế hơn như khả năng hoạt động 24/7, giảm đáng kể chi phí, khả năng mở rộng, dễ dàng thích ứng với nhu cầu cao điểm,..Không chỉ cải thiện hoạt động của khách sạn mà còn mang lại hiệu quả và làm phong phú trải nghiệm của khách hàng theo một cách độc đáo. 

Chatbot chiếm ưu thế hơn so với CRM trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn 
Chatbot chiếm ưu thế hơn so với CRM trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn 

Mặc dù CRM mang lại những lợi ích không thể phủ nhận cho việc quản lý khách sạn nhưng vẫn còn một số những hạn chế nhất đặc biệt khi so sánh với chatbot như: 

  • Khả năng tương tác hạn chế

Hệ thống CRM có hiệu quả trong việc quản lý và lưu trữ thông tin khách nhưng khả năng tương tác và cá nhân hóa bị hạn chế.

Trong khi chatbot của khách sạn lại chủ động bắt đầu cuộc trò chuyện, đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và giải quyết các thắc mắc ngay lập tức.

  • Trải nghiệm người dùng

Khi sử dụng CRM giao diện sẽ phức tạp và không trực quan, đòi hỏi người dùng phải học hỏi và đào tạo cho nhân viên thật kỹ.

Trong khi chatbot cung cấp giao diện đàm thoại tự nhiên và thân thiện, giúp tương tác với hệ thống đội ngũ khách sạn, đồng thời yêu cầu đào tạo ít hơn.

  • Phụ thuộc vào việc nhập dữ liệu thủ công

Hệ thống CRM phụ thuộc vào việc nhập dữ liệu thủ công, quá trình này khá tẻ nhạt có thể dẫn đến lỗi, chiếm phần lớn thời gian,...

Chatbot lại tự động thu thập dữ liệu thông qua tương tác với khách hàng. Việc tự động hóa giảm bớt lỗi và giúp nhân viên tối ưu được thời gian để tập trung cung cấp trải nghiệm phong phú hơn cho khách hàng. 

Bảng so sánh: Tính năng cụ thể

Tính năng

Chatbot

CRM

Phản hồi tự động 24/7

Quy trình đặt phòng đơn giản và dễ hiểu

Tin nhắn chào mừng và lời nhắc tự động

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách

Tích hợp đa kênh với mạng xã hội và nhắn tin

Chiến dịch tiếp thị và khuyến mại được tùy chỉnh

Quản lý tự động các yêu cầu dịch vụ

Nhận phòng/trả phòng kỹ thuật số

Thu thập và phân tích phản hồi của khách

Hỗ trợ đa ngôn ngữ cho khách quốc tế

Chuyển giao liền mạch cho các tác nhân con người khi cần thiết

Phân tích dữ liệu để cải thiện trải nghiệm của khách

Cá nhân hóa động dựa trên AI đàm thoại

Quản lý hiệu quả các chiến dịch trung thành

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập đánh giá và quản lý phản hồi trực tuyến

Chatbot cải thiện đáng kể khả năng tương tác với khách thông qua việc phản hồi tức thời và hỗ trợ đa ngôn ngữ, đông thời hợp lý hóa các hoạt động nội bộ bằng cách tự động hóa các vụ và phân công trách nhiệm một cách hiệu quả. 

Trong khi CRM vẫn có giá trị trong việc quản lý quan hệ khách hàng và phân tích dữ liệu , chatbot đang nổi lên như một giải pháp linh hoạt hơn, tập trung trực tiếp vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả hoạt động trong ngành dịch vụ khách sạn, khiến chúng trở thành khoản đầu tư thông minh cho các khách sạn muốn đổi mới và cải thiện dịch vụ của mình.

Tóm lại chatbot hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo là công cụ thiết yếu để cải thiện dịch vụ khách hàng và hiệu quả hoạt động. Việc triển khai chatbot không chỉ cải tiến về mặt công nghệ mà còn là chiến lược quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường kỹ thuật số. 

CRM như một công cụ bổ sung cho Chatbot

Tích hợp các hệ thống CRM với chatbot như Salesforce hoặc Microsoft Dynamics 365 củng cố tầm nhìn cho doanh nghiệp. Sự kết hợp này nâng cao chức năng CRM, tối ưu việc nhập dữ liệu và xác định khách hàng tiềm năng thông qua phân tích tương tác của khách hàng theo thời gian thực. Ngoài ra chatbot cải thiện sự hài lòng của khách hàng bằng cách giảm bớt thời gian chờ đợi, giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng. 

Tự động hóa với chi phí tối ưu

Sự kết hợp giữa chatbot và CRM mở ra hướng đi mới để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, cung cấp nền tảng mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường số hóa. 

Tích hợp CRM vào Chatbot không chỉ đáp ứng nhu cầu của các chuỗi khách sạn lớn mà còn cả các khách sạn độc lập nhỏ hạn chế về ngân sách và nguồn lực vẫn có thể áp dụng giải pháp CRM toàn diện với chi phí tối ưu.  

Giải pháp này cũng thu hẹp khoảng cách bằng cách cung cấp một bộ công cụ thiết yếu giúp các khách sạn lớn và nhỏ trong ngành dịch vụ khách sạn cải thiện mối quan hệ với khách hàng, hợp lý hóa hoạt động và tăng mức độ hài lòng mà không cần đầu tư quá nhiều hoặc đào tạo chuyên sâu.

Tích hợp CRM và chatbot là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp ngành khách sạn 
Tích hợp CRM và chatbot là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp ngành khách sạn 

Phản hồi ngay lập tức

Trong khi các hệ thống CRM chú trọng hơn vào việc quản lý quan hệ khách hàng, thì chatbot nổi bật với sự phát triển hướng tới tương tác năng động, cá nhân hóa. Đánh dấu tương lai của ngành dịch vụ khách sạn trong kỷ nguyên số dựa trên AI đàm thoại. 

Sự tích hợp liền mạch này đảm bảo rằng mọi sở thích và yêu cầu của khách được chatbot ghi lại và được phản ánh ngay lập tức trong CRM, cho phép nhân viên khách sạn truy cập thông tin mới nhất để đưa ra quyết định sáng suốt.

Một lợi ích rõ ràng của sự tích hợp này là khả năng nhanh chóng điều chỉnh các ưu đãi và dịch vụ theo sở thích cụ thể của khách hàng, tăng cường tính cá nhân hóa dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Điển hình việc tích hợp thành công như Magic Costa Blanca - chuỗi khách sạn lớn của Tây Ban Nha, đã tích hợp CRM của mình với chatbot. Sự hợp tác này cho phép tự động thu thập thông tin quan trọng của khách, bao gồm tên, số điện thoại và email, trực tiếp trong CRM. Từ đó này tạo điều kiện cập nhật dữ liệu theo thời gian thực, đồng thời tăng cường đáng kể khả năng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. 

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc CRM khách sạn so với chatbot khách sạn: cái nào thuận lợi hơn. Rõ ràng chatbot đang chiếm ưu thế, mặc dù được tích hợp với CRM nhưng giá trị tức thời và tính linh hoạt của riêng chatbot là không thể nghi ngờ. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly