Tầm nhìn là gì? Ý nghĩa của việc xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Nhật Lệ 05/04/2024

Định hướng phát triển của một doanh nghiệp sẽ được xác định qua tầm nhìn. Vậy tầm nhìn là gì? Yếu tố này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cùng Bizfly tìm hiểu khi bạn muốn xác định tầm nhìn mục tiêu bao quát cho doanh nghiệp của mình.

Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn của doanh nghiệp là một tuyên bố về mục tiêu dài hạn và ý định hướng tới tương lai mà doanh nghiệp đặt ra để hướng dẫn và định hình quyết định, hành động của mình. Nó phản ánh giá trị cốt lõi, sứ mệnh, và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Tầm nhìn thường được thiết kế để truyền cảm hứng và định hướng cho cả nhân viên và các bên liên quan khác về hướng đi và mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Tầm nhìn giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng về vị trí mà doanh nghiệp muốn đứng trong tương lai. Việc này cũng giống như cách thức mà doanh nghiệp muốn được nhìn nhận bởi khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Tầm nhìn là các mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai
Tầm nhìn là các mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai

Ý nghĩa của việc xác định tầm nhìn là gì?

Giải đáp được tầm nhìn là gì sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của yếu tố này trong sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là ý nghĩa vai trò của việc xác định tầm nhìn doanh nghiệp, cụ thể:

  • Hướng dẫn chiến lược: Tầm nhìn cung cấp một hướng dẫn dài hạn cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nó giúp định rõ mục tiêu và định hướng cần tiếp cận để đạt được tương lai mà doanh nghiệp mong muốn.
  • Truyền cảm hứng: Tầm nhìn thường được sáng tạo để truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên. Khi nhân viên hiểu rõ mục tiêu lớn của doanh nghiệp và cảm thấy rằng họ đang làm việc với một mục đích cao cả, họ sẽ có động lực cao hơn để đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ trong ra quyết định: Tầm nhìn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định kinh doanh. Nó là cơ sở cho việc thiết lập mục tiêu cụ thể và phát triển kế hoạch chiến lược để đạt được mục tiêu đó.
  • Thu hút và giữ chân nhân tài: Một tầm nhìn tốt có thể giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài xuất sắc. Các cá nhân thường muốn làm việc cho các doanh nghiệp có một tầm nhìn rõ ràng và đầy tham vọng.
  • Giao tiếp với cộng đồng và các bên liên quan khác: Tầm nhìn cũng giúp doanh nghiệp giao tiếp một cách hiệu quả với cộng đồng, khách hàng, đối tác và các bên liên quan khác. Nó giúp họ hiểu được cam kết và mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp và có thể ủng hộ hoặc hợp tác theo hướng đó.
Tầm nhìn giúp nhà quản trị đánh giá, phân tích được định hướng phát triển
Tầm nhìn giúp nhà quản trị đánh giá, phân tích được định hướng phát triển

Cách xác định và viết tầm nhìn của doanh nghiệp

Để xác định viết được tầm nhìn của doanh nghiệp bạn có thể triển khai theo các bước cụ thể như sau:

Đầu tiên xác định điểm mạnh, điểm yếu của công ty

Muốn viết được tầm nhìn chung thì điều đầu tiên bạn phải xác định được điểm mạnh, điểm yếu của công ty mình. Khi biết được doanh nghiệp mình giỏi điều gì nhất sẽ giúp bạn truyền tải nội dung đó một cách chi tiết. Đồng thời còn giúp đưa ra các mục tiêu cụ thể một cách dễ dàng.

Ngoài ra doanh nghiệp cũng phải phân tích những gì khách hàng và nhân viên đang nói gì về mình. Bạn hãy lập ra danh sách và vạch định những lời khen từ phía khách hàng. Điều này giúp bạn hiểu những thế mạnh nào của doanh nghiệp đang hoạt động tốt. Ví dụ: doanh nghiệp thế mạnh về giao tiếp cởi mở, dịch vụ khách hàng tốt, văn hóa kinh doanh tích cực, sản phẩm độc quyền,...

Đồng thời khi xác định tầm nhìn bạn cũng cần liệt kê các lĩnh vực yếu thế mà mình cần cải thiện. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy được sự phù hợp trong phân khúc thị trường kinh doanh của mình. Các cơ hội bên ngoài nên tận dụng, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng cần phải xem xét để xác định tầm nhìn doanh nghiệp.

Nhân viên và ban lãnh đạo dựa vào tầm nhìn sẽ nỗ lực thực hiện mục tiêu
Nhân viên và ban lãnh đạo dựa vào tầm nhìn sẽ nỗ lực thực hiện mục tiêu

Xác định mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp muốn hướng đến

Để xác định được tầm nhìn là gì bạn cũng cần phải xác định mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến. Mục tiêu của một doanh nghiệp thường hướng đến niềm tin cốt lõi hay một triết lý kinh doanh nào đó. Thông qua biết được các giá trị của doanh nghiệp sẽ giúp bạn đưa ra các mục tiêu hợp lý có chủ đích.

Hình dung doanh nghiệp ở đâu trong 5 - 10 năm nữa

Định hướng và hình dung được doanh nghiệp ở đâu trong tương lai gần sẽ giúp bạn đưa ra được mục tiêu phát triển cho công ty. Cụ thể bạn phải đưa ra các kế hoạch có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp với xu thế phát triển tương lai. Bạn có thể sử dụng thông tin thu thập được ở bước 1 để xác định tầm nhìn mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Định hình về mục tiêu tuyên bố của tầm nhìn là gì?

Sau khi hoàn thành các bước trên, tiếp theo bạn sẽ tuyên bố các tầm nhìn mục tiêu của doanh nghiệp cho các nhân viên, khách hàng được biết. Qua đó sẽ giúp mọi người trong tổ chức doanh nghiệp sẽ tập trung làm việc phát triển vì mục tiêu chung.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện rõ ở mục tiêu tầm nhìn phát triển
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện rõ ở mục tiêu tầm nhìn phát triển

Q&A: Tầm nhìn doanh nghiệp

Tầm nhìn và sứ mệnh công ty có phải là một không?

Tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên cả hai yếu tố này lại có sự liên kết chặt chẽ với nhau, kết nối thống nhất. Bởi vì muốn đạt được tầm nhìn mục tiêu đề ra thì doanh nghiệp phải có một sứ mệnh rõ ràng. Tầm nhìn và sứ mệnh tuy không phải là một nhưng chúng luôn đi cùng nhau để tạo một tổng thể doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ví dụ tầm nhìn sứ mệnh của thương hiệu Vinamilk:

  • Tầm nhìn: Vinamilk hướng đến trở thành biểu tượng sữa chất lượng hàng đầu Việt Nam về các sản phẩm dinh dưỡng, sức khỏe phục vụ cộng đồng.
  • Sứ mệnh: Vinamilk đưa ra sứ mệnh cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn sữa dinh dưỡng chất lượng cao bằng chính sự trân trọng, trách nhiệm của mình với xã hội.

Ví dụ tầm nhìn sứ mệnh của thương hiệu vàng bạc PNJ:

  • Tầm nhìn: Hướng đến là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu Châu Á và giữ vững vị trí số 1 ở phân khúc khách hàng tầm trung và cao cấp tại Việt Nam. 
  • Sứ mệnh: PNJ cam kết mang lại niềm kiêu hãnh, vẻ đẹp cho khách hàng bằng các sản phẩm trang sức tinh tế, có chất lượng vượt trội.

Ví dụ tầm nhìn sứ mệnh của thương hiệu Thiên Long:

  • Tầm nhìn: Thiên Long hướng đến mục tiêu là đưa ra các sản phẩm chất lượng đến mọi miền tổ quốc và vươn ra thế giới.
  • Sứ mệnh: Cam kết luôn mang đến các mẫu văn phòng phẩm chất lượng giúp khách hàng đạt được những hiệu quả trong quá trình học tập, làm việc.

Khi viết tầm nhìn doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Khi viết tầm nhìn, doanh nghiệp cần phải chú ý đến một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Không nên trộn lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh hoạt động của doanh nghiệp.
  • Diễn đạt tầm nhìn cho đúng với mục tiêu chung phát triển của doanh nghiệp.
  • Không nên quá áp lực về việc diễn đạt tầm nhìn hoàn hảo.
  • Viết tầm nhìn phải ngắn gọn, xúc tích khoảng 50 từ hoặc từ 2 đến 3 câu để giúp mọi người dễ nhớ.
  • Nên sử dụng các ngôn ngữ rõ ràng, mạnh mẽ có tác động nhiều nhất khi viết tầm nhìn của doanh nghiệp. Một số yếu tố cốt lõi trong giá trị tầm nhìn được xác định gồm: tính trong trẻo, tính đặc hiệu, khả năng tiếp nhận, tính độc đáo, nguồn cảm hứng,...
  • Đưa ra các mục tiêu bao quát tầm nhìn của doanh nghiệp thật rõ ràng, không được mơ hồ.
  • Tầm nhìn đưa ra trong khả năng doanh nghiệp có thể thực hiện được trong tương lai.
  • Không viết liên miên, dài dòng mà chỉ tập trung vào cái cốt lõi vào các mục tiêu bao quát doanh nghiệp muốn hướng đến.

Bizfly vừa chia sẻ các thông tin chi tiết về tầm nhìn là gì đến bạn đọc. Xây dựng mục tiêu tầm nhìn là cách giúp doanh nghiệp hoạt động đúng hướng phát triển trong tương lai. Hy vọng bài viết hữu ích để bạn biết cách xác định tầm nhìn hoạt động của doanh nghiệp mình.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly