Là một khái niệm, mô hình đã không còn quá xa lạ với nhiều người, print on demand đang trở thành một hình thức kinh doanh giúp kiếm tiền vô cùng hiệu quả và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, có thể print on demand còn là một mô hình còn khá mới mẻ nên vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu và chưa biết đến nó.
Chính vì vậy, trong bài viết này, Bizfly chia sẻ đến bạn thuật ngữ Print on demand là gì? Tầm quan trọng và cách vận hành mô hình POD ra sao. Cùng tìm hiểu phần nội dung sau.
Print on demand (POD) hay còn được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là in theo yêu cầu. Đây là một hình thức kiếm tiền online, một mô hình thương mại điện tử vô cùng hiệu quả nhờ vào việc in ấn các thiết kế có sẵn lên các sản phẩm thông dụng như cốc, áo, mũ, chìa khoá,..
Điểm đặc biệt nhất của POD chính là sản phẩm sẽ được in khi đơn hàng được tạo. Điều này giúp người bán hàng sẽ không cần phải quá lo lắng về việc phải lưu trữ hay tồn kho các sản phẩm.
Print on demand là gì?
Với công việc Print on demand, bạn có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và chỉ cần tập trung vào công việc chính của mình. Do đó, có không ít doanh nghiệp lựa chọn áp dụng mô hình kinh doạnh này. Với print on demand, các vấn đề về tồn kho hay phương thức vấn chuyển đều được giải quyết bởi các nhà cung cấp. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.
Các sản phẩm của POD vô cùng đa dạng và phù hợp với thị yếu của khách hàng. Điều này giúp bạn có thể tạo ra nhiều sản phẩm riêng biệt và lượng đơn hàng cũng linh hoạt, mang lại hiệu quả về doanh số cho người bán hàng.
Có thể bạn quan tâm: BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh toàn diện hiện nay
Bên cạnh việc hiểu rõ về khái niệm print on demand để ứng dụng mô hình này một cách có hiệu quả, bạn cần phải biết đến cách vận hành của nó.
Bạn cần xây dựng cho riêng mình một cửa hàng bằng một trong hai cách dưới đây tuỳ thuộc vào nền tảng print on demand mà bạn sử dụng:
Cách vận hành mô hình print on demand
Sau khi đã có cửa hàng, bạn cần lựa chọn các mẫu thiết kế và đăng tải sản phẩm. Các sản phẩm mà bạn sẽ đăng tải sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mong muốn của bạn miễn là nó được nền tảng POD hỗ trợ.
Tại bước này, bạn nên sử dụng các chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm và kéo thêm traffic cho cửa hàng. Điều này giúp tăng khả năng tìm thấy sản phẩm của bạn và khách hàng sẽ trả tiền để mua hàng.
Có thể bạn quan tâm: Drop Shipping là gì? Ưu nhược điểm và lợi ích của hình thức kinh doanh online này
Ưu nhược điểm của mô hình Print on demand
Để giúp bạn hiểu hơn print on demand là gì, Bizfly sẽ cung cấp thêm cho bạn một số những thông tin về ưu và nhược điểm của mô hình này.
Trước tiên là về ưu điểm:
Bên cạnh đó là những hạn chế:
Hiểu được print on demand cũng như cách vận hành của nó bạn sẽ dễ dàng nhận ra được sự khác biệt giữa dịch vụ Fulfillment POD và sàn TMĐT POD.
Thông qua nền tảng của những đơn vị cung cấp dịch vụ fulfillment POD, bạn có thể dễ dàng kết nối với các trang thương mại điện tử. Từ đó tự động gửi đơn bất cứ khi nào có khách hàng đặt mua sản phẩm để hệ thống của họ hoàn tất đơn hàng cho bạn. Nói theo một cách dễ hiểu hơn thì fulfillment POD chính là một chuỗi các dịch vụ từ tạo đơn, in ấn cho đến hoàn thành đơn hàng. Còn bạn chỉ cần tạo tài khoản và kết nối với cửa hàng mà thôi.
Sự khác nhau giữa fulfillment POD và TMĐT POD
TMĐT POD cho phép bạn đăng tải sản phẩm lên sàn và trách nhiệm của họ sẽ là bán sản phẩm đó. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là cung cấp một trang thông tin cá nhân và những mẫu thiết kế, TMĐT POD sẽ đảm bảo cho bạn từ công đoạn chuẩn bị cho đến gian hàng bán sản phẩm đó.
Trên đây là đầy đủ những thông tin và kiến thức có liên quan đến mô hình POD mà Bizfly muốn cung cấp để bạn hiểu hơn print on demand là gì. Hy vọng, qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được khái niệm, lợi ích của mô hình POD và có cách sử dụng nó một cách hiệu quả.
Xem thêm: 11 mô hình kinh doanh online hiệu quả, nổi bật nhất hiện nay 2023
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại