Influencer Marketing là một phần quan trọng của chiến lược truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung do nó mang lại cho mọi người tính xác thực và nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp tới khách hàng theo phương thức hoàn toàn mới. Nếu bạn còn chưa nắm được hết những thông tin về xu hướng Influencer Marketing thì tham khảo bài viết dưới đây mà các chuyên gia Bizfly cung cấp.
Influencer là thuật ngữ chỉ những người có sức ảnh hưởng lớn, tùy theo mức độ ảnh hưởng mà Influencer được chia thành các dạng khác nhau như: Nano, Macro, Micro và Mega. Những người có dưới 100.000 người theo dõi là các Micro Influencer thường có tỷ lệ tương tác xung quanh lên tới 7%. Với lượng người theo dõi và chi phí tối ưu, các Micro Influencer chính là một biện pháp tối ưu cho doanh nghiệp.
Micro và Nano Influencer
Các doanh nghiệp khi đầu tư vào Micro và Nano Influencer sẽ giúp cho các chiến lược marketing trở nên đa dạng hơn đồng thời vẫn có thể tối ưu các chi phí khi triển khai Influencer marketing. Cũng nhờ thế, các Influencer mới vào nghề sẽ có thêm nhiều cơ hội được hợp tác và phát triển bản thân với các thương hiệu tầm cỡ.
Các thương hiệu đang tạo ra đại sứ thương hiệu từ những Influencer có tầm ảnh hưởng lớn thay vì mối quan hệ đối tác trước đây. Bằng cách làm việc liên tục với một nhóm người có sức ảnh hưởng, các công ty có thể tiết kiếm được cả tiền bạc lẫn thời gian để có thể hợp lý hóa quy trình đánh giá và kiểm tra nội dung. Điều này đảm bảo rằng các nội dung chất lượng cao được sản xuất bởi thương hiệu sẽ đáp ứng được khả năng tương tác và mức độ nhận biết với công chúng.
Cần xây dựng một chiến lược và đầu tư thời gian để chuyển đổi từ chiến lược Influencer Marketing ngắn hạn qua đại sứ thương hiệu lâu dài. Hai bước cần thiết nhất để xây dựng hình ảnh đại sứ thương hiệu thành công chính là xác định chiến lược marketing và thiết lập mục tiêu.
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu cách xây dựng chiến lược Influence Marketing tại đây Influence Marketing là gì và các tiêu chí đánh giá hiệu quả
Trước khi đại dịch bùng nổ, đa số nội dung của các Influencer đều được chỉnh sửa rất nhiều. Tuy nhiên, do môi trường làm việc tại nhà và những trở ngại do covid-19 gây ra đã mang lại cho truyền thông xã hội cảm giác minh bạch. Nhờ đó, mọi người cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những khó khăn, thách thức với nhau.
Nhờ đó những Influencer có thể tiếp tục chia sẻ các hình ảnh chân thực hơn tới cộng đồng. Tùy thuộc vào thông điệp thương hiệu và đối tượng mục tiêu mà các Influence có thể sử dụng tính xác thực và yếu tố thực tế để xây dựng lòng tin đối với khách hàng.
Hiện nay, Tiktok đang chiếm lĩnh bảng xếp hạng về độ phổ biến trong các nền tảng mạng xã hội và các influencers chính là những thành tố tiếp sức liên tục cho nền tảng này. Tiktok là một phương tiện tuyệt vời giúp các thương hiệu thông qua chiến dịch Influencer Marketing để tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Xu hướng phát triển video trên Tiktok
Các Influencer có thể biến thông điệp sản phẩm thành các video nhanh chỉ kéo dài 60 giây để khách hàng có thể tiếp cận một cánh tự nhiên hơn. Ngoài ra, những kênh này còn khiến cho sản phẩm trở nên phổ biến giúp các cửa hàng chỉ mất vài giây để bán hết toàn bộ sản phẩm.
Influencer Marketing và Affiliate Marketing là hai hoạt động có mối quan hệ khá gần gũi với nhau. Cả hai hoạt động này đều được triển khai dưới hình thức: một bên thứ 3 tiến hành quảng cáo, kêu gọi mọi người xem và mua sản phẩm từ phía thương hiệu mà công ty cung cấp.
Các Influencer có thể giới thiệu cho người hâm mộ của họ đến với các sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, không chỉ doanh nghiệp mà các Affiliater đã quyết định hợp tác với Influencer để quảng bá sản phẩm tới cộng đồng fan hâm mộ nhiệt tình của Influencer. Cùng với đó, nhiều Influencer cũng chọn lựa hoạt động affiliate độc lập bởi những lợi ích tiềm năng mà nó mang lại.
Năm 2021 là năm mà Live Shopping phát triển mạnh mẽ và xu hướng này được tin rằng sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2022. Các nhà sáng tạo và những người có tầm ảnh hưởng lớn thường quảng cáo sản phẩm tới cộng đồng bằng việc tương tác các video trực tiếp.
Thêm vào đó, các nền tảng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Amazon đều đã và đang thông qua Livestream để tập trung khai thác các công cụ mua sắm. Trong những năm gần đây, có thể thấy được những lần hợp tác giữa Shopify và Tiktok hay các cửa hàng ảo của những nhà sáng lập Instagram. Vì thế, doanh nghiệp nên tích hợp Live Shopping để có thể thích nghi với những xu hướng mới nhất.
Công nghệ thông tin phát triển kéo theo nhu cầu về không gian để những nền tảng mạng xã hội mới phát triển. Và đó cũng chính là lý do khiến cho content trên social platform trở nên ngày càng bùng nổ.
Bùng nổ content trên Social Platform
Điều này được thể hiện rõ ở Tiktok- một ứng dụng giải trí đã nhanh chóng gặt hái được nhiều kỷ lục mới trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch bùng nổ vừa qua. Chứng kiến được tốc độ tăng tốc của Tiktok, nhiều Influencer ngay lập tức theo kịp xu hướng, nhanh chóng kéo một lượng quảng cáo đông đảo và một lượng lớn người theo dõi về với Tiktok.
Ngày nay, các Influencer đang có xu hướng tự tạo một chủ đề content cho riêng mình, họ tập trung đào sâu vào những content chuyên môn để thu hút được sự quan tâm của những thương hiệu đặc thù. Do sự phát triển của Internet, nhiều nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ, tác giả… đều được gọi chung là “influencer”, “KOL”...hoặc người nổi tiếng trên mạng. Những người này vẫn cung cấp giá trị ảnh hưởng tới cộng đồng nếu xét về bản chất, tuy nhiên nếu xét về từng ngành nghề hoạt động thì các Influencer sẽ có các bước phát triển khác nhau.
Influencer marketing đang dần trở thành xu hướng mà các doanh nghiệp đang hướng tới để phù hợp hơn với thời buổi công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay. Ngoài việc lựa chọn Influencer phù hợp, các doanh nghiệp còn cần phải bắt kịp các xu hướng Influencer Marketing đang thịnh hành để sáng tạo một cách chủ động và làm chủ được nội dung mà mình thực hiện.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại