Việc sử dụng Frequency hợp lý trong quảng cáo có thể giúp tăng nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ nhấp chuột và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp. Vậy Frequency là gì? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết sau.
Trong tiếng Anh, Frequency là trạng từ chỉ tần suất. Nó mô tả mức độ thường xuyên xảy ra của một hành động, sự việc, hiện tượng nào đó. Áp dụng vào Marketing, Frequency là tần suất chạy quảng cáo, cụ thể nó là số lần phân phối trung bình của một quảng cáo cho một người dùng. Nôm na, đây là số lần quảng cáo hiện thị cho mỗi người dùng.
Một ví dụ để bạn dễ hiểu về Frequency, nếu tần suất của quảng cáo là 3, điều đó có nghĩa là trung bình mỗi người dùng đã thấy quảng cáo của bạn 3 lần.
Frequency là một yếu tố quan trọng trong các chiến dịch thương hiệu, giúp đánh giá mức độ tiếp cận của quảng cáo đối với đối tượng mục tiêu và đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Có hai chỉ số quan trọng trong tần suất quảng cáo:
Công thức tính tần suất quảng cáo được tính như sau:
Frequency= Impressions/ Unique Users |
Trong đó:
Frequency: Tần suất quảng cáo
Impressions: Số lần quảng cáo hiển thị
Unique Users: Số người đã tiếp cận
Công thức tính tần suất quảng cáo cho biết trung bình số lần mà quảng cáo tiếp cận một người. Trên thực tế, một người có thể tiếp cận quảng cáo nhiều lần hơn so với mức trung bình và ngược lại.
Sử dụng frequency một cách hiệu quả có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Đầu tiên, khi người dùng thường xuyên nhìn thấy quảng cáo của bạn, họ sẽ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm hơn.
Thứ hai, các quảng cáo xuất hiện đúng lúc và đủ số lần sẽ kích thích người dùng thực hiện hành động như truy cập trang web hoặc mua sản phẩm.
Thứ ba, việc hiển thị quảng cáo cho những người có mức độ quan tâm tới sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả tốt hơn từ chiến dịch quảng cáo.
Mặc dù đem lại nhiều lợi ích nhưng nếu không điều chỉnh tần suất quảng cáo một cách hợp lý có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể:
Frequency là một thuật ngữ không mấy xa lạ trong marketing. Tuy nhiên, có một số lầm tưởng về Frequency mà mọi người hay gặp phải:
Nhiều người cho rằng, việc chạy nhiều quảng cáo với đối tượng mục tiêu có phạm vi độ tuổi trùng lặp có thể dẫn đến hiện tượng quảng cáo xuất hiện nhiều lần cho cùng một người dùng.
Ví dụ, Facebook có thể tối ưu hóa tần suất hiển thị quảng cáo, hạn chế tối đa việc lặp lại gây khó chịu cho người dùng. Thuật toán này sẽ điều chỉnh số lần quảng cáo xuất hiện cho mỗi người dùng dựa trên nhiều yếu tố như: mức độ quan tâm, hành vi tương tác, tần suất tiếp xúc trước đó,...
Nếu Frequency không cao, điều đó có thể do:
Vậy để quảng cáo hiệu quả hơn trên cùng một dải tuổi, doanh nghiệp cần:
Nhận định này nghe có vẻ hợp lý nhưng thực chất nó lại là một lầm tưởng về frequency. Để tìm hiểu sâu hơn, chúng ta cùng phân tích ví dụ:
Giả sử bạn có một tài khoản Facebook và đang chạy 10 chiến dịch quảng cáo có cùng nội dung với đối tượng tiềm năng là 30.000 người.
Mỗi chiến dịch có ngân sách 1 triệu đồng, tổng ngân sách cho tất cả các chiến dịch là 10 triệu đồng. Nếu tăng ngân sách của mỗi chiến dịch lên 10 lần, tổng ngân sách là 100 triệu đồng, nhưng điều này không đảm bảo rằng quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận được với 300.000 người.
Sở dĩ điều này xảy ra, bởi Facebook sử dụng một thuật toán để phân phối quảng cáo dựa trên nhiều yếu tố, gồm ngân sách, mức độ cạnh tranh, chất lượng quảng cáo và mức độ liên quan của quảng cáo với đối tượng mục tiêu.
Do đó, thay vì chạy quảng cáo nhiều lần trên cùng một tài khoản, bạn có thể chạy quảng cáo trên nhiều tài khoản khác nhau. Điều này sẽ tăng lượng tương tác và tối ưu chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.
Tính năng này cho phép nhà quảng cáo kiểm soát số lần hiển thị quảng cáo của họ cho mỗi người dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Mục đích của việc giới hạn tần suất là để tránh xuất hiện một quảng cáo nhiều lần đối với một người dùng người dùng, dẫn đến giảm hiệu quả và gây khó chịu.
Có hai loại giới hạn tần suất quảng cáo:
Phạm vi tiếp cận và tần suất mua hàng (Reach & Frequency - R&F) là một cách quảng cáo cho phép nhà quảng cáo kiểm soát phạm vi đối tượng tiếp cận và tần suất hiển thị thông điệp quảng cáo trước khi chiến dịch bắt đầu.
Việc sử dụng R&F giúp doanh nghiệp:
Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp về Frequency:
Theo khảo sát, với phạm vi 10.000 tài khoản quảng cáo Facebook thì khi Frequency nằm trong khoảng từ 1,8 đến 4 thì sẽ có chi phí thấp nhất. Với chỉ số từ 4 trở lên thì chi phí quảng cáo sẽ cao dần, bởi lẽ, khi người dùng có thể tiếp cận với quảng cáo quá nhiều lần sẽ khiến họ nhàm chán dẫn đến hiệu quả hoạt động sẽ không cao.
Sau khi tiếp cận khách hàng thành công, doanh nghiệp cần phản hồi và tư vấn khách hàng một cách nhanh chóng để giải đáp những thắc mắc của khách hàng, từ đó tăng khả năng mua hàng của người tiêu dùng.
Để thực hiện điều này, những phương pháp thủ công sẽ không thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm, tối ưu thời gian. Vì vậy, việc sử dụng những giải pháp quản lý đơn hàng thông minh như Bizshop sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc quản lý và phản hồi khách hàng.
Vừa rồi, Bizfly đã chia sẻ những kiến thức bổ ích về Frequency và giới thiệu đến bạn công cụ quản lý bán hàng đa kênh BizShop. Hãy thường xuyên truy cập vào Bizfly để có thêm nhiều kiến thức mới và cập nhật về các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực kinh doanh
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại