Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao và có xu hướng mua sắm dựa trên giá cả hơn bao giờ hết. Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ tổng hợp dự báo của các chuyên gia đầu ngành về xu hướng mua sắm mùa lễ hội dịp cuối năm 2024, mời bạn cùng tham khảo.
Theo thống kê, khoảng 66% người mua sắm có kế hoạch chi tiêu dựa trên giá cả trong năm nay, con số này tăng khoảng 20% so với năm 2020. Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy 43% người mua sắm đang gánh trên vai khoản nợ cao hơn so với năm 2023.
Chưa dừng lại ở đó, thời gian giữa các kỳ nghỉ lễ đang thu ngắn lại hơn nhiều kể từ năm 2019. Hàng loạt ứng dụng mua sắm lớn của Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tất cả những điều này đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực.
Theo các chuyên gia từ Salesforce, mùa mua sắm cuối năm 2024 sẽ có nhiều thay đổi. Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 có khả năng sẽ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, AI cũng tác động nhiều đến bán hàng. Cụ thể:
Vậy các thương hiệu có thể làm gì để vượt qua “cơn bão” mua sắm cuối năm? Các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị như sau:
Chuyên gia đầu ngành dự đoán mức chiết khấu trung bình là 28% trong Cyber Week. Bà Caila Schwartz - Giám đốc về chiến lược và hiểu biết người tiêu dùng, ngành hàng bán lẻ và hàng tiêu dùng của Salesforce cho biết: "Bản thân Cyber Week có tiềm năng trở thành một tuần lễ thực sự lớn. Mùa mua sắm cuối năm nay sẽ rất cạnh tranh, khốc liệt và chắc chắn sẽ tập trung vào chiến lược giá cả và chiết khấu. Chưa bao giờ việc tận dụng công nghệ như AI và dựa vào dữ liệu khách hàng trở nên quan trọng như vậy nhất là trong chiến dịch khuyến mãi cho kỳ nghỉ lễ”.
Nhiều khảo sát cho thấy người tiêu dùng ít tin tưởng vào AI. Vậy liệu việc sử dụng AI để giúp người tiêu dùng tìm kiếm "món quà hoàn hảo" có phải là ý tưởng hay? Ông David Oksman - Phó chủ tịch tiếp thị và DTC tại Samsonite chia sẻ quan điểm: " Với công cụ đề xuất dựa trên AI được nhúng trong tìm kiếm, người tiêu dùng khó có thể biết rằng các sản phẩm đang được hiển thị bởi AI. Điều quan trọng là trải nghiệm mua sắm, đặt hàng và giao hàng không gặp trở ngại".
* Dự báo của Salesforce dựa trên dữ liệu hoạt động tổng hợp từ hơn 1,5 tỷ người mua sắm toàn cầu tại hơn 64 quốc gia
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại