Cách tạo động lực cho nhân viên giúp tăng trưởng doanh số

Thủy Nguyễn 21/11/2021

Sở hữu một nguồn lực dồi dào cùng các nhân viên năng lực  tốt và luôn sẵn sàng hoàn thành mọi công việc được giao phó hiệu quả là mong muốn của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại không ít các nguồn lực thực sự có năng lực nhưng lại không biết cách tận dụng và có chất lượng làm việc thấp.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có giải pháp cụ thể để cải thiện năng lực nhân viên. Và trong bài viết này, Bizfly chia sẻ đến bạn top 10 cách tạo động lực cho nhân viên kinh doanh giúp tăng trưởng doanh số hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc tạo động lực cho nhân viên

Trước khi tìm hiểu các cách tạo động lực cho các đối tượng nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được tầm quan trọng của việc làm này:

Tầm quan trọng của việc tạo động lực cho nhân viên

Tầm quan trọng của việc tạo động lực cho nhân viên

  • Với động lực được tạo ra, nhân viên sẽ dồn hết khả năng của họ để giải quyết công việc nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp đưa ra thậm chí là làm hài lòng và gắn kết hơn với tổ chức.
  • Tạo động lực cho nhân viên kinh doanh sẽ giúp thúc đẩy sự nỗ lực và chuyên nghiệp hiệu quả cho nhân viên để họ nhanh chóng hoàn thành được các mục tiêu cá nhân mà doanh nghiệp đưa ra cũng như mang lại thành công nhất định cho doanh nghiệp.
  • Tạo động lực giúp tiết kiệm được tối đa thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp. Bới khi động lực được tạo ra, năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên sẽ gia tăng một cách đáng kể.

Top 10 cách tạo động lực cho nhân viên kinh doanh 

Việc các đối tượng nhân viên kinh doanh mất đi động lực làm việc sẽ gây ra những tổn thất lớn cho doanh nghiệp không chỉ về thời gian mà còn cả về tiền bạc. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu và nắm rõ 10 cách tạo động lực được Bizfly chia sẻ dưới đây.

1. Giao tiếp và chia sẻ 

Để đảm bảo rằng nhân viên của doanh nghiệp đưa ra được những quyết định tốt nhất trong công việc thì bạn cũng nên chia sẻ cho họ những thông tin mới mẻ nhất có liên quan đến tổ chức của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết sắp xếp và hướng dẫn nhân viên cách nắm bắt những hoạt động mà doanh nghiệp đang thực hiện để tiến tới và đạt được mục tiêu đích cuối cùng.

Giao tiếp và chia sẻ là cách tạo động lực cho nhân viên kinh doanh

Giao tiếp và chia sẻ là cách tạo động lực cho nhân viên kinh doanh 

Bạn có thể đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên thông qua chỉ số KPI và nhận thông báo hàng tháng từ chỉ số này. Hiện nay, các doanh nghiệp đang tự động hoá quy trình tương tác giữa các phòng ban, giữa các nhân viên trên cùng một nền tảng quản lý hoạt động, quản lý dữ liệu CRM.

Thông qua CRM, mỗi nhân viên có thể nắm bắt được công việc của mình yêu cầu gì, cần làm những gì, những nhiệm vụ nào còn tồn đọng ngay trên các log nhắc nhở công việc như dưới đây. Hệ thống này giúp giảm đến 80% tỷ lệ sai sót, nhầm lẫn, bỏ lỡ công việc của mỗi nhân viên và tăng khả năng tương tác lên gấp 3 lần khi trao đổi các thông tin, chi tiết khách hàng dễ dàng thông qua mỗi bản ghi.

2. Khuyến khích làm việc theo nhóm 

Một cách tạo động lực cho nhân viên được áp dụng hiện nay chính là khuyến khích làm việc theo nhóm. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào từng dự án mà doanh nghiệp đưa ra sẽ được khuyến khích làm việc theo nhóm chứ không phải một nhóm làm việc. Và để hoàn thành điều này một cách tốt nhất thì ngay từ đầu doanh nghiệp nên lập một cuộc họp, giới thiệu các nhân viên với nhau và cung cấp cho họ các quyền tự chủ hoạt động.

3. Đưa ra mô tả công việc và trách nhiệm rõ ràng 

Điều quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện đó là đưa ra cho nhân viên các bản mô tả công việc và trách nhiệm rõ ràng để chắc chắn hơn những kết quả mà bạn mong muốn từ họ. Nếu chỉ đưa ra trách nhiệm của từng vị trí thôi thì thực sự là chưa đủ, bạn cần chỉ rõ các nhiệm vụ và kết quả mà mình mong đợi.

4. Đãi ngộ công bằng, phù hợp với năng lực 

Đãi ngộ công bằng và phù hợp với năng lực chính là cách tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp nên áp dụng. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp cần trả cho nhân viên một mức lương hợp lý và trả thêm lương cho họ khi họ phải thực hiện các công việc ngoài giờ. Điều này sẽ buộc nhân viên phải nỗ lực để đạt được những yêu cầu và mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra.

Đãi ngộ công bằng, phù hợp với năng lực

Đãi ngộ công bằng, phù hợp với năng lực

5. Ghi nhận kết quả xứng đáng 

Bất kỳ nhân viên nào cũng sẽ có động lực làm việc tốt hơn và luôn nỗ lực hết mình vì công việc khi kết quả công việc mà họ thực hiện được ghi nhận một cách xứng đáng. Nếu kết quả nỗ lực hoàn thành công việc của họ không được công nhận, chắc chắn họ sẽ xuất hiện tâm lý chán nản, tiêu cực và giảm sút năng suất làm việc. Vì vậy, để có thể tránh được những sai phạm này, các nhân viên đồng cấp và người quản lý doanh nghiệp nên ghi nhận và khen thưởng thành tích xứng đáng của đồng nghiệp.

6. Quản lý, phân chia công việc hợp lý 

Để tạo động lực cho nhân viên, các doanh nghiệp nên tiến hành quản lý hiệu suất và phân chia việc làm sao cho hợp lý và tạo ra sự thoải mái cho họ khi tham gia dự án. Khi thực hiện việc quản lý, doanh nghiệp không nên đưa ra cho nhân viên những yêu cầu hoàn thành dự án mà hãy để họ tự chủ trong việc cảm nhận thành công của công việc.

7. Đào tạo, nâng cao trình độ cho nhân viên 

Cách tốt nhất để tạo động lực làm việc hiệu quả cho các nhân viên mà các doanh nghiệp nên áp dụng đó là đào tạo và nâng cao trình độ làm việc cho họ. Với những kỹ năng tốt nhất được trang bị, họ sẽ hoàn thành công việc một cách tốt hơn và và gia tăng khả năng thu hút nhân tài ở lại với doanh nghiệp hiệu quả hơn.

8. Phân quyền cho nhân viên 

Thực hiện phân quyền cho nhân viên là cách tốt nhất giúp tạo động lực cho nhân viên hiệu quả mà bạn nên ứng dụng. Bởi khi được phân quyền, các nhân viên của doanh nghiệp sẽ có cơ hội thể hiện kỹ năng và phát huy năng lực của mình.

Hơn nữa là nhìn nhận được trách nhiệm của mình đối với công việc được doanh nghiệp giao phó. Tuy nhiên, với cách này, bạn cần phải có niềm tin vào năng lực của nhân viên và sẵn sàng chấp nhận những rủi ro xảy ra.

Phân quyền tự động là tính năng cơ bản của CRM nhằm giúp mỗi data đều được chăm sóc kĩ lưỡng và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng. Hoạt động phân quyền thường được hệ thống tự động chuyển đến nhân viên theo một rule nhất định: 

Một trong những cách tạo động lực cho nhân viên kinh doanh đó là Phân quyền tự động

Một trong những cách tạo động lực cho nhân viên kinh doanh đó là Phân quyền tự động

Đây là một ví dụ về một quy trình tự động để phân quyền cho nhân viên. Các dữ liệu vào từ các nguồn được ghi nhận về hệ thống và chuyển data đến các sales cụ thể, từ đó tự động gửi các email, sms, tin nhắn phù hợp cho từng khách hàng hoặc kết nối tổng đài để thực hiện các cuộc gọi. 

Tính năng phân quyền cho nhân viên giúp bảo mật dữ liệu và khuyến khích nhân viên kinh doanh tập trung vào việc của mình khi chỉ có thể xem khách hàng mình được phân công chăm sóc, tránh tình trạng nhiều người chăm sóc trùng khách hàng, để lộ data,... 

9. Xây dựng văn hóa công ty chuyên nghiệp 

Mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng những quy định và văn hoá công ty khác nhau tuỳ thuộc vào trải nghiệm của các nhân viên kinh  doanh tại tổ chức. Nếu những quy định mà doanh nghiệp đưa ra quá khắt khe sẽ ảnh hưởng rất lớn tới động lực của nhân viên theo hướng tiêu cực thậm chí là khiến họ chán nản. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên xây dựng văn hoá doanh nghiệp một cách sáng tạo và linh hoạt để tạo được động lực tốt nhất cho nhân viên.

Hiểu được nỗi khó khăn của doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa công ty, các chuyên gia của Bizfly đã triển khai nội dung bài viết "Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp" để chia sẻ các kiến thức về văn hóa công ty giúp các nhà quản trị dễ dàng hơn trong việc xây dựng lên văn hóa doanh nghiệp cho mình.

10. Tạo cơ hội để nhân viên phát triển bản thân 

Doanh nghiệp nên tạo ra cơ hội để nhân viên của công ty mình có thể phát triển đầy đủ các kỹ năng và chuyên môn của mình cũng như các kỹ năng mới để họ có thể tự hào về công việc của chính họ. Có rất nhiều cách để cái thiện kỹ năng của nhân viên mà doanh nghiệp có thể áp dụng như cung cấp các chương trình đào tạo,...

Chỉ khi tạo động lực cho nhân viên thì doanh nghiệp mới có thể gia tăng hiệu quả lao động và trải nghiệm của nhân viên để từ đó thúc đẩy họ làm việc hết mình vì những mục tiêu chung mà doanh nghiệp đưa ra. Hy vọng, qua bài viết Bizfly chia sẻ, bạn đã có thể nắm rõ được 10 cách tạo động lực hiệu quả và áp dụng nó một cách tốt nhất để cải thiện năng suất làm việc của nhân viên một cách tốt nhất.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly