Marketing
29 Thg 08 2024

Mùa mua sắm cuối năm 2024: Dự báo ngắn và cạnh tranh hơn

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

    Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao và có xu hướng mua sắm dựa trên giá cả hơn bao giờ hết. Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ tổng hợp dự báo của các chuyên gia đầu ngành về xu hướng mua sắm mùa lễ hội dịp cuối năm 2024, mời bạn cùng tham khảo.

    Theo thống kê, khoảng 66% người mua sắm có kế hoạch chi tiêu dựa trên giá cả trong năm nay, con số này tăng khoảng 20% so với năm 2020. Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy 43% người mua sắm đang gánh trên vai khoản nợ cao hơn so với năm 2023.

    Chưa dừng lại ở đó, thời gian giữa các kỳ nghỉ lễ đang thu ngắn lại hơn nhiều kể từ năm 2019. Hàng loạt ứng dụng mua sắm lớn của Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tất cả những điều này đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực.

    Người tiêu dùng thay đổi cách mua sắm
    Người tiêu dùng chú ý đến giá cả nhiều hơn khi mua sắm

    Theo các chuyên gia từ Salesforce, mùa mua sắm cuối năm 2024 sẽ có nhiều thay đổi. Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 có khả năng sẽ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, AI cũng tác động nhiều đến bán hàng. Cụ thể:

    • Tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến hàng năm được dự đoán sẽ chậm hơn so với năm 2023. Dự đoán mức tăng trưởng 2% cho cả thị trường toàn cầu và Mỹ, thấp hơn mức 3% của năm 2023.
    • Hơn 20% giao dịch mua hàng trong mùa lễ này sẽ được thực hiện trên các ứng dụng mua sắm của Trung Quốc. Đặc biệt, TikTok đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 24% về lượng người mua sắm kể từ tháng 4 năm nay.
    • 18% đơn đặt hàng toàn cầu trong mùa lễ 2024 sẽ bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của AI dự đoán và AI tạo sinh, doanh số bán hàng trực tuyến toàn cầu lên tới hơn 200 tỷ USD. 53% người mua sắm quan tâm đến việc sử dụng AI để tìm kiếm sản phẩm.

    Vậy các thương hiệu có thể làm gì để vượt qua “cơn bão” mua sắm cuối năm? Các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị như sau:

    • Tận dụng ưu đãi giảm giá: 2/3 người tiêu dùng có kế hoạch chờ đợi đến Cyber ​​Week - thời điểm họ mong đợi mức chiết khấu cao nhất. 
    • Sử dụng AI để hỗ trợ đề xuất sản phẩm và các chương trình khuyến mãi phù hợp.
    • BOPIS (mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng) sẽ trở nên phổ biến, thúc đẩy khoảng 1/3 đơn đặt hàng trong mùa mua sắm trước Giáng sinh rút ngắn do người tiêu dùng muốn nhận đơn đặt hàng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
    Gia tăng khuyến mãi để kích cầu
    Gia tăng các chiến dịch khuyến mãi để kích cầu

    Chuyên gia đầu ngành dự đoán mức chiết khấu trung bình là 28% trong Cyber ​​Week. Bà Caila Schwartz - Giám đốc về chiến lược và hiểu biết người tiêu dùng, ngành hàng bán lẻ và hàng tiêu dùng của Salesforce cho biết: "Bản thân Cyber ​​Week có tiềm năng trở thành một tuần lễ thực sự lớn. Mùa mua sắm cuối năm nay sẽ rất cạnh tranh, khốc liệt và chắc chắn sẽ tập trung vào chiến lược giá cả và chiết khấu. Chưa bao giờ việc tận dụng công nghệ như AI và dựa vào dữ liệu khách hàng trở nên quan trọng như vậy nhất là trong chiến dịch khuyến mãi cho kỳ nghỉ lễ”.

    Nhiều khảo sát cho thấy người tiêu dùng ít tin tưởng vào AI. Vậy liệu việc sử dụng AI để giúp người tiêu dùng tìm kiếm "món quà hoàn hảo" có phải là ý tưởng hay? Ông David Oksman - Phó chủ tịch tiếp thị và DTC tại Samsonite chia sẻ quan điểm: " Với công cụ đề xuất dựa trên AI được nhúng trong tìm kiếm, người tiêu dùng khó có thể biết rằng các sản phẩm đang được hiển thị bởi AI. Điều quan trọng là trải nghiệm mua sắm, đặt hàng và giao hàng không gặp trở ngại".

    * Dự báo của Salesforce dựa trên dữ liệu hoạt động tổng hợp từ hơn 1,5 tỷ người mua sắm toàn cầu tại hơn 64 quốc gia

    Marketing
    Chia sẻ bài viết

    Bài viết nổi bật

    quản lý data khách hàng
    Marketing
    02 Thg 11 2024

    9 cách quản lý data khách hàng hiệu quả trong thời đại AI

    Quản lý data khách hàng (CDM) là quá trình thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để lưu trữ, sắp xếp và phân tích nhằm mục đích cải thiện dịch vụ, quy trình và sản phẩm tổng thể của công ty.